TẠP CHÍ VĂN HÓA QUẢNG TRỊ
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

TẠP CHÍ VĂN HÓA QUẢNG TRỊ - QUẢNG TRỊ BẢO TỒN, PHÁT HUY DI SẢN BÀI CHÒI

Phát sóng : 15/9

STT

NỘI DUNG

THỜI LƯỢNG

1

Hình hiệu chương trình

10

 

2

TẠP CHÍ VĂN HÓA Quảng Trị bảo tồn di sản bài chòi

 

MC: Kính chào quý vị và các bạn, cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình Tạp chí văn hóa Quảng Trị . Trong chương trình hôm nay xin được chuyển đến quý vị và các bạn những nội dung đáng chý ý sau :

- Hội Văn học Nghệ thuật tăng cường quản lý thông tin trên mạng xã hội

- Quảng Trị bảo tồn di sản văn hóa bài chòi

- Bảo tàng tỉnh nơi lưu giữ lịch sử, văn hóa dân tộc

 

TOÀN CẢNH VĂN HÓA

1, Hội Văn học Nghệ thuật tăng cường quản lý thông tin trên mạng xã hội

MC: Thời gian qua, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã chỉ đạo, định hướng hội viên chủ động thông tin, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật nói chung trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đại chúng qua đó đã góp phần tạo sự lan tỏa rộng lớn đến mọi người. Nhiều tác phẩm mới ở các thể loại tranh, nhạc, họa, thơ… tạo được dấu ấn sâu sắc trong long công chúng. Để tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được đồng thời định hướng hội viên sử dụng mạng xã hội đúng với quy định, Hội Văn học Nghệ thuật đã ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể yêu cầu mỗi hội viên chủ động tiếp cận công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội tích cực trong việc thông tin, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật tiêu biểu, góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn, đồng thời yêu cầu hội viên chấp hành đúng các quy định về sử dụng mạng xã hội khi thông tin, quảng bá tác phẩm, không đăng tải, bình luận các thông tin chưa được kiểm chứng, tạo dư luận tiêu cực trong xã hội.

( Hình Trang web Hội VHNT, Hình facebok ông Nguyễn Hữu Thắng, Trương Đình Dung , chỉ lấy tác phẩm không lấy tên facbook)

Tin 2: Tổ chức cuộc thi viết về câu chuyện du lịch “Quảng Trị trong tôi”

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Kế hoạch về việc tổ chức cuộc thi viết về câu chuyện du lịch “Quảng Trị trong tôi” năm 2021. Đây là dịp để các tác giả dự thi kể lại những câu chuyện, kỷ niệm, ký ức… có ý nghĩa về vùng đất Quảng Trị thân thương.

Nội dung của các tác phẩm là những chia sẻ về chuyến đi Quảng Trị trong quá khứ hoặc ước mơ, kế hoạch đến Quảng Trị trong tương lai. Những cảm nhận của bản thân về mảnh đất, con người, văn hóa, lịch sử, phong tục, tập quán, tiềm năng du lịch… của Quảng Trị. Đó có thể là câu chuyện có thật hoặc tác giả tin là có thật (những câu chuyện mang tính chất tâm linh trong quá khứ, hiện tại hoặc dự cảm tương lai) về vùng đất thiêng liêng Quảng Trị.

Đối tượng tham dự là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; người nước ngoài (có thể viết tiếng Việt) có khả năng viết, quan tâm và mong muốn phát triển du lịch Quảng Trị. Ban Tổ chức không giới hạn về số lượng tác phẩm dự thi. Tác giả được sử dụng nhiều bút danh khác nhau nhưng phải cung cấp họ tên thật và thông tin cá nhân theo mẫu đính kèm. Thời gian tiếp nhận tác phẩm dự thi từ ngày 7/9 - 19/11/2021.

( Hình web Quangtri.gov.vn ; Dulichquangtri.vn…)

3, Tin - Quảng Trị qua ống kính nghệ thuật ( Ánh Tuyết)

MC: Với chủ đề: “Mảnh đất và con người Quảng Trị” cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật do Hội VHNT tỉnh tổ chức đã thu hút sự tham gia của các nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên. Cuộc thi có 30 nghệ sĩ nhiếp ảnh tham gia với 207 tác phẩm với nhiều chủ đề khác nhau đều tập trung khắc họa về cuộc sống, mảnh đất và con người quê hương Quảng Trị.

Thông qua những bức ảnh, người xem có những góc nhìn mới về con người cũng như cuộc sống của người dân Quảng Trị hôm nay. Các tác phẩm ảnh nghệ thuật tham gia lần này thể hiện sự nhiệt tình tìm tòi, tư duy sáng tác độc đáo và bám sát chủ đề với những hình ảnh thanh bình, gần gũi trong công việc hằng ngày của những chiến sỹ công an, những tình nguyện viên, những cảnh lao động của người dân hay cảnh đẹp của quê hương rất đỗi bình dị, thân thương nhưng lại là khoảnh khắc nghệ thuật mang đậm giá trị truyền thống, bản sắc của vùng đất Quảng Trị.... Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người Quảng Trị, đồng thời cũng là dịp để động viên, khuyến khích các nghệ sĩ, những người yêu thích nhiếp ảnh sáng tạo nhiều tác phẩm mới, có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền cũng như đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

( Hình Lê Tú – Ánh Tuyết )

4 Tin : Nghệ sỹ ưu tú, Đạo diễn Trần Vịnh tặng phim cho Đài PTTH Quảng Trị

MC: Nghệ sĩ ưu tú, đạo diễn Trần Vịnh được biết đến là người làm phim chiến tranh nhiều nhất Việt Nam với các tác phẩm phim điển hình về đề tài chiến tranh do ông đạo diễn, như: "Ba lần và một lần", "Vùng ven một thời con gái", "Ninh Thạnh Lợi - đất và lửa", "Món nợ miền Đông". Với tình cảm yêu quý mãnh đất Quảng Trị anh hùng, nơi ông đã từng công tác và tham gia chiến đấu, Nghệ sĩ ưu tú, đạo diễn Trần Vịnh đã trao tặng 25 bộ phim về đề tài chiến tranh cho Đài PT-TH Quảng Trị.

Nghệ sĩ ưu tú, đạo diễn Trần Vịnh đã trao tặng cho Đài PT – TH Quảng Trị 25 bộ phim về đề tài chiến tranh. Trong đó có 2 bộ phim tài liệu đặc sắc là tác phẩm “Nụ cười Thanh Hóa” và tác phẩm “Có 1 thời như thế”.

Tính đến nay ông đã làm 54 bộ phim truyện và 13 phim tài liệu về đề tài chiến tranh.Các bộ phim do ông đạo diễn đều dàn dựng rất hay, cảm động. Sự chân thật, khốc liệt của chiến tranh được tái hiện sinh động trong phim. Với những đóng góp to lớn cho nền nghệ thuật của đất nước, Nghệ sĩ ưu tú, đạo diễn Trần Vịnh đã nhận 31 giải thưởng chuyên ngành điện ảnh và giải thưởng Bộ Quốc phòng.

Các bộ phim của NSUT, đạo diễn Trần Vịnh sẽ được Đài PTTH Quảng Trị lần lượt giới thiệu đến khán giả tỉnh nhà vào các khung giờ Phim Tài liệu vào mỗi thứ 4 hàng tuần.

Hình khai thác : https://www.youtube.com/watch?v=EFgnsFYXaGY

5, Chàng trai Người Pa kô làm phim tuyên truyền phòng chống dịch bệnh covid – 19

MC: Thưa quý vị và các bạn, Hồ Tu Pông Ngởi chàng trai trẻ người Pa cô ở thôn A Mô Rờ, xã Lìa, huyện Hướng Hóa với niềm đam mê làm phim ảnh, cùng với tinh thần chung tay chống dịch, mới đây anh đã cho ra mắt bộ phim ngắn nói về cuộc đại chiến với virus SARS-CoV-2 khá ấn tượng. Những thước phim sinh động và hấp dẫn ngay sau khi ra mắt đã gây bất ngời với nhiều khán giả.

“Trích 30 giây hình ảnh từ phim “

Hình ảnh sinh động, âm thanh hấp dẫn cùng với cốt chuyện rõ ràng…về một cuộc chiến chống virus SARS-CoV-2 của những chàng trai ở nản làng, phim ngắn của Hồ Tu Pông Ngởi ngày từ những phút mở đầu đã rất thu hút người xem. Phim ngắn “Đại chiến Corona virus” dài 6 phút, 46 giây do chính anh Hồ Tu Pông Ngởi đạo diễn, xây dựng kịch bản, bối cảnh, quay và dựng phim, làm đồ họa…

Bộ phim mang thông điệp đơn giản nhưng rất rõ ràng về những nổ lực của con người chống lại đại dịch covid 19. Nhưng hơn hết , phía sau thước phim giản dị là tình cảm, trách nhiệm của một người con của bản làng Hướng Hóa với cuộc sống cộng đồng.

 

Tin trích từ Ps của Hoàng Hùng – Thời sự Tháng 9.

Nhạc cắt

CÂU CHUYỆN VĂN HÓA

Hình ảnh ( Lấy trong xe màu ghi hình)

Tham khảo : https://www.youtube.com/watch?v=zSzwHU_1kSY

Một số ảnh Tít tin tức báo chí :

Quảng Trị đầu tư 1,8 tỷ đồng bảo tồn giá trị di sản bài chòi

PS : Quảng Trị lan tỏa giá trị di sản bài chòi

MC: Thưa quý vị và các bạn, Thực hiện Đề án "Bảo vệ và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam trên địa bàn tỉnh Quảng Trị," giai đoạn 2018-2023, tỉnh Quảng Trị đã có những giải pháp thực hiện đổi mới, sáng tạo, đưa văn hóa bài chòi đến gần hơn với cuộc sống. Câu chuyện văn hóa kỳ này xin được tiếp nối với những hình ảnh sinh động của Ngành Văn hóa trong nổ lực Bảo tồn và phát huy loài hình văn hóa đặc sắc này.

( Trích một đoạn biểu diễn hát bài chòi có hát mang giai điệu Bình Trị Thiên ) – 30 giây

Lồng ghép, sáng tạo đưa làn điệu dân ca Bình Trị thiên trong hát bài chòi là một trong những điểm đổi mới ấn tượng mà Ngành văn hóa Quảng Trị thực hiện để đưa sinh hoạt bài chòi đến gần hơn với công chúng. Làn điệu quen thuộc, gần gủi của điệu hát đã kéo người chơi bài chòi gần nhau hơn, tương tác nhiều hơn và thu hút đông đảo người dân tham gia. Nhờ đó, mỗi phiên bài cũng trở nên sôi nổi và hấp dẫn hơn nhiều.

Phỏng vấn : Nghệ nhân ưu tú Trần Xuân Hải

Thị trấn Bến Quan, Vĩnh Linh

Sinh hoạt Bài Chòi là môi trường thực hành và sáng tạo nghệ thuật, đồng thời giúp bảo tồn vốn văn nghệ dân gian, phong cách trình diễn và các giá trị văn hóa vùng miền. Các thành tố văn hóa nghệ thuật: thơ ca, âm nhạc, hội họa, ngôn ngữ, tập tục… trong Bài Chòi Quảng Trị được chuyển tải một cách giản dị, tự nhiên, tạo sức hấp dẫn với công chúng, trở thành sinh hoạt tinh thần thiết yếu và phổ biến khắp các huyện, thị. Thời gian qua tỉnh Quảng Trị tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp như: phân loại nghệ thuật bài chòi; tổ chức truyền dạy và đào tạo thế hệ trẻ thực hành kỹ năng về nghệ thuật bài chòi; Tạo điều kiện đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ, khuyến khích, động viên tinh thần nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian, nâng cao ý thức trách nhiệm của các ngành, các cấp và nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản văn hóa phi vật thể bài chòi. Đặc biệt là tiến hành đặt hàng sáng tác lời mới câu hát, câu thai bài chòi; tổ chức lớp truyền dạy nghệ thuật bài chòi và tổ chức Liên hoan hát dân ca bài chòi cho người dân có đam mê với môn bài chòi.

Trần Thị Thúy Ái

Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa cơ sở

Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh

Xác định Bảo tồn các giá trị di sản văn hóa bài chòi là việc làm thường xuyên, gắn liền với hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng, để loại hình văn hóa đặc sắc này trở thành điểm hẹn văn hóa tinh thần của người dân, cùng với việc tập trung đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ người dân từ cơ sở, ngành văn hóa Quảng Trị chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền, chủ động triển khai việc ghi hình các chương trình biểu diễn nghệ thuật bài chòi để phát sóng trên các nền tảng số, nhằm góp phần quảng bá, tôn vinh những giá trị đặc sắc của Nghệ thuật Bài chòi đồng thời thể hiện tinh thần, trách nhiệm của Quảng Trị trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc và nhân loại.

Lê Thị Việt Hà

GĐ Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh

Từ các làn điệu, lời ca bình dị ngọt ngào, gần gũi với đời sống của nhân dân lao động, bài chòi đã đi vào lòng người, trở thành món ăn tinh thần của các tầng lớp nhân dân.Là một loại hình văn hóa phi vật thể có tính sáng tạo, nghệ thuật diễn xướng mang tính ngẫu hứng, vừa là trò chơi dân gian vui nhộn, đầy trí tuệ, kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xuất văn học, bài chòi mang đậm tính giáo dục hướng con người đến những giá trị, chuẩn mực đạo đức cao đẹp. Trong dòng chảy của văn hóa hiện đại, các giá trị di sản văn hóa phi vật thể như bài chòi được bảo tồn không chỉ ở Quảng Trị mà với nhiều địa phương khác, góp phần ý nghĩa, làm phong phú hơn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc nói chung.

Nhạc cắt Lời Quá khứ

BẢO TÀNG QUẢNG TRỊ

MC: Thưa quý vị và các bạn, Bảo tàng tỉnh Quảng Trị không chỉ là nơi sưu tầm, bảo quản, nghiên cứu nhiều tài liệu, hiện vật có giá trị, mà còn là nơi trưng bày, giới thiệu di sản văn hóa, lịch sử để người dân đến thăm quan, học tập, nghiên cứu, tìm hiểu. Mục Lời quá khứ hôm nay xin được giới thiệu đến quý vị và các bạn về địa điểm ý nghĩa này.

Giới thiệu Tạp chí

Cửa Việt số 324

MC: Tháng 9, Tạp chí Cửa Việt giới thiệu đến bạn đọc 2 ấn phẩm đặc biệt. Đó là những trang viết “Ký ức mùa thu giàu cảm xúc và sâu lắng trong số tạp chí thường kỳ và chủ đề “Tiếng Quảng Trị” của Cửa Việt Chuyên đề - số 2. Kính mời quý vị và các bạn chú ý đón đọc.

( GT Tạp chí Cửa Việt 2 cuốn , biên tập ngắn lại )

MC: Chào kết

Lời giới thiệu :

Thực hiện Đề án "Bảo vệ và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam trên địa bàn tỉnh Quảng Trị," giai đoạn 2018-2023, tỉnh Quảng Trị đã có những giải pháp thực hiện đổi mới, sáng tạo, đưa văn hóa bài chòi đến gần hơn với cuộc sống.

Tạp chí Văn hóa Quảng trị phát sóng lúc 18h30 phút ngày thứ 4, 15/9 trong sóng QRTV phản ánh hình ảnh sinh động của Ngành Văn hóa trong nổ lực Bảo tồn và phát huy loài hình văn hóa đặc sắc này.

Kính mời quý vị và các bạn cùng chú ý theo dõi.

 

15

 

Chú thích duyệt

Bảo tàng thì giới thiệu quá nhiều rồi, nên thay địa điểm khác

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 13/09/2021 13:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà