Phát thanh trực tiếp
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình PTTT thứ 4 ngày 6/10

Tiêm vaccine diện rộng những điều người dân cần biết

Thưa Qv & các bạn! Chỉ có vaccine mới có thể đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới. Điều đó đã được thực tế chứng minh khi nhiều quốc gia đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 70% dân số và đã thực hiện nới lỏng các biện pháp phòng dịch, mở cửa trở lại các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Bởi vậy, số ca nhiễm mới, số ca nhập viện và quan trọng hơn cả là số người chết vì Covid-19 ở những quốc gia hoàn thành chiến dịch tiêm chủng đã ở mức thấp nhất kể từ đầu mùa dịch đến nay. Và tại Quảng Trị, Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 tỉnh cho biết, theo kế hoạch triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt 7 trên địa bàn tỉnh, bắt đầu từ 27/9/2021 đến trước ngày 1/10/2021 với tổng cộng 68.560 liều vắc xin.  Vậy người dân cần tìm hiểu và nắm vững thông tin gì về Tiêm vacccine diện rộng? Mời Qv & các bạn cùng lắng nghe trong chương trình PTTT hôm nay với sự tham gia của khách mời là…

Trước tiên, xin cảm ơn… đã nhận lời tham gia chương trình.

Nhạc cắt

Thưa QV & các bạn, Thực hiện chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 theo đó, từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022, Việt Nam sẽ triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử trên quy mô toàn quốc. Mục tiêu của chiến dịch là: Tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine phòng Covid-19 trong năm 2021; trên 70% dân số được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đến hết quý I/2022. Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường; cùng với phương châm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”, “không bỏ phí bất cứ một liều vaccine nào”. Những ngày này, ở tỉnh ta chiến dịch tiêm vaccine- 19 đợt 7 đang diễn ra rộng khắp, khẩn trương.

Phóng sự:

Căn cứ số lượng đối tượng, vắc xin được phân bổ, các đơn vị tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng theo thứ tự ưu tiên cho đến khi hết số lượng vắc xin được phân bổ. Việc tiêm vắc xin sẽ ưu tiên cho thành phố Đông Hà (Quảng Trị) và các địa phương có nguy cơ cao.

Địa điểm tiêm là các Trung tâm y tế tuyến huyện, Trạm Y tế các xã, phường, phường, thị trấn, các bệnh viện tuyến tỉnh, các cơ sở tiêm chủng công lập tuyến tỉnh, cơ sở tiêm chủng tư nhân (đủ điều kiện tiêm chủng) trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 2/10/2021 đến ngày 5/10/2021, hoàn thành tiêm vắc xin cho đối tượng được lựa chọn tiêm tiếp theo sau khi cân đối vắc xin.

Để thuận tiện cho người dân, tỉnh cũng đã thành lập các điểm tiêm chủng lưu động tại những khu vực như trung tâm văn hóa, sân vận động, nhà thiếu nhi, khu công nghiệp, công ty, xí nghiệp...

Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình tổ chức tiêm vaccine, các đơn vị ban hành khung thời gian khác nhau trong ngày để đảm bảo các tiêu chí phòng, chống dịch, hạn chế tối đa sự hao phí vắc xin; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K, giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch tại các điểm tiêm chủng.

Phỏng vấn 1-2 ý kiến của người dân về việc tiêm vaccine mở rộng:

-         Tôi rất tán thành việc tiêm vaccine cho toàn dân, chỉ mong sao quá trình tiêm đảm bảo giãn cách để tránh lây nhiễm chéo.

-         Người dân rất mong được tiêm vaccine chỉ mong được tư vấn đầy đủ về loại vaccine được tiêm, hiệu quả như thế nào? Sau khi tiêm đầy đủ liệu tỉnh có cân nhắc việc đưa các hoạt động thương mại, dịch vụ trở về trạng thái bình thường mới hay không?

Vâng, đó là những ghi nhận về hoạt động tiêm vaccine đợt 7 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và 1 số ý kiến, băn khoăn của người dân. Thưa ông… ông có chia sẻ gì đến bà con nhân dân?

Trả lời

Vậy đến thời điểm này thì kết quả tiêm vaccine của chúng ta như thế nào? Trong quá trình triển khai tiêm vaccine diện rộng chúng ta gặp phải khó khăn gì và đã khắc phục ra sao?

Trả lời

Thưa … ông có thể cho biết những đối tượng nào sẽ được ưu tiên tiêm vaccine trước?

Trả lời

Hiện nay người dân rất quan tâm đến các loại vaccine sẽ được tiêm trong chiến dịch lần này. Ông có thể chia sẻ về giấy phép, mức độ an toàn và hiệu quả của các loại vaccine ngừa covid 19 đang có ở Việt Nam?

Trả lời

Thưa ông vậy các loại vaccien ngừa Covid tại Việt Nam đang chỉ định/ chống chỉ định với những đối tượng nào?

Xin cảm ơn ông, và liên quan đến vấn đề tiêm vaccine diện rộng thì chúng tôi cũng đã nhận được 1 câu hỏi của thính giả nghe đài, mời … nghe và giải đáp.

Câu hỏi: Thưa chương trình, được biết hiện nay có rất nhiều loại vaccine ngừa Covid 19 và ngoài những vaccine đã được tiêm như AstraZenceca, Moderna, Pfizer thì hiện nay chúng ta cũng đẩy mạnh tiêm vaccine Vero Cell của Sinopharm. Vậy xin hỏi những loại vaccine Sinopharm này sẽ đáp ứng bao nhiêu % phòng ngừa Covid 19 và liệu có xảy ra những biến chứng sau khi tiêm hay không? 

Vâng, đó là một câu hỏi của thính giả nghe đài, ông có giải đáp như thế nào, thưa ông?

Trả lời

Quả thật là tâm lý chung của người dân đều nghĩ rằng có nhiều loại vaccine và loại này có thể tốt hơn loại kia…. Rồi người dân còn e ngại trước những loại vaccine mới nữa. Tuy nhiên chúng ta phải khẳng định rằng, vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất đúng không ạ?

Trả lời: Chia sẻ về cơ chế hoạt động của vaccine… người dân tiêm càng sớm thì càng tự bảo vệ được bản thân mình….

Vâng và với 6 nguyên tắc triển khai được đặt ra, trong đó, chiến dịch triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn quốc; chiến dịch sử dụng đồng thời các loại vắc xin đủ điều kiện từ nhiều nguồn cung ứng khác nhau để tăng độ bao phủ của vắc xin cho người dân; đảm bảo tiêm hết số lượng vắc xin trước khi hết hạn để tránh lãng phí; hiện nay tại các địa phương trong toàn tỉnh đang đẩy mạnh tiêm vaccine toàn dân, sau đây mời QV thính giả cùng khách mời của chương trình nghe cuộc PV của PV Thành Chung với… để tìm hiểu về hoạt động này tại huyện Hướng Hóa.

PV Thành Chung:

Vâng, thưa ông… thưa thính giả đang nghe đài, tôi đã kết nối điện thoại với…

Thưa ông/bà… ông bà có thể cho biết việc triển khai tiêm vaccine ngừa trên địa bàn huyện Hướng Hóa hiện nay như thế nào? Kết quả ra sao?

Trong quá trình triển khai tiêm thì chúng ta có gặp phải khó khăn gì không?

Vậy huyện Hướng Hóa đã làm gì để khắc phục được những khó khăn này?

Chúng ta cũng biết rằng ở các huyện như Hướng Hóa, Đakrông nơi có đồng bào người Vân Kiều, PaCo sinh sống thì bà con nhận thức như thế nào về vấn đề tiêm vaccine ngừa Covid 19 và công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thực hiện ra sao?

Mong muốn lớn nhất của chính quyền và nhân dân huyện Hướng Hóa trong chiến dịch tiêm Vaccine ngừa covid 19 trên diện rộng là gì? Và theo ông/bà… để chiến dịch này thành công chúng ta cần làm gì?

Xin cảm ơn ông/ bà …

Vâng, đó là những ý kiến, chia sẻ của ông/bà…. Thưa.... với những chia sẻ này thì ông… có suy nghĩ như thế nào?

Vâng và có 1 câu hỏi nữa của thính giả nghe đài gửi về cho chương trình, mời ông… lắng nghe và giải đáp:

Câu hỏi: Thưa ông, xin ông cho biết sau khi đã hoàn thành việc tiêm vaccine cho những đối tượng được ưu tiên thì các đối tượng được tiêm sắp tới bao gồm những ai và liệu không phải đối tượng ưu tiên thì có phải trả phí không?

Khách mời trả lời

Có một câu hỏi được rất nhiều người dân quan tâm đó là ở Việt Nam vaccine chỉ định cho người trên 18 tuổi trong khi ở nước ngoài chỉ định cho người trên 12 tuổi, tại sao lại có sự khác biệt như vậy? và với những trẻ em khi mà hệ miễn dịch còn kém thì vấn đề phòng ngừa Covid để đảm bảo an toàn sức khỏe được tính đến như thế nào?

Khách mời trả lời

Thưa ông, thực tế cho thấy rằng covid 19 với nhiều biến chủng, tốc độ lây lan nhanh và ngày càng nguy hiểm và có nhiều người dù đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine thì vẫn nhiễm covid 19 và vẫn có khả năng lây lan, vậy lợi ích cao nhất của vaccine là gì? Và người dân sau khi tiêm vaccine cần phải lưu ý điều gì?

Khách mời trả lời

Thưa ông, cuối cùng ông có thể chia sẻ thêm về những kế hoạch về tiêm vaccine mở rộng trong thời gian tới và những khuyến cáo gửi đến người dân?

Khách mời trả lời

Xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

Xác định vắc xin là “vũ khí” chiến lược lâu dài để phòng, chống và đẩy lùi dịch COVID-19, Quảng Trị đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine đến từng phường, xã, thị trấn theo nguyên tắc “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”, “vaccine về đến đâu phải tiêm ngay đến đó” đảm bảo an toàn, hiệu quả, kịp tiến độ, không được chậm trể.

Cùng với quyết tâm cao trong triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 diện rộng trên địa bàn, với mục tiêu “tiêm đến đâu, an toàn tới đó”, mỗi người dân cần tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Chương trình PTTT tuần này cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn Qv & các bạn đang quan tâm lắng nghe, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 04/10/2021 09:01 Lê Vĩnh Nhiên 04/10/2021 10:22
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà