An toàn lao động và việc làm
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Chuyên mục An toàn lao động và việc làm tháng 10

MC1: Xin kính chào và cảm ơn QV & các bạn đang lắng nghe chương trình an toàn lao động và việc làm của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Thưa QV & các bạn! Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lao động Quảng Trị đang làm việc tại tâm dịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam liên tục về quê.

MC1: Để đảm bảo an sinh xã hội, giúp người lao động ổn định cuộc sống tại địa phương, tỉnh Quảng Trị đã đưa ra những phương án gì và để đồng hành cùng chính quyền trong cuộc đón người dân trở về quê nhà, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đưa ra các chính sách hỗ trợ, san sẻ khó khăn với lao động, nhất là lao động có tay nghề, quyết định trở về quê hương lập nghiệp như thế nào? Mời QV & các bạn cùng lắng nghe trong chương trình hôm nay.

Nhạc cắt

            Thưa Qv & các bạn!  Do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên thời gian qua nhiều lao động bị mất việc làm từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tổ chức triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an sinh xã hội nhằm hỗ trợ người lao động sớm tìm được việc làm, ổn định cuộc sống.

Theo đó, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai một số nhiệm vụ như: Tăng cường các hoạt động về thông tin thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong tỉnh; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động; tăng cường các hoạt động dạy nghề và hỗ trợ người lao động bị mất việc có điều kiện học nghề hoặc chuyển đổi nghề phù hợp, sớm tìm kiếm việc làm để ổn định cuộc sống; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận những chính sách hỗ trợ của Nhà nước và của tỉnh trong tình hình COVID-19 để tổ chức sản xuất cũng như tuyển dụng người lao động Quảng Trị trở về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam…

          Sở LĐ,TB&XH tỉnh Quảng Trị cho biết, sở đã chỉ đạo Phòng LĐ,TB&XH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt chính sách việc làm, trong đó ưu tiên cho người lao động mất việc làm từ các vùng có dịch ở các tỉnh, thành phía Nam trở về địa phương; liên hệ với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn để nắm bắt nhu cầu đào tạo, tuyển dụng lao động... Bà Dương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Quảng Trị cho biết thêm:

          Băng ghi âm

 Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; giới thiệu cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có nhu cầu sử dụng lao động biết để tuyển dụng lao động… Sở đã đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Trị chỉ đạo Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Phòng LĐ,TB&XH cùng cấp và UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách vay vốn tạo việc làm cho người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động từ vùng dịch trở về địa phương vay vốn tự tạo việc làm để ổn định đời sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Bà Dương Thị Hải Yến, PGĐ Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

Băng ghi âm

          Chị Nguyễn Ngọc Hà, Phó Trưởng phòng Phòng Thông tin thị trường lao động, giới thiệu việc làm Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị, cho biết: Thời gian qua, đơn vị tập trung đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung - cầu lao động, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng lao động tại địa phương để đảm bảo sản xuất, kinh doanh. Trung tâm đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp phối hợp cung cấp thông tin tuyển dụng để lên kế hoạch tuyên truyền, cung ứng lao động theo nhu cầu của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, đặc biệt quan tâm đến người lao động từ các vùng dịch trở về địa phương. Hướng dẫn cho các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng và người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm gửi thông tin về trung tâm và các văn phòng đại diện tại huyện Hướng Hóa, thị xã Quảng Trị hoặc truy cập vào địa chỉ website vieclamquangtri.vn, trang Facebook Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị để tìm kiếm, lựa chọn người lao động và việc làm phù hợp.

 

Nhạc cắt

           Từ đầu năm 2020 đến nay, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến hàng triệu người lao động trong nước bị mất việc làm, đời sống khó khăn do mất nguồn thu nhập. Nhằm giúp người lao động vượt qua khó khăn, tìm kiếm việc làm mới, Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương, đơn vị đã tìm nhiều giải pháp nỗ lực giải quyết bài toán lao động việc làm trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Bài toán việc làm cho NLĐ tại địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 không phải dễ thực hiện và tỉnh Quảng Trị cũng như cộng đồng doanh nghiệp của địa phương cũng đã rất nỗ lực để đảm bảo ổn định cuộc sống cho NLĐ.

Hiện nay, nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực may công nghiệp đã vào cuộc tích cực nhằm tạo việc làm mới cho người lao động từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê với nhu cầu tuyển dụng khá cao, khoảng trên 2.500 lao động cùng nhiều chế độ đãi ngộ, hỗ trợ đi kèm.

          Anh Lê Đình Long, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần May xuất nhập khẩu Tân Định (xã Cam Thành, huyện Cam Lộ) cho biết: Công ty xác định những lao động ngành may từ miền Nam trở về đa số là công nhân có tay nghề giỏi, có ý thức làm việc và tác phong công nghiệp tốt. Vì thế, công ty dự kiến tuyển dụng khoảng 100 lao động. Ngoài những chính sách được quy định, công ty còn có chính sách hỗ trợ 1 triệu đồng đối với người lao động có tay nghề; đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, hỗ trợ kinh phí 2 tháng học nghề và tiền ăn, xăng xe... Chúng tôi hy vọng từ những chính sách tuyển dụng, hỗ trợ đó, người lao động mới sẽ làm việc và gắn bó lâu dài với công ty.

          Bên cạnh ngành may công nghiệp, các doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau cũng có chính tuyển dụng ưu tiên, hỗ trợ cho người lao động ở vùng dịch trở về quê.  Ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc công ty Cổ phần Đất thép Vina cho biết:

Băng ghi âm

          Thưa Qv & các bạn! Có thể nói hiện tỉnh Quảng Trị đang dồn lực để thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương nghiên cứu nhiều giải pháp hữu hiệu nhất để tạo việc làm cho người lao động có nhu cầu ở lại làm việc tại quê hương, ổn định cuộc sống. Hy vọng rằng với sự quan tâm của tỉnh, của các cấp ngành địa phương công tác tác tạo việc làm, ổn định sinh kế cho người dân nói chung, đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nói riêng sẽ sớm được thực hiện và đạt hiệu quả lâu dài.

          Chương trình an toàn lao động và việc làm kỳ này cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm lắng nghe, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Đón nghe: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lao động Quảng Trị đang làm việc tại tâm dịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam liên tục về quê. Để đảm bảo an sinh xã hội, giúp người lao động ổn định cuộc sống tại địa phương, tỉnh Quảng Trị và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đưa ra các chính sách hỗ trợ, san sẻ khó khăn với lao động, nhất là lao động có tay nghề, quyết định trở về quê hương lập nghiệp.  Mời QV & các bạn đón nghe chuyên mục an toàn lao động và việc làm được phát sóng vào 11h20 thứ 5 ngày 21/10 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời vị và các bạn đón nghe

         

 

 

 

 

 

 

 

Chú thích duyệt

Bà yến đã nghỉ hưu rồi nên giới thiệu PGĐ là khoogn đúg

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 04/10/2021 08:59 Lê Vĩnh Nhiên 04/10/2021 10:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà