THƠ HAY – Thành phố của Tôi
Danh mục
Đến với Bài thơ hay
NỘI DUNG

THƠ HAY – Thành phố của Tôi

MC: Trong những ngày này, khi cả nước đang dồn sức chống dịch Covid-19, những bài thơ chống dịch như tiếp thêm một nguồn năng lượng mới, từ trái tim đến với trái tim cùng chung nhịp đập, cùng ý chí quyết tâm chiến thắng, đẩy lùi dịch bệnh của muôn triệu người dân nước Việt.

MC: Trong chương trình đến với Bài thơ hay hôm nay, kính mời quý vị và các bạn cùng đến với một bài thơ viết về thành phố Hà Tĩnh trong những ngày thực hiện giãn cách của tác giả Bùi Minh Huệ. Bài thơ là tiếng lòng chia sẻ của tác giả khi chứng kiến những ngày thành phố trở bệnh.

MC: Vâng, thưa quý vị và các bạn, sở dĩ chúng tôi chọn bài thơ này để giới thiệu đến quý vị và các bạn, là bởi Đông Hà của chúng ta cũng đang trở bệnh. Hơn nữa tháng qua thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16 để phòng chống covid 19. bài thơ như lời chia sẻ và cầu chúc cho thành phố của chúng ta sẽ nhanh khỏe lại. Cùng tham gia chương trình hôm nay có Nhà thơ Đậu Trung Thành, hiện đang sinh sống ở thành phố Đông Hà anh sẽ cùng chúng ta chia sẻ những cảm nhận về bài thơ cũng như những ảnh hưởng của đại dịch đến với cuộc sống. Bây giờ mời quý vị và các bạn cùng đến với chương trình.

( Nhạc không lời – Phát thanh viên đọc thơ trên nền nhạc )

Phố xá  im lìm, không bóng người qua lại

Tôi chạy xe, lòng bỗng dưng trống trải

Đâu náo nức mỗi ngày, đâu nhịp bước song đôi?

 Giãn cách rồi, thành phố của tôi!

Chiến trường đó, từng bước chân vội vã

Lấy mẫu, cách ly, truy tìm mọi ngả

Quyết chiến với “Covy”, giành sự sống từng giờ

 

Chốt trực đêm nay trắng trời mưa gió

Áo trắng, áo xanh hòa quyện với áo vàng

Vào trận chiến, chạy đua từng phút một

Mắt em trũng sâu sau lớp kính không màu

 Cảm ơn các em, những chiến sĩ tuyến đầu

Lời Bác dạy, cây bút là vũ khí

Dịch bệnh, nắng mưa không làm em nản chí

Cho thành phố yên bình, thành phố của tôi!

MC: Vâng thưa quý vị và các bạn, vừa rồi là những vần thơ Thành phố của tôi của tác giả Bùi Minh Huệ, lắng nghe những câu thơ chúng ta nhận ra sự đổi thay trật tự thường nhật của cuộc sống để tự tin lấp đầy sự trống trải khi bị giãn cách xã hội:

 “Có một ngày thành phố bỗng vắng hoe/

 Phố xá im lìm không bóng người qua lại/

Tôi chạy xe lòng bỗng dưng trống trải/

 Đâu náo nức mọi ngày, đâu nhịp bước song đôi”

( PTV đọc luôn câu hỏi nhé )

MC: Vâng, thưa nhà thơ Đậu Trung Thành, là một nhà thơ, đứng trước những mất mát, những ảnh hưởng đến cuộc sống mà đại dịch Covid 19 đang tác động đến chúng,  cảm xúc của anh như thế nào ạ?

TL

Nhiều người cho rằng, cuộc sống ảnh hưởng do đại dịch không từ một ai, từ trẻ nhỏ đến người lớn, từ mỗi gia đình đến công trình, xí nghiệp, ngay như những thành phố lớn Sài Gòn, Bình Dương hay như Đông Hà của chúng ta cũng đang trở bệnh, nhưng qua những vần thơ ta cảm nhận về sự ảnh hưởng nó rõ ràng hơn, vậy, anh có thể chia sẻ thêm về điều này ?

TL

Điều động viên ý nghĩa nhất, là từ những vần thơ giúp ta thấy cuộc sống đang vô cùng khó khăn, vất vả những cũng chính từ những vần thơ lại mang đến cho ta cảm xúc hy vọng về cuộc sống mới tươi sáng hơn, vậy cảm xúc ấy gọi tên là gì thưa anh ?

TL

Xin cảm ơn nhà thơ Đậu Trung Thành.

( Âm nhạc lên )

( Bài hát lấy từ phút thứ 15 nhé, anh áo trắng hát )

https://www.youtube.com/watch?v=-GnU-jUIl-s

MC: Thưa quý vị và các bạn, Có thể nói, cuộc ra quân chống dịch lần này là cuộc chiến đấu của cả cộng đồng không chỉ bằng tri thức khoa học, y học, mà bằng cả đạo lý con người và thơ chống dịch chính là mạch đập, nhịp đập của dòng máu nhiệt huyết. Nhiều người đã kiệt sức nhưng tất cả đều động viên nhau không được phép gục ngã, không thể buông xuôi...Đó cũng là những hình ảnh khép lại đầy niềm tin của Thành phố của tôi.

Bài thơ đã được phổ nhạc và tạo được xúc cảm  mạnh mẽ với nhiều người, Khép lại chương trình hôm nay kính mời quý vị và các bạn cùng đến với những bài thơ Thành phố của tôi của tác giải Bùi Minh Huệ qua phần phổ nhạc và trình bày của nhạc sỹ, ca sỹ Hoàng Nhật Dương. Cảm ơn quý vị và các bạn theo dõi chương trình. Xinh kính chào và hẹn gặp lại

Vuốt bài hát lên cho đến hết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 04/10/2021 09:50

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà