Tạp chí Tuổi hoa
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

 

   

Tạp chí TUỔI HOA

Thời lượng : 20 phút

Ngày phát sóng: 4.9.2021

STT

TÊN CHƯƠNG TRÌNH

NỘI DUNG

HÌNH ẢNH

THỜI LƯỢNG

I

DẪN 1:

MC: Xin chào các bạn nhỏ của Tạp chí Tuổi hoa! Chị rất vui khi được gặp các bạn nhỏ thân yêu trong khung giờ quen thuộc của chương trình. Trong chương trình tuần này, tạp chí Tuổi hoa sẽ giới thiệu cùng các bạn và các em những nội dung đáng chú ý sau đây:

- Xã đoàn Mò Ó tổ chức các hoạt động nhằm hướng đến chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho thanh thiếu nhi.

- Khi đội viên, thiếu nhi Đông Hà tiếp sức tuyến đầu

Liên hoan Video, luật trẻ em 2021 do Hội đồng đội trung ương tổ chức.

- Sách hay Tuổi hoa: Làm một người biết ơn

- Chị Quế Ân sẽ hướng dẫn các bạn làm những món ăn ngon

Trước tiên, chúng ta hãy cùng điểm lại một vài thông tin đáng chú ý sau đây.

Trường quay

Làm clip tin chính, trên nền nhạc sôi nổi

 

 

 

 

Nhạc cắt : TIN TỨC TUỔI HOA

 

3-5P

 

TIN 1: Xã đoàn Mò Ó tổ chức các hoạt động nhằm hướng đến chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho thanh thiếu nhi.

MC. Vừa qua, Xã đoàn Mò Ó thiết thực tổ chức các hoạt động nhằm hướng đến chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho thanh thiếu nhi.

Nhằm kịp thời hỗ trợ, tiếp sức cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã trước thềm trong năm học mới, BCH Xã đoàn Mò Ó đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các em học sinh. Đây là những phần quà có ý nghĩa thiết thực, cần thiết giúp các em gặp khó khăn trong cuộc sống để chuẩn bị bước vào năm học mới 2021 – 2022.

Đây là hoạt động có ý nghĩa của tuổi trẻ xã Mò Ó nói riêng và huyện Đakrông nói chung trước thềm năm học mới (2021 – 2022), nhằm kịp thời chia sẻ, động viên tinh thần học tập của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi. Qua đó góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, động viên khích lệ các em tiếp tục phấn đấu và cố gắng đạt nhiều thành tích hơn nữa trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi có ích gia đình và xã hội.

 

MC dẫn đứng tại studio

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Những hình ảnh đã chụp được khi thực hiện hoạt động

 

Tin 2: KHI ĐỘI VIÊN, THIẾU NHI ĐÔNG HÀ TIẾP SỨC TUYẾN ĐẦU...

MC: Các em thân mến! Khi đội viên, thiếu nhi Đông Hà tiếp sức cùng tuyến đầu chống dịch. Qủa thật đây là hoart động thiết thực và bổ ích, giúp cho các bạn học sinh hiểu và cùng đồng hành trong việc phòng, chống dịch Covid 19.

 

Chúng ta đã được ngắm thật nhiều về hình ảnh màu áo xanh của thanh niên Đông Hà tiếp sức tuyến đầu chống dịch, tối hôm nay, sẽ là sự xuất hiện của màu áo đặc biệt - những bộ đồng phục học sinh cùng với chiếc khăn quàng đỏ.

Dưới sự dẫn dắt của cô Tổng phụ trách Đội trường THCS Nguyễn Du thành phố Đông Hà, các bạn đội viên, thiếu nhi Liên đội THCS Nguyễn Du đã tự tay làm những chiếc bánh trung thu và nước ép gửi các lực lượng làm nhiệm vụ tại Khu cách ly nhà khách Bộ đội biên phòng và Sở giáo dục (cũ).

Có lẽ đây là những chiếc bánh trung thu handmade sớm nhất của mùa Trung thu năm nay...Những chiếc bánh gói trọn nghĩa tình được trao đi, các bạn học sinh nhận lại vô vàn sự yêu thương và lời cảm ơn chân thành từ người nhận. Hi vọng, thời gian tới, các bạn đội viên thiếu nhi trên địa bàn cùng đồng hành với các hoạt động ý nghĩa này các em nhé.

 

MC dẫn đứng tại studio

Hình ảnh: Buổi học trải nghiệm truyện và tranh

Quay mới

 

Tin 3: Liên hoan Video – Luật trẻ em

PTV: Các em thiếu nhi yêu quý! Vừa qua, Đội tuyên truyền măng non Trường THCS Trần Hưng Đạo rất vinh dự khi là đại diện duy nhất của tỉnh Quảng Trị thân yêu tham gia Liên hoan Các đội tuyên truyền măng non tìm hiểu Luật trẻ em năm 2021.

Với mục đích là đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về Luật Trẻ em; nâng cao nhận thức của các cấp bộ Đoàn, Đội, các em thiếu nhi và toàn xã hội về các quyền, bổn phận của trẻ em, trau dồi các kỹ năng và nâng cao hiệu quả các hoạt động tuyên truyền tại cấp bộ Đoàn, Đội tại cơ sở. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các đội tuyên truyền măng non tại cơ sở, giúp các em phát huy được năng khiếu, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và hấp dẫn thu hút đông đảo các em đội viên, thiếu nhi tham gia trong dịp hè. Liên hoan đảm bảo được tổ chức hiệu quả, có tính lan tỏa rộng rãi tới thiếu nhi, chuẩn bị chu đáo về nội dung và phương thức tổ chức, hình thức tổ chức phù hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

Với nội dung phù hợp, các bạn trường THCS Trần Hưng Đạo thành phố Đông Hà đã tham gia cuộc thi hết sức mình. Hi vọng kết thúc cuộc thi, Liên đội trường THCS Trần Hưng Đạo sẽ đạt được giải cao.

 

MC dẫn đứng tại studio

Hình ảnh:

Biên tập lại từ CM

 

 

Nhạc cắt : PHÓNG SỰ HỌC ĐƯỜNG

 

 

II

Mô hình chống dịch của học sinh vùng cao

PTV: Các em thiếu nhi thân mến! Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, 2 em học sinh ở vùng cao Hướng Hóa đó là Lê Bảo Trân và Lê Thị Mỹ Trâm, học lớp 8 trường TH và THCS Tân Hợp đã sáng tạo ra mô hình tuyên truyền chống dịch Covid – 19. Hi vọng các bạn học sinh của chúng ta sẽ có thêm nhiều mô hình hay, sáng tạo, phù hợp để sử dụng được trong tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến hết sức phức tạp này các em nhé. Còn bây giờ, các em đừng rời xa màn hình mà hãy cùng các anh chị phóng viên chuyên mục đến với các bạn học sinh ở đây để cùng xem mô hình của các bạn ấy như thế nào các em nhé.

Nhận thấy dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, hai em Lê Bảo Trân và Lê Thị Mỹ Trâm, học sinh lớp 8 trường TH và THCS Tân Hợp đã bàn bạc, thảo luận và đưa ra các ý tưởng để sáng tạo ra mô hình tuyên truyền có tên gọi “ Phòng chống dịch bệnh Covid – 19”. Qua khảo sát thực tế, chính các em thấy cách tuyên truyền mô phỏng như thế này rất hiệu quả, có thể để ở những nơi thuận tiện, mọi người dễ nhớ hơn, đặc biệt là các em học sinh cấp tiểu học bằng nhiều hình ảnh, màu sắc. Vì vậy, sau nhiều lần bàn bạc, các em đã quyết định sáng tạo ra mô hình này.

Trong quá trình nghiên cứu, sáng tạo của Bảo Trân và Mỹ Trâm được các thầy, cô giáo trong trường tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa. Đặc biệt là từ sự giúp đỡ của thầy giáo Nguyễn Đắc Nhật Tân. Từ việc lên ý tưởng, mày mò tìm thiết bị để làm và mô phỏng, sắp xếp bố cục sao cho hợp lý, đồng thời các em cũng tìm tòi, nghiên cứu thêm các kiến thức bên ngoài, mạng Internet để vẽ mô hình, thực hiện trên thực tế.

Em Lê Bảo Trân

Lớp 8, trường Tiểu học và THCS Tân Hợp huyện Hướng Hóa

Theo đó, sản phẩm gồm có: Sản phẩm dưới dạng dụng cụ, chất liệu: Nhựa, formex, decal, giấy két. Đặc điểm kỹ thuật lắp ghép, kết cấu đơn giản. Có tác dụng phục vụ sinh hoạt học tập, tuyên truyền. Quy trình thực hiện: Tìm ý tưởng, giải pháp phù hợp với thực tế. Nắm bắt được nhu cầu thực tế trong giai đoạn phòng chống dịch. Tìm dụng cụ, vật liệu, lên bản vẽ, xử lý số liệu, tiến hành làm thực tế mô hình. Điều đặc biệt là mô hình được làm bằng khung đỡ chất liệu ống nhựa PVC, Formex và decal, màu, giấy két có khả năng di chuyển nhiều địa điểm, kích thước gọn nhẹ, dễ dàng bỏ công sở, cơ quan hoặc góc sân trường, góc lớp,… Trình bày bắt mắt, sắp xếp bố cục đẹp, người đi qua tò mò, dễ dàng tiếp cận thông tin của bảng tuyên truyền.

Em Lê Thị Mỹ Trâm

Lớp 8, trường Tiểu học và THCS Tân Hợp huyện Hướng Hóa

Ngoài thiết kế bắt mắt và dễ dàng di chuyển thì kinh phí để làm ra sản phẩm cũng rất phù hợp, giao động trong khoảng từ 300 đến 350 ngàn đồng. Chúng ta cũng có thể sử dụng lại tấm bìa cứng, chai nhựa, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhận thấy sản phẩm có tính ứng dụng cao và thiết thực trong thời điểm dịch bùng phát trở lại, nhà trường đã quyết định đặt mô hình trong khuôn viên nhà trường để giáo viên, học sinh có thể thấy mỗi khi vào lớp.

Em

Trường Tiểu học và THCS Tân Hợp huyện Hướng Hóa

Thầy giáo Nguyễn Đắc Nhật Tân

Giáo viên trường TH và THCS Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị

Hai em cũng là tấm gương sáng trong việc tìm tòi, sáng tạo sáng chế ra các sản phẩm, thiết bị mang tính ứng dụng cao. Hi vọng, mô hình tuyên truyền phòng dịch Covid - 19 của hai em sẽ được sử dụng nhiều nơi trong tại những nơi công cộng để góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Vui mừng hơn là mô hình của các em đã nhận được giải 3 trong cuộc thi Sáng tạo trẻ lần thứ VIII cấp Huyện năm 2021.

MC dẫn đứng tại studio

Hình ảnh:

- Hình ảnh trích từ các trang mạng về tai nạn đuối nước ở trẻ em tại tỉnh Quảng Trị.

 

- Hình ảnh đồ họa về tỉ lệ trẻ em bị đuối nước trên cả nước và tại Quảng Trị

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Hình ảnh sinh hoạt tại nhà thiếu nhi

 

 

 

Quay mới

III

Nhạc cắt: SÁCH HAY

 

 

Nhạc cắt: ĐẾN VỚI QUYỂN SÁCH HAY

 

 

 

Làm một người biết ơn

Mc dẫn: Các bạn và các em thân mến! Ở mục Tủ sách Tuổi hoa ngày hôm nay, chị mời các bạn và các em cùng đến với cuốn sách Làm một người biết ơn các em nhé. Từng câu chuyện, từng bài học sẽ được các em rút ra sau khi đọc xong cuốn sách. Với cách trang trí bắt mắt, phù hợp, chị hi vọng sẽ thu hút sự đón đọc của các bạn nhỏ. Bây giờ chúng ta cùng theo chương trình ngay sau đây các em nhé.

LỜI: Với nội dung dễ hiểu, nhiều câu chuyện thực tế, cách trình bày bắt mắt, thu hút các em quan tâm và đón đọc, cuốn sách Làm một người biết ơn thực sự là cuốn sách rất đáng để tìm đọc.

Việc các em được đọc ngay từ khi còn bé những câu chuyện đề cao những giá trị tốt đẹp là rất quan trọng. Và vì thế, Những Câu Chuyện Về Lòng Biết Ơn ra đời. Bộ sách này được trình bày theo kiểu dễ đọc, có thể đọc ở nhà, trên lớp học… Mỗi câu chuyện đều nhấn mạnh một đức tính nào đó như tính trung thực, tình nhân ái, lòng dũng cảm, tinh thần trách nhiệm…

Câu chuyện Hồ Ly đền ơn là một câu chuyện giáo dục cho chúng ta về sự biết ơn. Khi được ông lão cứu giúp, một thời gian sau, chính con Hồ ly này đã giúp ông lão thoát khỏi trận động đất. Với ngôn từ dễ hiểu, sinh động, nội dung phong phú, các em dễ dàng đón đọc và nhận ra được bài học kinh nghiệm cho chính bản thân mình.

Từ xưa đến nay, cha ông ta đã luôn nêu cao đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo, ăn quả nhớ kẻ trồng cây, nói chung là đề cao lòng biết ơn đối với những người đã giúp đỡ ta trong cơn hoạn nạn, có ơn đối với ta. Những lời răn dạy đó đã được đưa vào trong những câu chuyện cổ tích. 

Lòng biết ơn nắm giữ một sức mạnh kì diệu. Lòng biết ơn không chỉ mang lại hạnh phúc về mặt tâm lí mà còn cải thiện sức khỏe con người. Khi bạn chú tâm vào những điều bạn cảm thấy biết ơn, thật khó để cảm thấy bi quan hoặc bất hạnh, khiến cho việc trau dồi lòng biết ơn trở thành một trong những cách tuyệt nhất để sống một cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy.

Cuộc sống luôn có những lúc thăng trầm, và những khi bạn bước ngang qua một giai đoạn sóng gió đặc biệt, việc chú tâm vào những thứ bạn đang có (thay vì những thứ bạn đang thiếu) có thể trở nên khó khăn vô cùng.

Quyển sách nhỏ này được thiết kế để giúp bạn đón nhận lòng biết ơn – mặc dù nhiều khi nó có thể đầy thách thức. Những câu chuyện giàu lòng nhân hậu trong quyển sách này sẽ chỉ bạn con đường đến với một cuộc sống tràn đầy lòng biết ơn và vui vẻ hơn. Các em cùng đón đọc cuốn sách Làm một người biết ơn này các em nhé.

 

-Trường quay

-Hình ảnh giới thiệu sách

Quay mới

 

KHÉO TAY

MC dẫn: Các em thiếu nhi yêu quý! Phần khéo tay ngày hôm nay, chị và các em cùng gặp gỡ chị Quế Ân các em nhé. Ở phần này, không biết là chị ấy sẽ hướng dẫn chúng ta làm gì nhĩ? Bây giờ các em cùng hướng lên màn hình tivi để cùng theo dõi thôi nào.

Hướng dẫn khéo tay

Trường quay

 

Chào cuối

 

Chào cuối

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 31/08/2021 11:00 Lê Vĩnh Nhiên 01/09/2021 09:39

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà