AN TOÀN GIAO THÔNG 4-10
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 4-10

TX Quảng Trị đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh nhân đầu năm học mới

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Bây giờ là 30 phút của chương trình An toàn giao thông đang được phát trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgz của Đài PTTH Quảng Trị, được livestream trực tiếp trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi khi theo dõi chương trình trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị trong khi chương trình đang diễn ra.

Quý vị và các bạn thân mến! Vào thời điểm tháng 9 tháng 10 hàng năm, là tháng học sinh trên cả nước bước vào năm học mới, cũng là “tháng An toàn giao thông” nhằm tăng cường giáo dục nâng cao ý thức văn hóa giao thông, luật Giao thông cho học sinh, sinh viên. Cùng với năm học mới của các em học sinh thì lực lượng CSGT toàn tỉnh cũng chuẩn bị nội dung, sưu tầm tài liệu, hình ảnh trực quan sinh động để tuyên truyền phổ biến pháp luật về TTATGT nhằm nhắc nhở các em học sinh các cấp tham gia giao thông an toàn, tìm hiểu và tự giác chấp hành pháp luật và có văn hoá khi tham gia giao thông. Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid19 tràn lan và có diễn biến phức tạp, các em học sinh không tập trung đến trường, không tham gia được các hoạt động ngoại khoá nói chung và ATGT nói riêng. Lực lượng CSGT- những người trực tiếp tuyên truyền cho các em cũng dừng các hoạt động tập trung do dịch bệnh cấm tụ tập đông người. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho các em đến trường thì lực lượng CSGT vẫn đã và đang có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Xung quanh nội dung này chúng tôi đã cuộc trao đổi qua điện thoại với Thiếu tá Trương Đình Quyết – Phó đội trưởng đội CSGT- Công an TX QT.  

MC: Xin chào anh Thiếu tá Trương Đình Quyết – Phó đội trưởng đội CSGT- Công an TX QT. Vâng! Vì lý do dịch bệnh nên chúng tôi không thể mời anh trực tiếp đến phòng thu âm của Đài được ạ. Rất cảm ơn anh đã giành thời gian trao đổi cùng chương trình qua điện thoại!

Anh: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông!

MC: Thưa anh, hiện tại tình hình ATGT tại thị xã Quảng Trị trong thời điểm dịch bệnh này như thế nào ạ?

Anh trả lời: TX QT không áp dụng CT 16 nên các hoạt động giao thông vẫn diễn ra bình thường: .......học sinh các cấp học vẫn đến trường .....

MC: Vâng! Cảm ơn anh với những thông tin vừa rồi. Chúng ta sẽ còn tiếp tục chương trình với chủ đề: An toàn giao thông đối với học sinh, sinh viên. Thiếu tá Trương Đình Quyết – Phó đội trưởng đội CSGT- Công an TX QT sẽ còn chia sẻ nhiều thông tin hữu ích  cũng như trả lời những câu hỏi liên quan vấn đề An toàn giao thông đối với học sinh, sinh viên trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông nổi bật trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1: Vào lúc 13h20 ngày 3/10, tại Km 782-QL1A thuộc địa phận xã Hải Trường (huyện Hải Lăng) xảy ra một vụ tai nạn giao thông, khiến xe ô tô tải bốc cháy dữ dội. Theo đó, thời điểm trên, xe tải mang BKS 89C-09275 do tài xế Trần Văn Lượng (SN 1995, trú xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá) điều khiển, chạy theo hướng Bắc – Nam) khi đến địa phận nói trên thì tự gây tai nạn, dẫn đến xe bị lật và bốc cháy. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, nhưng ô tô tải và hàng hóa trên xe bị cháy dẫn đến hư hỏng. Nhận được tin báo, lực lượng CSGT Công an huyện Hải Lăng, Trạm CSGT Hải Lăng cùng lực lượng Cảnh sát PCCC đã nhanh chóng có mặt để dập lửa, phân luồng, điều tiết giao thông, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Tin 2: Bộ GTVT vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung, tăng mức phạt nặng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe ô tô biển số nước ngoài vi phạm quy định. Hành vi này tại Nghị định 100 hiện nay chỉ quy định xử phạt chung đối với hành vi lưu hành phương tiện trên lãnh thổ Việt Nam quá thời hạn quy định với mức xử phạt 3 - 5 triệu đồng. Tại dự thảo sửa đổi Nghị định 100, Bộ GTVT đề xuất chia xử phạt hành vi này làm 2 mức: Qúa hạn dưới 30 ngày và quá hạn trên 30 ngày. Theo đó sẽ tăng mức phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng lên 10 - 12 triệu đồng đối với hành vi vi phạm hoạt động quá phạm vi được phép hoạt động và lưu hành phương tiện trên lãnh thổ Việt Nam quá thời hạn quy định dưới 30 ngày.

Tin 3: Hôm 1/10, Bộ GTVT có Công điện số 20 gửi 28 Sở GTVT các tỉnh phía Nam và miền Trung Tây Nguyên yêu cầu tổ chức vận chuyển phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân; đảm bảo tăng cường kiểm soát ra vào khu vực TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Đây là vấn đề cấp bách, vừa phục vụ tốt người dân có nhu cầu về quê đảm bảo có tổ chức, trật tự, chu đáo vừa an toàn về phòng, chống dịch Covid-19. Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT chủ động phối hợp với Sở GTVT: TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An có phương án chuẩn bị đầy đủ phương tiện (xe ô tô khách, xe ô tô tải), lái xe luôn thường trực để kịp thời đáp ứng yêu cầu vận chuyển người dân, phương tiện cá nhân của người dân khi có yêu cầu hỗ trợ vận chuyển.

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgz của Đài PTTH Quảng Trị, được livestream trực tiếp trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 02333595399 hoặc comment để lại câu hỏi khi theo dõi chương trình trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị trong khi chương trình đang diễn ra. Chủ đề của chương trình hôm nay là An toàn giao thông đối với học sinh, sinh viên cùng  khách mời của chương trình là Thiếu tá Trương Đình Quyết – Phó đội trưởng đội CSGT- Công an TX QT.  

MC: Xin được trở lại với Thiếu tá Trương Đình Quyết – Phó đội trưởng đội CSGT- Công an TX QT. Thưa anh, hiện trên địa bàn TX QT có tất cả bao nhiêu trường học của cả 3 cấp học và số học sinh là bao nhiêu ạ?

Anh trả lời:

MC: Như vậy là một con số khá đông đồng nghĩa với số lượng các em tham gia giao thông hàng ngày từ nhà đến trường cũng rất lớn đúng không ạ?

Anh trả lời: Vâng! Số lượng học sinh đang theo học tại TX QT bao gồm rất nhiều địa bàn chứ không riêng gì của TX QT. Đó là con em của các đị bàn ở Triệu Phong... Hải Lăng ...

MC: Tôi được biết là thường thì khoảng thời gian tháng 9, tháng 10 hàng năm lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các ngành liên qua cùng trường học để tuyên truyền cho các em học sinh về các vấn đề an toàn giao thông. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh kéo dài, công việc thường niên này đã ko thực hiện được. Vậy lực lượng CSGT TXQT có cách làm gì linh động hơn nhằm tuyên truyền ATGT cho các em học sinh không ạ?

Anh trả lời: Để trang bị kiến thức pháp luật về ATGT đối với các em học sinh các cấp, chúng tôi sẽ tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT đối với học sinh bằng internet, mạng xã hội Facepace Cảnh sát giao thông Công An Quảng Trị. Các quy định về tham gia giao thông đối với học sinh. Chúng tôi cũng thường xuyên tuần tra nhắc nhở và đảm bảo an toàn cho các em vào các giờ tan tầm ......

MC: Cảm ơn Thiếu tá Trương Đình Quyết – Phó đội trưởng đội CSGT- Công an TX QT. Và để quý vị có thể hình dung rõ hơn về việc đảm bảo an toàn GT cho học sinh nhân đầu năm học mới của lực lượng CSGT cũng như các ngành liên quan mời quý thính giả và khách mời hãy cùng nghe một phóng sự sau đây mà PV chúng tôi vừa thực hiện:

Phóng sự: Trường học ATGT

Thời gian qua, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị đã phối hợp cùng các Đội CSGT Công an các huyện TX TP, UBND các phường tổ chức ra mắt nhiều mô hình "Cổng trường an toàn giao thông". Đây là chương trình nằm trong kế hoạch tuyên truyền phổ biến phát luật và vận động quần chúng tham gia bảo đảm TTATGT năm 2021 của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị. Mô hình nhằm giải quyết các vấn đề mất ATGT trước thực trạng các trường tiểu học trên địa bàn các huyện thị TP đa số nằm trên các trục đường trung tâm, tuyến đường chính có mật độ người tham gia giao thông đông đúc. Đặc biệt, là vào lúc tan tầm nhất là vào các giờ cao điểm phụ huynh đưa đón các cháu học sinh đến trường và khi tan trường. Việc xây dựng Mô hình cổng trường an toàn giao thông có ý nghĩa hết sức thiết thực nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, đảm bảo an toàn cho học sinh, nâng cao nhận thức cho phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường trong chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đồng thời góp phần làm đẹp mĩ quan trường học, xây dựng văn minh đô thị.

Bên cạnh đó lực lượng GT cũng tổ chức nhiều buổi tuyên truyền đến hàng ngàn em học sinh. Các em đã được các cán bộ đến từ Phòng CSGT CA tỉnh, các đội CSGT công an huyện, TX truyền đạt các kiến thức về an toàn giao thông; các tình huống tham gia giao thông đối với lứa tuổi của mình; các quy tắc giao thông đường bộ, quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, các hành vi bị cấm trong Luật GTĐB, quy định về điều khiển xe máy điện, tan trường không dàn hàng ngang làm ảnh hưởng đến mọi người khi tham gia giao thông... Với phương pháp tuyên truyền được áp dụng đổi mới, thực hiện bằng trực quan tham gia giao thông và nghiên cứu tài liệu, trả lời tại chỗ, sau mỗi câu hỏi và trả lời các em được tặng quà là 01 mũ bảo hiểm chất lượng. Chương trình thực sự đã tạo được sân chơi bổ ích để các bạn học sinh tìm hiểu các quy định của pháp luật về TTATGT.

MC: Vâng! Chúng ta vừa nghe 1 phóng sự ngắn về những việc làm rất thiết thực của lực lượng CSGT nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các em học sinh nhân đầu năm học mới. Vậy nhân chương trình hôm nay anh có thể tư vấn cho các em học sinh 1 số quy tắc giao thông chung khi tham gia giao thông mà các em cần ghi nhớ ạ để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh ạ?

Anh trả lời: Với các em học sinh tiểu học do các em còn nhỏ nên cần ghi nhớ 1 số quy tắc giao thông chung thông thường sau đây:

a. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

b. Hệ thống báo hiệu đường bộ các em thường gặp gồm: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu giao thông.

Với đèn tín hiệu và biển báo hiệu giao thông các em cần nhớ:

a. Đèn tín hiệu:gồm ba màu cơ bản: Xanh, đỏ và vàng.

- Tín hiệu xanh là được đi;

- Tín hiệu đỏ là cấm đi;

- Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng (vạch dừng hiểu đơn giản là vạch màu trắng liền nét kẻ ngang đường)

Chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền cho các em về biển báo hiệu đường bộ cơ bản. Các nhóm biển báo hiệu đường bộ: Biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn và biển phụ.

MC: Vâng! Được biết là với các em học sinh tiểu học thì công tác tuyên truyền nhắc nhở có lẽ là gặp khá nhiều khó khăn đúng không ạ? Vì các em tuổi nhỏ, ý thức chưa cao. Vậy các anh khắc phục những khó khăn đó như thế nào?

Anh trả lời:

-         Khó khăn: .....

-         Khắc phục: phối hợp với giáo viên để các em dễ nghe lời hơn, dùng các hình thức trực quan sinh động để các dễ nhớ, dễ hiểu. Xen kẽ với các loại hình văn nghệ sẽ giúp các em hứng thú hơn...

MC: Vâng, chia sẻ với những khó khăn của lực lượng giao thông TXQT và hi vọng thời gian tới chúng ta sẽ khắc phục dần. Còn bây giờ mời quý vị thính giả cùng khách mời là Thiếu tá Trương Đình Quyết – Phó đội trưởng đội CSGT- Công an TX QT cùng nghe một vài ý kiến của người dân về chủ đề mà chúng ta đang đề cập ngày hôm nay, đó là An toàn giao thông đối với học sinh, sinh viên.

VOXPOP: 3 ý kiến về việc An toàn cho học sinh sinh viên (Chung thực hiện)

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgz của Đài PTTH Quảng Trị, được livestream trực tiếp trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 02333595399 hoặc comment để lại câu hỏi khi theo dõi chương trình trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị trong khi chương trình đang diễn ra. Chủ đề của chương trình hôm nay là An toàn giao thông đối với học sinh, sinh viên với khách mời của chương trình là Thiếu tá Trương Đình Quyết – Phó đội trưởng đội CSGT- Công an TX QT. Và lúc này chúng tôi cũng nhận được tín hiệu điện thoại của 1 thính giả đang nghe CT.   

MC: Alo, xin chào thính giả, xin mời thính giả tự giới thiệu về mình ạ!

Điện thoại: Chào CT...

MC: Vậy thính giả có điều gì muốn hỏi hay chia sẻ nhân chủ đề của chương trình hôm nay là Đảm bảo ATGT cho học sinh sinh viên nhân đầu năm học mới không ạ?

Điện thoại: Vâng! Tôi cũng là một phụ huynh nên có tâm tư thế này: Tôi rất lo ngại và cũng bức xúc với nhiều em học sinh cấp 3 đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm lại đi hàng 2, hàng 3 gây mất ATGT và gây nguy hiểm cho mọi người xung quanh. Xe máy điện của các em lại không có tiếng nhưng tốc độ thì nhanh như xe máy thường nên những người tham gia GT xung quanh nếu không để ý thì rất dễ xảy ra va chạm với các em. Ý thức tham gia GT của các em cũng không được cao nên đây quả là phiền phức với những người lớn như chúng tôi. Chúng tôi mong là lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát và xử phạt nghiêm minh những trường hợp này. Xin cảm ơn chương trình ạ!

MC: Vâng! Cảm ơn những chia sẻ của anh ạ! Lại là vấn đề xe máy điện. Có lẽ đây là vấn đề khá quan thuộc mà lực lượng CSGT hàng ngày vẫn thường xuyên xử lý. Xin mời Thiếu tá Trương Đình Quyết – Phó đội trưởng đội CSGT- Công an TX QT phản hồi ý kiến vừa rồi của thính giả ạ!

Anh trả lời: Chúng tôi đặc biệt chú ý đến các em học sinh cấp 3, đặc biệt là các em đi xe máy điện .... Nghiêm túc xử phạt .....

MC: Xin cảm ơn Thiếu tá Trương Đình Quyết – Phó đội trưởng đội CSGT- Công an TX QT và cảm ơn thính giả đã gọi điện đến ct. Và số ĐT: 02333595399 lúc nào cũng sắn sàng kết nối cùng thính giả.

MC: Thưa anh! Anh vừa đề cập đến vấn đề xử phạt các trường hợp đi xe máy điện vi phạm ATGT. Vậy cụ thể như thế nào? Anh có thể cho biết cụ thể để mọi người được rõ cũng như các em học sinh hiểu và chấp hành ạ?

Anh trả lời: Quy định xử phạt xe máy điện vi phạm.....

MC: Vâng! Với những thông tin rất cụ thể mà Thiếu tá Trương Đình Quyết – Phó đội trưởng đội CSGT- Công an TX QT vừa cung cấp hi vọng sẽ giúp mọi người nắm rõ luật và nghiêm túc chấp hành, đặc biệt là các em học sinh. Đừng vì những lỗi giao thông không đáng có làm ảnh hưởng đến quá trình phấn đấu rèn luyện của các em tại trường học. Quay trở lại với chủ đề tuần này là đảm bảo ATGT cho học sinh, anh Quyết có thể cung cấp thêm một sô kỹ năng tham gia GT an toàn cho các em học sinh ạ?

Anh trả lời: 3. Một số kỹ năng tham gia giao thông an toàn

Đối với các em học sinh tiểu học, chủ yếu đi bộ, đi xe đạp hoặc được cha mẹ chở trên xe máy đến trường, để đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông, các em cần một số kỹ năng tham gia giao thông an toàn:

a. Đi bộ và qua đường an toàn:

- Đi trên hè phố, đi sát mép đường về phía tay phải, đi đúng phần đường dành cho người đi bộ.

- Qua đường tại nơi có vạch kẻ đường, phải tuân thủ theo tín hiệu chỉ dẫn tại các chốt đèn tín hiệu.

- Tại nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ sang đường, không có đèn tín hiệu phải chú ý quan sát kỹ phía trước, phía sau, bên phải, bên trái, khi thấy đảm bảo an toàn thì mới qua đường. Nếu cần phải nhờ sự giúp đỡ của người lớn dắt con qua đường, khi qua đường các em nên giơ cao tay để người tham gia giao thông có thể nhìn thấy các em.

* Nguyên tắc đi bộ an toàn vào ban đêm: Mặc quần áo màu sáng hoặc vật liệu phản quang, mang theo đèn pin để các phương tiện tham gia giao thông khác có thể nhìn thấy rõ và tránh…

* Lưu ý tránh những cách đi bộ và qua đường không an toàn:

- Không vượt qua dải phân cách, đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy, qua đường ở gần phía trước hoặc sau xe ô tô đang đỗ, không đùa nghịch dưới lòng đường, chơi đùa nơi gần đường sắt…

- Nguy hiểm khi chơi đùa ở những nơi không an toàn: không đá bóng trên vỉa hè, chơi đùa quanh ô tô đang dừng đỗ (phương tiện có thể bất ngờ di chuyển)…

b. Điều khiển xe đạp an toàn

- Chọn xe phù hợp với vóc dáng chiều cao (các em có thể chống chân xuống đất thoải mái khi ngồi trên yên, các em sẽ dễ dàng điều khiển và xử lý khi bất ngờ gặp tình huống nguy hiểm); kiểm tra xe trước khi đi: độ cao, phanh, chuông, lốp, đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn v.v…

Khi đi xe phanh là bộ phận rất quan trọng, giúp các em giảm tốc độ và tránh va chạm, các em nên sử dụng cả phanh trước và phanh sau khi muốn giảm tốc độ.

- Điều khiển xe: điều khiển xe bằng 2 tay để giữ thăng bằng và đi trên làn đường bên phải trong cùng và đi vào làn đường dành cho xe đạp, xe thô sơ, tuân thủ chỉ dẫn của biển báo hiệu, đèn tín hiệu và người điều khiển giao thông. Nếu không có làn đường dành riêng cho xe đạp, xe thô sơ thì phải đi sát mép đường, lề đường, nhường đường cho người đi bộ và người tàn tật.

Đi với tốc độ vừa phải và luôn quan sát các chướng ngại vật trên đường, giơ tay xin đường trước khi di chuyển hướng.

- Nguyên tắc đi xe đạp an toàn vào ban đêm: xe phải có đèn hậu, mặc đồ phản quang hoặc trang phục màu sáng.

- Khi đi xe đạp qua đường:

+ Giảm tốc độ, quan sát thấy không có xe nào đến gần, có tín hiệu báo hướng rẽ, qua đường an toàn.

+ Qua đường nơi có tín hiệu đèn giao thông: giảm tốc độ, quan sát, chấp hành tín hiệu đèn, có tín hiệu báo hướng rẽ, qua đường an toàn, nếu có đông người đi bộ, hãy dắt xe qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ khi tín hiệu dành cho người đi bộ bật sáng xanh.

+ Ở những nơi đường giao nhau không có đèn tín hiệu, các phương tiện thường đi với tốc độ cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Vì vậy các em phải quan sát thật cẩn thận và thực hiện các bước qua đường như sau: Giảm tốc độ; chú ý quan sát mọi phía (phải, trái, trước, sau); đưa ra tín hiệu báo hướng rẽ nếu chuyển hướng; khi thấy không có xe nào đang đến gần mới đi qua nhưng vẫn chú ý an toàn.

*Lưu ý những hành vi đi xe đạp không an toàn: đi xe dàn hàng ngang trên đường; lạng lách đánh võng; rẽ đột ngột; buông tay khi đang ngồi trên xe đạp, dùng ô khi đi xe đạp, bám kéo đẩy các xe đạp khác, đứng trên thanh để chân phía sau hoặc giá đèo hàng, vừa đi vừa đùa nghịch…

MC: Có một thực tế là các em học sinh thường ít quan sát và để ý nên rất dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc. Vậy với những nơi tầm nhìn bị che khuất thì các em nên xử lý thế nào ạ?

Anh trả lời:  Chú ý những nơi tầm nhìn bị che khuất và dự đoán các tình huống nguy hiểm

Tại những nơi góc khuất, tầm nhìn của chúng ta bị hạn chế bởi những ngôi nhà, bức tường, cây cối hoặc phương tiện đang dừng đỗ, người lái xe khó có thể nhìn thấy các em, vì vậy:

- Khi đi vào góc khuất, tầm nhìn bị hạn chế, các em phải dừng lại, quan sát kỹ xung quanh, nêu không có xe nào mới đi tiếp để đảm bảo an toàn.

- Khi đi buổi tối hãy chú ý tiếng còi xe và chú ý ánh đèn để nhận biết xe đang đi tới.

- Gặp xe đang chạy hoặc chuyển hướng, hãy đi chậm hoặc dừng lại để chờ xe qua.

* Khi tham gia giao thông các em tránh đi ngang các phương tiện cơ giới khác, nhất là xe ô tô (vì sẽ rơi vào điểm mù, người điều khiển phương tiện cơ giới không nhìn thấy các em sẽ gây ra nguy hiểm), giơ cao tay để người tham gia giao thông khác dễ nhận biết..

Chú ý quan sát đèn báo hướng rẽ của các phương tiện khác để kịp thời nhường đường; tránh các chướng ngại vật trên đường; luôn làm chủ tốc độ và chú ý quan sát; các tình huống nguy hiểm luôn có thể xảy ra trên đường. Các em cần tạo thói quen quan sát và dự đoán trước những tình huống bất ngờ có thể xảy ra để phòng tránh kịp thời.

MC: Vậy với những em được bố mẹ đưa đón thì cần lưu ý gì ạ?

Anh trả lời: Khi được cha mẹ chở trên xe máy, xe đạp điện, xe máy điện các em cần chú ý:  

Mũ bảo hiểm giúp chúng ta bảo vệ vùng đầu, giảm nguy cơ chấn thương sọ não có thể dẫn đến tử vong khi các em đi trên đường mà không may xảy ra TNGT. Vì vậy, các em nhớ đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, có cài quai đúng quy cách khi ngồi sau xe máy, xe đạp điện, xe máy điện.

- Cách chọn mũ bảo hiểm: Phải chọn mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn, mũ phải có tem kiểm định, lớp xốp cứng, dây đeo và khóa chắc chắn.

+ Cách đội mũ bảo hiểm đúng quy cách: Hãy mở dây quai mũ sang 2 bên, đội mũ lên đầu và kiểm tra xem mũ có vừa đầu không bằng cách xoay đi xoay lại. Hãy luôn cài quai mũ, vì nếu đội mũ mà không cài quai thì khi bị ngã, mũ sẽ văng ra ngoài và không có tác dụng bảo vệ đầu các em.

+ Kiểm tra để đảm bảo quai mũ không quá lỏng hay quá chật. Sau khi cài quai, các em vẫn cho vừa được 2 ngón tay dưới cằm là vừa.

- An toàn đối với người ngồi sau xe máy, xe đạp điện, xe máy điện: khi lên xe phải quan sát phía sau và trèo lên xe từ phía tay trái; ngồi thẳng lưng, ôm nhẹ eo người lái xe, hai đùi khép nhẹ, hai bàn chân đặt lên thanh để chân phía sau; không đùa nghịch, quay ngang quay ngửa làm ảnh hưởng đến sự cân bằng xe và sự tập trung của người lái xe; không đứng trên xe, ngồi phía trước người lái xe sẽ ảnh hưởng đến thao tác lái xe…

Nếu các em được đưa đón bằng ô tô thì các em lưu ý:

- Ngồi yên trong xe;

- Thắt dây an toàn ở vị trí có trang bị dây an toàn bởi khi không thắt dây an toàn nếu phanh đột ngột, các em có thể va chạm mạnh về phía trước, gây nguy hiểm.

- Lên, xuống xe theo sự hướng dẫn của người lớn.

*Lưu ý: Không đùa nghịch trong xe; không thò đầu, tay ra ngoài của xe; không tự ý lên xuống khi chưa có sự hướng dẫn của người lớn.

MC: Thưa anh, ít phút còn lại của CT anh sẽ gửi thông điệp gì đến các em học sinh nhân chương trình hôm nay ạ?

Anh trả lời:

MC: Vâng! Cảm ơn thông điệp của Thiếu tá Trương Đình Quyết – Phó đội trưởng đội CSGT- Công an TX QT. Kính thưa quý vị! Thời gian giản cách, học ở nhà các em học sinh hãy tự trang bị cho mình kiến thức pháp luật cũng như kỹ năng tham gia giao thông để áp dụng vào thực tế khi điều khiển phương tiện, khi ngồi trên phương tiện, xử lý các tình huống và ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông ngay hiện tại và tương lai sau này. Một lần nữa chúc các em học sinh trong toàn tỉnh có thật nhiều sức khoẻ, chăm ngoan, vâng lời bố mẹ, thầy cô giáo, đạt kết quả học tập thật cao và hãy nhớ “Tham gia giao thông an toàn, kỹ cương, có văn hoá”! Mong mọi người đặc biệt là các em học sinh sẽ luôn ý thức và chấp hành tốt khi tham gia giao thông! Một lần nữa cảm ơn Thiếu tá Trương Đình Quyết – Phó đội trưởng đội CSGT- Công an TX QT đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT. Chúc anh sức khỏe và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình! Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường. Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe và chia sẻ! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

 

 

 

         

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 04/10/2021 08:24 Lê Vĩnh Nhiên 04/10/2021 10:19

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà