Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống 9-10

MC1: Thưa QV & CB! Quảng Trị là một trong các tỉnh có đặc điểm về khí hậu và địa hình rất phức tạp, là nơi chịu ảnh hưởng của hầu hết các loại thiên tai thường xảy ra ở Việt Nam, nhưng với tần suất cao hơn và mức độ ác liệt hơn như: bão, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt, lũ quét,... gây nhiều thiệt hại về người và tài sản, để lại hậu quả rất nặng nề, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển KT- XH.

MC2: Phụ nữ và trẻ em là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương và chịu ảnh hưởng lớn của thiên tai và biến đổi khí hậu, chính vì vậy làm thế nào để giảm thiểu và giúp phụ nữ ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu luôn là nỗi trăn trở của mỗi cán bộ hội viên phụ nữ. Đó cũng là khởi nguồn của sự ra đời của nhiều chương trình, dự án hỗ trợ phụ nữ ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu do Hội LHPN tỉnh Quảng Trị thực hiện. Đây sẽ là những nội dung chính của chuyên mục phụ nữ và cuộc sống tuần này.

Nhạc cắt

“Tiếp sức cho phụ nữ xây dựng nhà ở phòng tránh thiên tai từ nguồn vốn quay vòng” tại Quảng Trị

MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Phụ nữ thường sử dụng các biện pháp khác so với nam giới để đối phó với thiên tai. Họ có các kỹ năng riêng để ứng phó khi hoàn cảnh xung quanh thay đổi bằng cách thực hiện những sáng kiến và các giải pháp thích nghi khác nhau mà họ tích lũy được từ công việc hàng ngày. Nên phụ nữ được xem là có vai trò chính trong các hoạt động bảo vệ môi trường, đảm bảo sinh kế và sự sống còn của cộng đồng. Trong đó, không có ngoại lệ đối với vai trò của phụ nữ trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

MC2: Có thể khẳng định rằng phụ nữ có một số vai trò quan trọng trong việc giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu. Chính vì thế, thời gian qua Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động để tuyên truyền, tập huấn, hỗ trợ phụ nữ thực hiện các biện pháp để phòng tránh thiên tai, tiêu biểu là hoạt động tiếp sức cho phụ nữ xây nhà ở phòng tránh thiên tai từ nguồn vốn quay vòng.

MC1:  Nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng kiến thức truyền thống đóng một vai trò quan trọng trong việc thích nghi với thay đổi khí hậu. Phụ nữ ở các khu vực đang phát triển như Việt Nam thường làm việc gắn liền với môi trường tự nhiên để đáp ứng nhu cầu cuộc sống hàng ngày của gia đình. Qua đó, phụ nữ có được những kiến thức sâu rộng tiếp thu được thông qua các hoạt động hàng ngày như nuôi con cái, chăm sóc người thân bị bệnh, tìm kiếm, mua sắm, chế biến và dự trữ thức ăn cho gia đình. Những kiến thức này có thể được áp dụng trong các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu. Với vai trò là người mẹ và bằng cách sử dụng những kiến thức sẵn có của bản thân, phụ nữ có thể giáo dục nâng cao nhận thức cho con cái của họ về biến đổi khí hậu và hướng dẫn các giải pháp thích hợp để đối phó với vấn đề này.

MC2: Cùng với các kiến thức tự thân của phụ nữ, những năm qua Hội LHPN tỉnh Quảng Trị cũng chú trọng nhiều đến việc hỗ trợ cho các đối tượng phụ nữ có điều kiện để phát triển kinh tế và từ đó chỉnh trang nhà cửa để ứng phó với thiên tai.  Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hội LHPN huyện, UBND, Hội LHPN xã lựa chọn 20 đối tượng hưởng lợi/xã là các hộ gia đình phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn cần được giúp đỡ để phòng tránh thiên tai. Hỗ trợ vốn ưu đãi quay vòng cho các hộ gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cần thực hiện di dời hoặc xây dựng, sửa chữa các công trình nhà ở, cơ sở sản xuất chăn nuôi nhằm phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt, hạn hán tại 2 xã Triệu Long, Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

MC1: Có thể nói, bằng nhiều cách làm phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương như: Đầu tư phát triển sinh kế chăn nuôi bò, lợn, tích lũy để sữa chữa nhà cửa và quay vòng tiền trả gốc, các mô hình giúp “Tiếp sức cho phụ nữ xây dựng nhà ở phòng tránh thiên tai từ nguồn vốn quay vòng” tại Quảng Trị đã phát huy những hiệu quả tích cực. Trong quá trình triển khai thực hiện, Hội LHPN tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát mục đích sử dụng vốn của các hộ vay; lồng ghép với các hoạt động của Hội tổ chức các lớp tập huấn kĩ thuật chăn nuôi và phòng trị bệnh ở bò, lợn cho các đối tượng hưởng lợi  nhằm hỗ trợ đầu tư  vốn vay có hiệu quả trong hoạt động phát triển sinh kế góp phần tích lũy để sửa chữa, xây dựng  nhà kiên cố phòng tránh bão lũ khi đủ điều kiện. Bà Trần Thị Thanh Hà – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

MC2: Hoạt động phối hợp giữa Hội LHPN tỉnh và Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ trong công tác phòng chống thiên tai, tạo điều kiện để nhiều hộ gia đình yên tâm trong cuộc sống trước mỗi mùa mưa bão - điều mà mỗi hộ gia đình trước đây thường lo lắng khi mùa mưa bão về.  Ông Phan Diễn – Chủ tịch hội đồng quản lý quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền trung cho biết:

Băng ghi âm

MC1: Có thể thấy rằng, trong những năm gần đây, thiên tai đang diễn ra với nhiều biến động và những hiện tượng thời tiết cực đoan không ngừng gia tăng, làm cho cuộc sống của người dân ngày càng trở nên khó khăn hơn. Chính vì vậy chương trình “Tiếp sức cho phụ nữ xây dựng nhà ở phòng tránh thiên tai từ nguồn vốn quay vòng” có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc. Chương trình này cũng cần được nhân rộng trong thời gian tới để có nhiều hơn nữa sự hỗ trợ, giúp đỡ chị em phải sống trong những vùng thiên tai vượt qua khó khăn, sớm trang bị cho chị em những kỹ năng để chị em phụ nữ có thể nâng cao năng lực thích ứng với thiên tai, với biến đổi khí hậu, để chị em có thể vượt lên hoàn cảnh, tránh được những rủi ro khi bão đến.

Nhạc cắt

Hỗ trợ phụ nữ ở Triệu Phong xây dựng các mô hình sinh kế thích ứng với thiên tai

MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Xã Triệu Long và Triệu Giang thuộc huyện Triệu Phong là hai địa phương nằm sát bờ sông Thạch Hãn, nơi thường xuyên phải chịu cảnh ngập lụt mỗi khi vào mùa mưa bão khiến cuộc sống của người dân ở đây rất vất vả. Thiếu vốn đầu tư mô hình sản xuất, kinh tế khó khăn nên nhiều hộ nhà cửa tạm bợ thường bị ngập lụt, thiệt hại tài sản vào mùa mưa bão. Cuộc sống của nhiều nông hộ cứ quẩn quanh với nghèo đói.

MC2: Trước khó khăn của hội viên, từ năm 2015 Hội LHPN tỉnh phối hợp Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển sinh kế tích lũy tiền xây nhà ở phòng tránh thiên tai tại xã Triệu Long với 20 hộ đầu tiên được vay vốn. Số tiền trung bình mỗi hộ được vay là 25 triệu đồng, trả dần vốn trong vòng 5 năm với lãi suất thấp (0.3%/ tháng.) Số vốn người vay trả dần hàng quý tiếp tục quay vòng cho chị em phụ nữ nghèo, khó khăn khác vay. Nhờ nguồn hỗ trợ này, nhiều gia đình ở Triệu Phong đã vươn lên thoát nghèo, có điều kiện để sửa sang nhà cửa, không còn cảnh phải di dời, tránh lũ khi mùa mưa bão về.

MC1: Gia đình chị Đỗ Thị Lý ở thôn Bích Khê xã Triệu Long huyện Triệu Phong (nằm gần bờ sông) Thạch Hãn là  một trong 26 hộ gia đình được vay vốn từ mô hình “Tiếp sức cho phụ nữ xây dựng nhà ở phòng tránh thiên tai từ nguồn vốn quay vòng” do Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung và  Hội LHPN tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức.  Trước đây, cứ vào mùa mưa lũ gia đình chị phải đối mặt với nhiều khó khăn, và lo nhất vẫn là việc đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình cũng như vận chuyển được lương thực và các nhu yếu phẩm cần thiết để tránh lũ. Từ khi được Hội LHPN tỉnh và xã cho vay vốn, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư hệ thống chuồng trại theo kiểu mới, được thiết kế cao ráo, tránh ngập úng khi mưa lũ, nhờ đó mùa mưa lũ năm nay, đàn heo và bò nhà chị không bị thiệt hại như những năm trước và hứa hẹn cho hiệu quả kinh tế cao.  Chị Đỗ Thị Lý, thôn Bích Khê, xã Triệu Long chia sẻ:

Băng ghi âm

MC2: Với kết quả đạt được ở mô hình tại xã Triệu Long, năm 2017, mô hình này được nhân rộng cho 20 hội viên phụ nữ xã Triệu Giang. Và tính đến tháng 9/2017, tại 2 xã Triệu Long và Triệu Giang đã có 46 hộ gia đình là hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ vốn đầu tư chăn nuôi, trồng trọt với tổng số tiền gần 1,2 tỉ đồng trong đó có 33 hộ, chiếm 71,7% số hộ vay vốn đã tích lũy đủ vốn xây dựng, sửa chữa nhà ở đảm bảo an toàn mỗi khi mùa mưa bão đến. Những hộ còn lại đang tập trung phát triển sinh kế bằng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi để tiếp tục tích lũy tiền xây dựng, sửa chữa nhà ở trong thời gian tới.

 

MC1: Gia đình vợ chồng chị Hồ Thị Nữ  Thôn Trà Liên xã Triệu Giang, là một trong 15 hộ của hội đã sử dụng tiền hỗ trợ để xây dựng, sửa chữa nhà ở. Vì nền đất ở đây thấp trũng nên để xây dựng nhà tránh lũ, vợ chồng chị phải tốn chi phí khá lớn cho việc đổ thêm đất, tôn cao nền nên những trận lũ vừa qua gia đình chị không bị nước ngập vào nhà. Nhà rộng bà con hàng xóm cũng có chỗ tránh lũ chứ không phải vất vả chạy sơ tán xa như trước đây.

Đánh giá về hiệu quả của các chương trình của phụ nữ trong việc hỗ trợ hội viên phòng tránh thiên tai, ông Phan Văn Đông, PCT UBND xã Triệu Giang cho biết:

Băng ghi âm

MC2: Thực tế cho thấy, các giải pháp hỗ trợ sinh kế bền vững đã từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống cho phụ nữ vùng lũ. Dự án này được triển khai trong thời gian 5 năm, đã mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao năng lực và điều kiện lao động và có thêm động lực để phát triển kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế xã hội địa phương./.

MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Có thể thấy, hoạt động bảo vệ môi trường, phòng chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai của các cấp hội phụ nữ đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả của hoạt động này, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, huy động sự tham gia tích cực, chủ động của phụ nữ và các cấp hội, góp phần giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Hàng năm Quảng Trị luôn phải gánh chịu rất nhiều những trận bão, lụt gây tổn thất và ảnh hưởng nặng nề đến của cải vật chất cũng như cuộc sống của người dân. Vì thế, cần việc hỗ trợ quỹ phòng tránh thiên tai cho đối tượng phụ nữ là chính sách an sinh quan trọng và cần được nhân rộng, thực hiện hiệu quả, tích cực hơn.

MC2: Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống tuần này cũng xin được khép lại tại đây, chương trình do… thực hiện, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Đón nghe:

Phụ nữ và trẻ em là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương và chịu ảnh hưởng lớn của thiên tai và biến đổi khí hậu, chính vì vậy làm thế nào để giảm thiểu và giúp phụ nữ ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu luôn là nỗi trăn trở của mỗi cán bộ hội viên phụ nữ. Đó cũng là khởi nguồn của sự ra đời của nhiều chương trình, dự án hỗ trợ phụ nữ ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu do Hội LHPN tỉnh Quảng Trị thực hiện. Đây sẽ là những nội dung chính của chuyên mục phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào 11h thứ 7 ngày 9-10 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón nghe!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 04/10/2021 08:58 Lê Vĩnh Nhiên 04/10/2021 10:19
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà