Trang nông nghiệp ngày 12-10
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  12-10- 2021

MC: Kính chào bà con và các bạn! Trang Nông nghiệp tuần này có những nội dung đáng chú ý sau:

-         Hướng dẫn bà con các biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại chính trên cây cao su trong mùa mưa.

-         Hiệu quả mô hình “ Chăn nuôi gà thịt bản địa theo hướng an toàn sinh học do Trung tâm KN tỉnh Quảng Trị triển khai  thực hiện ở Đakrông.

                             HH: THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. TRIỆU PHONG TIÊM PHÒNG BỔ SUNG ĐÀN GIA SÚC GIA CẦM NĂN 2021

MC: Nhằm chủ động phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ  đàn vật nuôi, ổn định  phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện. Vừa qua, UBND huyện Triệu Phong  triển khai tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm năm 2021.

Trạm chăn nuôi và thú y huyện Triệu phong đã tiêm phòng bổ sung 2.310 liều tụ huyết trùng trên trâu bò. Cùng với việc tiêm phòng, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, các hộ chăn nuôi cần thực hiện tốt việc đảm bảo vệ sinh chuồng trại chăn nuôi; quan tâm chế độ chăm sóc và nuôi dưỡng vật nuôi; thường xuyên vệ sinh khử trùng tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi; chủ động tiêm phòng vắc-xin là biện pháp hiệu quả và kinh tế nhất để chủ động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi; thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe đàn gia súc, gia cầm, nhằm phát hiện sớm, để nuôi cách ly, điều trị kịp thời.

Đặc biêt, người chăn nuôi cần thực hiện tốt 5 không: không giấu dịch; không bán chạy gia súc, gia cầm bị bệnh; không vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm bị bệnh; không ăn thịt gia súc, gia cầm ốm, chết hoặc không rõ nguồn gốc; không vứt xác gia súc, gia cầm ốm, chết ra ngoài môi trường xung quanh.

2. TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ TIÊU THỤ SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP

MC: Trước tình hình dịch bệnh Covid 19, việc vận chuyển hoàng hóa đi các vùng áp dụng biện pháp cách ly, giãn cách xã hội ở các tỉnh, thành phố gặp rất nhiều khó khăn. Chi phí vận chuyển cao, hạn chế việc giao dịch mua bán, làm đứt gãy nhiều chuỗi liên kết tiêu thụ, khiến người dân gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Vì vậy, tăng cường hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong giai đoạn này là hết sức cần thiết.

Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, để tiêu thụ được các sản phẩm nông nghiệp đang thời kỳ thu hoạch, ngoài việc các hộ gia đình, tổ hợp tác chủ động phân phối các sản phẩm qua các tiểu thương bán lẽ ở các chợ, các quầy sản phẩm OCOP thì sự chung tay tiêu thụ sản phẩm, giúp bà con vượt qua khó khăn, tiếp tục yên tâm sản xuất là việc làm cần thiết.

Để giúp tiêu thụ nông sản Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị đã có công văn cho các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc sở, tuyên truyền, vận động, thông báo để cán bộ công chức, viên chức, người lao động chung tay chia sẻ, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp. Đăng ký về nhu cầu, số lượng, thời gian, địa điểm giao nhận để hộ dân, tổ hợp tác cung ứng sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.

HH: KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

MC: Kính thưa bà con và các bạn! Theo dự báo của Trung tâm KTTV Quảng Trị mùa mưa năm nay sẽ có những đợt mưa lớn, mưa kéo dài nhiều ngày, ẩm độ không khí cao, đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng bệnh phát sinh gây hại mạnh trên cây cao su, đặc biệt là bệnh loét sọc mặt cạo, nứt vỏ xì mù. Trong Trang nông nghiệp kỳ này chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con các biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại chính trên cây cao su trong mùa mưa, kính mời quý vị và bà con cùng theo dõi!

HH:MÔ HÌNH KINH NGHIỆM

MC: Với mục đích thay đổi dần tập quán chăn nuôi quảng canh, phương thức chăn nuôi tự do truyền thống hướng tới phương thức đầu tư thâm canh để đạt hiệu quả cao cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Đakrông,năm 2021 Trung tâm KN tỉnh Quảng Trị, thực hiện mô hình: “ Chăn nuôi gà thịt bản địa theo hướng an toàn sinh học. Phóng sự sau ghi nhận hiệu quả bước đầu từ mô hình này!

MÔ HÌNH GÀ THỊT BẢN ĐỊA THEO HƯỚNG AN TOÀN SINH HỌC

Mô hình triển khai tại xã Ba Lòng, huyện Đakrông với quy mô 600 con, được nuôi ở 6 hộ. Tham gia mô hình các hộ dân được hỗ trợ 70% kinh phí mua con giống (giống gà Cu Roang và giống gà Ri mua tại địa phương); vật tư thiết bị, máy ấp trứng; chế phẩm vi sinh vật và các nguyên liệu khác để làm đệm lót sinh học.

Được dự án hỗ trợ cùng với đức tính cần cù chịu khó, Anh Hồ Văn Phúc thôn Mai Sơn, xã Ba Lòng, Đakrông đã biết áp dụng các kỹ thuật chăn nuôi vào thực tế một cách hiệu quả. Sau hơn 3 tháng nuôi cho thấy gà sinh trưởng phát triển rất tốt, trọng lượng bình quân đạt 1,2 kg/con đối với gà mái và 1.4 kg/con đối với gà trống. tỷ lệ nuôi sống đạt 95%. Với giá bán tại huyện Đakrông là 120.000đ/kg, sau khi trừ chi phí anh Phúc thu lãi trên 6,5 triệu đồng.

Phỏng vấn: Anh Hồ Văn Phúc thôn Mai Sơn, xã Ba Lòng, Đakrông

Để triển khai theo đúng tiến độ, cán bộ kỹ thuật đã chuyển giao kỹ thuật nuôi gà bản địa theo đúng quy trình, đạt hiệu quả. Trong quá trình nuôi sẽ được hướng dẫn cách nuôi dưỡng chăm sóc gà theo từng giai đoạn, công tác phòng và điều trị một số bệnh thường gặp ở gà bản địa.

Việc triển khai mô hình đã giúp cho các hộ dân có sự thay đổi về phương thức, tập quán chăn nuôi chăn nuôi. Tác động của mô hình mang lại đã giúp hoạt động chăn nuôi từ phương thức chăn nuôi thả rong, tận dụng đã chuyển sang hình thức chăn nuôi có chuồng trại, có đầu tư, chăm sóc, quản lý và kiểm soát dịch bệnh, nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Phú Quốc – Phó Giám Đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị

Với những hiệu quả bước đầu đã đạt được,  mô hình “ Chăn nuôi gà thịt bản địa theo hướng an toàn sinh học có thể  được xem là hướng đi tích cực trong phát triển kinh tế cho các hộ gia đình ở xã Ba Lòng, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Ngoài mục đích nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình, mô hình nuôi gà thịt bản địa sẽ mở ra hướng đi mới, tạo sản phẩm đặc trưng riêng của địa phương, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, hoàn thành tiêu chí thu nhập, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

MC: Bà con và các bạn vừa theo dõi Trang Nông nghiệp do Đài PTTH phối hợp với TRung tâm Khuyến nông QT thực hiện. Hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

GTPS: Theo dự báo của Trung tâm KTTV Quảng Trị mùa mưa năm nay sẽ có những đợt mưa lớn, mưa kéo dài nhiều ngày, ẩm độ không khí cao, đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng bệnh phát sinh gây hại mạnh trên cây cao su, đặc biệt là bệnh loét sọc mặt cạo, nứt vỏ xì mù. Trong Trang nông nghiệp kỳ này chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con các biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại chính trên cây cao su trong mùa mưa. Chương trình được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 12/10 , kính mời quý vị và bà con đón xem!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 07/10/2021 15:14 Lê Vĩnh Nhiên 07/10/2021 16:31

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà