AN TOÀN GIAO THÔNG
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 6-9:

Những lưu ý khi cho trẻ em đi xe ô tô

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Cảm ơn quý vị đã chọn nghe chương trình của Đài PTTH QT. Và tôi là Thái Hiền của An toàn giao thông sẽ đồng hành cùng quý vị trong 30 phút vào thứ 2 và thứu 6 hàng tuần. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp.

Thưa quý vị! Chở trẻ em trên xe ô tô là việc thường ngày của các gia đình. Nhưng làm thế nào để đảm bảo an toàn cho bé và cha mẹ được thoải mái lái xe là điều không phải ai cũng biết. Trẻ em rất hiếu động và chưa hình thành đầy đủ ý thức được như người lớn. Vì thế mà chúng chưa nhận thức được thế nào là nguy hiểm và an toàn. Nhất là khi đi ô tô, cha mẹ hay người lớn cần phải luôn luôn để mắt và lưu ý những điều nhỏ nhất. Bởi chỉ một sơ suất nhỏ thôi cũng đủ gây nguy hiểm cho cả gia đình. Vậy làm thế nào để những người làm cha làm mẹ là những người lái xe có trách nhiệm? Câu trả lời sẽ có trong 30 phút của ATGT ngày hôm nay với khách mời là anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị.

MC: Xin chào anh!

Anh: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT và anh nghĩ sao về chủ đề của ATGT tuần này ạ?

Anh … trả lời: Đây là một chủ đề hay, thiết thực những lại rất ít người chú ý tới. Rất nhiều phụ huynh hằng ngày đưa đón con nhỏ nhưng cũng bỏ qua những lưu ý khi chở trẻ nhỏ trên ô tô. Hi vọng là với những kiến thức của tôi có được trong suốt quá trình làm việc cùng các hãng xe và kinh nghiệm của bản thân sẽ giúp quý vị và các bạn có được những thông tin cần thiết về cách an toàn khi chở trẻ em bằng ô tô.

MC: Vâng! Cảm ơn anh và chúng ta sẽ còn tiếp tục chương trình với chủ đề: Những lưu ý khi cho trẻ em đi xe ô tô.  Và anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị sẽ còn chia sẻ nhiều thông tin hữu ích cũng như trả lời những câu hỏi liên quan vấn đề này trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1: Ngày 5/9, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm nay (từ ngày 2 đến 5/9/2021, cả nước xảy ra 57 vụ TNGT, làm chết 24 người, bị thương 39 người. So với 4 ngày cùng kỳ năm 2020, giảm 66 vụ TNGT (-53,6%), giảm 31 người chết (-56,3%), giảm 65 người bị thương (-62,5%). Trong đó, tuyến đường bộ xảy ra 57 vụ TNGT, làm chết 24 người, bị thương 39 người; so với 4 ngày cùng kỳ năm 2020, giảm 66 vụ, giảm 31 người chết, giảm 65 người bị thương. Riêng tuyến đường đường sắt và đường thủy không xảy ra tai nạn. Được biết, cũng trong thời gian này, hoạt động giao thông trên các tuyến giao thông bình thường; không xảy ra ùn tắc giao thông và đua xe trái phép. Như vậy TNGT giảm mạnh cả ba tiêu chí trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm nay.

Tin 2: Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, từ tháng 10/2020 chính thức triển khai bán vé hành lý điện tử trên các đoàn tàu trên tất cả các tuyến đường sắt. Cụ thể, thay vì bán vé hành lý bằng giấy như trước, các thông tin về hành lý: tên hàng, kích cỡ, cước phí, người gửi, người nhận, vận chuyển trên toa nào, mác tàu nào, ga đi, ngày giờ xuất phát, ga đến, ngày giờ đến... đều được nhập lên hệ thống vé hành lý điện tử. Khách hàng sau khi hoàn thành các thủ tục thuê gửi hành lý theo tàu, sẽ được nhân viên đường sắt đưa lại phiếu gửi hành lý, trong đó có cung cấp mã bưu kiện và địa chỉ website để tra cứu “đường đi” của hành lý. Việc triển khai áp dụng vé hành lý điện tử sẽ tạo thuận tiện nhiều hơn cho khách hàng. Sau khi gửi hành lý, khách hàng có thể tra cứu trên website được cung cấp, kiểm tra quá trình vận chuyển hành lý; vị trí hiện tại của hành lý, đã vận chuyển theo tàu chưa, đang gửi theo tàu nào, đi đến đâu; chi tiết ngày giờ hành lý đến ga để chủ động trong việc nhận hành lý.

Tin 3: Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quyết định của Thủ tướng, Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ lần này xác định đường bộ là phương thức linh hoạt, hiệu quả đối với cự ly ngắn và trung bình (dưới 300 km), hỗ trợ gom, giải tỏa hàng hóa, hành khách cho các phương thức vận tải khác. Quy hoạch đường bộ lần này, Bộ GTVT phấn đấu đến năm 2030, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng hơn 2.763 triệu tấn, chiếm thị phần hơn 62%; hành khách đạt khoảng 9.430 triệu lượt khách, chiếm thị phần khoảng hơn 90%. Khối lượng luân chuyển nội địa về hàng hóa đạt hơn 162 tỷ tấn.km, chiếm thị phần khoảng hơn 30%; hành khách đạt khoảng hơn 283 tỷ lượt khách.km, chiếm thị phần khoảng gần 73%.

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Những lưu ý khi cho trẻ em đi xe ô tô với khách mời của chương trình là anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị.

MC: Thưa anh! Điều đầu tiên cần lưu ý khi chở trẻ trên xe ô tô là gì ạ?

Anh … trả lời: Cho trẻ đi ô tô là điều hết sức bình thường nếu có người lớn ngồi kèm, tuy nhiên thì không phải lúc nào bạn cũng có thể ngồi kèm bé. Như những lúc đi làm về phải đón con, rồi tiện thì lại 2, 3 bé học cùng lớp gần nhà về cùng. Mà ở tầm tuổi như các trẻ rất hay nghịch ngợm tò mò. Vì thế điều đầu tiên các bạn phải nhớ là để xe ở chế độ khóa cửa, không khi bé nghịch và mở ra được thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Tính tò mò của trẻ khiến các bé có thể thử mở bất cứ thứ gì trong tầm tay, tầm mắt. Do đó, các tài xế là phụ huynh khi lên xe cần chắc chắn các cửa đã khóa an toàn trước khi cho xe lăn bánh. Nếu cẩn thận hơn, có thể khóa cố định cửa từ bên trong ở chế độ khóa trẻ em. Và lúc xuống xe cũng vậy. Nguyên tắc an toàn là tài xế phải là người ra ngoài cuối cùng, bấm khóa, chốt tất cả các cửa, cốp xe và giữ chìa khóa. Không đưa chìa khóa cho trẻ chơi hoặc để cửa mở, các bé có thể leo lên xe, đóng kín cửa, khi đó bố mẹ quên không để ý tới, trẻ rất dễ bị ngất do ngạt khí.

MC: Vậy vị trí ngồi của trẻ thì sao ạ? Trẻ ngồi ở hàng ghế nào? Và ngồi ra sao thì an toàn cho trẻ và cho người lái thưa anh?

Anh .. trả lời: các phụ huynh cần chú ý là không để trẻ ngồi hàng ghế trước, ở bậu tỳ tay. Nhiều gia đình do nuông chiều con hoặc để có cảm giác bố mẹ gần gũi con cái, nên thường để trẻ ngồi cùng ở hàng ghế trước hoặc ngồi ngay trên bậu tỳ tay giữa xe. Đây là những vị trí rất nguy hiểu nếu chẳng may phanh gấp, quán tính khiến trẻ lao vào kính lái hoặc bảng tap-lô.Ngoài ra, để trẻ ngồi vào lòng khi lái xe cũng là điều cần tránh. Nhà sản xuất có khuyến cáo, túi khí bung có thể gây sát thương lớn cho trẻ. Vị trí thích hợp nhất cho trẻ em là ở hàng ghế sau, ghế ngồi riêng của trẻ nên đặt so cho mắt trẻ có thể quan sát không gian bên ngoài để tránh mệt mỏi, say xe. Trẻ cũng cần có ghế riêng. Hầu hết người Việt chưa chú ý đến điều này. Ghế trên ô tô được thiết kế dành cho người lớn, do đó tầm vóc của trẻ sẽ lọt thỏm trong lòng ghế, khiến trẻ dễ bị dịch chuyển, lắc lư và dây an toàn không thể thắt gọn. Do đó, theo các chuyên gia, tùy vào thể hình phát triển của trẻ, nhưng trẻ em khoảng 12 tuổi trở xuống nên có ghế riêng, cài đặt thêm. Những ghế này với hệ thống dây an toàn riêng sẽ thắt gọn gàng vào người trẻ, đảm bảo an toàn và không khiến trẻ bị xê dịch khi xe chạy qua đường xấu, vào cua. Lưu ý là dù trẻ ngồi ghế riêng hay có thể ngồi cùng ghế người lớn thì phụ huynh cũng phải tập thói quen thắt dây an toàn cho trẻ. Đây là hành động cơ bản, bắt buộc đầu tiên để hình thành thói quen cho trẻ khi bước vào xe hơi.

MC: Còn những lưu ý gì khác để khi chở trẻ bằng ô tô an toàn hơn nữa không thưa anh?  

Anh …trả lời:

-         Trẻ em chơi đùa trên xe thường bị cuốn theo trò chơi, không làm chủ được hành động, không thể ngồi yên tại chỗ, nên dễ bị ngã va chạm vào các bộ phận trên xe dẫn đến chấn thương, đặc biệt khi xe chạy nhanh, đổi hướng.

-         Không để đồ nguy hiểm gần tầm tay trẻ. Các vật gây sát thương như dao kéo, vật dụng tạo lửa như bật lửa, diêm hay các vật dụng xịt tạo khí như nước hoa… cần cất cẩn thận vào hộc có khóa nếu cần mang theo trên xe. Những vật dụng trên sẽ gây tổn thương cho trẻ như cứa vào tay, xịt nước hoa vào mắt, miệng hay bật lửa đốt cháy quần áo.

-         Dừng nghỉ thường xuyên, hành trình hợp lý: Trước mỗi hành trình dài, phụ huynh nên lên lịch trình phù hợp, có nhiều điểm dừng đỗ để trẻ ra ngoài hít thở không khí trong lành, chạy nhảy tái tạo năng lượng cho cơ thể. Trẻ em cũng không thể chịu đựng tốt như người lớn nếu muốn đi vệ sinh. Nếu trẻ đã biết đi, khi nghỉ giữa đường hạn chế bế ẵm mà để bé tự đi lại, vận động cơ thể cho tỉnh táo.

-         Chuẩn bị đủ vật dụng chăm sóc trẻ: Đồ chơi, đồ ăn vặt, nước uống, đồ vệ sinh cá nhân là những thứ không thể thiếu khi cho trẻ đi ôtô đường dài. Sự hiếu động của trẻ có thể được loại bỏ bằng cách ăn vặt, chơi đồ chơi hoặc xem phim, video trên các thiết bị di động. Tuy nhiên, như những lý do phía trên, những thiết bị này không nên cho trẻ dùng quá lâu vì ảnh hưởng tới thị lực, thần kinh cũng như sự tập trung, ổn định của trẻ.

MC: Cảm ơn anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị. Và để tiếp nối chủ đề Những lưu ý khi cho trẻ em đi xe ô tô hôm nay mời anh quý thính giả hãy cùng nghe một phóng sự sau đây:

Phóng sự: Nhiều người vẫn có thói quen cho con nhỏ ngồi ở ghế phụ phía trước, hoặc thậm chí để con ngồi trong lòng lái xe, tuy nhiên việc này cực kỳ nguy hiểm. Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Chính phủ trình Quốc hội mới đây có quy định về chỗ ngồi dành cho trẻ em trên xe ô tô. Theo đó: "Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 m được chở trên ôtô không được ngồi ở hàng ghế trước (vị trí ghế cạnh người lái xe) khi tham gia giao thông đường bộ, trừ trường hợp đối với xe chỉ có một hàng ghế. Đối với trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em. Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ”. Nếu quy định này được thông qua, nhiều gia đình Việt sẽ phải thay đổi thói quen. Việc không nên để trẻ nhỏ ngồi ở ghế phụ trước là có lý do. Những thống kê tại nhiều quốc gia trên thế giới đều cho thấy quy định trên sẽ giúp chuyến đi trở nên an toàn hơn rất nhiều. Đáng chú ý, dữ liệu của CDC cho thấy loại ghế an toàn dành cho trẻ em trên ô tô sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương tới 71 - 82%, thay vì chỉ dùng dây an toàn. Theo phân tích, vị trí hàng ghế trước sẽ khiến trẻ chịu nhiều lực tác động hơn nếu xe gặp va chạm giao thông. Ngoài ra, túi khí đôi khi có tác dụng ngược và gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi có va chạm, trong khi có tác dụng giảm chấn và bảo vệ tốt cho người lớn ngồi ở vị trí này. Cụ thể, túi khí sẽ bung ra với vận tốc lên tới 300km/h khi được kích hoạt và cơ thể người trưởng thành mới có thể chịu được lực tác động lớn đến vậy. Một điểm nữa là trẻ nhỏ thường ngồi sai tư thế khi túi khí bung, điều này có thể dẫn tới chấn thương nghiêm trọng.Dựa trên những nguyên nhân này, có thể thấy tại sao nhiều nước có quy định về sử dụng ghế an toàn riêng cho trẻ khi ngồi trên xe ô tô. Nhìn chung, cho dù quy định này có được áp dụng tại Việt Nam trong thời gian tới hay không, thì một lời khuyên cho các bậc phụ huynh là không nên để trẻ em ngồi ở hàng ghế trước nhằm giảm thiếu tối đa rủi ro và bảo đảm an toàn cho trẻ. Vậy vị trí nào trên xe an toàn nhất cho trẻ em? Nhiều cuộc thử nghiệm va chạm cho thấy trẻ em dưới 18 tháng tuổi được ngồi trên ghế ngồi dành riêng cho trẻ em, lắp quay mặt về phí sau và lắp ở hàng ghế sau là an toàn nhất.Trẻ em dưới 18 tháng tuổi được ngồi trên ghế ngồi dành riêng cho trẻ em. Khi bé lớn hơn một chút, có thể cho bé ngồi ghế riêng và quay mặt về phía trước nhưng vẫn nên cho bé ngồi ghế ở hàng phía sau. Với trẻ từ 5 – 6 tuổi hoặc đủ chiều cao cân nặng có thể sử dụng ghế nâng đơn giản không cần loại ghế ôm trọn thân trẻ.Việc chọn ghế ngồi riêng trên ô tô cho bé phù hợp với độ tuổi, chiều cao và cân nặng cho trẻ không hợp lý. Chiếc ghế ô tô vừa vặn sẻ bảo đảm an toàn tốt hơn cho trẻ. Thông thường trẻ cần sử dụng ghế nâng cho tới khi đạt tới chiều cao 145 cm hoặc đến 10 tuổi. Khi đó bé có thể dùng được dây an toàn riêng trên xe. Và lúc đó xương của của bé cũng đủ cứng cáp để chịu áp lực từ dây an toàn khi xe phanh đột ngột hoặc va chạm xảy ra.

MC: Vâng! Thưa quý vị! Tại kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Ngay sau khi được công bố, Dự luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, bởi vì dự thảo luật này ra đời góp phần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Và phóng sự ngắn vừa rồi đã đề cập đến một trong rất nhiều những nội dung tại dự thảo Luật bảo đảm TT AT GT đường bộ, đó vấn đề vị trí ngồi cho trẻ em trên xe ô tô. Như vậy, nếu dự thảo Luật được chính thức thông qua, trẻ em dưới 12 tuổi hoặc cao dưới 1m35 sẽ bị cấm ngồi ở hàng ghế phía trước. Đồng thời trẻ dưới 4 tuổi buộc phải ngồi vào ghế chuyên dụng dành cho trẻ em. Nhiều gia đình tại Việt Nam sẽ phải thay đổi thói quen khi tham gia giao thông bằng ôtô. Sẽ không còn cảnh chồng lái xe, vợ bế con nhỏ nữa mà những bé dưới 4 tuổi buộc phải ngồi ghế an toàn riêng.Vậy ý kiến của người dân về nội dung này trong dự thảo luật thế nào? Mời quý vị cùng đến với cuộc phỏng vấn nhanh của PV Thành Chung.

Câu hỏi: (hỏi 3 người) Anh chị nghĩ sao về quy định: “Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 m được chở trên ôtô không được ngồi ở hàng ghế trước (vị trí ghế cạnh người lái xe) khi tham gia giao thông đường bộ, trừ trường hợp đối với xe chỉ có một hàng ghế. Đối với trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em?

(Anh Chung nhớ hỏi họ tên và lấy luôn câu hỏi của anh Chung nhé!)

MC: Cảm ơn PV Thành Chung và các ý kiến vừa rồi của người dân. Quay trở lại với khách mời hôm nay là anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị. Thưa anh, qua những ý kiến vừa rồi thì chúng ta thấy là đại đa số người dân ủng hộ quy định này trong dự thảo Luật đảm bảo TT ATGT đường bộ, chứng tỏ ý thức của người tham gia GT ngày càng cao. Vậy thưa anh, hiện tại ở hãng xe anh đang làm việc, các tính năng an toàn trên xe giành cho trẻ nhỏ được thiết kế và ứng dụng như thế nào? Anh có thể thông tin thêm để các bậc phụ huynh có nhiều lựa chọn?

Anh trả lời:

MC: Thưa anh! Thực tế cho thấy rất nhiều bậc phụ huynh khi đi ô tô chở con nhỏ thường có việc cần xuống xe mua đồ hoặc làm gì đó thì vẫn để xe nổ máy và để trẻ lại trên xe. Anh cho biết điều này có nguy hiểm không và chúng ta cần xử lý tình huống này thế nào?

Anh trả lời: Vâng! Đây chính là điều tối kỵ không được mắc phải, không được để trẻ em một mình trên xe. Trẻ có thể đạp nhầm ga, gạt cần số khiến xe di chuyển ra đường, lao xuống vực…Ngoài ra, trẻ cứ ở lỳ trong xe mà không bật điều hòa hoặc ngủ quên thời gian lâu sẽ dẫn đến ngộ độc khí CO gây tử vong. Khi có việc cần xuống xe mà đi cùng trẻ nhỏ, chúng ta cần ……

MC: Thưa anh! Có một thính giả có ý kiến như sau: “Theo quy định, trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 m được chở trên ôtô không được ngồi ở hàng ghế trước nhưng tôi thấy, nhiều đứa trẻ bây giờ rất cao to không kém gì người lớn. Đa số các loại xe hiện nay chỉ bố trí túi khí ở khu vực ghế trước thì những cháu 10-11 tuổi ngồi ở vị trí này lại rất an toàn, kể cả khi xảy ra tai nạn”. Vậy liệu dự thảo luật như vậy có cứng nhắc quá không?  

Anh trả lời: Đây chỉ là mới dự thảo, lúc nào được thông qua, ra luật lúc đó người dân mới bắt buộc phải áp dụng. Còn bây giờ chỉ mới đang lấy ý kiến…..Hơn nữa hiện nay nhiều loại xe có tính năng hiện đại đã trang bị rất nhiều túi khí ở cả hàng ghế trước và ghế sau nhằm đảm bảo tính năng an toàn. Ví dụ như xe .......vì vậy thính giả hoàn toàn yên tâm cho con nhỏ ngồi ở ghế sau khi di chuyển với những loại xe như vậy.

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Những lưu ý khi chở trẻ em trên xe ô tô với khách mời của chương trình là anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị. Và chúng tôi cũng vừa nhận được tín hiệu điện thoại của một thính giả theo dõi chương trình. Kỹ thuật viên thu âm Vĩnh Lộc nối máy giúp ạ?

MC: A lô chào thính giả ạ! Thính giả có nghe rõ tín hiệu từ chương trình không ạ?

Thính giả: Rõ ạ

MC: Vâng! Chủ đề của chương trình hôm nay là những lưu ý khi chở trẻ em trên xe ô tô với khách mời là anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị., vậy thính giả có thể tự giới thiệu về mình và có thắc mắc gì muốn hỏi ạ?

Thính giả trả lời: Vâng! Tôi tên là …..Tôi không có câu hỏi nhưng tôi có ý kiến thế này: trong dự thảo Luật đảm bảo TT ATGT đường bộ có nội dung: trẻ em dưới 4 tuổi phải ngồi vào ghế chuyên dụng, theo tôi, điều này chỉ nên áp dụng khi trên xe chỉ có người lái xe và em bé mà thôi, trường hợp có thêm người lớn ngồi kèm là không cần thiết. Và nếu quy định dưới 4 tuổi buộc phải ngồi vào ghế chuyên dụng khi đi ôtô thì thông thường tôi thấy các cháu nhỏ từ vài tháng tuổi đến 2-3 tuổi thường được bố mẹ bế khi đi xe. Như vậy mua ghế chuyên dụng không thực sự cần thiết.

MC: Vâng! Xin cảm ơn thính giả đã chia sẻ ý kiến cùng chương trình ạ. Thưa anh anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị, với ý kiến này của thính giả anh có muốn nói điều gì không ạ?

Anh...trả lời: Vâng! Như tôi đã nói lúc này, đây mới chỉ là dự thảo. Ngay cả luật khi đã ban hành thì cũng đều có chỉnh sửa. Vì vậy người dân góp ý về những bất cập trong dự thảo cũng là điều dễ hiểu. Trong lúc chờ dự thảo được thông qua thì việc làm cần thiết nhất vẫn là nâng cao ý thức của người dân khi chở trẻ nhỏ trên ô tô. Có như vậy mới đảm bảo an toàn cho trẻ và cho cả người lái xe.

MC: Quay trở lại với chủ đề của ATGT hôm nay là những lưu ý khi chở trẻ em trên xe ô tô. Thưa anh anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị, nếu khi dự thảo được thông qua và bắt buộc chở trẻ dưới 4 tuổi trên ô tô phải có ghế chuyên dụng thì anh có thể cung cấp cho mọi người một vài lưu ý khi chọn và mua ghế chuyên dụng?

Anh … trả lời: Ghế ngồi ô tô cho bé được thiết kế với mục đích nhằm bảo vệ bé phần đầu, cổ, sống lưng còn non nớt của bé, giúp bé tập ngồi vững hơn trong những chuyến đi xa và bảo vệ bé một cách tốt nhất khi gặp tai nạn. Nhưng để chọn được một chiếc ghế ngồi ô tô tốt cho bé bây giờ với mẹ là không hề dễ dàng. Thông thường nhà sản xuất sẽ phân ghế ngồi ô tô cho bé thành 3 nhóm chính dựa vào cân nặng và độ tuổi của trẻ. Dành cho trẻ từ sơ sinh đến 12 tháng tuổi. Dành cho trẻ từ 1 đến 4 tuổi. Dành cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi. Ghế ngồi ô tô cho bé chỉ phát huy tác dụng là đảm bảo an toàn cho bé khi mẹ chọn cho bé một chiếc ghế phù hợp với độ tuổi, cân nặng cũng như vừa vặn với kích thước cơ thể bé. Trước khi quyết định chọn mua ghế ngồi ô tô cho bé, mẹ phải biết rõ bé nặng bao nhiêu ký hay kích thước cơ thể bé để lựa chọn chiếc ghế ngồi tô phù hợp nhất vì chỉ khi sản phẩm vừa vặn và thích hợp mới có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé được. Hiện nay, có rất nhiều những dòng sản phẩm ghế ngồi cho bé của nhiều thương hiệu khác nhau nên mỗi sản phẩm sẽ có những tính năng khác nhau. Ví dụ sẽ có những ghế ô tô tập trung chống xóc nảy hay có ghế thì thiết kế phần lưng ôm sát cơ thể để không làm ảnh hưởng đến hệ xương của bé. Do đó, mẹ nên xác định rõ bé ở độ tuổi nào và cần sử dụng loại ghế gì để chọn mua cho chính xác. Nếu trong trường hợp bé còn nhỏ mẹ nên mua loại ghế đa năng tích hợp nhiều tính năng tối ưu nhất của ghế ngồi ô tô để giúp bảo vệ bé tốt nhất và có thể sử dụng được lâu dài. Cũng như đã nhắc đến ở trên thì ghế ngồi ô tô cho bé có rất nhiều loại với những tính năng khác nhau nên chắc chắn giá thành của chúng cũng sẽ chênh lệch ít nhiều. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần cân nhắc kỹ lưỡng về nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế của gia đình để chọn mua sản phẩm cho phù hợp. Giá có thể dao động từ trên 1 triệu – trên 10 triệu đồng.

MC: Ngoài ghế chuyên dụng ra, khi chở trẻ em trên ô tô chúng ta cần lưu ý thêm điều gì khi di chuyển để đảm bảo an toàn không ạ?

Anh trả lời:

MC: Ít phút còn lại của chương trình anh có điều gì muốn gửi đến quý thính giả đang nhe Đài nhân chủ đề của chương trình hôm nay là An toàn khi chở trẻ bằng ô tô không ạ?

Anh trả lời: Vâng! Theo tôi thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) cho trẻ em nhưng chủ yếu vẫn do ý thức, thái độ của các bậc phụ huynh đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT. Cha mẹ cần làm gương cho trẻ trong việc chấp hành luật lệ giao thông. Trẻ em chưa có khả năng tự bảo vệ, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể đem đến hậu quả đau lòng, không gì bù đắp được.Mong là các bậc phụ huynh luôn đặt an toàn con trẻ lên hàng đầu.

MC: Vâng! Cảm ơn anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị. Thông điệp của anh cũng đã khép lại 30 phút ATGT tuần này của Đài PTTH QT. Cảm ơn quý thính giả đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT. Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường và bình an trong mùa dịch bệnh! Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe và chia sẻ! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 06/09/2021 07:08 Lê Vĩnh Nhiên 07/09/2021 15:57

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà