Kịch bản Pháp luật và đời sống 7 10 2021 - Luật thanh niên 2020 hỗ trợ thanh niên phát triển
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã thông qua luật Thanh niên 2020 thay thế luật Thanh niên năm 2005 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2021. Luật có 7 chương, 41 điều, quy định cụ thể vai trò, trách nhiệm của thanh niên; nguyên tắc bảo đảm thực hiện quyền, nghĩa vụ của thanh niên và chính sách của nhà nước đối với thanh niên cùng nhiều nội dung quan trọng khác. Việc triển khai đưa Luật Thanh niên 2020 vào cuộc sống, những điểm mới của Luật này là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay, trước hết là việc triển khai, tiếp cận Luật Thanh niên 2020 trong hệ thống các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản Pháp luật và đời sống 7 10 2021 - Luật thanh niên 2020 hỗ trợ thanh niên phát triển

Thưa quý vị và các bạn! Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã thông qua luật Thanh niên 2020 thay thế luật Thanh niên năm 2005 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2021. Luật có 7 chương, 41 điều, quy định cụ thể vai trò, trách nhiệm của thanh niên; nguyên tắc bảo đảm thực hiện quyền, nghĩa vụ của thanh niên và chính sách của nhà nước đối với thanh niên cùng nhiều nội dung quan trọng khác. Việc triển khai đưa Luật Thanh niên 2020 vào cuộc sống, những điểm mới của Luật này là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay, trước hết là việc triển khai, tiếp cận Luật Thanh niên 2020 trong hệ thống các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Thời gian qua, nhiều thanh niên trên địa bàn thành phố Đông Hà đã luôn phát huy sức trẻ, nhiệt huyết của mình tham gia các hoạt động tình nguyện, phát triển kinh tế cùng nhiều lĩnh vực khác góp phần phát huy vai trò của thanh niên. Các đoàn viên xuyên tìm hiểu các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để vừa thực hiện đúng chủ trương vừa đảm bảo được quyền lợi cho bản thân mình trong quá trình học tập và lao động. Đặc biệt, với Luật thanh niên 2020 các đoàn viên đã tìm hiểu để kịp thời áp dụng vào thực tiễn hoạt động đoàn của mình. Anh Hoàng Đình Thắng, Đoàn Phường Đông Giang, thành phố Đông Hà chia sẻ, rất thuận lợi cho thanh niên khi tiếp cận Luật Thanh niên mới.

(Hình tuyên truyền về covid 19... – pháp luật 2/9/2021 – Hình anh Thắng nghiên cứu tài liệu)

Anh HOÀNG ĐÌNH THẮNG Đoàn Phường Đông Giang – Tp. Đông Hà – Quảng Trị

 (quy định rõ chính sách, nguồn lực bố trí như thế nào và thuận lợi như thế nào để thanh niên có thể khởi nghiệp? -

Ngoài việc tự nghiên cứu của mỗi đoàn viên thanh niên, Đoàn thanh niên cũng như Hội LHTN cơ sở cũng đã có nhiều giải pháp nhằm hướng dẫn, đưa Luật vào cuộc sống có hiệu quả. Tại thành phố Đông Hà, đơn vị đã tổ chức triển khai và phổ biến Luật ngay từ những ngày cuối năm 2020 với mong muốn chuyển tải những điểm mới, những chính sách liên quan trực tiếp đến sự phát triển của thanh niên. Trong đó, tập trung những vấn đề liên quan đến nguồn lực thực hiện chính sách nhà nước đối với thanh niên, chọn tháng 3 hàng năm là Tháng Thanh niên, vấn đề đối thoại với thanh niên mỗi năm một lần của chính quyền các cấp hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức thanh niên và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, cơ sở giáo dục, gia đình đối với thanh niên. Với những giải pháp sinh động và phù hợp, bước đầu, Luật đã được thành đoàn Đông Hà đưa vào cuộc sống một cách có hiệu quả.

(Hình Đoàn Đông Hà triển khai Luật dùng ảnh và hình họ gửi – Bắn chữ Hình ảnh do nhân vật cung cấp ở phỏng vấn)

Chị CAO HẢI VÂN, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tp.Đông Hà – Quảng Trị

(Việc đưa Luật vào cuộc sống được triển khai sinh động và sáng tạo như thế nào?)

Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, giữ vai trò rường cột nước nhà; việc chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự phát triển bền vững của đất nước. Do đó việc ban hành Luật Thanh niên 2020 có ý nghĩa chính trị, pháp lý sâu sắc, hướng tới các mục tiêu phát triển toàn diện đối với thanh niên Việt Nam, đặc biệt là trong thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế hiện nay. Luật thanh niên 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 có nhiều quy định tác động trực tiếp đến sự phát triển của thanh niên. Tỉnh đoàn Quảng Trị đã và đang phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục triển khai đưa Luật vào cuộc sống một cách có hiệu quả. Đặc biệt trước tình hình dịch bệnh covid 19 có những diễn biến phức tạp như hiện nay, việc phổ biến Luật cần được triển khai linh động và phù hợp.

(Hình nhịp sống trẻ số 2/6,1/7 – hình đoàn viên làm việc tại trụ sở hoặc đi cơ sở...)

Anh PHẠM XUÂN KHÁNH

Trưởng Ban Xây dựng Đoàn – Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Trị

(Việc đưa Luật vào cuộc sống được thực hiện như thế nào đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, kiến nghị đề xuất gì để Luật thực hiện hiệu quả?

Thanh niên luôn là hình tượng đại diện cho sự trẻ trung, tính tiên phong, là lứa tuổi ham tìm tòi, giỏi sáng tạo, ưa đối thoại. Ðể cụ thể hóa Luật Thanh niên năm 2020, cần đặt thanh niên vào trung tâm, coi đây là chủ thể của mọi chính sách, quy định, hoạt động liên quan. Bên cạnh đó, sớm đưa Luật vào cuộc sống đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức cơ sở đoàn, Hội LHTN các cấp, chính quyền địa phương và các ngành chức năng. Từ đó, vừa góp phần thực hiện hiệu quả Luật vừa đảm bảo được quyền và lợi ích của thanh niên để họ phát triển toàn diện trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay./. (Hình đoàn hoạt động tình nguyện...)

Nhạc cắt

Dẫn: Kính thưa quý vị! Vừa rồi là một phóng sự ghi nhận việc Đưa Luật Thanh niên 2020 vào cuộc sống của các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Thời gian qua, Để quý khán thính giả hiểu rõ hơn về những điểm mới của Luật Thanh niên 2020, mời quý vị và các bạn cùng nghe trao đổi của ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Trưởng Phòng Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên – Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Trao đổi của ông Bảy

Chào kết - Kính thưa quý vị! Với vai trò là cơ quan thực hiện chức năng QLNN về thanh niên Sở Nội vụ cho biết, sẽ tăng cường hơn nữa công tác tham mưu UBND tỉnh các văn bản triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020; đồng thời, thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra và phối hợp triển khai thực hiện. Trong đó, giải pháp tập trung là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Luật Thanh niên; xây dựng cơ chế phối hợp giữa Sở Nội vụ, các sở, ban, ngành, địa phương với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhằm thực hiện tốt cơ chế phối hợp trong việc thực hiện cơ chế, chính sách và pháp luật đối với thanh niên, tổ chức triển khai đưa Luật Thanh niên vào cuộc sống có hiệu quả. Đến đây CM PL&ĐS của Đài PTTH Quảng Trị xin được kết thúc, cảm ơn...

GTPS – Luật Thanh niên 2020 thay thế luật Thanh niên năm 2005 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2021. Luật có 7 chương, 41 điều, quy định cụ thể vai trò, trách nhiệm của thanh niên; nguyên tắc bảo đảm thực hiện quyền, nghĩa vụ của thanh niên và chính sách của nhà nước đối với thanh niên; nguồn lực thực hiện chính sách của nhà nước đối với thanh niên; Tháng Thanh niên và trách nhiệm đối thoại với thanh niên; chính sách của nhà nước đối với thanh niên; trách nhiệm của tổ chức thanh niên; trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, nhà trường, gia đình đối với thanh niên. Việc triển khai đưa Luật vào cuộc sống, những tác động của Luật này tới sự phát triển toàn diện của thanh niên là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc ..... ngày 7 10 2021 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 03/10/2021 10:21 Lê Vĩnh Nhiên 04/10/2021 10:22
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà