Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta số 27        

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Số 27: Bài học vỡ lòng đầu tiên

Nhạc bài: Ở trường cô dạy em thế

Thái Hiền: Thái Hiền xin kính chào QV & các bạn, rất vui khi được đồng hành cùng Qv & các bạn trong 30 phút chương trình hạnh phúc quanh ta. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp vào 16h30 thứ 3 hàng tuần và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị.

Thưa Qv & các bạn! Khi nghe những ca khúc thường được vang lên trong ngày khai trường, hẵn rằng mỗi chúng ta đều cảm thấy hân hoan, và có lẽ trong năm nay thì cảm xúc của chúng ta lại đặc biệt hơn nữa khi mà ngày khai trường không được tổ chức sôi nổi, rực rỡ cờ hoa như những năm học trước. Việc khai trường và bắt đầu cho năm học mới năm nay cũng hết sức khác biệt. Vâng, sẽ có một chút nôn nao, một chút hụt hẫng, đặc biệt là với các phụ huynh và em nhỏ mới bước vào lớp 1, một cửa ngõ quan trọng của cuộc đời học sinh. Và chúng ta cũng biết rằng, trong bối cảnh chung của dịch bệnh, bài học vỡ lòng đầu tiên của các em sẽ có nhiều điều đặc biệt và cũng rất ý nghĩa. Chúng ta sẽ cùng lắng nghe những cảm nhận và chia sẻ về điều này cùng với vị khách mời là nhà giáo Nguyễn Văn Thảo Nguyên, Nguyên Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ - Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị.

Xin cảm ơn thầy Thảo Nguyên đã nhận lời tham gia chương trình.

Khách mời chào thính giả đang nghe đài, chào Thái Hiền….

Quý vị và các bạn thân mến! Chương trình của chúng tôi đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh và livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Ngay từ bây giờ QV có thể tham gia chia sẻ câu chuyện của mình qua SĐT... hoặc để lại Comment trên trang Facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Chúng tôi luôn sẵn sàng kết nối cùng Qv.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Thưa Qv& các bạn! Ngày khai trường đầu tiên luôn để lại những dấu ấn khó phai trong cuộc đời của mỗi người mà mỗi độ thu sang, khi tiếng trống khai trường vang lên, trong lòng mỗi chúng ta lại rưng rưng với nhiều cảm xúc. Mời Qv & các bạn cùng lắng nghe một chia sẻ về cảm xúc ngày khai trường như thế:

Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường”  - bao nhiêu năm tháng cuộc đời đã trôi qua kể từ lần đầu tiên tôi đọc được những câu văn trong trẻo này của Thanh Tịnh nhưng chưa bao giờ nó khiến tôi cảm thấy nhàm chán. Bởi cái cảm giác thiêng liêng, háo hức xen lẫn chút hồi hộp, lo lắng khi bước vào ngày khai trường - ngày đầu tiên của năm học mới vẫn mãi là kỷ niệm đẹp, là hành trang quý báu trong tâm hồn, cuộc đời mỗi con người, tựa như dòng suối mát lành không bao giờ vơi cạn.

Tính đến nay cũng đã qua mấy chục năm kể từ khi bước qua cái thời học sinh, cụm từ “mùa thu - mùa khai trường” vẫn như một câu thần chú diệu kỳ, mở ra cánh cửa thời gian đưa tôi trở về những ngày xưa ấy. Và bất kỳ ai đã trải qua năm tháng học trò, các bạn có đồng ý với tôi rằng: Ký ức về những ngày khai giảng khi vừa chuyển cấp học luôn để lại trong lòng mỗi chúng ta nhiều ấn tượng khó phai? Một ngôi trường mới, thầy cô mới, những người bạn mới... Tất cả hòa trong cảm xúc vừa quen thuộc vừa lạ lẫm, hoang mang... khó diễn tả thành lời.

Ngày ấy, cuộc sống khó khăn, kinh tế eo hẹp, nhà nào khá giả thì cả năm mới có vài bận sắm sửa cho con cái dăm ba bộ quần áo mới. Mấy đứa trẻ nhà “bình dân” như chúng tôi, chỉ chực chờ đến ngày khai giảng hoặc ngày tết mới được mua quần áo mới. Đâu chỉ có quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cũng “ngốn” của bố mẹ một khoản tiền không nhỏ. Từ trước lễ khai giảng khoảng nửa tháng, mẹ tôi đã bắt đầu sắm sanh dần mọi thứ. Khi thì dăm ba quyển vở, cái thước, cái bút; khi lại vài cuốn sách giáo khoa, dần dà gom đủ bộ. Sách vở mua về, mẹ dạy mình cách bọc bìa, dán nhãn. Mẹ tận dụng mấy tờ lịch cũ trong nhà, tỉ mỉ cắt theo khuôn sách, vở rồi gấp gấp, dán dán, miết các góc, cạnh phẳng đét. Tôi ngồi kế bên, thích thú nhìn mẹ, chốc chốc lại lật từng trang vở ô ly ra hít hà mùi giấy mới. Dường như, ai ai cũng muốn con cái của mình đẹp đẽ, sáng sủa trong ngày đầu tiên đến trường nên cố gắng tươm tất cho con. Thế mới biết, muôn đời nay, dân tộc Việt luôn là dân tộc trọng chữ nghĩa, xem trọng việc học hành, giáo dục thế hệ trẻ - những mầm non tương lai của đất nước. Chẳng thế mà, mặc dù bận bịu, quay cuồng với biết bao công to việc lớn, mưu sinh vất vả, trong ngày khai giảng vẫn luôn bắt gặp hình ảnh các bậc phụ huynh, nhiều người nhấp nhổm bên ngoài, ánh mắt cứ dõi theo từng bước chân chạy nhảy hồn nhiên của con. Có nhiều ông bố, bà mẹ không yên tâm để con đi một mình với bạn mà dắt con vào tận sân trường. Nhất là đối với những học sinh lớp một như chúng tôi, ngày khai giảng đều có người thân ở lại bên cạnh cho đến khi kết thúc buổi lễ. Dường như bố, mẹ biết được rằng: Nếu mình rời đi, có thể đứa trẻ lần đầu tiên bước vào cánh cổng trường tiểu học sẽ cảm thấy hoang mang, lo sợ nên nhẫn nại chờ đến khi kết thúc buổi lễ mới ngậm ngùi, xúc động ra về.

Cho đến tận ngày hôm nay, khi đã bước qua thời cắp sách đến trường tôi vẫn luôn khắc ghi trong lòng hết thảy những háo hức, bâng khuâng, khôi nguyên, vụng dại mà thiêng liêng ấy.

          Vâng, thưa Qv& các bạn! Thưa thầy Thảo Nguyên, chắc rằng những cảm xúc của một thính giả về ngày khai trường sẽ gợi cho thầy nhiều ký ức đúng không ạ.

          Thầy Thảo Nguyên trả lời: Chia sẻ về cảm xúc của mình… nhớ về những ngày khai trường ngày xưa, cũng vẹn nguyên như thế… Chia sẻ về 1 thời gian khó nhưng cũng để lại nhiều dấu ấn khó phai, đầy thiêng liêng về ngày khai trường…

          Vâng, quả thật rất xúc động đúng không ạ. Và tôi nghĩ bài học đầu tiên của thế hệ học sinh lúc ấy không chỉ là những nét, những vần, những chữ viết đầu đời đâu ạ mà bài học đầu vỡ lòng của học sinh thời đó là sự trân trọng giá trị của việc học đúng, bài học đó được dạy từ cha, từ mẹ, từ thầy, cô đúng không ạ?

          Thầy Thảo Nguyên trả lời

          Chúng ta cũng biết rằng đối với trẻ bắt đầu vào lớp 1 thì những bài học đầu tiên có ý nghĩa rất quan trọng, đặt nền móng đầu tiên cho suốt cả cuộc đời học tập. Trong đó có việc trẻ sẽ được học những kỹ năng đầu tiên của việc học từ việc cầm bút đến những lễ giáo của học sinh. Thưa thầy, thầy có thể chia sẻ một chút về những bài học đầu tiên mà thế hệ các thầy được dạy là gì được không ạ?

          Thầy Thảo Nguyên trả lời

          Là một người đã công tác lâu năm với ngành giáo dục, hẵn rằng thầy đã chứng kiến rất nhiều ngày khai trường và sự thay đổi trong hoạt động giáo dục đúng không ạ?

          Thầy Thảo Nguyên trả lời: Chia sẻ về những thay đổi của ngày khai trường... Những nghi lễ vẫn được giữ nguyên như thế nào.... Các bài học vỡ lòng cho học sinh đã thay đổi như thế nào?....

          Vâng, và dù có thay đổi như thế nào thì ngày khai trường của chúng ta không thể thiếu cờ hoa, tiếng trống khai trường.... bài học về tình yêu quê hương, đất nước đúng không ạ. Tất cả đều thiêng liêng biết bao. Tuy nhiên, thật sự rất đáng tiếc và cũng buồn nữa khi năm nay vì dịch bệnh, hoạt động khai trường cũng đặc biệt khác và có thể nói là rất đáng nhớ trong sự nghiệp giáo dục nữa. Nhiều phụ huynh, học sinh cũng đã bày tỏ sự tiếc nuối khi không được cùng con đón ngày khai trường đầu tiên. Chúng ta sẽ cùng lắng nghe 1 chia sẻ của thính giả gửi về cho chương trình.

Nhạc cắt kết nối

          Băng ghi âm: Năm nay tôi có bé vào lớp 1, cả gia đình đều háo hức, chờ đón và chuẩn bị cho ngày khai trường. Chúng tôi đã chuẩn bị sách vỡ, đồng phục đẹp nhất cho con, chúng tôi còn kể cho con nghe về những ngày khai trường ngày xưa, cháu rất háo hức. Thật tiếc là năm nay vì dịch bệnh, ngày khai trường không được tổ chức, buổi học đầu tiên cũng là hình thức online, thương con vì con không được cảm nhận về không khí ngày khai trường, thương con vì không cảm nhận được bàn tay cô giáo uốn nắn những nét chữ đầu tiên... Bài học vỡ lòng của con không còn là những nét chữ, những o ô, là 5 điều bác Hồ dạy... Nhưng tôi nghĩ cũng từ đây các con sẽ được học những bài học vỡ lòng khác, các con sẽ biết như thế nào là thích nghi với hoàn cảnh mới, biết tự bảo vệ bản thân, phòng tránh dịch bệnh, biết nêu cao tinh thần tự giác… Những bài học đầu tiên, dù ở dưới bất cứ hình thức nào cũng đặc biệt quan trọng và đáng quý. Chúng ta cũng sẽ hy vọng, sẽ tin tưởng rằng với tinh thần quyết tâm cao, sự đoàn kết chúng ta sẽ đẩy lùi dịch bệnh, các con sẽ lại được tung tăng đến trường… Bởi vì chúng ta biết, trong chiến tranh dưới mưa bom bão đạn, những lớp học vẫn được diễn ra, những em thơ vẫn được ê a học chữ thì ngày nay, trong cuộc chiến mới, việc học sẽ vẫn được tiếp nối như thế.

          Vâng, xin cảm ơn một vị thính giả có địa chỉ email là lenhutrang1984@gmail.com đã gửi về cho chương trình, một chia sẻ xúc động và cũng rất ý nghĩa đúng không thưa thầy Thảo Nguyên?

          Thầy Thảo Nguyên trả lời: Bày tỏ những suy nghĩ, cảm xúc của mình khi nghe chia sẻ này.

          Và như bạn thính giả vừa chia sẻ thì đây không phải là lần đầu tiên chúng ta đối mặt với khó khăn, thách thức, chúng ta cũng đã có những buổi khai giảng, những lớp học dưới lòng đất, trong mưa bom bão đạn. Và năm ngoái thôi, Quảng Trị chúng ta gánh chịu trận mưa lũ lịch sử, nhiều trường học cũng bị hư hại nặng nề, nhưng chúng ta bằng mọi cách đã ứng phó và vượt lên tất cả thì năm nay, dù dịch bệnh nhưng hẵn rằng ngành giáo dục cũng đã đưa ra nhiều phương án tối ưu nhất, hiệu quả nhất cho việc học của các em đúng không ạ?

          Thầy giáo Thảo Nguyên trả lời

          Và trong bài học đầu tiên của các em năm nay, hẳn rằng sẽ không thiếu bài học về tinh thần tự giác để phòng ngừa dịch bệnh đúng không ạ?

          Thầy giáo Thảo Nguyên trả lời

          Dù việc học diễn ra không được như bình thường, sự kết nối giữa giáo viên và học sinh cũng sẽ có nhiều hạn chế nhưng không hẵn đây là trở ngại của việc học. Thưa thầy, chúng ta cũng biết từ trong những gian khó, trở ngại chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về ý nghĩa, giá trị của cuộc sống. Vậy theo thầy, việc học trong tình hình mới và đặc biệt này sẽ mang lại cho các em học sinh giá trị gì?

          Thầy giáo Thảo Nguyên trả lời

          Cuối cùng thầy có điều gì muốn nhắn gửi, chia sẻ đến giáo viên, các bậc phụ huynh và các em học sinh?

          Thầy giáo Thảo Nguyên trả lời

          Xin cảm ơn thầy với những chia sẻ ý nghĩa và xin chúc cho các thầy cô sẽ luôn sức khỏe, vững vàng để dạy dỗ học sinh, chúc cho chúng ta sẽ chiến thắng được dịch bệnh và các em sẽ tiếp tục được đến trường.

            Quý vị và các bạn thân mến! Một năm học mới đã đến, một mùa tựu trường đặc biệt đã diễn ra và có lẽ nó sẽ để lại trong mỗi người một dấu ấn không thể nào quên. Nếu dịch bệnh không xảy ra, có lẽ giờ đây các con đã có một khoảng thời gian vừa đủ để làm quen với thầy cô, trường lớp, bạn bè… Bài học đầu tiên của các con là bài  học nội quy phòng, chống dịch. Những bàn tay bé xíu theo lời cô giáo hướng dẫn, cứ đưa đi, đưa lại thao tác rửa tay với xà-phòng. Chúng ta cùng tin tưởng dịch bệnh qua đi, để thay vì cười với nhau qua những lớp khẩu trang, thay vì những đêm thức trắng của biết bao người ở tuyến đầu chống dịch, thay vì những âu lo cảnh giác với dịch bệnh, sẽ có một ngày niềm vui trọn vẹn hơn hôm nay. Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn Qv & các bạn đã quan tâm lắng nghe và chia sẻ cùng chương trình, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Nhạc ca khúc Bài học đầu tiên

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 01/09/2021 15:41 Lê Vĩnh Nhiên 01/09/2021 16:48

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà