Tạp chí Tuổi hoa 25.9 truyền hình
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Tạp chí Tuổi hoa 25.9.2021

STT

Nội dung

Hình ảnh

Ghi chú

1

PTV: Xin chào các bạn nhỏ của Tạp chí Tuổi hoa.

Các bạn và các em thân mến! Một mùa tựu trường nữa đã tới, một năm học mới lại bắt đầu. Năm học này, cũng như năm học trước, sẽ có không ít khó khăn và cả thách thức với cả thầy và trò. Nhưng mọi sự cố gắng và nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng, bởi mọi thành công đi lên từ gian khó sẽ giá trị và càng được trân trọng. Tạp chí Tuổi hoa chúc các bạn học sinh sẽ khởi đầu một năm học mới với nhiều thuận lợi, thành công và luôn đồng hành cùng chương trình vào mỗi khung giờ phát sóng các em nhé.

Trong chương trình hôm nay, Tạp chí tuổi hoa sẽ giới thiệu cùng chúng ta một số nội dung đáng chú ý sau đây:

-Ý nghĩa thiết thực của chương trình “Ngôi nhà hạnh phúc” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

-Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành với hoạt động: “Cùng em chia sẽ lan tỏa niềm vui học tập”

- Cách trang trí hộp đựng bút để bàn bằng chất liệu giấy bìa cứng

-Bài học qua tác phẩm: “Út Quyên và tôi” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình

MC dân tại trường quay

Nhạc cắt

2

PTV: Các bạn và các em thân mến! Hưởng ứng chương trình “Ngôi nhà hp” do TW Đoàn phát động; từ năm 2020, BTV Tỉnh đoàn, Hội LHTN VN tỉnh Quảng Trị đã tổ chức chương trình “Ngôi nhà hp” nhằm hỗ trợ cho các em hs mồ côi cả cha lẫn mẹ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Lời: Được triển khai từ năm 2020, chương trình “Ngôi nhà hạnh phúc” đến nay đã được Tỉnh đoàn, Hội LHTN VN tỉnh Quảng Trị tổ chức qua 8 lần với đối tượng hướng đến là các em có hoàn cảnh khó khăn mồ côi cả cha lẫn mẹ, tập trung chủ yếu ở địa bàn miền núi của tỉnh Quảng Trị. Để có thể trao tặng những “Ngôi nhà hạnh phúc” đến với những hoàn cảnh khó khăn, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp TNVN tỉnh Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực kêu gọi sự ủng hộ, chung tay của cả cộng đồng nhằm phần nào san sẽ bớt những khó khăn, vất vả đối với những hoàn cảnh kém may mắn. Không chỉ trao tặng ngôi nhà mới cho các em mà đồng hành trong chương trình là hoạt động trao những vật nuôi như gà hoặc ngan giống…giúp các em cùng chăm nuôi phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập cho gia đình, động viên các em tham gia lao động, tự tạo ra thành quả lao động từ chính công việc mà các em tham gia, đồng thời giúp các em phát huy tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ” của mình. “Ngôi nhà hạnh phúc” là một chương trình ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc. Đây là món quà thiết thực thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Đoàn đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; đồng thời, giúp các em có hoàn cảnh mồ côi có chỗ ở đảm bảo hơn và động viên, khích lệ để em vượt qua khó khăn, nỗ lực hơn nữa trong học tập.

MC dẫn hiện trường

Hình chương trình Ngôi nhà hạnh phúc

Tin 1: Chương trình “Ngôi nhà hạnh phúc”

3

PTV: Đã nhiều năm qua, cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa đối với sự nghiệp giáo dục vùng biên giới, tiếp sức, nuôi dưỡng ước mơ, nâng bước cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tới trường đặc biệt là mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”

Lời: Mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, thông qua mô hình nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được những người lính biên phòng đứng ra nhận nuôi dưỡng. Nhờ tình thương và trách nhiệm lớn lao của người lính quân hàm xanh mà cuộc sống của các em có hoàn cảnh kém may mắn có cơ hội bước sang trang mới với bao hi vọng, giúp nuôi dưỡng và bồi đắp cho các em những ước mơ, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn và trở thành người có ích cho xã hội./.

"Con nuôi đồn biên phòng" là mô hình được lực lượng Bộ đội Biên phòng (BÐBP) triển khai có ý nghĩa thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc, tạo điều kiện cho học sinh nghèo được học tập, góp phần nâng cao dân trí, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ BÐBP với đồng bào các dân tộc địa bàn biên giới, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc.

MC dẫn trường quay

Hình ảnh mô hình “con nuôi đồn Biên phòng”

Tin 2: Mô hình "Con nuôi Đồn Biên phòng"

4

PTV: Nhằm tôn vinh những giá trị của sách và đẩy mạnh phong trào đọc sách cho thiếu niên, nhi đồng tại địa phương; từ tháng 3 năm 2021 Chi đoàn Khu phố Vĩnh Phước, phường Đông Lương, TP Đông Hà đã xây dựng mô hình tủ sách Thanh niên tại nhà văn hóa Khu phố, qua đó nhằm hình thành thói quen đọc sách và lan tỏa tinh thần ham tìm tòi, khám phá cho các em thiếu niên nhi đồng trên địa bàn.

Cứ mỗi tối thứ 7 hằng tuần, các đoàn viên Chi đoàn Khu phố Vĩnh Phước, phường Đông Lương lại thay phiên nhau đến mở cửa nhà văn hóa Khu phố để giúp cho các em thiếu niên, nhi đồng tại địa phương có dịp cùng nhau đọc sách và chia sẽ những cuốn sách hay. Các cuốn sách được các ĐVTN giữ gìn cẩn thận và sắp xếp, bài trí gọn gàng, ngăn nắp trên giá để khi đến đây các em dễ dàng tìm đọc với nhiều đầu sách phong phú khác nhau, từ các cuốn truyện, sách khoa học, tác phẩm văn học..phù hợp với độ tuổi các em.

Trong thời đại công nghệ thông tin, có nhiều cách để tiếp cận thông tin, tra cứu kiến thức về các lĩnh vực trên các phương tiện truyền thông đại chúng; song, sách vẫn giữ vai trò quan trọng không thể thiếu đối với mỗi người. Đối với thanh, thiếu niên, đọc sách là phương pháp tích lũy kiến thức hiệu quả, giúp các em trau dồi tri thức, rèn luyện đạo đức, bồi đắp lý tưởng sống cao đẹp và chuẩn bị hành trang bước vào đời.

MC dẫn hiện trường

Hình tư liệu

Tin 3: Nâng cao hoạt động đọc sách cho các em thiếu niên, nhi đồng

Nhạc cắt Phóng sự

5

PTV: Các bạn và các em thân mến! Hiện nay dịch bệnh Covid 19 đang có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường. Đặc biệt đối với địa bàn Thành phố Đông Hà đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid 19 nên các bạn học sinh vẫn duy trì hoạt động học online tại nhà. Không giao tiếp trực tiếp với thầy cô, phải ở trong nhà, ít vận động...là những lý do khiến nhiều học sinh rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, tăng áp lực tâm lý. Xuất phát từ thực tế đó, tại trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, TP Đông Hà đã tổ chức hoạt động: “Cùng em chia sẽ lan tỏa niềm vui học tập” để các bạn học sinh có thể trao đổi cùng nhau những quyển sách hay, môn học yêu thích, góc học tập của mình…từ đó hình thành khả năng thuyết trình, sự tự tin, khả năng trình bày trước đám đông…đặc biệt là giúp các em giảm bớt căng thẳng sau mỗi giờ học.

Lời: Những ngày này, khi toàn TP Đông Hà thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cũng như các bạn học sinh ở những ngôi trường khác, cô trò Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành lại gặp nhau qua các tiết học online.

Đúng phương châm “tạm dừng đến trường… không dừng việc học”, ngoài những tiết học với các môn học chính khóa, các thầy cô giáo Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành đã chủ động tìm kiếm các phương pháp học để tăng hứng thú cho các em trong những giờ học trực tuyến. Bắt đầu từ những ngày đầu tháng 9, “Cùng em chia sẽ lan tỏa niềm vui học tập” là hoạt động do Liên đội Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành tổ chức thực sự là sân chơi thú vị mang lại cho các em học sinh những trải nghiệm lý thú.

P/v: Cô giáo Lê Thị Hà Phương- Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, TP Đông Hà, Quảng Trị

Dưới sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh, hoạt động “Cùng em chia sẽ lan tỏa niềm vui học tập” đã được các bạn học sinh hưởng ứng tích cực. Bằng hình thức tự quay clip, chụp ảnh minh họa hay viết các bài chia sẽ, mỗi em học sinh đều có những cách thể hiện khác nhau để giới thiệu cùng bạn bè về góc học tập ở nhà, những cuốn sách hay, môn học yêu thích hay người truyền cảm hứng học tập cho các em sau những giờ học online.

P/v: 2 bạn Học sinh- Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, TP Đông Hà, Quảng Trị

(cảm xúc khi tham gia vào hoạt động này)

Đây không phải là lần đầu tiên Liên đội Trường Nguyễn Tất Thành tổ chức họat động ngoại khóa sau những tiết học trên lớp mà trước đó, trong năm học vừa qua một trong những họa động thu hút sự tham gia đông đảo của các bạn học sinh là mô hình trò chơi dân gian trong trường học. Với các trò chơi quen thuộc như nhảy dây, ô ăn quan…mô hình trò chơi dân gian đã rèn luyện sức khỏe, khả năng, kỹ năng ứng xử hợp lí với các tình huống trong cuộc sống mà còn giúp học sinh rèn khả năng ứng xử văn hóa, không sa vào các trò chơi trực tuyến trên mạng Internet. Từ đó, giúp các em giao lưu, kết bạn, trở thành những người bạn mới của nhau, giúp đỡ nhau trong cả học tập lẫn cuộc sống hàng ngày. Nếu như không có dịch bệnh Covid 19 thì đây là một trong những hoạt động sẽ được Liên đội trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành tiếp tục duy trì trong năm học mới này.

Học online hay học trực tuyến là những cụm từ được nhắc đến thường xuyên trong thời gian qua. Với mô hình “Cùng em chia sẽ lan tỏa niềm vui học tập” của Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành là một trong những hoạt động dạy và học mới mẻ, lý thú, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập của học sinh.

P/v: Cô giáo Lê Thị Hà Phương- Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, TP Đông Hà

19 vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, thì việc thay đổi phương pháp dạy và học từ xa rất có ý nghĩa. Nỗ lực khắc phục khó khăn, đồng hành, chia sẻ, quyết tâm là nhiệm vụ của cô và trò trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành trong bối cảnh hiện nay để tiếp tục gặt hái những thành tựu mới trong sự nghiệp “trồng người”. Tin rằng với các hình thức phong phú của hoạt động “Cùng em chia sẽ lan tỏa niềm vui học tập” sẽ mang đến cho các em học sinh những giây phút lý thú và bổ ích sau những giờ học online.

MC dẫn hiện trường

Hình ảnh học online của cô và trò trường Nguyễn Tất Thành .

Hình ảnh về các clip của học sinh về hoạt động Cùng em chia sẽ lan tỏa niềm vui học tập

Hình pv

Hình mô hình trò chơi dân gian trường học Nguyễn Tất Thành

Hình p/v

Hình học online

Tit: Cùng em chia sẽ lan tỏa niềm vui học tập

Nhạc cắt Khéo tay

6

PTV: Các bạn và các em thân mến! Giấy bìa cứng là một chất liệu phổ biến được sử dụng nhiều đối với những người mê làm đồ thủ công. Hiện nay các bạn trẻ đang có xu hướng tự sáng tạo ra những đồ dung để bàn handmade bằng bìa carton, từ cơ bản đến cầu kỳ. Trong đó, bạn có thể dành vài phút làm hộp đựng bút để bàn handmade sử dụng chất liệu giấy bìa cứng hoặc các loại giấy có kết cấu tương tự, miễn là đạt được độ cứng cần thiết để cố định sản phẩm. Tin rằng thành phẩm “ra lò” sẽ khiến các bạn và các em thích thú và không còn lo lắng về vấn đề quà tặng, trong bất cứ dịp kỷ niệm của người thân yêu nào. Giờ thì cùng xắn tay áo lên và bắt đầu hành trình làm ra những chiếc hộp bút đẹp xinh, thân thiện môi trường và không hề tốn kém qua phần hướng dẫn trong mục Khéo tay của Tạp chí Tuổi hoa tuần này các bạn và các em nhé.

*Hướng dẫn: Bạn Lê Thị Uyên Phương- Cam Lộ, Quảng Trị

MC dẫn hiện trường

Tit: Cách trang trí hộp đựng bút để bàn bằng chất liệu giấy bìa cứng

7

Nhạc cắt: Đến với quyển sách hay

PTV: Các bạn và các em thân mến! Nguyễn Nhật Ánh là một nhà văn của tuổi thơ, ông viết về tuổi thơ rất gần gũi, chân thật. Các tác phẩm chỉ có liên quan đến tuổi học trò, tuổi thơ của những đứa trẻ thời ngày xưa, thời chưa có các thiết bị điện tử chi phối trẻ con như hiện nay. Tuy cùng khai thác chủ đề như nhau nhưng các tác phẩm của ông không nhất thiết bị lặp lại mà mỗi tác phẩm đều có một nét độc đáo riêng.

“Út Quyên và tôi” là tập truyện kể về cuộc sống của lũ trẻ ngày ngày chỉ đi học rồi về nhà chơi, vô lo vô nghĩ, hồn nhiên đúng với tuổi của mình. Với lời văn dí dỏm, gần gũi, qua tập truyện ngắn “Út Quyên và tôi”, người đọc như tìm lại được tuổi thơ của chính mình qua những câu chuyện hồn nhiên vô cùng ngây thơ và đáng yêu.

MC dẫn hiện trường

Tit: Út Quyên và tôi

Lời: Út Quyên Và Tôi là một tập truyện ngắn gồm mười hai câu chuyện nhỏ vô cùng dễ thương, giản dị, đời thường; xoay quanh các chủ đề về tình cảm anh em, gia đình, bè bạn. Nhẹ nhàng, ấm áp mà cũng không kém phần hài hước, Út Quyên và tôi của Nguyễn Nhật Ánh không phải là một cuốn sách dài, cuốn sách chỉ hơn 100 trang nhưng lại đem cho đọc giả những cảm xúc bồi hồi mà không phải bất cứ tác phẩm nào cũng có được. Tập truyện là tập hợp của nhiều mẩu truyện ngắn, nhẹ nhàng về ấm áp về tình cảm gia đình, tình bạn và những năm tháng học trò. Khi đọc truyện ta không thể không bất giác mỉm cười, với những ngây ngô, những cảm xúc non nớt nhưng lại rất thật của những cô cậu học sinh. Tác giả đã kết hợp hoàn hảo giữa giọng văn đầy vui vẻ hài hước của mình với cảm xúc của mỗi nhân vật – khiến cho bộ truyện có nhiều đoạn rất hài hước nhưng vẫn không làm mất đi phần ý nghĩa sâu lắng mà tác giả muốn truyền tải đến đọc giả qua từng câu chữ sâu lắng.

Những truyện ngắn trong tập truyện này đều có một ý nghĩa riêng nhưng chúng đều hay và xúc động. Mỗi truyện ngắn một tình huống, một nét ngây ngô riêng, một khía cạnh để ta suy ngẫm và hồi tưởng về tuổi thơ, về tình bạn, tình anh em trong sáng và rất đẹp, cho dù đôi khi ta có những suy nghĩ, những trò phá phách tinh nghịc nhưng tình bạn, tình anh em vẫn gắn bó, keo sơn. Tuy mỗi truyện chỉ khoảng vài trang nhưng đã cho thấy đầy đủ và khá rõ về những tình cảm đẹp đẽ thời thơ ấu. Vẫn là cuốn sách viết về tuổi thơ dành cho thiếu nhi nhưng “Út Quên và tôi” mang lại cho người đọc không chỉ cái cảm giác thân thuộc khi nhớ về tuổi thơ mà còn cả cái cảm giác trong sáng.

Vẫn phong cách viết truyện gần gũi, Nguyễn Nhật Ánh thể hiện mình là một bậc thầy kể chuyện, đặc biệt là những câu chuyện về một thời thơ ấu mà ai cũng từng đã trãi qua, nếu cuộc sống người lớn đâu đó có những phiền muộn, lo âu và chán ngán với cuộc sống người lớn thì “út quyên và tôi” như một thế giới những niềm vui tuổi thơ làm cho người ta có thể trở về và cười những nụ cười hồn nhiên khi ấy.

Hình quay sách

4

PTV: Các bạn và các em thân mến! Hy vọng với tập truyện ngắn út Quyên và tôi, chúng ta sẽ tìm thấy những bài học ý nghĩa và bổ ích trong mỗi câu chuyện mà nhà văn Nguyễn Nhật Ánh muốn chuyển tải đến người đọc. Đến đây Tạp chí Tuổi hoa xin khép lại, cảm ơn sự quan tâm theo dõi của các bạn và các em. Hẹn gặp lại trong những chương trình tuần sau.

MC dẫn hiện trường

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 21/09/2021 09:16 Lê Vĩnh Nhiên 21/09/2021 15:46

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà