Tạp chí Tuổi hoa
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG


Tạp chí TUỔI HOA

Thời lượng : 20 phút

Ngày phát sóng: 9.10.2021

STT

TÊN CHƯƠNG TRÌNH

NỘI DUNG

HÌNH ẢNH

THỜI LƯỢNG

I

DẪN 1:

Xin chào các bạn nhỏ của Tạp chí Tuổi hoa!Chị rất vui khi được gặp các bạn nhỏ thân yêu trong khung giờ quen thuộc của chương trình.Trong chương trình tuần này, tạp chí Tuổi hoa sẽ giới thiệu cùng các bạn và các emnhững nội dung đáng chú ý sau đây:

-Lễ ramắt nền tảng trực tuyến“Em vui”.

-Lan tỏa phong trào học tập sâu rộng trong các trường học thích ứng với bối cảnh đại dịch Covid-19

 

-Mục Tủ sáchTuổi hoa, chúng ta cùngđến với cuốn sáchThói quen tốt theo tôi trọn đời

-Phần cuối là tiểumục Khéo tay tuổi hoa, chị QuếÂn sẽ hướng dẫn chúng ta làm tranh tcành vàlá cây

Trước tiên, chúng ta hãy cùng điểm lại một vài thông tin đáng chú ý sau đây.

Trường quay

Làm clip tin chính, trên nền nhạc sôi nổi

 

 

 

 

Nhạc cắt : TIN TỨC TUỔI HOA

 

3-5P

 

TIN 1:Trao tặng điện thoại và sim hòa mạng 4G cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường TH vàTHCSTriệu Giang

MC.Các em thân mến!Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, hình thức học onl được triển khai tại nhiều trường học. Một số em học sinh vì điều kiện gia đình khó khăn nên việc sử dụng điện thoại smatphone để học là điều khó thực hiện. Thấu hiểu thực tế đó, vừa qua, Đoàn TN Xã Triệu Giang huyện TP đã tiến hành trao tặng điện thoạivà sim 4G cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của 2 trường học trên địa bàn.

Vừa qua, Đoàn Thanh niên xã phối hợp với Hội LHPN xã Triệu Giang đã trao 15 điện thoại và 15 sim hòa mạng 4G cho 15 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường TH và THCSTriệu Giang với tổng trị giá 28 triệu đồng.

Hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tham gia học trực tuyến, bảo đảm cho các em được tiếp cận phương thức dạy và học mới trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

MC dẫn đứng tại studio

 

 

 

 

 

Hình ảnh:Những hình

 

 

ảnh đã chụp được khi thực hiện hoạt động

 

 

Tin 2:học sinh trường Tiểu học Nguyễn Trãituyên truyền viên góp phần tuyên truyền phòngdịch Covid 19

 

MC:Thưa quý vị và các bạn, bước vào năm học 2021-2022 trong điều kiện dịch bệnh Covid 19 tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng với quyết tâm thực hiện mục tiêu kép “Dạy tốt, họctốt và phòng,chống dịch hiệu quả”, thời gian qua, bên cạnh chủ động, nỗlực triển khai các biện pháp phòng dịch trường Tiểu học Nguyễn Trãi thị xã Quảng Trị cũng chú trọng công tác tuyên truyền. Bằng nhiều hình thức khác nhau, mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã trở thành một tuyên truyền viên góp phần tuyên truyền phòng dịch Covid 19.

 

 

 

MC dẫn đứng tại studio

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh:

Quay mới

 

Tin 3:Lễ ramắt nền tảng trực tuyến“Em vui”

 

 

 

Mc:Trong khuôn khổ dự án “tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về việc buônbán người và tảo hôn thông qua công nghệ số”, qừa qua, tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức Lễ ramắt nền tảng trực tuyến“Em vui”

“Em vui” là một hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường nhận thức củatrẻ em, thanhthiếu niên dân tộc thiểu sốvề mua bán người và tảo hôn thông quacông nghệ số” do Phái đoàn Liên minh Châu Âu và Tổ chức Plan International tại Bỉđồng tài trợ.Mục tiêu chính của dự án làhỗ trợ cácthanh thiếu niên dân tộc thiểu số từ 10 - 24 tuổi, sử dụng không gian kỹthuật số để tìm hiểu kiến thức về mạng xã hội và các kỹ năng an toàn trực tuyến,cũng như các kiến thức về tảo hôn, mua bán người để tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ.Nền tảng trực tuyến Em vui bao gồm websitehttps://emvui.vn, ứng dụng điệnthoại và các kênh mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube, Instagram, Twitter)được dự án sử dụng để giáo dục, truyền thông chothanh thiếu niên, nhằm giúp cácem có thể tự tin ứng phó và phòng chống tảo hôn, mua bán người. Qua đó, các emđược nâng cao kiến thức pháp luậtvà tham gia đối thoại chính sách trực tuyếnvớicác nhà lãnh đạo.Lễ ra mắt nền tảng trực tuyến “Em Vui” nhằm để lắng nghe chia sẻ của cán bộ cáccấp và các em thanh thiếu niên, đồng thời khuyến khích việc phổ biến sử dụng “EmVui” như một kênh giáo dục,truyền thông góp phần vào những nỗ lực chung của cáccơ quan chính phủ và các địa phương trong phòng tránh tảo hôn và mua bán ngườiđối với thanh thiếu niên người đồng bào dân tộc thiểu số.

MC dẫn đứng tại studio

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh:

Biên tập lạitừ CM

 

 

Nhạc cắt:PHÓNG SỰ HỌC ĐƯỜNG

 

 

II

PS1:

 

PTV:Cácem thiếu nhi yêu quý!Với mục tiêu “ Tạm dừng đến trường không dừng học”, thời gian qua, tùy vào diễn biến của dịch bệnh Covid-19, ngành giáo dục thị xã Quảng Trị đã thích ứng, chủ động xây dựng các phương pháp dạy học phù hợp, để đảm bảo cho việc học tập của các em. Đặc biệt, hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021 với chủ đề “ Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mợi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19”, các trường học trên địa bàn thị xã Quảng Trị đã tổ chức nhiều phong trào,hoạt động thiết thực, góp phần lan tỏa phong trào học tập sâu rộng trong các em học sinh thích ứng với bối cảnh đại dịch Covid-19.

 

Tại trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị xã Quảng Trị, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021 được nhà trường phát động sâu rộng trong giáo viên và học sinh từ ngày 1/10. Với chủ đề “ Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bốicảnh đại dịch Covid-19”, trong tuần lễ hưởng ứng, nhà trường đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực để giúp cho các em học sinh hiểu đượcgiá trị và ý nghĩa của việc học tập.

Phỏng vấn: Em Bùi Dương Minh Châu

Học sinh lớp 5D, trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị xã Quảng Trị

( Trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, chúng em đã được phát động, tham gia nhiều phong trào, hoạt động thiết thực như: phong trào nộp sách, truyện đọc để xây dựng góc thư viện tại lớp học của mình; được truy cập Internet để bổ trợ thêm kiến thức học tập…)

Một trong những hoạt động được tổ chức trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021 được các em học sinh hứng thú tham gia đó là phong trào thu gom sách truyện góp vào tủ sách “ Thư viện thân thiện của lớp”. Trên cơ sở đó, mỗi em sẽ lựa chọn cho mình một câu chuyện hay để kể lại cho các em trên lớp cùng nghe và nêu cảm nghĩ, bài học rút ra của các em về mỗi câu chuyện kể đó.

Phỏng vấn: Cô giáo Nguyễn Thị Mai Hương

Giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị xã Quảng Trị

( Hưởng ứng Tuần lễ học suốt đời, là giáo viên chủ nhiệm, tôi đã tổ chức cho các em các hoạt động đọc sách như: đọc sách tại lớp, đọc sách trực tuyến… Qua đó, để góp phần giáo dục, hình thành nhân cách, kỷ năng sống cho các em qua những câu chuyện các emđọc được.)

Hướng đến mục tiêu chuyển đổi số, đổi mới phương pháp dạy học trong bối cảnh đại dịch Covid-19, trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã tận dụng tối đa các trang thiết bị dạy học hiện có ở trường như tivi, máy chiếu để giúp các em tiếp cận được với côngnghệ thông tin; làm quen với các bài giảng trực tuyến; đồng thời phát động trong thầy cô giáo và các em học sinh phương pháp tự học tập, tự nghiên cứu kiến thức thông qua các cuộc thi trực tuyến, các chương trình dạy học, bổ trợ kiến thức trên tivi…

Phỏngvấn: Cô Lê Thị Thanh Huyền

Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị xã Quảng Trị

( Thực hiện chuyển đổi số, trong các tiết dạy trên lớp, tôi đã cố gắng chuẩn bị các tư liệu để đưa vào các bài giảng điện tử để các em nắm bắt bài tốt hơn. Đối với học trực tuyến, ngoài việc truyền tải kiến thức, tôi tạo thêm một số hoạt động bổ trợ để tạosự hứng thú trong học tập cho các em.)

Tại trường Tiểu học Trần Quốc Toản, một trong những hoạt động hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời thu hút được các em học sinh tham gia đó là hoạt động đổi mới hình thức trưng bày và nội dung sách, truyện tại thư việncủa nhà trường. Thay vì trước đây, mỗi giờ ra chơi, các em được tụ tập bạn bè tại sân trường, thì nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các em lại tìm đến thư viện của nhà trường. Qua đó để tạo lập thói quen, khơi dậy tinh thần đam mê đọc sách của các em học sinh.

Phỏng vấn: Em Hồ Nguyễn Trâm Anh

Học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thị xã Quảng Trị

( Do tình hình dịch bệnh, nên giờ ra chơi các em thường đến thư viện để đọc sách. Trong việc đọc sách, giúp chúng em có nhiều kiến thức mới hơn. Việc đọc sách giúp chúng em duy trì được thói quen đọc sách hay và bổ ích.)

Khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngay từ đầu năm học mới 2021 – 2022, trường Trần Quốc Toản đã chủ động xây dựng các phương án dạy học để thích ứng với từng diễn biến của dịch bệnh theo tinh thần “ tạm dừng đến trường không dừng học”. Dù trong điều kiện khó khăn nào, mỗi thầy cô giáo cũng muốn truyền lửa cho các em tinh thần yêu thích, đam mê học tập, bởi kiến thức là “ chìa khóa vàng” để các em “ mở cửa” bướctiếp cho chặng đường sau này.

Phỏng vấn: Cô giáo Nguyễn Thị Kim Chung

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thị xã Quảng Trị.

( Giai đoạn dịch bệnh này, nhà trường chúng tôi cũng để tổ chức rất nhiều hoạt động để bổ trợ thêm kiến thức cho các em.Như hướng dẫn cho các em xem các kênh dạy kiến thức trên tivi, tổ chức sinh hoạt nhóm để hướng dẫn thêm kiến thức cho các em…)

Bác Hồ kính yêu của chúng tay đã từng dạy “ Dù khó khăn gian khổ đến đâu cũng phải cố gắng thi đua dạy tốt, học tốt”. Chính vì vậy, việc chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19 càng thấy rõ hơn nỗ lực, quyết tâm của ngành giáo dục ta để đem tri thức đến với mọi người, mọi nhà. Thông qua đợt hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021 đã tạo được sức lan tỏa về phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, để mỗi chúng ta phải nhận thức được rằng “ Việc học là một việc suốt đời.

 

MC dẫn đứng tại studio

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình tư liệu

Quay mới

III

 

Nhạc cắt:SÁCH HAY

 

 

 

 

Nhạc cắt: ĐẾN VỚI QUYỂN SÁCH HAY

 

 

 

Sách hay Tuổi hoa

 

Thói quen tốt theo tôi trọn đời

Mc dẫn:Tuân này, các em hãy cùng đến với cuốn sách, Thói quen tốt theo tôi trọn đời các em nhé. Hi vọng qua cuốn sách này, các em sẽ có thêm nhiều bài học hay và bổ ích.

Cuốn sách thói quen tốt theo tôi trọn đời gồm 20 câu chuyện như: Một từ màu nhiệm, đừng để những lời nói gây ra rắc rối, lợi ích khi biết làm việc nhà, những điều cần lưu ý về hành vi nơi công cộng, phép lịch sự khi tiếp khách…mỗi câu chuyện là một bài học, một nội dung để các em hiểu và biết nhiều điều hơn trong cuộc sống thường ngày.

Như câu chuyện Xử lý rác đúng cách lại cho ta nội dung: Trái đất mang lại cho ta môi trường sống và nguồn tài nguyên sinh tồn, nếu phá hoại chúng, môi trường sống của chúng ta sẽ bị hủy hoại. Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ bản thân của chúng ta. Chúng ta cần nuôi dưỡng thói quen tốt từ khi còn nhỏ, khôngvứt rác bừa bãi,không phá hoại cây cối, tiết kiệm tài nguyên quanh ta.

Bên cạnh đó thì câu chuyện Giữ chữ tín cũng là câu chuyện mà chúng tacảm thấy rất bổ ích. Các em ạ, mỗi khi đã hứa cho dù là chuyện to hay chuyện nhỏ thì chúng ta cũng phải cố gắng hết sức để hoàn thành. Phải làm một người trọng chữ tín, có như vậy thì chúng ta mới có được sự tính nhiệm của người khác. Giữ chữ tín làmôt đức tính truyền thống tốt đẹp của nước Việt Nam ta. CHúng ta cần phải phát huy đức tính tốt đẹp ấy, trở thành một trọng chữ tín.

Trong cuốn sách Thói quen tốt theo tôi trọn đời có câu chuyện mang tên Đôi điều tư thế ngồi. Trong số những phép tắc củangười Việt Nam “đứng có dáng đứng, ngồi có thế ngồi” là phép tắc cơ bản nhất về hành vi, cử chỉ của một con người. Tư thế ngồi là một phép tắc tối thiểu về hành vi, cử chỉ củacon người, nó thể hiện hình ảnh bên ngoài của một người. Giữ tư thế ngồi chuẩnvà đẹp không những khiến người khác có ấn tượng tốt về bạn mà còn có lợi cho sức khỏe, giúp cột sống của bạn luôn được giữ thẳng. Ngay từ bây giờ, chúng ta hãy tập cho mình một tư thế ngồi và đẹp nhé.

Vậy thì làm sao để hình thành một thói quen tốt?Đôikhi bạn cần được chỉ dạy tận nơi, cần lời nói, hình ảnh cụ thể trực quan, nhắc nhở mỗi ngày. Giống như bạn Tiểu Đào trong câu chuyện Qúy trọng những đồng tiền bố mẹ vất vả làm ra. Từ bé lớn lên trong một gia đình giàu có, không có thói quen hay ý thức quýtrọng đồ ăn, cũng không hiểu vất vả dường nào mới làm ra được hạt gạo. Nhưng nhờ những hạt gạo tận tình chỉ bảo, Tiểu Đào cuối cùng cũng rèn được thói quen quý trọng thành quả lao động của người khác.

-Trường quay

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Hình ảnh giới thiệu sách

Quay mới

 

KHÉO TAY

Các em có hồi hộp đón chờ xem hôm nay mục khéo tay các em sẽ được hướng dẫn làm gì không? Hãy cùng xem ngay sau đây cácem nhé.

 

ClipQuếÂn hướng dẫn khéo tay

Trường quay

 

Chào cuối

 

Chào cuối

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 08/10/2021 10:07 Lê Vĩnh Nhiên 08/10/2021 10:30

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà