Tấm ao chiến sỹ Mẹ vá năm xưa
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình :Bài ca đi cùng năm tháng

Phát sóng : thứ 7, ngày 16.10.2021/phát lại thứ 4,ngày 20.10.2021

Xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến qv và cb!

Thưa qv và cb!, Hình ảnh người mẹ trong bài hát Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa một thời là bài hát ra trận của nhiều người con. Người mẹ Hà Bắc là hình ảnh khái quát của người mẹ Việt Nam. Bài hát ra đời từ tình yêu mà nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý dành cho mẹ mình và với ông, dù qua bao thập niên bài hát này khi được cất lên vẫn làm ông xúc và những cảm xúc ấy đã lan tỏa đến rất nhiều thế hệ yêu nhạc Việt Nam,đặc biệt là những người lính.Chương trình NBCĐCNT của chúng tôi tuần này mời qv và cb đến với ca khúc này qua tổng hợp của BTV chương trình và cảm nhận của người lính trẻ của quê hương Quảng Trị.

Bài hát:Tấm áo chiến sỹ Mẹ vá năm xưa–NSND Quý Dương

.

Thưa qv và cb! Hình tượng Người mẹ trong các tác phẩm âm nhạc luôn là nguồn cảm hứng vô tận để các nhạc sỹ bày tổ tình yêu ,lòng thành kính đến những tượng đài bất tử ,và ca khúc  Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa  của nhạc sỹ Nguyễn văn Tý là một trong những nhạc phẩm ấy ,ca khúc ra đời năm 1973   đã làm rung động hàng triệu trái tim chiến sĩ và thế hệ thanh niên thời đó cũng như bây giờ. Hình bóng mẹ thân thương được  lồng với hình bóng cao cả của bà mẹ Tổ quốc, hình ảnh các mẹ tiễn con bằng những tấm áo với tất cả tấm lòng đã gửi gắm vào đường kim,mũi chỉ, những đêm  thức trắng để chuẩn bị cho ngày mai các con của mẹ đi vào chiến trận.

Và với tấm áo ấy, con đã đi khắp mọi miền Tổ quốc, đã sưởi ấm lòng con khi ở chiến trường khốc liệt, nơi ranh giới giữa cái sống, cái chết rất mong manh. Tấm áo của mẹ là quê hương, là đất nước, là nguồn động viên vô tận của chúng con trên mọi nẻo đường.Chúng ta cùng lắng nghe cảm xúc của một người lính ,anh Phan Anh Sỹ ở Vĩnh Linh,Quảng Trị để hiểu hơn về tình yêu mà họ đã dành cho ca khúc này.

 

Cảm nhận;Phan Anh Sỹ

Bài hát:Tấm áo chiến sỹ mẹ vá năm xưa-ca sỹ Đăng Dương

Thưa qv và cb! Theo Hồi ký của nhạc sĩ Nguyễn văn Tý, trong một đêm tối trời ông chứng kiến những bà mẹ ngồi khâu áo cho các chiến sĩ. Ông được kể rằng những mẹ, những chị ở đây đã khâu hết 2.500 tấm áo “Tôi lắng nghe, vô cùng xúc động khi nhìn vào gương mặt các mẹ già, phần lớn đã sáu, bảy mươi tuổi, nhìn vào những cặp mắt đã kèm nhèm thế mà lại vá áo với những ngọn đèn  chỉ được phép sáng như những con đom đóm, với điều kiện che đậy thế nào cho máy bay trinh sát địch trên trời không phát hiện ra ánh sáng trong đêm. Mà đã vá là phải vá gấp để kịp đưa ra trận địa. Nhiều chiến sĩ mình trần, quần lại rách nhưng vẫn không ngơi tay đánh giặc. Thấy thế các mẹ đau lòng nên đường kim mũi chỉ phải vội vàng ngày cũng như đêm”.

Trong đêm hôm ấy, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý bất chợt chú ý đến một người có khuôn mặt rất giống mẹ ông. Chạnh lòng ông lại nhớ mẹ. Nếu còn sống ông biết mẹ vẫn luôn sẵn sàng vá áo cho con. Trong khoảnh khắc ấy, Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa đã ra đờ, Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sáng tác dựa trên chất liệu dân ca quan họ, thêm chút chất ngâm vịnh của làn điệu lới lơ, giai điệu đằm thắm và lời ca thì giản dị nhưng đi thẳng vào tim. Bài hát có những câu thơ: “Các con ra đi đã mấy chiến trường/Mang theo cả tình thương của mẹ” như khái quát hết tâm trạng của hàng triệu người con ra trận.

Chào cuối!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 13/10/2021 15:04 Lê Vĩnh Nhiên 14/10/2021 09:08
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà