âm nhạc và đời sống
Danh mục
Âm nhạc và đời sống
NỘI DUNG

QRTV giới thiệu

Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam đã lan tỏa, trở thành sức mạnh lớn lao để cộng đồng cùng chung tay vượt qua khó khăn, đẩy lùi đại dịch. Trong đó, có sự đóng góp rất lớn của giới âm nhạc - những chiến sỹ trên mặt trận văn hóa, sáng tác, quảng bá nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng, truyền tải thông điệp nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19. Các nhạc sỹ, ca sỹ ở Quảng Trị đã có những sáng tác, lời ca để sẽ chia những khó khăn vất vã của các lực lượng tuyến đầu, với đồng bào thân thương.

Kính mời quý vị  và các bạn đón nghe trong chương trình “Âm, nhạc và đời sống” với chủ đề “Nghệ sỹ Quảng Trị với niềm tin Việt Nam chiến thắng covid”. CT được phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị vào lúc 17 h ngày thứ sáu 8/10/2021 và phát lại vào 16 h ngày chủ nhật 10/10/2021.

                   

                      CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC VÀ ĐỜI SỐNG

                   ( 8/10/2021)- Chủ đề “Nghệ sỹ Quảng Trị với niềm tin Việt Nam chiến thắng covid               

                              Lời xướng + Nhạc hiệu chương trình

MC: Kính chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang lắng nghe chương trình “Âm nhạc và đời sống” vào lúc 17 h ngày thứ sáu và 16 h ngày chủ nhật hàng tuần. chương trình phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, Radio FM tần số 92,5 Mhg. Rất mong sự đồng hành của quý vị và các bạn.

MC: Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam đã lan tỏa, trở thành sức mạnh lớn lao để cộng đồng cùng chung tay vượt qua khó khăn, đẩy lùi đại dịch. Trong đó, có sự đóng góp rất lớn của giới âm nhạc - những chiến sỹ trên mặt trận văn hóa, sáng tác, quảng bá nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng, truyền tải thông điệp nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19. Các nhạc sỹ, ca sỹ ở Quảng Trị đã có những sáng tác, lời ca để sẽ chia những khó khăn vất vã của các lực lượng tuyến đầu, với đồng bào thân thương.

Với chủ đề “Nghệ sỹ Quảng Trị với niềm tin Việt Nam chiến thắng” trong chương trình hôm nay, kính mời quý vị lắng nghe một số những ca khúc ấy

                         ( Bỏ nhạc cắt, xướng)

  1/ Kỷ thuật phát một đoạn bài hát “ Việt Nam sẽ chiến thắng ” ( Anh Đức hát)

MC: Kính thưa quý vị, quý vị vừa nghe ca khúc “ Việt Nam sẽ chiến thắng”, ca khúc do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác và ca sĩ Anh Đức - Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh Quảng Trị thể hiện.

Việt Nam sẽ chiến thắng là một bản nhạc hay, lời bài hát ý nghĩa, chạm đến trái tim từng con người Việt Nam. Dù nhiều gian nan thách thức vô hình, chúng ta không một mình, mọi người cùng quyết tâm chiến thắng dịch bệnh

MC: Ca khúc gây ấn tượng với giai điệu cùng ca từ trong sáng, hào hùng. Thông điệp của MV khiến khán giả xúc động: “Một thông điệp về niềm tin, nơi trận chiến mà không ai bị bỏ lại phía sau. Cùng nhau, Việt Nam sẽ chiến thắng”. Đặc biệt, xuyên suốt ca khúc, ngoài chất giọng tình cảm, mạnh mẽ của các nghệ sĩ là hình ảnh cảm động của các nhân viên y tế, chiến sĩ, tình nguyện viên từ những khu thực hiện cách ly.

MC: Vâng, trước MV của Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Trị thì MV Việt Nam sẽ chiến thắng sau 5 ngày ra mắt, đã thu hút hơn 15 triệu lượt xem. Bài hát do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác, Phúc Bồ hòa âm và được thể hiện bởi 20 nghệ sĩ trẻ như: Đức Phúc, Trọng Hiếu Idol, Trung Quân Idol, Ninh Dương, Lan Ngọc, , Hồ Quang Hiếu, Tạ Quang Thắng, Đinh Mạnh Ninh…

MC: Với khán giả Quảng Trị, ca sĩ Anh Đức có lẽ là một cái tên mới, tuy nhiên với chất giọng ấm, tông nam hát được những bài hát quãng thấp hoặc cao, ca sỹ trẻ Anh Đức thể hiện tốt những bài hát đi cùng năm tháng. Chia sẻ về việc thực hiện bài hát “Việt Nam sẽ chiến thắng”, ca sỹ Anh Đức cho biết ( Trích băng)

Phát lại một đoạn bài hát “ Việt Nam sẽ chiến thắng

MC:

2 /Kỹ thuật Kỷ thuật viên phát bài hát “Người chiến sỹ áo blouse trắng” nhạc Thiên Tuế, ca sỹ Anh Tú thể hiện)

MC: Thưa quý vị. Quý vị vừa đến với ca khúc “Người chiến sỹ áo blouse trắng”. Một nhạc phẩm hay của Nguyễn Thiên Tuế, qua sự thể hiện của nam ca sỹ Anh Tú đến từ doàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Trị. Điều thú vị  cùng với vợ cũng là ca sỹ công tác trong Đoàn Nghệ thuật- ca sỹ Băng Châu, 2 anh chị đã thực hiện chung một MV ca nhạc trước đó thể hiện bài hát “ Áo trắng- áo xanh” nói về sự thầm lặng hy sinh của các y bác sỹ nơi tuyến đầu chống dịch. Chia sẽ những cảm xúc của mình. Nam ca sỹ Anh Tú cho biết ( Trích băng)\

 MC: Vâng, thưa quý vị, có một điều thú vị  ca khúc “Người chiến sĩ áo blouse trắng” không phải do một nhạc sỹ chuyên nghiệp sáng tác mà được thầy giáo Nguyễn Thiên Tuế - Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp TP.HCM - sáng tác, như một lời tri ân các y - bác sĩ luôn quả cảm, hy sinh thầm lặng, ngày đêm “chiến đấu” với virus corona để cứu bệnh nhân thoát khỏi tử thần. Nội dung ca khúc mộc mạc, giản dị mà chân thực, về những cống hiến của các y - bác sĩ trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19:

“Không ba lô, không có súng trường

Anh chỉ có trái tim và áo blouse trắng

Kẻ thù vây quanh không nhìn rõ mặt

Anh vẫn ngày đêm chiến đấu với quân thù…”.

Ngoài việc bày tỏ tình cảm của tác giả gửi tới các y bác sĩ, thầy giáo Nguyễn Thiên Tuế muốn thông qua ca khúc, kêu gọi mọi người chia sẻ những hình ảnh đẹp để cổ vũ tinh thần các y bác sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

3/ Kỷ thuật viên trích đoạn bài hát “ Covid nhanh đi đi” nhạc Team ICM, ca sỹ Thanh Bình thể hiện)

MC: Thưa quý vị và các bạn.  Quý vị vừa nghe ca sỹ Thanh Bình-Đoàn Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Quảng Trị  thể hiện bài hát“Covid nhanh đi điđược thực hiện bởi nhóm nhạc Team ICM. Bài hát với tiết tấu nhanh, giai điệu vui tươi thể hiện lạc quan trước dịch co vid. Ca từ ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ hát đối với mọi người, nên khi bài hát xuất hiện trên mạng xã hội được nhiều người yêu thích, đón nhận.

MC: Vâng, bài hát "Covid nhanh đi đi" trước đó được phát hành trên kênh YouTube K-ICM Official từ ngày 5/8/2020. Được biết, đây là một bài hát mà Team ICM mong muốn được tiếp thêm sức mạnh cho cộng đồng, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống sớm bình yên trở lại.

Lời ca giản dị, giai điệu dễ nhớ cùng một bản phối nhẹ nhàng, tươi vui tạo nên bài nhạc mang nhiều năng lượng tích cực, dễ dàng được cảm nhận và truyền tải đến khán giả. Dẫu vậy, đây vẫn là một sản phẩm tròn trịa khi vừa nhắc nhở mọi người có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và sức khỏe cộng đồng, vừa ca ngợi những người ở tuyến đầu chống dịch, ngày đêm chăm lo bệnh nhân: ‘Nào mình cùng đón ban mai dịu êm, xoa bàn tay xoa sạch đi vi khuẩn/ Hạnh phúc khi đeo khẩu trang/ Quên buồn đau, không được nghĩ tiêu cực/ Vì chúng ta là Việt Nam, không ngại chi bước đi/ Và vì chúng ta là Việt Nam, yêu thương những tấm thân này’; Từng ngày và mãi bên nhau bạn nhé/ Người người chung tay tình mình đồng lòng/ Ngoài nơi biên cương chặn dịch phòng chống/ Cùng y bác sĩ qua ngày đêm đang chăm lo...’.

MC: Sự lan tỏa của ‘Covid nhanh đi đi’ cho thấy, trong thời điểm con người bị cô lập vì COVID-19, âm nhạc càng chứng tỏ sức mạnh và sự quan trọng của nó trong đời sống tinh thần. Nói cách khác, khi bị giới hạn trong ngôi nhà của mình, chúng ta thiếu sự hỗ trợ xã hội bình thường từ bạn bè và gia đình, cũng như quyền tự do kiểm soát cuộc sống hàng ngày, âm nhạc sẽ đóng vai trò cung cấp phương tiện để chúng ta giành lại quyền kiểm soát.Âm nhạc còn tạo ra cảm giác thân thuộc. Khi đối mặt với sự bấp bênh và hoảng sợ, âm nhạc là liều thuốc giúp xoa dịu lo lắng, tăng cường kết nối cộng đồng và hành động bất chấp mối đe dọa của dịch bệnh.

Chia sẽ của mình khi thể hiện các ca khúc này cũng như những cảm xúc của mình trước những vất vã lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như khó khăn của nhân dân trong đại dịch. Ca sỹ Thanh Bình cho biết ( Băng phỏng vấn)

Kỷ thuật viên trích đoạn bài hát “ Covid nhanh đi đi” nhóm nhạc Team ICM, ca sỹ Thanh Bình thể hiện)

 

                 Nhạc hiệu lời xướng Tác giả- Tác phẩm

                  Kỹ thuật Kỷ thuật viên phát bài hát “ Về ” nhạc sỹ  Võ Thế Hùng)

MC: Thưa quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn vừa nghe ca khúc Về” của ca nhạc sỹ Võ Thế Hùng, lời thơ nhà báo Lê Đức Dục ca khúc này được ca sỹ Tịnh Mỹ hiện sinh sống tại thành phố Huế thể hiện. Đây là bài hát như một lời yêu thương của Quê hương với những người con làm ăn sinh sống xa xứ. Quê hương luôn mở rộng vòng tay ôm ấp tất cả những người con của mình trở về bình yên dưới mái nhà xưa trong cơn đại dịch hoành hành.

Đây là một trong những ca khúc được nhạc sỹ sáng tác trong thời gian  dịch bệnh diễn ra phức tạp trên cả nước- Nhạc sỹ Võ Thế Hùng là một Nhạc sỹ người Quảng Trị, anh đã có những sáng tác được công chúng biết đến với những ca khúc nổi tiếng viết về các Lãnh tụ và quê hương Quảng Trị như “ Nhớ về Anh”- ca ngợi TBT Lê Duẩn, Khúc ca Trường Sơn, Dòng sông hoa đỏ. Bên cạnh đó những ca khúc viết về quê hương luôn thấm đẫm tình cảm dạt dào. Trong dịch bệnh covid hoành hành, cũng như các nghệ sỹ của cả nước anh đang ấp ủ những sáng tác để tuyên truyền động viên các lực lượng tuyến đâu cũng như các tầng lớp nhân dân vượt qua khó khăn.

Trong chương trình này chúng tôi có cuộc trao đổi với tác giả và ca sỹ thể hiện.

( Cuộc trò chuyện với nhạc sỹ Võ Thế Hùng)

Sau cuộc trò chuyện với NS Võ Thế Hùng phát file nhạc bài hát “ Về” bản ghi ta và hát mộc của Tịnh Mỹ

MC: Kính thưa quý vị, nhạc sỹ- ca sỹ Huỳnh Tịnh Mỹ, người vừa đàn ghi ta và hát bài hát “ Về” sáng tác NS Võ Thế Hùng mà quý vị vừa nghe hiện đang sinh sống và công tác tại Thành phố Huế. Công chúng Quảng Trị đã nhiều lần được nghe giọng ca Tịnh Uyên hát trên sân khấu trong các sự kiện tổ chức tại Quảng Trị, và nhạc sỹ- ca sỹ Tịnh Mỹ là mẹ của Tịnh Uyên.

Chia sẽ của mình khi thể hiện các ca khúc này cũng như những cảm xúc của mình trước những vất vã lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như khó khăn của nhân dân trong đại dịch. Ca nhạc sỹ Tinh Mỹ cho biết ( Băng phỏng vấn)

Phát lại file nhạc bài hát Tịnh Mỹ- file phòng thu âm

MC: Kính thưa quý vị trong những ngày tháng này các nghẹ sỹ trong nước và hải ngoại luôn hướng về đồng bào và sự biết ơn với các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch. Và các nghệ sỹ người Quảng Trị cũng không ngoại lệ, đã có nhiều ca nhạc sỹ đã có sự thể hiện tâm huyết bằng chính nghề nghiệp của mình để góp phần tuyên truyền chống dịch, động viên khích lệ nhân dân và các lực lượng chống dịch đẩy lùi dịch bệnh covid. Những người làm CT phát thanh “ Âm nhạc và Đời sống” của Đài PTTH Quảng Trị cùng quý thính giả trân trọng với đóng góp quý báu ấy của các nghệ sỹ.

MC:  Trước khí kết thúc CT, kính mời quý vị nghe lại một lần nữa ca khúc “ Việt Nam sẽ chiến thắng covid ” của nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong. Chương trình “Âm nhạc và đời sống’ của Đài PTTH Quảng Trị đến đây kết thúc, chương trình do Việt Hà biên tập. Đỗ Hằng và …….. xin kính chào quý vị và hẹn gặp lại quý vị trong CT lần sau.

Kỷ thuật phát một đoạn bài hát “ Việt Nam sẽ chiến thắng ” ( Anh Đức hát)

 

v
File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 05/10/2021 17:19 Lê Vĩnh Nhiên 06/10/2021 07:30
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà