Chuyên mục Hộp thư truyền hình 9/10
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Chuyên mục Hộp thư truyền hình 9/10/2021

Thực hiện: Mai Trang – Minh Dương

 

PTV: Xin kính chào QV&CB! Mời QV&CB theo dõi chuyên mục Hộp thư truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị. Chuyên mục hôm nay có những nội dung chính sau đây:

-         Thông tin về đơn kiến nghị của gia đình bà Nguyễn Thị Huỳnh, ở khóm 1, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa

-         Thông tin những chính sách mới cần biết về chính sách hỗ trợ cho người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/10/2021

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình!

Nhạc cắt

 

PTV: Thưa QV&CB! Vừa qua, BBT chuyên mục nhận được đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Huỳnh, có địa chỉ tại 35 đường Phan Đình Phùng, khóm 1, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa. Đơn kiến nghị đồng gửi Điện lực Khe Sanh và UBND thị trần Khe Sanh. Nội dung đơn kiến nghị như sau:

(Bắn chữ)

Năm 2009, gia đình tôi mua 1 miếng đất tại số 35 đường Phan Đình Phùng, khối 1, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa để làm nhà ở. Tuy nhiên ngay phía trước sân nhà tôi cách hiên nhà 3,5m có 1 trụ điện cao áp được dựng ngay trong phần đất nhà tôi. Theo như lời của gia đình bên bán đất cho tôi thì cột điện dựng năm 1994 mà chưa có 1 thỏa thuận nào về mặt pháp lý giữa cơ quan điện lực và gia đình.

Hiện nay trên cột điện hệ thống đồng hồ điện và dây điện quá chằng chịt, có nhiều lúc bị chập điện rất nguy hiểm đến vấn đề an toàn, đặc biệt là khi trời mưa bão, sấm sét rất dễ xảy ra. Gia đình tôi đã nhiều lần kiến nghị với thôn, xóm và điện thoại lên Tổng đài chăm sóc khách hàng để trao đổi và đề nghị. Có một lần cơ quan điện lực huyện có về kiểm tra nhưng chưa có động thái gì để di dời cột điện ra khỏi đất ở của gia đình chúng tôi.

Để đảm bảo an toàn cho gia đình trước sự cố có thể xảy ra, tôi viết đơn kính trình lên các cấp có thẩm quyền, đề nghị các cơ quan chỉ đạo và can thiệp giải quyết để gia đình tôi yên tâm sinh hoạt.

PTV: Liên quan đến vấn đề này, BBT chuyên mục Hộp thư truyền hình đã liên hệ với các cơ quan liên quan trong đó có Điện lực Khe Sanh để giải quyết sự việc.

Phóng sự (Minh Dương)

Ngày 5/10 vừa qua, sau khi tiếp nhận ý kiến của gia đình bà Nguyễn Thị Huỳnh và ông Trịnh Xuân Sơn, Điện lực Khe Sanh đã tiến hành kiểm tra, xử lý. Ghi nhận của phóng viên chuyên mục HTTH vào ngày 6/10, sau quá trình xử lý của Điện lực Quảng Trị, các hộp đồng hồ điện và phần dây dưới mái tôn nhà bà Nguyễn Thị Huỳnh đã được di chuyển lên phía trên mái tôn đảm bảo gọn gàng.

Phỏng vấn: Ông TRỊNH XUÂN SƠN

Khóm 1 – Thị trấn Khe Sanh – Hướng Hóa – Quảng Trị

Phỏng vấn: Ông PHAN GIA DƯƠNG

Giám đốc Điện lực Khe Sanh – Hướng Hóa – Quảng Trị

Hiện mùa mưa bão đã đến, để đảm bảo an toàn cho gia đình về lâu dài, thiết nghĩ Điện lực Khe Sanh cần sớm có phương án xử lý, di dời cột điện ra khỏi vị trí đất của gia đình bà Nguyễn Thị Huỳnh và ông Trịnh Xuân Sơn để tránh những rủi ro, tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Nhạc cắt

 

PTV: Vừa qua, BBT chuyên mục HTTH nhận được thư hỏi của khán giả Nguyễn Thị Thủy, ở khu phố 6, phường 1, thành phố Đông Hà với nội dung như sau:

(Bắn chữ)

Trước đây tôi đang làm công nhân tại một công ty may. Hiện tôi đã nghỉ việc nhưng chưa nhận được hỗ trợ tiền thất nghiệp. Vừa qua tôi nghe tin người lao động có thể nhận được hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid – 19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Vậy xin hỏi nội dung cụ thể là gì, chính sách này tôi có thể được hưởng hay không? Nếu có thì cách thức để nhận hỗ trợ là gì?

PTV: Thưa khán giả Nguyễn Thị Thủy, ngày 1/10 vừa qua, Chính phủ đã có Quyết định số 28 thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Bắn chữ chèn lên hình MC

Theo Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28 ngày 1/10/2021 của Chính phủ, từ quá trình tham gia Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình, người lao động có thể hưởng được mức hỗ trợ từ 1,8 triệu đồng đến 3,3 triệu đồng/người, tùy vào thời gian tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Đối tượng được hưởng là người lao động đang tham gia Bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 và người lao động đã bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 1/1/2020 tới hết 30/9/2021 - thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cụ thể các mức hỗ trợ: Người lao động có thời gian đóng BHTN dưới 12 tháng nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người; từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng nhận mức 2,1 triệu đồng/người; từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng tăng lên là 2,4 triệu đồng/người.

Trong khi đó, người đóng BHTN từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng nhận hỗ trợ 2,65 triệu đồng/người, nếu đóng đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng thì nhận 2,9 triệu đồng/người, còn đóng đủ từ 132 tháng trở lên nhận 3,3 triệu đồng/người.

Thời gian thực hiện hỗ trợ từ 1-10-2021 và hoàn thành vào ngày 31-12-2021.

Các đơn vị thuộc cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên không được hưởng gói hỗ trợ này.

Lao động tham gia BHTN đang làm việc tại doanh nghiệp chỉ phải xác nhận thông tin với người sử dụng lao động và nhận tiền qua tài khoản ngân hàng. Với người đã dừng đóng BHTN, người lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi nhận hỗ trợ theo mẫu, chậm nhất là hết ngày 20-12-2021.

Để thuận tiện, BHXH nhấn mạnh việc người lao động đăng ký qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của cơ quan BHXH Việt Nam; ứng dụng BHXH số VssID hoặc trực tiếp tại bưu điện, BHXH cấp tỉnh, huyện.

Ngoài ra, người lao động tự tra cứu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp qua ứng dụng BHXH số VssID, sổ BHXH hoặc Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ truy cập: https://baohiemxahoi.gov.vn.

Trường hợp cần tư vấn, giải thích, người lao động liên hệ đường dây nóng 1900.9068 hoặc nhắn tin theo cú pháp BH (dấu cách) QT (dấu cách) mã số BHXH gửi 8079, trong đó mã số BHXH là mã số trên sổ BHXH hoặc 10 số cuối trên thẻ bảo hiểm y tế.

PTV: Vậy khán giả Nguyễn Thị Thủy và người lao động quan tâm đến chính sách này có thể tra cứu thông tin của mình theo những hướng dẫn trên và liên hệ với Bảo hiểm xã hội nơi gần nhất để thực hiện.

 

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 08/10/2021 11:10 Lê Vĩnh Nhiên 08/10/2021 11:12
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà