Nhịp sống trẻ/ truyền hình
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Chuyên mục Nhịp sống trẻ 16.10.2021

PTV: Thưa các đ/c và các bạn! Với tinh thần xung kích, giàu lòng nhiệt huyết và sức sáng tạo của tuổi trẻ, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã tích cực thi đua phát triển kinh tế bằng nhiều mô hình mới với cách làm hay, sáng tạo. Tại huyện Gio Linh, phong trào lập thân lập nghiệp đã được các đoàn viên thanh niên hưởng ứng nhiệt tình. Đặc biệt trong tình dình dịch bẹnh covid 19,  các doàn viên thanh niên vẫn luôn chịu khó, học hỏi, tìm hướng đi mới…từ đó đã xuất hiện các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi vừa góp phần làm giàu cho gia đình và mang lại những khởi sắc cho quê hương.

Mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi trước Covid 19

Sinh ra trong một gia đình nghèo thuần nông, từ nhỏ anh Dương Đức Biên, thôn Cang Gián, xã Trung Giang sớm được làm quen với nghề nông. Sau khi kết thúc thời hạn lao động tại Hàn Quốc, năm 2020 anh Biên trở về quê nhà. Với số vốn tích cóp được trong thời gian đi xuất khẩu lao động, vợ chồng anh Dương Đức Biên đã thuê đất trên diện tích 1 ha để xây dựng trang trại nuôi lợn nái và lợn thịt.  Trại chăn nuôi lợn của anh Biên được chăn nuôi theo quy trình khép kín và chia làm nhiều dãy: Dãy nuôi lợn nái sinh sản chuyên cung cấp lợn giống cho trại. Những ô chuồng khác được anh nuôi thành nhiều lứa, từ lợn giống mới tách đàn đến lợn thịt chuẩn bị xuất chuồng. Để thực hiện mô hình chăn nuôi lợn khép kín, chủ động con giống và phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả ngay từ đầu, anh Trần Đức Biên xây dựng chuồng trại đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, góp phần đem lại hiệu quả cao trong quá trình chăn nuôi.

P/v: Anh Dương Đức Biên, Thôn Cang Gián, xã Trung Giang, Gio Linh, Quảng Trị

Năm 2020 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid 19 nên ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của người dân. Mô hình chăn nuôi của anh Biên cũng gặp không ít khó khăn khi nguồn giống, giá cả thức ăn đều tăng cao. Song với nỗ lực chịu khó và được sự động viên, chia sẽ kinh nghiệm chăn nuôi của những người thân trong gia đình, đồng thời tích cực tìm tòi, chịu khó học hỏi cách thức chăn nuôi,    thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi nên đàn lợn của gia đình anh Biên luôn tăng trưởng, phát triển tốt. Hiện nay trang trại của anh có 120 con lợn thịt và 20 lợn nái, mỗi năm xuất bán 2 lứa lợn thịt. Ngoài ra, trang trại của anh còn cung cấp lợn giống cho nhiều hộ chăn nuôi ở các xã lân cận. Những thành công đó đã tạo động lực để vợ chồng anh tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất.

p/v: Chị Phan Thị Huế-Phó bí thư Đoàn xã Trung Giang, Gio Linh, Quảng Trị

(Nhận xét mô hình anh Biên)

Trong phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi của huyện Gio Linh những năm qua, đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư những mô hình mới, đem lại hiệu  quả kinh tế cho gia đình và quê hương.Với tuổi đời còn trẻ, ít ai nghĩ rằng đoàn viên Trần Đức Thịnh, thôn 6, xã Gio Hải đã có gần chục năm kinh nghiệm với nghề mộc. Nắm bắt được nhu cầu của bà con ở địa phương, anh Trần Đức Thịnh quyết tâm chọn nghề mộc để lập nghiệp. Với số vốn ít ỏi, thời gian đầu anh Thịnh chủ yếu sản xuất những mặt hàng đơn giản. Song với ý chí và tinh thần ham học hỏi của tuổi trẻ, anh đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, mua các loại máy móc chuyên dụng để sản xuất thêm nhiều mặt hàng mới. Hiện nay, các mặt hàng chủ yếu cơ sở của anh Trần Đức Thịnh sản xuất chủ yếu là bàn ghế, giường, tủ, các đồ nội thất tran trí được chạm khắc tinh xảo. Với phương châm luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, cùng với bàn tay khéo léo và lòng yêu nghề, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, sản phẩm mộc của anh Thịnh ngày càng có tiếng và từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường. Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự nỗ lực của bản thân, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, anh Trần Đức Thịnh đã vượt qua khó khăn, sản phẩm mộc của anh không chỉ phục vụ người dân trên địa bàn xã mà các vùng phụ cận đã tìm đến bởi sản phẩm chất lượng và mẫu mã đa dạng.

p/v: Anh Trần Đức Thịnh, Thôn 6, xã Gio Hải, Gio Linh, Quảng Trị

Không chỉ làm giàu cho bản thân, cơ sở sản xuất của anh Thịnh còn tạo  việc làm cho thêm cho một số  ĐVTN khác với mức lương từ 5-6 triệu đồng. Nhờ sự đầu tư đúng hướng và chăm chỉ làm ăn, đến nay xưởng sản xuất đồ mộc của anh đã đi vào hoạt động ổn định và cho thu ổn định. Hàng năm, trừ các khoản chi phí, cơ sở sản xuất của anh thu lãi trên 100 triệu đồng.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng với việc tập trung phục hồi và đẩy mạnh sản xuất, phong trào “khởi nghiệp, lập nghiệp” trong thanh niên được phát động, tạo ra những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Sau khi tốt nghiệp Đại học, với sự năng nổ, nhiệt tình; chị Chu Thị Bính được tín nhiệm đảm nhận chức vụ Phó bí thư xã Gio Quang. Những năm qua, chị Bính được biết đến không chỉ là một phó bí thư năng động, đầy trách nhiệm mà chị còn là một trong những tấm gương trẻ tiêu biểu trong phát triển kinh tế của địa phương. Với suy nghĩ muốn được thử thách, trải nghiệm và làm giàu trên chính quê hương mình, chị đã mạnh dạn phát triển mô hình chăn nuôi bò thịt. Thời gian đầu xây dựng mô hình, chị Bính thường xuyên lên mạng tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình chăn nuôi khác. Chị xác định rõ, muốn thị trường tiêu thụ ổn định thì mình phải quan tâm đến vấn đề chất lượng, sản phẩm phải sạch và an toàn. Vì vậy, chị luôn lựa chọn những con giống có chất lượng, nguồn thức ăn đảm bảo, áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học trong quá trình chăn nuôi. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình chị.

P/v: Chị Chu Thị Bính, Thôn Quang Hạ, Gio Quang, Gio Linh, Quảng Trị.

Không chỉ dừng lại ở đó, thời gian gần đây chị Chu Thị Bính còn chăn nuôi thêm lợn thịt. Hiện tại trang trại của chị có khoảng 100 con lợn thịt. Không chỉ là một tấm gương về phát triển kinh tế, một cán bộ đoàn còn là một đoàn viên gương mẫu ở địa phương; ằng những kiến thức và kinh nghiệm của mình chị Bính luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các đoàn viên và người dân trong xã để phát triển kinh tế. Đồng thời động viên đoàn viên tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kĩ thuật và tham gia các hoạt động hướng nghiệp do Đoàn thanh niên tổ chức.

p/v: Anh Nguyễn Hữu Tân- Bí thư Đoàn xã Gio Quang, Gio Linh, Quảng Trị.

Sự thành công của các mô hình kinh tế của đoàn viên thanh niên đã có sức lan tỏa lớn, tạo nên phong trào thanh niên thi đua làm giàu, phát triển kinh tế ở địa phương, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều thanh niên, đồng thời khuyến khích, cổ vũ thanh niên lập thân, lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương.  Trong thời gian tới, chắc chắn sẽ cần nhiề hơn nữa sự quan tâm, động viên của các ngành, các cấp và các cấp bộ đoàn nhằm gó phần đưa phong trào khởi nghiệp trong thanh niên đạt được nhiều kết quả nổi bật hơn nữa, không chỉ giúp cho thanh niên thoát nghèo, vươn lên khá giàu mà còn góp phần thay đổi diện mạo của địa phương.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 11/10/2021 19:25 Lê Vĩnh Nhiên 12/10/2021 09:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà