hạnh phúc quanh ta: Tạo niềm vui gia đình khi ở nhà chống dịch
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

Chương trình được phát sóng vào 16h32 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Số: Tạo niềm vui gia đình khi ở nhà chống dịch

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn!

Thái Hiền xin kính chào QV & các bạn, rất vui khi được đồng hành cùng Qv & các bạn trong 30 phút chương trình hạnh phúc quanh ta. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp vào 16h30 thứ 3 hàng tuần và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị.

MC: Thưa quý vị và các bạn! Đại dịch COVID-19 đã tác động tới mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có tâm lý của người dân. Bởi trong quá trình cách ly, mọi người ở nhà dễ nảy sinh tâm lý lo âu, chán nản…vì thế ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt đời thường.

Vâng, vậy làm sao để tạo được niềm vui gia đình khi ở nhà chống dịch. Đây cũng là chủ đề mà chúng tôi muốn gửi đến quý vị và các bạn trong chương trình hạnh phúc quanh ta hôm nay.

Ngay bây giờ, quý vị và các bạn có thể tham gia chia sẻ những câu chuyện của mình qua SĐT…. Hoặc trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý thính giả! Vâng, vị khách mời sẽ đồng hành cùng chương trình hạnh phúc quanh ta đó là Thạc sĩ Nguyễn Thị Trầm Ca-đến từ trường CĐSP tỉnh Quảng Trị.

MC: Vâng xin cám ơn cô Nguyễn Thị Trầm Ca đã tham gia vào chương trình.

Qúy thính giả nghe đài thân mến! Chủ đề của chương trình chúng ta tuần này đó là “Tạo niềm vui gia đình khi ở nhà chống dịch”. Thưa cô Trầm Ca, với chủ đề của tuần này cô có ý kiến như thế nào?

Trả lời

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

MC: Thưa quý vị và các bạn! Vâng, trước khi chúng ta tiếp tục với cô Trầm Ca, mời quý vị và các bạn cùng đến với một phóng sự sau:

(Phóng sự: Tỉnh Quảng Trị hiện có 21.878 người đang cách ly tại nhà- một con số không phải là nhỏ. Trong quá trình cách ly tại nhà với một khoảng thời gian dài nên tâm lý chán nản rất dễ làm cho nhiều người cảm thấy uể oải. Vì thế nhiều mâu thuẫn gia đình tăng lên. Việc phải ở nhà nhiều ngày liền trong thời gian giãn cách, tác động rất lớn đến tâm lý của mọi người. Với các cặp đôi, buộc phải ở bên nhau là một thách thức khác. Không chỉ liên tục đối diện nhau mà còn những bất an vì dịch bệnh, lo lắng kinh tế, mệt mỏi vì việc nhà, con cái. Khi tâm trạng bất ổn như vậy, bất cứ một va quệt nào cũng có thể khơi mào cho xung đột nổ ra. Do giãn cách kéo dài, kinh tế khó khăn nên một số thành viên ở các gia đình xảy ra xung đột. Đây là thực trạng chung mà nhiều gia đình đang gặp phải trong lúc ở nhà mùa dịch.)

MC: Thưa cô Trầm Ca, đối với địa bàn tỉnh Quảng Trị số người cách ly tại nhà khá đông. Cách ly với thời gian dài sẽ tạo tâm lý chán nản, đồng thời nhiều mâu thuẫn va chạm trong gia đình sẽ xảy ra, có phải vậy không cô Trầm Ca?

Trả lời

MC: Vậy, làm thế nào để thoát khỏi tâm trạng đó, thưa cô?

Trả lời

MC: Khi ở nhà chống dịch, hạn chế ra đường, nhiều gia đình có bữa cơm đầy đủ các thành viên, vừa ăn vừa theo dõi thời sự, xem tin tức diễn biến của dịch bệnh, mọi người cùng trò chuyện, quan tâm đầy yêu thương và thấu hiểu hơn. Cả nhà cũng có thể tổ chức các hoạt động chung như cùng nhau xem một bộ phim, đọc sách, cùng nhau làm việc nhà, cùng nhau vui đùa với con, chăm sóc hoa kiểng… Đó cũng là niềm vui mà mỗi gia đình đang dần tạo ra trong những ngày chống dịch. Để có được niềm vui đó, theo cô phải làm gì?

Trả lời

Nhạc cắt kết nối

MC: Thưa quý vị và các bạn! Gia đình là tế bào của xã hội, là nền tảng để xây dựng xã hội hạnh phúc do vậy vào lúc này cần xây dựng gia đình trở thành “pháo đài, thành lũy kiên cố”, điểm tựa quan trọng trong phòng, chống đại dịch Covid-19. Chỉ khi nào gia đình khỏe mạnh, vững chắc thì tổ Nhân dân tự quản, khu phố mới an toàn, khỏe mạnh và khi đó dịch bệnh mới được đẩy lùi. Trong đó, sự chia sẻ, thấu hiểu và động viên lẫn nhau của từng thành viên gia đình, đồng thời động viên các chiến sĩ, y, bác sĩ ở tuyến đầu yên tâm, nỗ lực chống dịch bệnh cho cộng đồng là rất quan trọng. Qua những lời chia sẽ của cô Trầm Ca cũng giúp cho những những gia đình ở nhà chống dịch cảm thấy yên tâm hơn để thực hiện phòng chống dịch bệnh nghiêm túc. Và chúng tôi cũng đã kết nối với ………., hiện tại đang thực hiện cách ly tại nhà.

( Thành Chung: Xin chào…..khi ở nhà để phòng tránh dịch bệnh, bản thân…cảm thấy như thế nào?

 Trả lời

Cảm giác tâm lý buồn chán, hay mệt mỏi cũng đã làm cho tâm lý trở nên nặng nề hơn, vậy với…..làm thế nào để thoát khỏi những cảm xúc như thế?

Trả lời

Tại phòng thu của chúng tôi, có vị khách mời là cô giáo Trầm Ca-đến từ trường CĐSP Quảng Trị, bản thân anh ( chị) có mong muốn cô chia sẽ những lời khuyên bổ ích trong quá trình cách ly tại nhà không?

Trả lời

Vâng xin cám ơn)

MC:Thưa cô, cô có ý kiến gì khi nghe những cảm xúc của một người đang cách ly tại nhà?

Trả lời

MC: Cuộc sống thường ngày phải đối mặt với dịch bệnh, chính vì vậy sự lạc quan là điều hết sức cần thiết. Bởi vậy, với mỗi người luôn suy nghĩ rằng những giải pháp hạn chế hiện tại là điều cần thiết để kiểm soát dịch bệnh lây lan và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Thưa cô, làm sao thực hiện được điều đó?

Trả lời

MC: Phong tỏa, giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 khiến cuộc sống nhiều gia đình bất ngờ đảo lộn, nhất là những gia đình có con nhỏ. Để thích nghi với nhịp sống thời dịch, một số phụ huynh tích cực “vẽ” ra các trò chơi rèn luyện sức khỏe, giúp cả nhà nâng cao thể lực, vui sống tích cực. Bây giờ, mời quý vị và các bạn cùng đến với một vài ý kiến sau để lắng nghe những gia đình đã tạo niềm vui cho nhau như thế nào trong những ngày ở nhà chống dịch.

( Ý kiến tạo niềm vui trong phòng chống dịch khi ở nhà)

MC: Thưa cô Trầm Ca, thay vì bi quan, nhiều người chủ động biến “nguy thành cơ”, tìm niềm vui an yên hiện tại. Nỗ lực rèn luyện sức khỏe, đọc sách, chăm cây… tận hưởng cuộc sống trong khả năng của mình chính là niềm vui nho nhỏ đầy năng lượng tích cực của mỗi người, mỗi gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều đó, vậy cô có lời khuyên gì?

Trả lời

MC: Vậy, đối với trẻ em thì việc học online làm trẻ không có nhiều cơ hội giao tiếp với bạn bè, thầy cô, hạn chế những hoạt động thể lực, sinh hoạt tập thể. Trẻ có cơ hội tiếp xúc với máy tính, điện thoại nhiều hơn. Điều này tạo cơ hội dễ mắc các bệnh như nghiện điện thoại, nghiện game online, làm nặng thêm các chứng bệnh như tăng động, tự kỷ...Đối với trẻ thì tạo tâm lý cho trẻ THOÁI MÁI hơn thì phải làm sao, thưa cô?

Trả lời

MC: Trong thời gian ở nhà phòng dịch, việc xảy ra mâu thuẩn là điều khó tránh khỏi. Chính vì vậy để đảm bảo hạnh phúc gia đình trong thời gian ở nhà phòng dịch cần phải làm gì, thưa cô?

Trả lời

MC: Để kết thúc cho chương trình hạnh phúc quanh ta với chủ đề “ tạo niềm vui gia đình khi ở nhà chống dịch”, cô có điều gì muốn chia sẽ?

Trả lời

MC: Thưa quý vị và các bạn! Dịch Covid-19 còn giúp chúng ta thấy rõ hạnh phúc đến từ những điều rất giản đơn và gia đình luôn là nơi chốn đi về của những yêu thương. Đôi khi chỉ cần một câu hỏi thăm của con trẻ, vài cuộc trò chuyện ấm áp vào những lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, bất lực… cũng khiến nhẹ lòng. Mặc dù dịch Covid-19 gây ra nhiều hậu quả nặng nề nhưng ở góc nhìn tích cực, chúng ta vẫn có thể nhìn thấy những bài học. Đó là mọi người đều biết rằng lo lắng và căng thẳng hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe tổng thể, cả về thể chất và tinh thần. Vì thế, dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn tại nhà, làm những công việc yêu thích… sẽ giúp bạn cân bằng lại nhịp sống. Và những lời chia sẽ từ cô Trầm Ca cũng phần nào tạo được niềm vui cho các gia đình, tạo sự an yên trong lòng mỗi người để họ thấy rằng khi ở nhà phòng dịch vẫn tìm thấy được niềm vui.

Chương trình của chúng tôi xin được kết thúc tại đây, một lần nữa xin được cám ơn cô giáo Nguyễn Thị Trầm Ca, xin kính chào và hẹn gặp lại.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 30/08/2021 09:33 Lê Vĩnh Nhiên 01/09/2021 09:41

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà