Hiệu quả mô hình trồng Sen
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  7-9- 2021

MC: Kính chào quý vị và các bạn! 10 phút ct  nông nghiệp, nông thôn Quảng Trị  tuần này, sau phần tin, mời quý vị và các bạn theo dõi những nội dung đáng chú ý sau!

-         HIỆU QUẢ TRỒNG SEN TRÊN NHỮNG VÙNG ĐẤT THẤP TRŨNG

-         Dự báo thời tiết nông vụ của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian từ ngày 08/9 đến ngày 21/9.

Nhạc cắt

MC( Rồi): Thực hiện Công văn của UBND tỉnh về nâng cao cấp độ phòng, chống dịch COVID-19. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 và những diễn biến mới của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có ngành nông nghiệp. Nhằm góp phần kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đã có công văn đề nghị các đơn vị thuộc Sở chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó các đơn vị triển khai áp dụng nguyên tắc Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn toàn thành phố Đông Hà.

Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp. Đối với các cơ quan, đơn vị có hoạt động đặc thù, các đơn vị có phương án bố trí cán bộ hợp lý để bảo đảm thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thực hiện công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, triển khai hướng dẫn kỹ thuật, chuyển giao khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm trong tình hình dịch Covid-19.

MC( Rồi): Với mục tiêu chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi gà bản địa theo hướng an toàn sinh học nhằm bảo tồn và sử dụng nguồn gen quý của địa phương. Quản lý tốt dịch bệnh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững cho các hộ dân ở huyện miền núi tỉnh Quảng Trị. Năm 2021 Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã triển khai mô hình nuôi gà thịt bản địa theo hướng ATSH.

Mô hình được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị triển khai tại xã Ba Lòng, huyện Đakrông với quy mô 600 con, được nuôi ở 6 hộ. Tham gia mô hình các hộ dân được hỗ trợ 70% kinh phí mua con giống (giống gà Cu Roang và giống gà Ri mua tại địa phương); vật tư thiết bị, máy ấp trứng; chế phẩm vi sinh vật và các nguyên liệu khác để làm đệm lót sinh học.

Để triển khai theo đúng tiến độ, cán bộ kỹ thuật sẽ chuyển giao kỹ thuật nuôi gà bản địa theo đúng quy trình, đạt hiệu quả. Trong quá trình nuôi các hộ dân sẽ được hướng dẫn cách nuôi dưỡng chăm sóc gà theo từng giai đoạn, công tác phòng và điều trị một số bệnh thường gặp ở gà bản địa.

Việc triển khai mô hình nuôi nuôi gà bản địa theo hướng ATSH mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho các hộ gia đình ở huyện miền núi, nhất là đối với những địa phương có tiềm năng, lợi thế về phát triển chăn nuôi, cung cấp giống gà bản địa có chọn lọc, có năng xuất trên địa bàn. Tạo ra sản phẩm an toàn cho người sử dụng, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, hoàn thành tiêu chí thu nhập, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

MC: Kính thưa bà con và các bạn. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích. Những năm trở lại đây, nhiều bà con nông dân trên địa bàn huyện Triệu Phong đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả thường xuyên bị ngập nước, các vùng thấp trũng bàu, ao hồ... để phát triển trồng sen, từ đó đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện kinh tế gia đình.Mời bà con và các bạn nghe bài viết ghi nhận sau:

anh Trần Quốc Quý thôn An Lưu xã Triệu sơn huyện Triệu Phong là một trong những người tiên phong và có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng sen ở huyện Triệu Phong.Anh Quý cho biết cây sen là loại cây rất dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, tỷ lệ hao hụt thấp, chỉ mất chi phí đầu tiên cho lần xuống giống sau đó chỉ chăm sóc bón phân và cho thu hoạch. Theo ước tính, trồng sen cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với các cây trồng khác cùng diện tích và cùng thời điểm. Sen được trồng 1 vụ/năm bắt đầu từ tháng 2 và sau 4 - 6 tháng có thể cho thu hoạch, sen nở rộ vào tháng 6 đến tháng 8. Hiện tại thị trường sen đang dễ bán, hạt sen có đầu ra, giá cả ổn định và được thị trường ưa chuộng, các thương lái tìm đến thu mua tận nơi, đầu vụ giá sen hạt khoảng 40 đến 50 nghìn đồng/1kg, cuối vụ khoảng 30 nghìn đồng/kg. Mỗi ha trồng sen cho năng suất trung bình khoảng  2,8- 3,2 tấn/ha với thu nhập từ 100-120 triệu đồng/ha, trừ chi phí lãi ròng từ 70-80 triệu đồng/ha.Anh nói:

Ghi âm

Tính đến thời điểm hiện nay, diện tích trồng sen trên địa bàn huyện Triệu Phong hơn 100ha, tập trung nhiều ở các xã Triệu Sơn, Triệu Trung, Triệu Thượng, Triệu Hòa, Triệu Trạch... Cùng với đó chính quyền địa phương các xã đã phối hợp với các đơn vị chuyển giao tiến bộ kỷ thuật như Trạm Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, vận động người dân chuyển đổi trồng sen và đây là mô hình kinh tế rất có hiệu quả trong thời gian qua trên địa bàn huyện Triệu Phong. ông Lê Hoài - Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch, Triệu Phong cho biết:

Ghi âm

Những hiệu quả và lợi ích mang lại từ cây sen đã góp phần cải thiện môi trường tạo cảnh quang, và giúp tạo công ăn việc làm cho lao động nhàn rỗi ở các địa phương. Từ hiệu quả của mô hình này, việc trồng sen đã và đang tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa phương, mở  ra hướng trong chiến lược phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người nông dân góp phần xây dựng nông thôn mới.

                                                          Nhạc cắt

 

MC( Rồi): Bà con và các bạn đang theo dõi ct  Nông nghiệp, nông thôn của Đài pTTH Quảng Trị! Phần cuối  chương trình là thông tin dự báo thời tiết nông vụ. Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian từ ngày 08/9 đến ngày 21/9 tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh như sau:

Quảng Trị chịu ảnh hưởng chủ yếu của rãnh áp thấp hoặc dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Bộ và Trung Bộ (có thể nối với các xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông), kết hợp với rìa tây áp cao cận nhiệt đới trên cao.

Thời tiết chủ yếu: Có mưa, mưa rào rải rác và dông vài nơi, riêng khoảng ngày 08-10/9 và 17-20/9 khả năng có mưa, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Nam đến Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ trung bình vùng đồng bằng phổ biến đạt 26-28 độ, vùng núi đạt 24-26 độ. Lượng mưa ở mức xấp xỉ TBNN cùng kỳ và đạt khoảng 100-200 mm, có nơi cao hơn. Độ ẩm trung bình 80-90%, độ ẩm thấp nhất 50-60%.

Trong thời kỳ dự báo có khả năng xuất hiện 1-2 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó khả năng cao có 1 cơn ảnh hưởng đến thời tiết Quảng Trị. Ngoài ra đây là thời kỳ giao mùa trong năm nên tình hình dông kèm lốc, sét và gió giật mạnh có xu hướng gia tăng cần chủ động đề phòng, đặc biệt gió mạnh kèm mưa lớn có thể làm lúa và hoa màu đổ gãy.

Trong thời gian từ 08-21/9, mực nước trên các sông được nâng lên một ít tại Trạm Thạch Hãn trên sông Thạch Hãn, tại Trạm Đông Hà trên sông Hiếu và sông Bến Hải tại Gia Vòng đều  ở mức thấp hơn so với TBNN cùng kỳ, đặc biệt sông Bến Hải tại Trạm thủy văn Gia Vòng mực nước thấp hơn TBNN so với cùng kỳ khá nhiều. Lượng dòng chảy thượng nguồn các sông thiếu hụt từ 90-95% so với TBNN cùng kỳ. Do ảnh hưởng của mưa trong khoảng ngày 08-10/9 và 17-21/9 làm cho độ mặn xâm nhập sâu vào sông giảm mạnh.

MC(Rồi): Với điều kiện thời tiết như vậy, Ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân trong hoạt động trồng trọt cần chăm sóc phòng trừ sâu bệnh hại cây công nghiệp, cây ăn quả, đặc biệt lưu ý thoát nước cho vườn cây hồ tiêu, ruồi vàng và ngài đục trái cây ăn quả.Đối với hoạt động chăn nuôi bà con cần tăng cường vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi. Tiếp tục tiêm phòng các loại vắc xin theo quy định.Trong hoạt động lâm nghiệp bà con cần kiểm tra chất lượng vườn ươm, cây giống để xuất trồng. Hảm cây con trong vườn, dặm hom vô tính cây keo. Triển khai làm đất đào hố để trồng keo, và các loại cây khác.

 

GTPS:  Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích. Những năm trở lại đây, nhiều bà con nông dân trên địa bàn huyện Triệu Phong đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả thường xuyên bị ngập nước, các vùng thấp trũng bàu, ao hồ... để phát triển trồng sen, từ đó đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện kinh tế gia đình..  PS ghi nhận hiệu quả từ mô hình này là nội dung sẽ có trong Ct  Nông nghiệp, nông thôn phát sóng vào lúc ..... ngày 8/9 trên sóng phát thanh, mời bà con và các bạn đón nghe!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 06/09/2021 15:49 Lê Vĩnh Nhiên 06/09/2021 17:01

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà