Cẩm nang du lịch an toàn ở vùng xanh
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa QV&CB! Tình hình dịch bệnh covid 19 đang có những diễn biến phức tạp, một số địa phương trong tỉnh đang trong giai đoạn thực hiện chỉ thị 15, 16 của thủ tướng chính phủ, tuân thủ nghiêm các biện pháp chống dịch. Tuy nhiên đối với những vùng xanh, những nơi an toàn hơn thì các hoạt động của đời sống sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường, ngoài nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, người dân chú ý nhiều hơn đến vấn đề tăng cường sức khỏe bản thân, tìm đến những nơi thoáng đãng để bớt ngột ngạt.

Đúng như vậy, trong những lúc như thế này thì mỗi chúng ta nên biết cách bảo vệ bản thân, tiếp thêm cho mình sức đề kháng, lên tinh thần để đối mặt với những khó khăn phía trước. Và đối với người dân ở những khu vực không bị ảnh hưởng của dịch bệnh, du lịch, dã ngoại tại chổ cũng là cách để họ tạo ra năng lượng tích cực để vượt qua dịch bệnh.

Vào cuối tuần vừa qua, tranh thủ lúc thời tiết nắng ráo, mát mẻ, gia đình của chị Trần Thị Hà ở huyện Đakrông đã lái xe khoảng 50 km tới điểm cắm trại ở một con suối thuộc xã Tà Long. Chị Hà chọn khu vực cắm trại này là vì ở gần nơi mình sinh sống, khung cảnh đẹp, thời tiết mát mẻ và gần thiên nhiên. Bình thường, khi không có dịch bệnh, vào cuối tuần thưởng có nhiều đoàn khách du lịch đến đây tắm suối, thưởng thức ẩm thực nơi đây và khám phá cảnh đẹp ở con suối này, nhưng vào thời điểm này, có rất ít người đến. Chị cũng gặp một số người khác, tuy nhiên điểm hạ trại xa nhau và các nhóm không giao tiếp. Chị Hà mong muốn đây là khoảng thời gian để cả gia đình được thư giãn, hít thở bầu không khí trong lành để nạp thêm năng lượng cho mỗi thành viên.

Là người mê xê dịch nên anh Hoàng Sơn cũng nhóm bạn hay tự tổ chức cho mình những buổi dã ngoại vào cuối tuần hoặc những lúc rãnh. Thời gian vừa qua, với tình hình dịch bệnh phức tạp nên anh Sơn cảm thấy rất bí bách khi 2 tháng qua không được đi đâu xa. Hôm nay, anh Sơn cùng 3 người bạn của mình ở Gio Linh rong ruỗi đến hồ Hà Thượng để câu cá thư giãn. Bên cạnh câu cá, nhóm bạn còn chuẩn bị thêm lò nướng, mực khô và một ít bia lạnh cùng cây đàn ghi ta để cùng nhau hàn huyên, lấy âm nhạc để thư giãn nhằm vơi bớt cảm giác tù túng, cuồng chân. Chuyến đi này dù ngắn nhưng cũng làm nhóm thấy dễ chịu hơn. Mọi người luôn quan tâm tới an toàn phòng, chống Covid-19 nên không tụ tập trên 10 người. Theo anh Sơn thư giãn dã ngoại lúc này cũng là một nhu cầu. Bởi nơi đây bầu không khí trong lành, tháng mát, mọi người vui chơi, không bị áp lực bởi con số người bệnh ngày càng tăng.

Trích tiếng

Những tháng qua, đối với người dân ở vùng xanh các huyện trong tỉnh, tuy được nới lỏng về giản cách xã hội, nhưng thực sự, mọi hoạt động đi lại, du lịch rất khó thực hiện. Mong muốn gia đình có được một nơi để thoải mái hít thở không khí trong lành, anh Phùng Hiệp đã đưa vợ con tới khu vực giếng cổ Gio An để tham quan bằng ôtô riêng. Anh chia sẻ khu vực này rất rộng, đặc biệt không có người đến, lại có giếng nước để tắm và bãi cỏ để nghỉ ngơi nên rất an toàn. Vì gia đình không thể đi vào thành phố Đông Hà, nơi là vùng dịch để mua sắm, thăm người thân nên cảm thấy bí bách, đặc biệt là con gái, bé luôn kêu chán và muốn được vận động nhiều hơn. Anh Hiệp muốn cả gia đình có những giây phúc hạnh phúc bên nhau, cho con gái được vui chơi, giải tỏa tâm lí cho con. Anh Phùng Hiệp chia sẽ: Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và mọi quy định được nới lỏng thì điều đầu tiên mà gia đình anh nghĩ đến một buổi cắm trại để thư giãn, nghỉ ngơi và tận hưởng thiên nhiên. Đặc biệt là vì có trẻ con nên chúng rất cần được tự do khám phá, giải phóng năng lượng. Hiện nay dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát nhưng gia đình mình vẫn tuân thủ các biện pháp an toàn và hạn chế gặp người lạ.

Trích tiếng

Không thể du lịch, trải nghiệm với những cảnh đẹp của quê hương, đất nước, thì du lịch tại chổ, tìm những nơi thoáng mát gần khu vực mình ở để cả gia đình có vui chơi, tang cường sức khỏe và có những kỉ niệm trong mùa dịch là xu hướng đang được nhiều người hướng đến. Đến khi tình hình dịch bệnh ổn định trở lại, mọi người lại được thỏa sức với đam mê du lịch của mình, lại xách ba lô lên và đi, khám phá những điều thú vị trong cuộc sống.

****

QV&CB thân mến! Bạn đã bao giờ nghe đến “bánh khoái” chưa? Món ăn có tên độc đáo này là một đặc sản của tỉnh Quảng Trị, trong những ngày mưa lành lạnh, du khách đến đây nhất định phải thưởng thức món bánh này, hương vị giòn thơm hòa quyện trong vị nước chắm đậm đà, hấp dẫn khó quên. Đó cũng là món ngon mà QTDK muốn giới thiệu đến quý vị và các bạn trong tuần này.

Được gọi là bánh khoái, một cái tên rất đặc biệt nên khi được giới thiệu về món ăn này, nhiều người cảm thấy thắc mắc vì sao bánh lại có tên như vậy. Theo lời kể của những người làm bánh lâu năm, ngày xưa bánh được làm trên bếp củi hoặc bếp than, lúc mở nắp nồi thì nghi ngút khói, người Quảng Trị phát âm từ “khói” khá giống từ “khoái” nên người mua cứ quen gọi là bánh khoái.

Nếu đến Quảng Trị, đi dọc đường hay la cà ở những con phố, những quán hàng nhỏ du khách dễ dàng tìm thấy những món ăn dân dã được người dân nơi đây bày bán. Trong số những món ăn địa phương bình dị, thì bánh khoái được xem là một đặc sản, một món ăn dễ kiếm, hấp dẫn về hương vị, nhất là khi tiết trời se lạnh.

Bánh khoái được xem là một trong các món ăn vặt khá phổ biến. Món bánh mang dáng dấp của bánh xèo của người miền Nam, bởi bánh này cũng được làm từ bột gạo, có nhân tôm, thịt, và giá đậu. Nhưng, nếu ai từng thưởng thức cả hai loại bánh đặc trưng này thì sẽ thấy rõ sự khác biệt, đó là những chiếc bánh khoái thì được đổ trong chiếc khuôn nhỏ bằng bàn tay, và bánh khoái ăn giòn, có lớp da bánh dày. Trong khi đó, những chiếc bánh xèo ở miền Nam thì mềm hoặc giòn nhưng đều mỏng hơn.

Hơn thế, bánh khoái cũng được kết hợp với nhiều loại nhân khác nhau, đặc trưng nhất là tôm, thịt, giá đỗ. Tuy nhiên, tùy từng nơi và từng người ăn mà người làm có thể bỏ thêm một số loại nấm như nấm rơm, hay hành tây cùng nhiều loại hải sản khác, hoặc đôi khi người ta không cần nhân cầu kỳ, chỉ cần vài lát thịt heo là đủ.

Để làm ra một chiếc bánh khoái Quảng Trị đúng vị, đòi hỏi người làm bánh phải vô cùng khéo léo, công thức chế biến cầu kỳ. Từ khâu chọn nguyên liệu, pha bột, nêm gia vị cho đến chiên bánh, làm nước chấm đều phải cẩn thận, tỉ mỉ. Chỉ cần sai một bước, món bánh sẽ mất đi hương vị thơm ngon vốn có.

Theo chị Dung, một quán bán bánh khoái có tiếng ở khu vực cầu vượt, phường 1, thành phố Đông Hà cho biết thì hai yếu tố quan trọng nhất để làm nên chiếc bánh khoái có hương vị say đắm lòng người đó là: công thức bột và lửa. Chỉ khi bột được pha trộn với gia vị chuẩn, có độ dẻo vừa phải, bánh được chiên giòn, không mềm không cháy thì bánh mới ngon. Muốn như vậy phải cẩn thận trong khâu canh lửa, điều chỉnh lửa phù hợp với từng giai đoạn của bánh.

Đã nhiều lần thưởng thức món bánh khoái, nhưng mỗi khi có bạn bè và khách phương xã đến thăm Quảng Trị, chị Nguyễn Hồng Hạnh thường đãi khách món bánh khoái. Du khách yêu thích nước chấm sền sệt gọi là nước lèo. Loại nước lèo này được làm từ ruốc, gan, thịt nạc heo xay nhuyễn cùng với tỏi, ớt, lạc vừng được giã nhỏ và nêm nếm rất khéo léo, ít có nơi nào làm giống và có vị đặc trưng này.

Trích tiếng

Điều làm nên hồn của bánh khoái Quảng Trị được cho là ở các loại rau trái ăn kèm, trong đó nổi bật là ba loại chuối chát, rau cải non cùng trái vả non được xắt lát. Đặc biệt nhất là trái vả non chính là điểm nhấn của món bánh khoái Quảng Trị, làm món bánh khoái của nơi đây trở nên khác biệt và khiến ai một lần thưởng thức cũng nhớ mãi!

Từng chiếc bánh khoái được chấm trong chén nước lèo tạo nên một món ăn đủ vị cay, mặn, bùi, béo, ngọt, và cả vị chát của rau ăn kèm. Có lẽ, cái tên bánh khoái cũng được hình thành từ đó, làm ai một lần thưởng thức cũng cảm thấy khoan khoái, ngon lành!

Tuy là món ăn bình dị nhưng bánh khoái lại để lại rất nhiều ấn tượng đặc biệt cho thực khách khi đến Quảng Trị. Nếu đến đây thì du khách nhớ dừng chân và thưởng thức món đặc sản thơm ngon này nhé.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 06/10/2021 09:35 Lê Vĩnh Nhiên 06/10/2021 14:30
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà