An sinh xã hội 23 9 2021 – BHYT học sinh sinh viên và những giải pháp trong mùa dịch
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, BHYT học sinh là giải pháp cơ bản góp phần chăm sóc sức khoẻ một cách toàn diện cho học sinh tại các trường học, đồng thời là chỗ dựa vững chắc cho mỗi học sinh và gia đình khi ốm đau, bệnh tật, giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị bệnh. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, giải pháp nào để phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT sẽ được chúng tôi đề cập trong CM An sinh xã hội hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

An sinh xã hội 23 9 2021 – BHYT học sinh sinh viên và những giải pháp trong mùa dịch

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, BHYT học sinh là giải pháp cơ bản góp phần chăm sóc sức khoẻ một cách toàn diện cho học sinh tại các trường học, đồng thời là chỗ dựa vững chắc cho mỗi học sinh và gia đình khi ốm đau, bệnh tật, giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị bệnh. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, giải pháp nào để phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT sẽ được chúng tôi đề cập trong CM An sinh xã hội hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Thời gian qua, công tác bảo hiểm y tế học sinh sinh viên trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo. Các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương tích cực phối hợp triển khai thực hiện. Vì vậy, việc thực hiện BHYT HSSV đã đi vào nề nếp, số lượng BHYT HSSV tăng và năm sau luôn cao hơn năm học trước. Riêng trong năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 130.071 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 98,86% trên tổng số HSSV có trách nhiệm tham gia BHYT. Quyền lợi khám, chữa bệnh đối với HSSV ngày càng được đảm bảo, hệ thống y tế trường học từng bước được củng cố và hoạt động ngày càng hiệu quả.

Bà ĐOÀN THỊ TÂN

Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh Quảng Trị

Gia đình chị Đoàn Thị Kim Oanh, ở thôn Nam Hiếu, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ có hoàn cảnh rất khó khăn. Vợ chồng chị có 3 người con thì 2 đứa đã mất do di chứng chất độc da cam. Chồng chị đang bị bệnh đang điều trị ở Sài Gòn vì dịch bệnh không về được. Mình chị bị bệnh teo cơ cũng phải đi làm thuê kiếm tiền chạy chữa cho con trai bị bệnh máu chậm đông, viên túi mật cấp do sỏi. Chị không nhớ hết số tiền điều trị cho con mình nhưng chị cảm thấy may mắn khi mình tham gia bảo hiểm y tế học sinh sinh viên cho con trai là Trương Đình Tiến đang học lớp 8 trường Tiêu học và THCH Cam Hiếu, huyện Cam Lộ.

Chị ĐOÀN THỊ KIM OANH

Thôn Nam Hiếu - Cam Hiếu - Cam Lộ - Quảng Trị

Thời gian qua, nhận thức được lợi ích của vấn đề tham gia bảo hiểm y tế cho học sinh sinh viên, các trường học trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm vận động học sinh và phụ huynh tham gia loại hình bảo hiểm này. Trong đó, với nhiều cách làm khác nhau đã có không ít trường đã đạt chỉ tiêu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế học sinh sinh viên. Các trường học này trở thành điểm sáng được ngành bảo hiểm và chính quyền các cấp ghi nhận. Việc tham gia bảo hiểm đầy đủ cho học sinh không chỉ đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho học sinh mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho nhà trường.

Ông LÊ ĐỨC HÙNG

Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Cam Hiếu – Cam Lộ - Quảng Trị

Cùng với sự vào cuộc của ngành giáo dục, các cấp chính quyền địa phương cũng đã có những giải pháp thiết thực để đảm bảo tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế cho học sinh trên địa bàn.

Chị NGUYỄN TÀI HOÀNG NA

Phó Chủ tịch UBND phường 4 – Tp. Đông Hà – Quảng Trị

Trong năm học 2020 - 2021 có 98,86% học sinh sinh viên tham gia bảo hiểm y tế. Trong đó: số HSSV tham gia BHYT trực tiếp tại trường học là 85.813 em, chiếm tỷ lệ gần 65,22% so với tổng số HSSV phải tham gia BHYT; số HSSV thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, thân nhân Quân đội, thân nhân Công an … được Nhà nước đóng BHYT là 44.258 học sinh, chiếm tỷ lệ 33,64% Có hơn 34.350 lượt HSSV được KCB BHYT là số tiền hơn 15,6 tỷ đồng. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV tại các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục được chú trọng triển khai thực hiện, góp phần đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho học sinh, vinh viên. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, chính quyền các địa phương và ngành bảo hiểm đã và đang có nhiều giải pháp nhằm phấn đấu 100% học sinh sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia bảo hiểm y tế.

Ông DƯƠNG ĐỨC HẠNH

Phó Chủ tịch UBND huyện Gio Linh – Quảng Trị

Bà ĐOÀN THỊ TÂN

Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh Quảng Trị

Có thể thấy chính sách BHYT đã thể hiện tính nhân văn, nhân đạo và mang tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc “lấy số đông bù số ít”. Đặc biệt, trong điều kiện giá viện phí tính đúng, tính đủ như hiện nay, BHYT thực sự là chiếc phao cứu sinh, giúp nhiều gia đình HSSV vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt thấp, ảnh hưởng đến mục tiêu chung có 100% HSSV trên địa bàn tỉnh được tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT. Cần tiếp tục có sự vào cuộc của ngành bảo hiểm xã hội tỉnh và của mỗi cấp ủy Đảng, chính quyền và hội đoàn thể để tiếp tục phát huy hiệu quả của chính sách này./.

GTPS - Thời gian qua, BHYT học sinh là giải pháp cơ bản góp phần chăm sóc sức khoẻ một cách toàn diện cho học sinh tại các trường học, đồng thời là chỗ dựa vững chắc cho mỗi học sinh và gia đình khi ốm đau, bệnh tật, giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị bệnh. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, giải pháp nào để phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT sẽ được chúng tôi đề cập trong CM An sinh xã hội kì này, CM được phát vào lúc 20h25 ngày 23/9 trên sóng TH Đài PTTH Quảng Trị, mời...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 15/09/2021 18:24 Lê Vĩnh Nhiên 16/09/2021 09:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà