VĨNH MAI VÀ BÀI THƠ "KHÓC HOÀI".
Danh mục
Đến với Bài thơ hay
NỘI DUNG

Thơ 5/9

     VĨNH MAI VÀ BÀI THƠ "KHÓC HOÀI".

MC: Kính chào quý vị và các bạn, Cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình Đến với Bài thơ hay của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn, Nhà thơ Vĩnh Mai (1918-1981), tên thật là Nguyễn Hoằng, quê ở tỉnh Quảng Trị. Bút danh Vĩnh Mai là ông ghép tên sông Vĩnh non Mai của quê hương mà thành.

MC: Trong số các nhà thơ , nhà văn quê hương Quảng trị, Vĩnh Mai không phải là một tên tuổi lớn như Chế Lan Viên hoặc Hoàng Phủ Ngọc Tường, nhưng ông vẫn là một tác gia đáng ghi nhận, một người yêu nước  chân chính . Trong ct đến với bài thơ hay hôm nay chúng tôi xin được giới thiệu đến quý vị và các bạn một trong số những bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Vĩnh Mai, bài "Khóc Hoài". Tham gia chương trình hôm nay còn có sự chia sẻ bình thơ của cô giáo Nguyễn Thị Thu Hạnh đến từ trường THPT Trần Thị Tâm, huyện Hải Lăng. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

( Đọc trên nền nhạc nhẹ - không lời )

   Nhắc đến Vĩnh Mai, người đọc nhớ ngay đến bài thơ "Khóc Hoài" nổi tiếng của ông . Bài thơ này đã làm nên danh xưng của Vĩnh Mai -"nhà thơ một bài" dù sự nghiệp sáng tác của ông không chỉ là ngần ấy.  Nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường khi nói về "Khóc Hoài" đã nói rằng bài thơ gợi đến chất lấm láp, khỏe khoắn của hội vật làng Sình, cứ "mi mi tau tau" tỉnh bơ mà tình cảm như xoáy vào gan ruột. Cũng xin nói thêm rằng cho đến nay khi thời gian sáng tác bài thơ đã qua hơn nửa thế kỷ mà nhiều người cao tuổi ở khu vực Bình Trị Thiên vẫn nhớ đến tiếng thơ khóc bạn, có người còn đọc thuộc. Đó là hạnh phúc đích thực đối với một người cầm bút .

                                    Tau với mi hẹn nhau từ khu bộ

                                    Lúc trở về cố sáng tác văn chương

                                    Đến tỉnh nhà lại mỗi đứa mỗi đường

                                    Lo công việc không một ngày được nghỉ

                                    Tau ao ước giữa văn nhân nghệ sĩ

                                    Gặp lại mi để bàn chuyện lâu dài

                                    Nhưng một hom như sét đánh ngang tai

                                    Tau sửng sốt nghe tin mi đã chết

                                    Tau buột miệng kêu lên "thế là hết"

                                    Tau mất thêm một thằng bạn văn chương ...

( hết nhạc )

   MC; Thưa quý vị và các bạn, Đọc “ Khóc Hoài “ của Vĩnh Mai điều ta cảm nhận được trong thơ là một tình bạn thân thiết, là tình đồng chí cao cả. Ngoài việc chung chí hướng còn có niềm đam mê văn chương, muốn đem văn tài của mình phục vụ sự nghiệp cách mạng, phục vụ nhân dân. Nên khi nghe bạn hy sinh, tác giả đau xót, tiếc thương vô cùng.

Bây giờ chúng ta hãy cùng dành ít phút để trò chuyện với cô giáo Nguyễn thị Thu Hạnh, đến từ trường THPT Trần Thị Tâm.

( PTV Đọc luôn câu hỏi và KTV ghép phần trả lời )

Thưa cô, cảm xúc của cô như thế nào khi nghe bài thơ Khóc Hoài ạ?

TL

Hình ảnh, câu thơ nào khiến chị ấn tượng nhất khi đọc tác phẩm này ạ? Chị có thể chia sẻ lý do vì sao mình lại thích hình ảnh, chi tiết đó ?

TL

Thưa cô, Nhà thơ Vĩnh Mai một trong số những nhà thơ Quảng Trị có những sáng tác mang đậm dấn ấn địa phương , mà đọc bài Khóc Hoài ta cũng cảm nhận rất rõ, vậy ccon cô giáo Thu Hạnh cảm nhận về nhà thơ Vĩnh Mai trong tác phẩm này như thế nào ạ?

TL

Xin cảm ơn cô

PTV : Đọc trên nền nhạc

...Mi lại chết ! Trời ơi là uất ức

Mi táo bạo về ngay chi Phú Lộc

Để cho Tây phục kích bắn mi đi !

Tau biết rồi tính mi vốn khinh khi

Coi mạng sống như đồ chơi con trẻ

   Đó là tính cách ngang tàng, coi thường hiểm nguy của một chiến sĩ đấu tranh vì dân vì nước. Trong kháng chiến, tính mạng nhiều khi như ngàn cân treo sợ tóc nhưng với một người như Hoài thì xông pha vào hòn tên mũi đạn không chút đắn đo. Vì quan niệm người chiến sĩ nếu phải thì chết chết nơi chiến trường là xứng đáng nhất. Một tấm gương can trường, một chiến sĩ anh hùng, một nghệ sĩ thực sự dấn thân.

MC: Thưa quý vị và các bạn, Bài thơ  Khóc Hoài là một bài thơ trãi dài của cảm xúc, là sự tiết thương nhưng không hề ủy mị. Mỗi câu thơ mang đến cho người đọc những tiếc nuối, yêu thương, nhưng dù đau xót vô vàn một người đồng chí trung kiên, một bạn thơ với tài năng hứa hẹn nhưng trong thâm tâm, tác giả cũng vẫn tự hào về người bạn của mình. Chính nhờ những người như thế mà cuộc kháng chiến chống xâm lược mới thành công, mới cập được bến bờ thắng lợi sau cùng.

   Nghe lau lách xạc xào bên phía cửa
Nghe giun dế rì rầm tao ngờ ngợ
Như nghe mi tâm sự với lòng tao
Tao đã nằm trên sạp một hồi lâu
Mà mi mắt chập chờn không nhắm được
Cổ tao nóng, tao liền đi uống nước
Mà không quên mi được hỡi Hoài ơi!
Đốt đèn lên tao ngồi lặng một hồi
Rồi tao viết bài thơ ni một mạch
Tao với mi, thôi từ đây xa cách
Mi chết rồi, còn tao lại trên đời
- “Thôi văn chương nào có thiếu chi người”
Tao nói thế mà lòng tao ứa lệ.

     Bằng những nét tạo hình chắc khỏe, thô mộc, sần sùi đã khắc họa được chân dung một trí thức  hiến trọn đời mình cho độc lập tự do và  hy sinh lẫm liệt trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Một trí thức hòa mình vào cuộc chiến tranh nhân dân trường kỳ với dáng vẻ ngang tàng coi thường nguy hiểm. Đó là tượng đài hiếm hoi bằng thơ về người trí thức  xả thân vì nghĩa lớn trong văn học Việt Nam hiện đại.

MC: Thưa quý vị và các bạn, (Đọc trên nền nhạc )  Nhà Thơ Vĩnh Mai người làng An Tiêm,  Triệu Thành, Triệu Phong. Ông  vào Đảng năm 1939, năm 1940 bị giặc bắt bỏ tù ở nhà đày Buôn Ma Thuộc. Sau  Cách mạng Tháng Tám ông đã giữ các chức vụ quan trọng như bí thư thành ủy Huế, phó bí thư tỉnh ủy Quảng Trị .Khi hòa bình lập lại,  ông sống ở miền Bắc, công tác ở hội nhà văn Việt Nam với mong muốn hoạt động văn nghệ chuyên nghiệp. Ông đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý trong đó có Huân chương Độc lập, đặc biệt, qua mỗi trang thơ thấm đẫm cảm xúc và trái tim nhân văn, ông vẫn ở lại với bạn đọc mãi với thời gian./.

MC: Chào kết : Việt Thanh – Xuân Dũng cùng thực hiện

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 04/09/2021 08:48

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà