Công đoàn Quảng Trị
Danh mục
Công đoàn
NỘI DUNG

Chuyên mục công đoàn phát thanh

MC1: Xin kính chào Qv & các bạn! Bây giờ là thời lượng dành cho chương trình công đoàn Quảng Trị, chương trình được phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống của người lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh. Trước tình hình đó các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động để hỗ trợ người lao động và cùng chung tay phòng chống dịch bệnh.

MC1: Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục công đoàn QT tuần này, trước hết mời Qv & các bạn cùng nghe phần tin.

Nhạc cắt

MC2: Tin 1: Vừa qua, Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Nghị quyết nêu rõ: Trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và tác động nặng nề lên nhiều mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động, Chính phủ quyết nghị thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động. Đồng thời, hỗ trợ người sử dụng lao động giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động; phát huy vai trò của chính sách bảo hiểm thất nghiệp là chỗ dựa cho người lao động và người sử dụng lao động.

MC1: Tin 2: Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện (đợt 1). Chương trình hiến máu tình nguyện lần này được chia thành nhiều đợt để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Đồng thời, để đảm bảo an toàn trong thực hiện quy trình lấy máu và tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch, tất cả các tình nguyện viên đều được xét nghiệm miễn phí test nhanh kháng nguyên SASR-CoV-2, cấp giấy đi đường, thực hiện khai báo y tế, tuân thủ 5K...Kết quả thu được 110 đơn vị máu. Qua đó, góp phần bổ sung lượng máu để cấp cứu, điều trị và cứu sống bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

MC2: Tin 3: Để hỗ trợ tiêu thụ Gạo sạch Triệu Phong tồn đọng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ huyện Triệu Phong đã kêu gọi, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, các CĐCS trực thuô%3ḅc, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiê%3ḅp đóng trên địa bàn huyê%3ḅn đăng ký tiêu thụ sản phẩm. Có thể thấy, việc chung tay của các cấp công đoàn huyện đã giúp bà con tiêu thụ một phần Gạo sạch đang tồn đọng, vượt qua những khó khăn trước mắt để tiếp tục giữ vững thương hiệu Gạo sạch quê hương.

Nhạc cắt

Công đoàn đồng hành với NLĐ trong dịch Covid

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Dịch Covid - 19 có những diễn biến phức tạp đã tác động nhiều đến đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị cũng như nhiều địa phương trên cả nước. Trước tình hình đó, các cấp công đoàn đã tham gia cùng hệ thống chính trị địa phương tích cực phòng, chống dịch Covid - 19 và có nhiều hoạt động kêu gọi quyên góp, hỗ trợ người dân tâm dịch cũng như cán bộ tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Hoạt động này đã lan tỏa tinh thần “ Tương thân tương ái”, đoàn kết trong cộng đồng, chung tay phòng chống, đẩy lùi dịch Covid - 19.

MC1: Thời gian qua, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống, việc làm của người lao động (NLĐ). Trước tình hình đó, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Quảng Trị đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ và đồng hành với doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn.

MC2: Công đoàn ngành Công Thương Quảng Trị có 41 CĐCS với tổng số 2.932 NLĐ, trong đó có 2.564 đoàn viên công đoàn. Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của một bộ phận doanh nghiệp trong tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Trong thời gian cao điểm của dịch bệnh, các doanh nghiệp buộc phải thực hiện cắt giảm lao động, bố trí luân phiên, sắp xếp lại sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến, may mặc có lượng hàng tồn kho lớn, khách hàng nợ đọng nhiều dẫn đến khó khăn trong việc giải quyết tiền lương cho NLĐ và chi phí quản lý.

MC1: Trước tình hình đó, Công đoàn ngành Công Thương Quảng Trị đã chỉ đạo các CĐCS theo dõi, cập nhật, nắm bắt kịp thời tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ; tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, tích cực phối hợp với chuyên môn sắp xếp lại lao động, ổn định sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm thêm việc làm và động viên NLĐ vượt qua khó khăn.Các cấp CĐ huy động nhiều nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên bị mất việc làm, thu nhập, khó khăn do dịch bệnh. Kết quả, đã huy động được 31,6 tỉ đồng để chăm lo cho đoàn viên và NLĐ, hỗ trợ xây dựng 35 nhà “Mái ấm CĐ” trị giá 1,26 tỉ đồng cho CNVCLĐ khó khăn về nhà ở, phê duyệt cho 19 đoàn viên vay 823 triệu đồng để giải quyết việc làm. Anh Hoàng Văn Hiếu, một công nhân có hoàn cảnh khó khăn của Công ty TNHH Kim Tín đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp công đoàn chia sẻ:

Băng ghi âm

MC1: Ngoài việc động viên, hỗ trợ những lao động có hoàn cảnh khó khăn, để đảm bảo quyền lợi của người lao động, LĐLĐ tỉnh phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, công đoàn, BHXH tại 73 doanh nghiệp, thu hồi được 650 triệu tiền nợ đọng BHXH của NLĐ tại 14 doanh nghiệp, truy đóng BHXH cho 44 lao động tại 13 doanh nghiệp… Công đoàn cơ sở (CĐCS) chủ động tham gia với người sử dụng lao động (NSDLĐ) xây dựng, giám sát kế hoạch trả lương, đóng bảo hiểm đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, người lao động. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, PCT LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

MC2: Từ tháng 6/2021, hưởng ứng phát động ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid – 19 của tỉnh và nhắn tin ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid -19 của Chính phủ, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các cấp công đoàn vận động đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp nhiều ngày lương ủng hộ. Đến nay, tổng số tiền từ hoạt động này hơn 1,3 tỷ đồng.

Hiện nay, tổ chức Công đoàn cùng với cả hệ thống chính trị đang tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh với tinh thần và trách nhiệm cao nhất. Các doanh nghiệp, đoàn viên, NLĐ cũng nỗ lực vượt khó, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Tất cả đều quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu kép. Với tinh thần đó, tin tưởng rằng, tình hình sản xuất, kinh doanh sẽ sớm phục hồi và ổn định.

MC1: Chuyên mục công đoàn Quảng Trị tuần này xin được khép lại tại đây, cảm ơn Qv & các bạn đã quan tâm lắng nghe. Chương trình do… thực hiện, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại Qv & các bạn trong chương trình lần sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 29/09/2021 10:18 Lê Vĩnh Nhiên 29/09/2021 16:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà