Quảng Trị du kí
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Tình hình dịch bệnh covid 19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, ngay lúc này, mọi người dân đều phải thực hiện nghiêm chỉ thị của thủ tướng chính phủ, thực hiện các biện pháp phòng dịch, tuân thủ nguyên tắc 5k để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Không thể du lịch, trải nghiệm với những cảnh đẹp của quê hương, đất nước, quý vị và các bạn có thể cùng đồng hành với Quảng Trị du kí, để biết nắm bắt những thông tin và biết thêm những cảnh đẹp quanh mình, những điểm du lịch hấp dẫn trong tỉnh, ghi chép vào sổ tay của mình để khi tình hình dịch bệnh ổn định trở lại, chúng ta lại lên đường, khám phá những điều thú vị trong cuộc sống.

Thưa QV&CB!  Khe Gió được xem là một trong những điểm du lịch Quảng Trị quan trọng trong hành trình khám phá vùng đất này của du khách. Nằm ở quốc lộ 9, Khe Gió vốn là một địa danh lịch sử nổi tiếng của chiến dịch đường 9 Nam Lào thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Khe Gió vốn là một khe suối và một thung lũng nhỏ nằm giữa hai dãy núi cao chạy theo hướng đông, tạo nên một địa hình lòng máng hút gió từ sông đổ về. Gió thổi ở đấy rất mạnh và mát nên được đặt tên Khe Gió. Ngay cái tên cũng dễ khiến du khách cảm nhận chút mênh mang đặc biệt từ thiên nhiên. Đường đến Khe Gió chưa đến một giờ đi bộ, qua nhiều cánh rừng nguyên sinh tự nhiên với thảm thực vật phong phú. Đặc biệt có nhiều bãi lau rất hoang sơ cùng với những bãi đá, thác nước trong veo… có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái.

Đối với người dân Cam Lộ và du khách quanh vùng, Khe Gió là điểm du lịch sinh thái khá thú vị với những bãi đá xếp chồng và suối nước trong, bọt tung trắng xóa. Mùa hè cũng chính là lúc nhiều du khách tìm về Khe Gió nhất, nơi đây bỗng trở thành “chiếc điều hòa” giữa đất Quảng Trị nắng gắt. Nhiều du khách tìm về Khe Gió để được hưởng bầu không khí mát làng, tìm kiếm cảm giác thư thái sau những bộn bề lo toan của cuộc sống.

Dòng nước bạc đổ từ độ cao dồn xuống lòng suối với âm thanh mạnh mẽ và quyến rủ. Từng tảng đá xếp kín vào nhau, có cung bậc, có tầng nấc, có chỗ để lên cao, có chỗ để xuống thấp, có chỗ trải ra mênh mông, có chỗ vừa vặn ba bốn người ngồi đàm đạo, tạo nên sự thú vị và rất riêng có điểm du lịch này.

Xung quanh, những loài cây rừng vạm vỡ đổ bóng xuống bờ suối, thân cây chắc nịch, du khách có thể mắc chiếc võng cá nhân để nghỉ ngơi sau một hành trình khá mệt.

Càng đi sâu vào Khe Gió thì nhiều cảnh đẹp đến ngạc nhiên càng hiện ra. Nơi đây được thiên nhiên ban cho nhiều cảnh đẹp, phải kể đến như hồ tiền nữ, những bãi đã nhấp nhô đầy thách thức khách lữ hành.

Là điểm đến hấp dẫn, thế nhưng, Khe Gió chưa được khai thác thành khu du lịch như du khách thường thấy, để biến tiềm năng này thành hiện thực, Công ty TNHH Tâm Phúc Hồng Phát đã xây dựng Dự án đầu tư Khu nghỉ dưỡng ven suối Khe Gió với công suất phục vụ 36.000 lượt khách/năm. Trong đó gồm: Khu đón tiếp khách, nhà điều hành, nhà công nhân ở; nhà hàng, cà phê giải khát; hệ thống phòng nghỉ bungalow và nhà nghỉ sinh thái 20 căn; 20 chòi ngắm cảnh; hồ bơi và các dịch vụ khác. Tổng diện tích đề xuất thực hiện dự án là 90.000 m2. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 15,5 tỉ đồng. Chị Nguyễn Thị Phương Chi, giám đốc công ty cho biết:

Trích tiếng

Phát triển thương mại, du lịch là một trong những nội dung quan trọng được Đảng bộ huyện Cam Lộ đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025, vì vậy việc khảo sát, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư Khu nghỉ dưỡng ven suối Khe Gió sẽ góp phần khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, đưa Khe Gió trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách trong nay mai. Qua khảo sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Nguyễn Thanh Bắc đánh giá cao sự quan tâm của Công ty TNHH Tâm Phúc Hồng Phát đã đến tìm hiểu, khảo sát và lập dự án đầu tư tại Khe Gió. Huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi hết sức về thủ tục đầu tư, chính sách thuế, đất đai... để đơn vị có thể triển khai trong thời gian sớm nhất.

Trích tiếng

Người ta ví Khe Gió như một hòn non bộ lớn với cây, đá, nước. Đá ở Khe Gió qua thời gian được tạo hình thành nhiều hình thù ngộ nghĩnh, bắt mắt. Nước suối thì trong veo, mát rượi dưới chân.Chính nét đẹp hoang sơ ấy khiến Khe Gió đã và đang một điểm đến khám phá ưa thích với nhiều lữ khách khi có dịp về thăm Quảng Trị.

****

 

Thưa quý vị và các bạn! Quảng Trị được biết đến là vùng đất có rất nhiều món ăn ngon, gắn với mỗi vùng miền đều có những món ăn hấp dẫn, khiến du khách đã thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi. Trong các món ăn dân dã ấy, bún nghệ là món ăn khá phổ biến, được nhiều người yêu thích,  với ai thưởng thức một lần chắc chắn khó mà quên được hương vị đậm đà của nó.

Cái tên “Bún Nghệ” chắc hẳn không quá xa lạ với nhiều người dân Quảng Trị, kể cả một số địa phương khác, tuy nhiên “Bún nghệ Quảng Trị” có một hương vị riêng mà chỉ Quảng Trị mới có, ai đã từng thưởng thức sẽ nhớ mãi không quên.

Bún nghệ là một món ăn dân dã của người dân Quảng Trị mang đậm hương vị cay nồng của nghệ tươi, tiêu xanh ... được chắt chiu từ những tinh hoa của vùng đất, cái ngọt béo của miếng lòng, ... thấm đậm qua từng miếng gắp. Nếu có dịp du lịch đến Quảng Trị, bạn hãy một lần thưởng thức qua món bún nghệ bắt vị này để cảm nhận hương vị đậm đà của nơi đây.

Bún nghệ đôi khi còn được gọi bằng cái tên khác là bún lòng xào nghệ. Để có được món bún nghệ đúng điệu, ngon như ý, người nấu cần phải đầu tư thật kỹ lưỡng trong tất cả các khâu từ việc chuẩn bị nguyên liệu cho đến cắt thái và thực hiện.

Nguyên liệu chính của món bún nghệ là lòng heo, bún, nghệ tươi giã nhỏ, tiêu xanh. Lòng heo phải là lòng heo mới mổ, tươi ngon và được chọn những khúc ngon nhất trong bộ lòng, ngoài ra phải có thêm phần sụn của ống thực quản. Chế biến lòng heo là khâu kì công nhất, lòng heo sau khi mua về làm sạch bằng nước cốt chanh hay dấm cùng muối và rượu trắng. Sau khi lòng được làm sạch thì cắt miếng vừa ăn ướp cùng gia vị. Nghệ tươi, phải là loại nghệ địa phương, củ tuy nhỏ nhưng rất cay nồng. Nghệ tươi được cạo sạch vỏ đập và băm nhỏ. Lòng sau khi ướp thấm thì đưa vào xào cùng với hành tím, tỏi cho săn lại rồi bỏ nghệ băm nhỏ vào xào đến lúc chín thì cho bún vào xào tiếp cho đến khi sợi bún hơi khô và cháy cạnh tỏa thơm nồng, tiếp đến nêm thêm gia vị.

Chị Võ Thị Hương Giang, một người yêu thích món ăn này ở thành phố Đông Hà cho biết: Ở thành phố có rất nhiều nơi bán món bún nghệ như ở chợ Đông Hà, chợ phường 5, chợ Lê Lợi nhưng có lẽ ngon và đậm vị nhất là bún nghệ ở những gánh hàng mà các chị, mẹ hay gánh bán dạo ở từng con phố, vào những ngày thời tiết se lạnh như thế này, được thưởng thức dĩa bún nghệ thì không gì thích bằng.

Trích tiếng

Một dĩa bún nghệ sẽ gây hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên với bạn bằng một màu vàng tươi, rưới một ít nước mắm biển ớt cay nồng, rải thêm ít ngò xanh, tiêu xanh, rồi rắc thêm chút tiêu bột đen đen, vậy là có ngay một đĩa bún nghệ thơm ngon, vừa làm nức lòng, vừa làm đã mắt du khách đang cồn cào với cái bụng réo rắt. Gắp một đũa đầu tiên, bạn sẽ thấy hơi lạ lẫm với vị hăng nồng của nghệ tươi, cay cay của tiêu; miếng tiếp theo sẽ giúp bạn đến cảm nhận rõ ràng về món ăn này hơn, nhất là sự mềm mại, không nhão, không khô, rất vừa ăn của những sợi bún xào nóng hổi, đã được nghệ ươm vàng, cộng thêm vào đó là cái giòn giòn của sụn, cái béo, dai dai của lòng heo sẽ là bạn không bao giờ quên được.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 13/10/2021 17:13 Lê Vĩnh Nhiên 14/10/2021 09:09
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà