Bài ca đi cùng năm tháng ( 11/9)
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

     Kịch bản :Bài ca đi cùng năm tháng

Phát sóng: thứ 7,11.9.2021

Ca khúc:Đêm thành phố đầy sao-Trần Long Ẩn

BTV:Xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến qv và cb!

Thưa qv và cb!những ca từ “Tôi đang nghe tiếng sóng dòng sông. Tôi đang nghe tiếng gió mùa xuân. Nghe bông hoa, như thương ai rạo rực trên cành. Tôi đang nghe tiếng nói của đêm. Như đang nghe tiếng hát của em. Tôi đang nghe, nghe con tim như thủy triều lên…” có lẽ rất quen thuộc với những thế hệ yêu nhạc Việt Nam.Vâng-đó chính là lời trong ca khúc Đêm thành phố dầy sao của nhạc sỹ Trần Long Ẩn.Chương trình NBCĐCNT tuần này ,chúng tôi mời qv và cb cùng thưởng thức lại ca khúc chứa chan cảm xúc của tác giả ,những vẽ đẹp chân thành và quá đổi thân thương về mảnh đất và con người của thành phố mang tên Bác –TP HCM ,cùng với cảm nhận của khan thính giả yêu nhạc.

Bài hát:Đêm thành phố đầy sao_Quang Dũng

Thưa qv và cb!Nhạc sỹ Trần Long Ẩn còn có bút danh là Ðoàn Công Nhân, sinh ngày 29/9/1943, quê ở Bình Ðịnh. Tốt nghiệp Đại học Văn khoa Sài Gòn, ông tham gia phong trào "Hát cho đồng bào tôi nghe" và nổi lên với bài "Người mẹ bàn cờ" và một số ca khúc khác. Sau đó, ông ra Bắc và tu nghiệp sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội. Hoàn thành khóa học, nhạc sĩ Trần Long Ẩn lại quay về với mảnh đất phương Nam. Ông tự nhận mình không phải là người gốc Nam Bộ nhưng thấm đẫm văn hóa, phong cách sống của người Nam Bộ. Khi sáng tác, ông luôn luôn vận dụng những thang âm, điệu thức của dân ca Nam Bộ vào trong tác phẩm.

Thời gian du học ở Đông Âu có ảnh hưởng khá lớn đến những sáng tác của Trần Long Ẩn. Cô đơn trong những ngày dài rét lạnh, da diết nhớ quê hương, bạn bè, gia đình, ông nhận ra rằng lòng nhân đạo đề cập trong triết học thực ra là tình người, là nỗi nhớ người thân, nhớ vợ, nhớ con, nhớ mảnh đất nơi ta được sinh ra, được lớn lên... Những triết lý ấy đều ít nhiều phảng phất trong hầu hết các tác phẩm của ông sau này. Và dù là sáng tác nào, viết cho ai, trong mỗi tác phẩm của Trần Long Ẩn đều thấm đẫm tình yêu thương, mỗi lời ca, giai điệu của ông đều được cất lên từ tiếng lòng sâu thẳm, từ tình yêu của ông dành cho cuộc sống. Ông đã gieo vào trái tim người yêu nhạc những nốt thăng, nốt trầm đầy xúc cảm .Từ Tình đất đỏ miền Đông, Một rừng cây một đời người đến Đêm thành phố đầy sao, Xin làm người hát rong, Tín hiệu trái tim, rồi Trên mảnh đất tình người, Đi qua vùng cỏ non, Đàn sáo Hậu Giang, Tiếng hát từ ánh lửa mặt trời… Với nhạc sĩ Trần Long Ẩn, mỗi ca khúc đều là gắn liền với một câu chuyện, đều là thông điệp đầy lạc quan tốt đẹp về con người. Ông tự nhận cả cuộc đời không làm gì ngoài "hát rong", tự nguyện "làm người hát rong để cho tình yêu lên tiếng", để cuộc sống luôn đầy ắp tình người. Với ông, được sống, được hát, được sáng tác tặng cho bạn bè, người thân, cho quê hương, đất nước vẫn luôn là niềm vui lớn nhất.

Những sáng tác của Trần Long Ẩn đã được các thế hệ khán giả đón nhận. Ông là một trong số ít những nhạc sỹ có được khán giả không kể độ tuổi. Khán giả trẻ, những người đang ngày càng bị cuốn vào bởi dòng nhạc thị trường cũng đặc biệt yêu thích các sáng tác của Trần Long Ẩn,chúng ta cùng đến với chia sẻ của một khan giả trẻ về ca khúc Đêm thành phố đầy sao,một trong những ca khúc được nhiều người yêu mến;

Bạn Thanh Hà- Hướng Phùng-Hướng Hóa

 

Vâng!”Khi đi xa rất nhớ dòng sông. Đi đâu xa cũng nhớ về em. Em đang đi, đi bên sông chở đầy nắng hồng. Đêm nay nghe tiếng sóng biển Đông. Nghe trăm năm hát khúc mười năm. Tôi đang nghe, tôi đang nghe, nghe rõ hồn tôi.và với..” Thành phố bát ngát của gió cùng với Tình yêu mênh mông của mây. Người nghệ sỹ như đang say mê với vẻ đẹp của thành phố và cũng không quên nhắc nhở mình "Được ngày vui, không thể quên những tháng năm ngược xuôi. Qúa khứ chính là những gì không thể từ bỏ, đất nước mới với tương lai đầy hứa hẹn về những chân trời rộng mở, ông hy vọng sẽ là mở ra một thời kỳ đổi thay và thịnh vượng đến với thành phố nơi Ông đang sống_và yêu mến -TP HCM".

Bài hát:Đêm thành phố đầy sao-Cẩm Vân

THưa qv và cb!Có trải qua nhiều thăng trầm mới có thể có những lời ca đẹp cho thành phố dấu yêu như vậy.Thành phố đẹp, vì trong cái tình người chỉ còn lại những điều đẹp xinh. Không bị vấn vương bởi những cái chưa tốt đẹp và trọn vẹn như bản thân từng mơ, đó có lẽ là phẩm chất đáng quý ở con người Trần Long Ẩn khi luôn hướng mình về cái đẹp. Đêm thành phố đầy sao chính là một bức tranh, là hơi thở về một chân trời, thành phố của tôi.

Chào!

 

 “

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 09/09/2021 10:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà