Giai điệu quê hương 5.9
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Giai điệu quê hương 5.9.2021

Trích hò hụi

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! BTT trước đây vốn là một vùng đất được biết đến là một vùng đất có lịch sử lâu đời, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa tinh thần độc đáo; là nơi có sự giao thoa, tiếp biến của các trung tâm văn hóa lớn của dân tộc. Nói đến văn hóa của vùng đất này, không thể không nhắc đến điệu hò hụi BTTT, điệu hò mộc mạc, sâu lắng, lay động lòng người và có sức sống trường tồn cùng thời gian.

Trích

PTV: Kính thưa Quý vị! Nếu dân ca là suối nguồn cảm hứng của nhân dân lao động trong cuộc sống thì hò là phương thế thể hiện tâm tình tràn đầy xúc cảm một cách trung thực nhất. Hò Hụi BTT là điệu hò sử dụng lối hát mộc mạc, dung dị, mà cũng rất gần gũi, trìu mến, lối đối đáp tưởng chừng thô sơ nhưng chứa nhiều hàm ẩn, ý nghĩa và cũng rất nghệ thuật trong cả lời lẫn nhạc. Đây là loại hình diễn xướng dân gian, nên bất cứ ở đâu có làm việc tập thể, ở đó có hò khoan. Người ta hát như để vơi đi sự nhọc nhằn trong lao động, để giao duyên, truyền dạy kinh nghiệm sản xuất, lối sống cho con trẻ và gửi gắm tình cảm đôi lứa…

Ông Nguyễn Thanh Ngãi- Phân hội VNDG Hội VHNT Quảng Trị cho biết:

Trích và hát

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn!

Hò Hụi BTT là một loại hình sáng tác, vừa biểu diễn sáng tác khớp vào thời gian nhịp điệu, nó không có luật rõ nhưng với điều kiện phải đúng nhịp để ràng buộc. Trong cuộc hò ít nhất phải có từ 2 người trở lên, họ là những diễn viên đồng thời cũng là những khán giả giúp buổi hò hụi trở nên vui tươi, rộn ràng hơn.

Ông Nguyễn Thanh Ngãi- Phân hội VNDG Hội VHNT Quảng Trị cho biết thêm:

PTV: Vùng đất BTT ngày trước vốn phong phú, đa dạng  với nhiều làn điệu dân ca. Trong đó, hò Bình Trị Thiên với đủ các làn điệu hò trên cạn, dưới nước được phân bố đều từ vùng trung du, đồng bằng đến vùng biển có đến 40 làn điệu hò. Đó là một con số đáng ghi nhận trên một vùng đất dài mà hẹp, giàu thổ ngữ địa phương, có bề dày văn hóa như ở Bình Trị Thiên.

Nếu như trên núi, có sự vang vọng, vút cao đầy uy lực mà tình cảm của điệu hò “lỉa trâu”, dưới biển, có sự dẻo dai, kiên trì nhưng vững chãi của mái “hò khơi”; sự rộn ràng, phấn chấn của mái “hò nậu xăm”; hay Vùng đồng bằng chiêm trũng thì có sự sinh động, ân tình nghĩa nặng của sáu mái hò với thể biến hóa linh hoạt, phóng khoáng của người hát. Trong đó, điệu hò Hụi trải rộng từ ngàn xanh đến sông sâu, từ đồng bằng ra biển lớn.

Trích:

PTV: Quý vị và các bạn thân mến! Chương trình Giai điệu quê hương tuần này xin khép lại tại đây. Những người thực hiện …

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 31/08/2021 21:48 Lê Vĩnh Nhiên 01/09/2021 09:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà