Hàng Việt chinh phục Người Việt phát thanh
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt phát thanh ngày 2.9.2021

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt trên sóng phát thanh của Đài PTTH QT! Thưa quí vị và các bạn! Hiện nay, thị trường tiêu thụ của khá nhiều sản phẩm trên địa bàn tỉnh nói chung và sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh vẫn đang gặp khó khăn. Nguyên nhân là do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, đầu tư cho khoa học công nghệ còn hạn chế, mối liên kết trong tổ chức sản xuất, tiêu thụ còn lỏng lẻo, chưa liên tục. Do vậy, sản phẩm dù có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp nhưng khó cạnh tranh trên thị trường. Việc thực hiện kết nối thị trường thông qua các nhiều hình thức, phù hợp trong điều kiện dịch bệnh Covid 19 như hiện nay sẽ có ý nghĩa thiết thực trong việc kích cầu cho sản phẩm trên địa bàn tỉnh. Ghi nhận qua phóng sự sau đây mời quí thính giả cùng nghe.

Dẫn: Thời gian qua, Sở Công thương đã tích cực hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có nhu cầu kết nối vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ để xem xét đánh giá, lựa chọn và có hơn 50 sản phẩm đặc trưng của địa phương có nhu cầu hỗ trợ kết nối vào siêu thị, chuỗi bán lẻ để tiêu thụ. Để đánh giá đúng tiềm năng của sản phẩm do các địa phương giới thiệu cũng như đánh giá quy mô năng lực sản xuất, khả năng cung ứng sản phẩm của cơ sở sản xuất, Sở Công thương đã chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá, lựa chọn các sản phẩm tại các huyện, thị xã, thành phố.

Trên cơ sở mục tiêu, định hướng Chương trình Khuyến công, Chương trình Xúc tiến thương mại, với sự quan tâm, sự chỉ đạo của Cục Công thương địa phương, Cục Xúc tiến thương mại, Lãnh đạo Sở Công thương và UBND các huyện, sự phối hợp với các ban, ngành, đơn vị, địa phương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp đã triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại kịp thời, đúng đối tượng, đúng mục đích, đạt kết quả tích cực về nhiều mặt. Các sản phẩm trên địa bàn tình thông qua các hội nghị kết nối được tổ chức, các phiên chợ, hội chợ đã tạo điều kiện cho các sản phẩm tăng lượng tiêu thụ trên địa bàn toàn quốc.


Ông Nguyễn Trương Hoàn, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp trên địa bàn tỉnh cho biết: “Qua khảo sát các đơn vị sản xuất chúng tôi nhận thấy rằng, đa số các sản phẩm đều đã được đăng ký nhãn mác, thương hiệu, đảm bảo về kiểm định An toàn vệ sinh thực phẩm cũng như chủ động tìm kiếm thị trường thông qua các kênh online. Đặc biệt, trong những năm trở lại đây, chúng tôi cũng đã tích cực triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, kết nối sản phẩm trong và ngoài tỉnh thông qua nhiều hình thức để các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường một cách hiệu quả. Cùng với đó, thông qua chương trình Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cũng đã tạo cơ hội cho hơn 40 sản phẩm tham gia chương trình cấp tỉnh và lựa chọn tham gia cấp quốc gia, từ đó nâng cao hơn chất lượng sản phẩm của chính các doanh nghiệp.”

Ông Nguyễn Trường Hoàn- Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp trên địa bàn tỉnh cho biết thêm.

Trích băng.


Thị trường đầu ra được xác định là tiêu chí quan trọng hàng đầu đối với một đơn vị sản xuất, kinh doanh hiện nay sau khi đã khẳng định được chất lượng, xây dựng nhãn mác, thương hiệu cho sản phẩm. Khi chua có dịch Covid 19 diễn ra, sản phẩm tinh dầu nói chung và các loại tinh dầu của công ty TNHH Nhiên Thảo Quảng Trị là một trong những đơn vị được tham gia nhiều hội chợ trong và ngoài tỉnh trong suốt những năm vừa qua. Nhận thấy được hiệu quả sau khi tham gia các hội chợ mang lại, do đó cơ sở cũng đã tích cực tham gia và dần mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường, doanh thu ngày một cao hơn. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, khi dịch Covid 19 đã ảnh hưởng đến đời sống kinh tế xã hội của nhiều địa phương, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi thường diễn ra các Hội chợ để các sản phẩm Quảng Trị tham gia thì nay các cơ sở đã thông qua các đại lý được kết nối từ trước và đặc biệt là hệ thống online, CTV trên cả nước để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.


PV: Chị Trần Thị Mỹ Dung, Công ty TNHH Nhiên Thảo Quảng Trị chia sẻ:

Trích băng.


Thông qua các chương trình kết nối góp phần khuyến khích, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, từng bước góp phần thúc đẩy công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tỉnh phát triển. Thực tế cho thấy, nhiều cơ sở sản xuất có quy mô vừa và nhỏ ở các địa phương rất mong muốn được kết nối thị trường thông qua nhiều hình thức để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Sản phẩm dầu lạc nhãn hiệu Làng An ở xã Kim Thạch có mặt trên thị trường gần 3 năm qua, mỗi năm sản xuất khoảng 30 tấn lạc nhân để ép tinh dầu nguyên chất đưa ra thị trường. Nhận thấy nguồn nguyên liệu tại địa phương rất phong phú, riêng địa bàn huyện Vĩnh Linh, bà con nông dân trồng lạc với diện tích khoảng 1.300ha. Trước đây chủ yếu bán lẻ ra thị trường cho tư thương tiêu thụ. Khi có cơ sở chế biến tinh dầu lạc được đầu tư hệ thống máy móc trên 700 triệu đồng, anh Lê Thanh Biên, chủ nhân của mô hình đã từng bước tiếp cận thị trường thông qua hệ thống bán lẻ, bán online và hiện nay sản phẩm cũng đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Năm 2020, khi sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện thì việc kết nối thị trường cũng là mong muốn của hộ sản xuất hiện nay.



PV: Anh Lê Thanh Biên - Chủ hộ kinh doanh thôn An Cổ, xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh cho biết:

Trích băng.


Dịch Covid 19 xãy ra thì đồng nghĩa với việc tạm ngừng tất cả các hoạt động kết nối thị trường như hội chợ cấp tỉnh, các hội chợ thương mại ở các huyện, phiên chợ hàng Việt, hội nghị kết nối cung cầu... Tuy nhiên, từ việc tham gia các hoạt động này trước đây thì các đơn vị sản xuất đã có thể giới thiệu sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh và có những hệ thống đại lý để cung cấp sản phẩm.  


Trong năm 2020, 2021 do ảnh hưởng của dịch COVID - 19, việc kết nối thị trường

 cũng gặp những khó khăn nhất định. Cùng với sự nỗ lực của chính mỗi cơ sở sản xuất, mỗi đơn vị sản xuất luôn cố gắng để tìm kiếm thêm thị trường; đồng thời thông qua các chương trình bình chọn sản phẩm CNNT, hay như chương trình OCOP, các chương trình hỗ trợ khuyến công, xây dựng thương hiệu, kết nối thị trường sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cơ sở sản xuất từng bước vượt qua khó khăn và nâng cao doanh thu, tạo việc làm cho người lao động. Hiện nay, một số chuổi cửa hàng đang hoạt động có hiệu quả như Vinmart,  hay à ơi food đang hoạt động có hiệu quả trên địa bàn tỉnh, thông qua chuổi cửa hàng cũng đã kết nối sản phẩm địa phương đi đến các địa phương.

PV: Anh NGUYỄN HỒNG CÔNG- Chủ Cửa hàng à ơi food chia sẽ.

Trích băng.


Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Sài Gòn – Đông Hà (Siêu thị Co.opmart Đông Hà) ký kết hợp đồng cung ứng sản phẩm vào hệ thống siêu thị Co.opmart Đông Hà với 9 doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh, hiện nay nhiều sản phẩm QT cũng đã có mặt tại hệ thống siêu thị trên cả nước như Gạo hữu cơ, các loại tinh dầu, nước mắm Thuyền nan, Trứng Phúc thảo…

Việc các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh được đưa vào trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ tại các siêu thị, hệ thống bán lẻ uy tín được xem là thành công bước đầu đối với hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu. Đồng thời là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn hoàn thiện sản phẩm, xây dựng uy tín, thương hiệu, tạo chỗ đứng trên thị trường.

Chào cuối.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 31/08/2021 15:53 Lê Vĩnh Nhiên 01/09/2021 09:44
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà