Tạp chí tuổi hoa: Cùng em cảm nhận sách hay
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Tạp chí tuổi hoa

Dẫn 1: Xin chào các bạn nhỏ của tạp chí tuổi hoa. Các bạn và các em thân mến! Cảm nhận về một cuốn sách hay và giới thiệu nó đến bạn bè là cách mà chúng ta chia sẻ, khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong mỗi học sinh, xây dựng văn hóa đọc ở người trẻ. Đó là cuộc thi Giới thiệu về cuốn sách mà bạn yêu thích do trường THCS Phan Đình Phùng tổ chức. Hãy cùng tạp chí tuổi hoa tìm hiểu về cuộc thi này các bạn nhé. Trong chương trình tuần này, tạp chí tuổi hoa sẽ giới thiệu đến các bạn và các em những nội dung đáng chú ý sau đây. Trao xe đạp cho học sinh nghèo ở huyện Gio Linh, tiếp nhận học sinh trở về từ vùng dịch; Mục khéo tay, mời các em đến với hướng dẫn cách làm những chiếc kẹp tóc xinh xắn. Cuối chương trình, mời các bạn và các em đến với Giờ ra chơi của Nhóc Nicolas của nhà văn René Goscinny. Trước hết chúng ta cùng điểm lại một số thông tin tuổi hoa đáng chú ý sau đây.

Dẫn 2: Tin 1: Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị đã phát động ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em” trong toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động thuộc sở.

Qua khảo sát cho thấy, hiện nay số lượng học sinh ở các cấp học trong tỉnh thiếu máy tính để học tập trực tuyến trong thời điểm dịch bệnh covid 19 rất lớn. Với mong muốn hỗ trợ cho các em có điều kiện học tập lâu dài, sở GD&ĐT đã phát động chương trình ủng hộ “Sóng và máy tính cho em”, trong toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở GD & ĐT Quảng Trị. Bên cạnh đó, sở cũng kêu gọi sự quan tâm, hỗ trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để các em học sinh khó khăn sớm có máy tinhd và sóng wifi để học tập. Đến nay, số tiền các đơn vị trường học và một số đơn vị trong tỉnh ủng hộ gửi về Sở GD & ĐT gần 600 triệu đồng.

Dẫn 3: Tin 2: Thông qua các tiết học mỹ thuật, Trường THCS Thanh, huyện Hướng Hóa đã lồng ghép nhiều nội dung để tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho học sinh trong nhà trường.

Từ thực tế cuộc sống quanh mình, các em đã vẽ những bức tranh thể hiện thông điệp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đó là hình ảnh những chiến sĩ ở tuyến đầu phòng chống dịch, hình ảnh người dân ở khu cách ly, ý thức của mỗi người trong việc tuân thủ 5k về quy định phòng, chống dịch bênh…Từ đó tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, nâng cao ý thức trong mỗi học sinh về công tác phòng, chống dịch bệnh covid-19. Hoạt động này cũng thể hiện sự linh động, sáng tạo, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền của các liên đội trong chuyển đổi nội dung các phong trào để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Dẫn 4: Tin 3: Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, để đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường, ngành Giáo dục huyện Hải Lăng đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học.

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục - Đào tạo huyện đã yêu cầu các trường học thực hiện nghiêm các quy định của ngành Y tế về vệ sinh phòng bệnh, tạo môi trường sạch sẽ, an toàn đón học sinh đến lớp; lên phương án đảm bảo phòng dịch trong trường học bằng giải pháp cụ thể; chủ động xây dựng phương án để dạy học trực tuyến nếu dịch ở mức độ 3 trở lên, để đảm bảo học sinh được học đúng, học đủ chương trình theo kế hoạch.

Dẫn 5: Tin 4: Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa tổ chức ra mắt 02 mô hình Tủ sách gia đình “Em bé hạnh phúc” tại hai huyện Hải Lăng và Đakrông.

Chương trình đã trao 02 mô hình tủ sách với 400 đầu sách cho 20 hộ gia đình tham gia mô hình, trao tặng 100 tập vở và 50 bút viết cho các em học sinh, tủ sách có sự tham gia đồng hành, hỗ trợ từ nhà sách Nhà xuất bản trẻ thành phố Hồ Chí Minh.

Cũng tại chương trình, các bậc phụ huynh, các em thiếu nhi cũng được nghe diễn giả Hải Oanh chia sẻ về cảm hứng đọc sách ngay từ chính câu chuyện truyền cảm hứng của bản thân khi đọc sách cho con, những bài học kinh nghiệm gửi đến phụ huynh trong quá trình duy trì mô hình, định hướng cho con đọc sách, để con gắn bó với sách ngay từ nhỏ.

Cho đến thời điểm hiện tại, Mô hình tủ sách gia đình “Em bé hạnh phúc” được triển khai xây dựng tại 7 xã của các huyện: Vĩnh Linh, Hướng Hoá, Cam Lộ, Gio Linh, Hải Lăng, Đakrông nhằm hình thành thói quen đọc sách ngay từ khi còn nhỏ, qua đó lan tỏa tình yêu đối với sách trong thanh thiếu nhi và thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng xã hội.

Cùng em cảm nhận sách hay

Dẫn 6: Đọc sách là cách thức giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy, sáng tạo. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động không nhỏ tới văn hóa đọc, nhất là thế hệ trẻ. Nhằm xây dựng văn hóa đọc, khuyến khích học sinh tìm đến với các tác phẩm văn học, những câu chuyện hay, trường THCS Phan Đình Phùng, thành phố Đông Hà đã tổ chức cuộc thi Giới thiệu về cuốn sách mà bạn yêu thích cho học sinh trong toàn trường, hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời năm 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19”

Có lẽ đối với đọc giả, những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã đánh thức cả một thế giới tuổi thơ trong tâm hồn con trẻ, văn của ông hấp dẫn người đọc bởi vẻ hồn nhiên, trong sáng, chân thực. Nên với em Nguyễn Lê Mai Phương, lớp 9B trường THCS Phan Đình Phùng, Tp Đông Hà cũng vậy, Phương luôn yêu thích và tìm đọc những tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh.Trong cuộc thi giới thiệu về cuốn sách mà mình yêu thích do nhà trường tổ chức, Mai Phương đã chọn để trình bày tác phẩm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Một cốt truyện nhẹ dàng, ở đó, người đọc thấy được bóng dáng bình dị của thôn quê Việt Nam cũng như những câu chuyện thấm đậm cảm xúc nhân sinh trong mỗi con người.

Pv Em Nguyễn Lê Mai Phương

Lớp 9B - Trường THCS Phan Đình Phùng ­– Thành phố Đông Hà

Được triển khai từ đầu tháng 10, cuộc thi cảm nhận về cuốn sách mà mình yêu thích do trường THCS Phan Đình Phùng tổ chức đã thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Các em giới thiệu về cuốn sách mình yêu thích thông qua hình thức viết hoặc làm clip. Để thực hiện bài dự thi của mình, các em học sinh đã chủ động trong việc lựa chọn những cuốn sách mà mình yêu thích, phù hợp với nội dung và lứa tuổi rồi lên ý tưởng, kịch bản, minh họa các hình ảnh đi kèm và cách trình bày, giới thiệu một cách sinh động, lôi cuốn để thu hút khán giả thông qua những lượt like và share trên fanpage của nhà trường.

Em Trần Ngọc Gia Hân

Lớp 6B - Trường THCS Phan Đình Phùng ­– Thành phố Đông Hà

Theo đánh gia của nhà trường, cuộc thi đã nhận được sự tham gia tích cực của học sinh, các em đã có sự đầu tư và dày công trong khâu thực hiện nên nhiều tác phẩm có chất lượng cao. Nội dung và hình thức phong phú, có bài dự thi được thể hiện bằng tiếng anh hoặc chạy phụ đề, nhiều clip hình ảnh, âm thanh rất tốt, các em thể hiện được năng khiếu của mình, khả năng diễn đạt và truyền tải thông điệp, bài học có được từ mỗi cuốn sách, vì vậy thu hút rất nhiều lượt xem. Trong số 55 bài dự thi, có 37 bài viết và 18 clip, 20 bài có chất lượng được xét giải, nhà trường đã lựa chọn để trao 2 giải nhất, 2 giải nhì, 5 giải ba và 11 giải khuyến khích. Đây là động lực để khuyến khích các bạn trẻ tích cực đọc sách, đồng thời góp phần xây dựng văn hóa đọc, khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh của nhà trường.

Em Dương Phúc Quỳnh Chi

Lớp 6B - Trường THCS Phan Đình Phùng ­– Thành phố Đông Hà

Cô giáo Võ Thị Hương Giang

Giáo viên – Tổng phụ trách đội - Trường THCS Phan Đình Phùng ­

Đọc sách không chỉ đơn thuần là để tiếp nhận thông tin, kiến thức, mà còn là một trong những hoạt động văn hóa. Vì vậy, xây dựng văn hóa đọc sách trong nhà trường là rất cần thiết, không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh, mà còn giúp cho học sinh tích lũy tri thức, kỹ năng sống, hình thành nhân cách đẹp.

Dẫn 7: Các em tuổi hoa yêu quý! Giờ ra chơi của Nhóc Nicolas một tác phẩm do René Goscinny sáng tác, xuất hiện lần đầu vào năm 1959. Bộ truyện bao gồm nhiều truyện ngắn qua lời kể của cậu bé Nicolas với nội dung xoay quanh cuộc sống gia đình, trường học và bạn bè của cậu. Hãy cùng đến với tác phẩm này qua phần giới thiệu sách hay các em nhé.

Trường học là nơi dành cho bạn bè. Chính vì lý do hiển nhiên này mà Nicolas rất thích trường học, nhất là giờ ra chơi. Có bạn Clotaire khóc nhè, có bạn Alceste đang ăn bánh mứt, có Agnan điên rồ đang ôn lại bài, có cả Geoffroy và Maixent nữa, và không thể thiếu được thầy giám thị Nước Lèo. Nhưng những giờ ra chơi của nhóc Nicolas và nhóm bạn của mình diễn ra giữa các tiết học hay chính trong các tiết học đó? Đó là câu hỏi thường trực trong đầu của thầy giám thị Nước Lèo, thầy hiệu trưởng và cô giáo. Nhóm bạn này đã làm cho tất cả không được một phút nghỉ ngơi, nhưng cũng không có chút nào để muộn phiền.

Vẫn là những câu chuyện nhẹ nhàng, hài hước đầy ý nghĩa, hơn 50 năm qua, nhóc Nicolas trứ danh của Goscinny đã tạo ra một thế giới đầy tiếng cười, nơi mà trẻ con cũng như người lớn của mọi quốc gia đều tìm thấy một phần tuổi thơ của mình trong đó. Giá trị của văn chương đích thực.

Nhiều bạn nhỏ đọc Giờ ra chơi của Nhóc Nicolas rất nhiều lần rồi. Mỗi lần đọc lại vẫn cảm thấy nó rất là hài hước vui nhộn. Cho dù đã biết trước tình tiết tiếp đó nhưng khi đọc đến vẫn không thể nào ngừng cười. Tuy hài hước nhưng nó vẫn vô cùng sâu sắc, đầy ý nghĩa về cuộc sống. Tuổi thơ với bao nhiêu kỉ niệm, với bao trò nghịch ngợm, hồn nhiên vô tư, suy nghĩ mọi thứ đều được quan trọng hóa lên cả trăm lần, mọi vấn đề với bạn lúc nhỏ chỉ xoay quanh bạn bè, trường lớp, ba mẹ.

Cuốn sách này không phải chỉ dành riêng cho trẻ con mà nó còn rất phù hợp với cả người lớn. Người lớn đọc để trở về tuổi thơ nhớ lại những hồi ức trẻ con vui vẻ không phải lo nghĩ gì. Trẻ con đọc để vui vẻ có một cuộc sống đầy đặc sắc hơn. Gia đình đọc với nhau để gần gũi, thân thiết hơn.

Dẫn 8: Các em thân mến! Chỉ cần khéo léo và thêm một vài phụ kiện nhỏ, chúng ta có thể làm nên những đồ vật xinh xắn để làm đẹp cho mình. Và trong chương trình hôm nay, chị Như Huyền sẽ hướng dẫn các em cách làm những chiếc kẹp tóc với những biến tấu rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. Các bạn gái sẽ tự làm cho mình những chiếc kẹp tóc yêu thích hoặc làm tặng cho bạn bè, người thân… các em nhé.

Chào kết

Giới thiệu phát sóng:

Nhằm xây dựng văn hóa đọc, khuyến khích học sinh tìm đến với các tác phẩm văn học, những câu chuyện hay, trường THCS Phan Đình Phùng, thành phố Đông Hà đã tổ chức cuộc thi Giới thiệu về cuốn sách mà bạn yêu thích cho học sinh trong toàn trường, hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời năm 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19”. Mời các bạn và các em đón xem Tạp chí tuổi hoa được phát sóng vào lúc 18h40, thứ 7, ngày 16.10 trên sóng truyền hình của đài PTTH Quảng Trị.

 

 

 

 

Chú thích duyệt

Chú ý có tin nội dung chỉ phục vụ người lớn chứ chưa thực sự phù hợp với lứa tuối các cháu 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 14/10/2021 11:08 Lê Vĩnh Nhiên 14/10/2021 13:47

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà