Tiến về Hà Nội
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

                              Kịch bản :Bài ca đi cùng năm tháng

Phát sóng: thứ 7,28.8.2021

                             Ca khúc:Tiến về Hà Nội- nhạc sỹ Văn Cao

BTV:Xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến qv và cb!

Thưa quý vị và các bạn ! ca khúc Tiến về Hà Nội được xem như một bài hát mang tính dự báo về ngày Giải phóng Thủ đô trùng khớp một cách kỳ lạ với những gì đã diễn ra sau đó. Ngày 10/10/1954, Hà Nội đón những đoàn quân từ chiến khu Việt Bắc về tiếp quản và hình ảnh những đoàn quân “đi như sóng” tiến về Hà Nội đẹp không khác gì lời bài hát mà nhạc sĩ Văn Cao đã viết 5 năm trước đó.Chương trình “NBCĐCNT”tuần này chúng tôi mời qv và cb cùng đến với bản hùng ca bất hủ này qua phần tổng hợp của Quốc Tiệp và cảm nhận của khán thính giả.

Bài Hát : Tiến về  Hà Nội- Ánh Tuyết và tốp ca

Thưa qv và cb! Từ khi ra đời đến nay, Tiến về Hà Nội vẫn được nhiều người yêu mến.  Ca khúc như đã trở thành một “khúc ca khải hoàn” của người Hà Nội trong ngày hôm qua, hôm nay và mãi mãi về sau.

Trong số rất nhiều ca khúc viết về Hà Nội thì Tiến về Hà Nội của cố nhạc sĩ Văn Cao được xem là ca khúc “kỳ lạ” nhất viết về ngày Giải phóng Thủ đô. Nói “kỳ lạ” bởi ca khúc được sáng tác vào năm 1949, tức là ra đời trước 5 năm khi Hà Nội hoàn toàn được giải phóng. Bài hát này đã có những tiên đoán thần kỳ, bởi ngày trở về tiếp quản Thủ đô với những hình ảnh không khác gì “kịch bản” mà Văn Cao đã vẽ ra trong Tiến về Hà Nội: “Trùng trùng quân đi như sóng/Lớp lớp đoàn quân tiến về/Chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng/Cờ ngày nào tung bay trên phố...”

Bài hát này được thai nghén khi Văn Cao đang ở Việt Bắc, lúc ấy Trung ương triệu tập ông đến dự buổi họp về tình hình chiến sự, chủ trương chuẩn bị tổng phản công và giới văn nghệ sĩ được giao nhiệm vụ có những sáng tác phục vụ cho kháng chiến, chuẩn bị cho cuộc tổng phản công. Sau đó, nhạc sĩ Văn Cao, nhà văn Nguyễn Đình Thi và họa sĩ Tô Ngọc Vân được phân công về Khu 3 tiếp tục công tác và phổ biến chủ trương của Trung ương. Đây từng được xem là “thủ phủ” của các văn nghệ sĩ trong thời kỳ kháng chiến và chỉ hai tuần lễ sau đó ,nhạc sỹ Văn Cao  đã viết xong ca khúc Tiến về Hà Nội khi ấy là mùa xuân 1949.

Tiến về Hà Nội nhanh chóng trở thành ca khúc được yêu thích bậc nhất khi đó. Bản hùng ca với những ca từ hào hùng, lạc quan, tin tưởng đem lại cho người nghe một hy vọng lớn lao. Những hình ảnh như “Trùng trùng quân đi như sóng”, “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về”, “Cờ ngày nào tung bay trên phố”... trở thành ước nguyện của nhiều người và 5 năm sau Văn Cao trở thành người dự đoán thần kỳ. Tất cả những gì xảy ra đều ứng với những gì Văn Cao đã sáng tác và linh cảm.

Bài hát:Tiến Về Hà Nội-cố NSUT Quang Lý

Cảm nhận ;Khán thính giả

Quý vị và các bạn thân mến ! Cảm nhận,chia sẻ của khán giả Trần Vân ở Vĩnh Linh,Quảng Trị cùng với tiếng hát của NSUT Minh Lý qua ca khúc Tiến về Hà Nội của nhạc sỹ Văn Cao  đã khép lại 10 phút chương trình NBCĐCNT chúng tôi tuần này.Những người thực hiện với Thu Đông và Vĩnh Lộc xin chân thành cám ơn,xin chào và hẹn gặp lại.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 25/08/2021 09:40 Lê Vĩnh Nhiên 26/08/2021 09:18
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà