DỌC ĐƯỜNG VĂN NGHỆ
Danh mục
Dọc đường văn nghệ
NỘI DUNG

DỌC ĐƯỜNG VĂN NGHỆ

Cảm nhận tác phẩm "Eng về Quảng Trị đi eng

https://www.youtube.com/watch?v=bBcfrVehLy8

MC: Kính chào quý vị và các bạn, quý vị và các bạn đang nghe chương trình Dọc đường văn nghệ của Đài PTTH Quảng trị. Thưa quý vị và các bạn, Trong hai năm qua, trên mặt trận chống dịch Covid-19, các văn nghệ sĩ đã trở thành những chiến sĩ, mỗi bộ môn nghệ thuật đều có những cách thức riêng để trở thành vũ khí cùng chung cuộc chiến chống đại dịch với các lực lượng khác. Âm nhạc cũng nằm chung trong dòng chảy đó, đã có nhiều sáng tác mới để chia sẻ động viên kịp thời quân và dân ta trên mặt trận chống dịch.

Trong chương trình hôm nay kinh mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe chia sẻ những cảm xúc trong sáng tác âm nhạc phòng chống dịch covid 19, tiếp đến là Cảm nhận tác phẩm "Eng về Quảng Trị đi eng" của BTV Xuân Dũng. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

 

 ( Trích bài hát – Niềm tin Việt Nam)

Những giai điệu mà quý vị và các bạn vừa nghe được trích từ ca khúc 'Niềm tin Việt Nam' của thầy giáo Trần Minh Hải ở huyện miền núi Hướng Hóa sáng tác  với Ý tưởng tạo ra một ca khúc tiếp thêm động lực, tinh thần trong công cuộc chống dịch cả nước.

 Để thể hiện ca khúc Có 20 giáo viên chuyên môn và học trò cũ của anh đang học tại các trường đào tạo nghệ thuật  thu âm ca khúc “Niềm tin Việt Nam”. Anh Hải cùng ekip của mình mất gần 1 tháng để  hoàn thiện sản phẩm đưa đến công chúng.

Anh Trần Minh Hải chia sẻ :

Băng

Sau hơn 1 năm ca khúc được phát trên nền tảng YouTube, Facebook “Niềm tin Việt Nam” của ekip anh Minh Hải được rất nhiều khán giả ưa chuộng, nhiều nơi liên lạc để được biểu diễn ca khúc của anh trong các phong trào văn nghệ cổ vũ chống dịch tại địa phương.

Băng – chùm ý kiến

“Cùng nắm chặt đôi tay, đoàn kết một lòng, niềm tin, quyết tâm chiến thắng đại dịch, niềm lạc quan, khát vọng ngày mai bình yên” là chia sẻ của nhiều người khi cảm nhận bài hát Niềm tin Việt Nam và cũng là thông điệp mà ca khúc “Niềm tin Việt Nam” được anh Minh Hải cũng ekip của mình truyền tải đến với khán giả với mong muốn đất nước sẽ sớm vượt qua khó khăn,chống dịch thành công.

Điều phấn khởi là Không chỉ có 1-2 ca khúc hay, lay động cảm xúc người nghe, người xem mà đã trở thành hoạt động rộng khắp cả nước, trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, sự đóng góp rất lớn của giới văn nghệ sỹ cả nước, đặc biệt là giới âm nhạc - những chiến sỹ trên mặt trận văn hóa, sáng tác, quảng bá nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng, truyền tải thông điệp nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19.

Nói về vai trò của âm nhạc trong đời sống, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam chia sẻ, thời nào cũng vậy, âm nhạc luôn là vũ khí sắc bén và nhanh nhạy, với sức mạnh lan tỏa sâu rộng trong công chúng, luôn sát cánh đồng hành cùng dân tộc trên mỗi chặng đường cách mạng, những chặng đường xây dựng đất nước. “Trong đại dịch COVID-19, giới nhạc sỹ Việt Nam tiếp tục đồng hành với các hoạt động của Đảng, của nhân dân để mang tiếng nói tinh thần bằng âm nhạc, góp phần phòng, chống, đẩy lùi đại dịch. Thông qua các tác phẩm âm nhạc, các nhạc sỹ đã góp thêm tiếng nói quyết tâm đẩy lùi và chiến thắng COVID-19”

Nhạc cắt

MC: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Dọc đường Văn nghệ , phần cuối chương trình Cảm nhận tác phẩm "Eng về Quảng Trị đi eng" của BTV Xuân Dũng, Kính mời quý vị và  các bạn cùng nghe.

   ( Đọc trên nên nhạc)

Tôi đã chứng kiến nhiều người yêu Quảng Trị quê hương đến quặn lòng, nhất là những ai xa xứ. Nhưng thương nhớ cội nguồn theo một cách riêng như tác giả Ngọc Hồ, sống ở tp HCM, kể cũng là điều đặc biệt và hiếm có.

   Yêu quê, nhớ quê rồi tìm hiểu phương ngữ Quảng Trị để gom nhặt lời ăn tiếng nói của ông cha bao đời truyền lại như một báu vật văn hóa cần phải nâng niu, gìn giữ. Và sợ mai một nên in thành sách, quả thực tâm huyết này thật đáng trân trọng.

   Ngay trong lời tựa, người viết đã nói rõ mình là người làng Trà Liên (Triệu Giang, Triệu Phong, Quảng Trị) chạy bom đạn năm 1972 khi  vừa một tuổi : " Mới vừa chập chưng, chưa bỏ bụ/ Mạ đã bồồng tui chạy khỏi làng/Pháo tạt sau lưng, người bươn tới/ Trời côi đại lộ nắng chang chang".

   Tập sách chia ba phần rõ rệt, phần đầu có tên "Miền hoài niệm" , phần hai là  "Theo dòng thời sự", hai phần này là thơ, phần cuối là phụ lục, gồm những bài văn xuôi,  tất nhiên dùng phương ngữ Quảng Trị đến mức tối đa, rặt Quảng Trị.

   "Miền hoài niệm" như phù sa ký ức, lắng đọng những vẫn thơ chân tình, mộc mạc nhưng là gan ruột chắt chiu.  " Có mối tình đơm bôông từ chiếng mội/ Trong vạn ngày chị sương nác ê bai/ Có bầy em lấm lem dòm bắt tội/ Đã nậy khun theo tiếng mạ thở dài/Có một thời béc mắt chộ sắn khoai/ Đa vàng óóng, chinh trần đi vô rậy/Côi độộng/ Ngồi nghe hơi heo may..." (Thời gian vô tình)

   Những ấn tượng hơn cả là những bài thơ về gia đình ruột thịt xốn xang lòng người, những hoài niệm thân thương đã hóa thành trai ngọc trong ký ức mỗi người Quảng Trị. " Khi neng cỏ đã theo về với đất/ Mệ  ngoại tui vẫn trệu trạo méng trù/ "Nói bờ hớ, lối mi  còn nhò nhỏ/ Tau đi mần, mi cứ dọi sau khu" . Đây là những câu đặc tả mệ ngoại bằng phương ngữ Quảng Trị rất chân thực, hay vào bậc nhất trong số những vẫn thơ dân dã mà tôi đã từng được đọc. Rồi thần thái mệ như một ký họa sắc nét không thể lẫn lộn khi ngồi nhớ người đã khuất : " Mười năm trước, ôông râng còn mạnh mẹ/ Cũng chín mươi bỗng khuất núi về trời/ Từ bựa nớ, mệ buồn hay lặng lẹ/ Ngồi nhai trù mà mắt ngó xa xôi..."  Và bài thơ kết thúc lại vui như ruột rà hội ngộ, chân tình mà xúc động khi muốn tìm về lại tuổi ấu thơ : " Mệ ơi mệ, gắng khỏe nhiều nghe mệ/ Hè năm ni, con nhích định chạy về/ Chừ khun nậy, cứ sèm in lối nớ/ Mệ đi mô, miềng dọi nấy thôi tê/ "Cấy thằng Nhỏ, mi cứ toàn nói trạng/ Mi khung về, tau đi trước đó nghe"...(Mệ ngoại tui). Hay một bài thơ khác kể chuyện một vợ chồng nông dân đang nông vụ tấn thời thì chồng bị cảm...

   Phần hai "Theo dòng thời sự" cũng có nhiều bài đọc được. Chuyện bão lụt cũng được ghi lại rõ ràng : "Mả cha cấy bạo số 10/Mần cu su lọi giữa trời tang thương/ Eng miềng quệt hột sầu vương/Lấm lòa lấm luện ngó nương đạ sèm/ Mạ tra chống cậy hom hem/ Cha ngồi mắt nụi kèm nhèm thở ra: / "Bạo ni mạnh dữ bây nà/ Đời tau hung lắm chộ ba bốn lần"...(Bạo về rồi bạo lại đi). Bài "Gỉa giọng" cũng là một bài thơ vui, thiệt bụng và ý nghĩa khi nhắc nhở người miềng Quảng Trị phải giữ lấy bản sắc và cốt cách của mình : " Eng ni răng lạ ri hè?/ Đi mô mấy bựa mà về trạng tra/ Giọng mô lờ lớ a nà/ "Cửa nhà" eng nhớ, "cựa dà" eng quên/ "Rau cheeng" bày đặt "rau dền"/ "Cai chăn" eng chịu,"cái mền" eng chê/ Vô Nam ba bựa eng về/ Chưa chi giả giọng rứa mà két tê/ ...Răng mà tui két dữ ri/ Tiếng miềng hay rứa họọc chi tiếng ngoài/ Nỏ thè eng nói với ai/ Chơ nơi làng cộ ô ngai lắm tề..."

   KTS Hồ Huy, một người yêu văn học và phương ngữ Quảng Trị cho biết

(băng)

   Bởi vậy đọc tập sách này của Ngọc Hồ là có thêm một tiếng nói tri âm, là thêm ấm lòng khi đón nhận thêm được một tình yêu Quảng Trị nồng nàn và sâu nặng, tha thiết với quê nhà, là món quà chân quê thắm đượm lòng thành, những mong sẻ chia với đồng bào sống khắp mọi nơi, cho dù ở tận chân trời góc bể. Để mỗi khi nhớ ngọn nguồn bản quán thì hãy ới nhau bằng tiếng Quảng Trị quê miềng...

MC: Chào kết

  

  

  

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 24/09/2021 07:19
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà