Radio - Sẻ chia lời chưa nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

 

Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

Chủ đề: Nỗi lòng người ở lại

Thời lượng: 28p

Biên tập: Mỹ Nhị

Phát trực tiếp trên sóng FM, tần số 92,5mkz, trên trang fb Đài Phát thanh truyền hình Quảng Trị, vào lúc 16h30 thứ 7, ngày 16.10.21

MN: Mỹ Nhị, Như Hòa cùng KTV thu âm Vĩnh Lộc xin được gửi những lời chào thân thương đến quý vị thính giả đang lắng nghe chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Hiện tại chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng FM, tần số 92,5mkz, được live stream trực tiếp trên trang fanpage Đài Phát thanh truyền hình Quảng Trị.

NH: Qúy thính giả hãy liên lạc với chương trình qua những cách thức sau:

Cách 1: Gọi điện về đường dây của chương trình: 02333.595.399 gặp BTV Mỹ Nhị- Phòng VNGT Đài PTTH QT. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333 595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ mail: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv@gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpage: Radio – Sẻ chia lời chưa nói.

MN: Chị Như Hòa thân mến! Tháng 10, ở Quảng Trị chúng ta trời đã bắt đầu những cơn mưa nặng hạt. Những tia nắng yếu ớt cuối cùng cũng biến mất sau những đám mây đen kéo đến. Bầu trời và cả không gian chợt như dịu lại. Qủa thật khi trời mưa thì cũng khiến tâm trạng chúng ta có chút gì đó cũng man mác theo đúng không ạ?

NH: Đúng vậy MN. Như Hòa thì cảm thấy những cơn mưa lại khiến con người ta nhớ về những kỉ niệm nhiều hơn. Mưa, lại khiến con người ta nhớ về quãng thời gian đã qua. Nghe MN bắt đầu câu chuyện như thế này thì chắc hẳn nội dung của chương trình sẽ có chút gì đó liên quan N nhỉ?

Bắt đầu chèn bài hát Màu hoa đỏ - Trọng Tấn ½ bài hát

MN: Chị Như Hòa biết không? Khi MN nghe tiếng chuông điện thoại báo có hộp thư đến ở gmail, mở máy lên và đọc những dòng chữ đầu tiên thì lúc đó ngoài trời đang mưa nặng hạt. Bức thư này của một cán bộ, chiến sĩ ở Đoàn KT – QP 337 đóng chân trên địa bàn xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa. Bức thư được mở đầu bằng dòng chữ: Hướng Phùng, ngày mưa, nỗi lòng người ở lại. Chính vì vậy, chủ đề của chương trình Radio tuần này là Nỗi niềm người ở lại.

NH: Vâng. NH nghe N chia sẻ qua nội dung ngày hôm nay mà quả thực là cảm thấy thực sự xúc động. Thưa quý thính giả. Chỉ còn 2 ngày nữa là đúng ngày 18.10, cũng là ngày giỗ đầu của 22 cán bộ, chiến sỹ Đoàn KT – QP 337. Các anh đã mãi mãi nằm xuống lúc chưa kịp nghỉ ngơi sau khi hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng mang tên “Nhiệm vụ vì Nhân dân”.

Vuốt bài hát lên cao (1/2 bài hát) …trước hoàng hôn.

MN: Vâng. Ca khúc Màu hoa đỏ cũng là ca khúc mà ……Nguyễn Ngọc Huy, Đoàn KT – QP 337 mong muốn chương trình sẽ phát kèm theo lời tâm sự của mình: Anh em nhớ không, ca khúc này là ca khúc mà chúng ta hay nghe. Ở vùng miền núi, mạng điện thoại chập chờn, trong máy điện thoại hầu như ai cũng tải bài hát này về để nghe. Có chú em trước khi ngủ còn nghe mấy lần. Thế mà, giờ đây, cũng ca khúc này vang lên, các anh, các em có nghe không. Dù ở đâu, xa đến đâu, xa đến tận bao giờ thì trong tim chúng tôi sẽ luôn nhớ đến hình bóng các anh. Yên nghĩ nhé các đồng chí.

Vâng, bây giờ thì MN sẽ kết nối điện thoại đến anh Nguyễn Ngọc Huy ạ. KTV thu âm Vĩnh Lộc giúp MN với ạ.

Tiếng điện thoại

MN: Alo, chào anh Nguyễn Ngọc Huy. Chúng tôi gọi cho anh từ chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Anh Huy có nghe rõ tín hiệu từ chương trình đang phát không ạ?

ANH HUY TL: Vâng, chào Biên tập viên Mỹ Nhị, tôi nghe rõ tín hiệu từ chương trình.

MN: 1. Anh Huy thân mến! Tuần vừa rồi thì tôi nhận được lá thư từ anh. Trong thư anh có chia sẻ là mong muốn được phát sóng ca khúc Màu hoa đỏ. Anh có thể chia sẻ lí do vì sao?

TL: Vâng. Ca khúc Màu hoa đỏ là ca khúc mà anh em chúng tôi rất thích. Hầu hết thì anh em từ các tỉnh thành khác đến công tác. Mỗi người một phương. Khi xa nhà thì nỗi nhớ nhà càng nhân lên gấp bội. Chúng tôi thường xuyên nghe ca khúc này như là lời nhắc nhở anh em chúng tôi cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cũng là lời mệnh lệnh từ trái tim. Chúng tôi có thể đổ cả máu, nước mắt cho đại ngàn thêm xanh. Năm nay thì ca khúc này thiếu vắng hình ảnh 22 cán bộ, chiến sỹ, người anh em của chúng tôi nghe.

Cũng xin chia sẻ với chương trình. Vào đêm ngày 18.10.20, khi các cán bộ, chiến sỹ Đoàn KT – QP 337 đi giúp dân phòng chống bão, lũ về, chưa kịp nghỉ ngơi thì xảy ra sạt lở núi. 22 anh em của tôi đã mãi mãi ra đi, tôi may mắn thoát nạn trong gang tấc. Khi ngày 18.10.21 tới đây là tròn 1 năm ngày giỗ đầu của đồng đội mình, tôi muốn dành tặng ca khúc này cho các anh em, đồng đội. Tôi cũng đã viết thư, trong đó có những điều mà khi còn sống với nhau, có lẽ không nói ra được.

2. Vâng. Lá thư của anh thì chúng tôi sẽ chia sẻ ở phần tiếp theo của chương trình. 1 năm sau ngày đau thương đó xảy ra thì điều gì khiến anh trăn trở nhất?

ANH HUY TL: Vâng. Sau ngày đồng đội tôi mất đi, đơn vị, bản làng thiếu vắng hình ảnh của các anh em. Thiếu tiếng nói cười sau giờ lao động mệt nhọc. Qủa thật là nỗi đau không bao giờ vơi đi được. Điều mà tôi cũng như anh em ở đây lo lắng nhất là người thân của các anh, gia đình của các anh sẽ sống như thế nào. Các anh là chỗ dựa cho vợ con, cho bố mẹ. Tôi cũng đặt hoàn cảnh mình trong đấy nên đó là điều tôi trăn trở nhất. ….

3. Vậy qua sóng của Đài PTTH Quảng Trị, anh có muốn chia sẻ điều gì không ạ?

ANH HUY TL: Vâng. Các anh đã ra đi để lại rất nhiều mất mát, đau thương cho toàn thể chúng ta. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ kể cả phần của các anh. Chỉ mong các anh ở nơi xa luôn mạnh khỏe, dõi theo bước chân của lính mang quân hàm xanh. Chúng tôi, bà con nơi miền sơn cước này sẽ in sâu hình bóng của các anh.

MN: Vâng. Một lần nữa cảm ơn anh Huy đã chia sẻ những cảm xúc của mình với chương trình. Chúc anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mãi xứng danh là bộ đội cụ Hồ.

Nhạc cắt

NH: Qúy vị thính giả đang lắng nghe chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Hiện tại chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng FM, tần số 92,5mkz, được live stream trực tiếp trên trang fanpage Đài Phát thanh truyền hình Quảng Trị.

MN: Qúy vị thính giả thân mến! Tiếp nối chương trình, chúng tôi xin được chia sẻ lá thư mà anh Nguyễn Ngọc Huy gửi đến, xin mời chị Như Hòa:

Đọc thư:

Xong thư:

MN: Ở Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337 (Quân khu 4) hôm nay, nhịp điệu hoạt động thường nhật đã trở lại như vốn dĩ. Những người lính Cụ Hồ dẫu vẫn còn đó nhiều khoảng lặng về sự tiếc thương đồng đội, về những đớn đau. Các anh lại tiếp tục công việc quen thuộc, cần mẫn với những hành trình không ngơi nghỉ về với dân, lắng nghe dân, giúp đỡ dân.

NH: Quả đúng như vậy, nơi các anh ngã xuống, hay ở những mái ấm chốn hậu phương xa xôi-nơi đặt ban thờ của những liệt sĩ hy sinh trong thời bình, bao giờ cũng luôn có sự hiện diện của đồng chí, đồng đội, bà con, người thân đến dâng hương, kính cẩn nghiêng mình, bày tỏ lòng biết ơn. Sự ngã xuống thật đau xót, đó là sự mất mát lớn của tổ chức và gia đình, nhưng một trong những người thấm ngấm nỗi đau nhiều nhất có lẽ chính là đồng đội của các anh. Thường nhật, họ vẫn ăn chung một mâm, ngủ chung một phòng, biết bao vui buồn san sẻ dưới mái nhà chung nơi tiền tuyến. Vậy nên, khi đồng đội ngã xuống, họ tự tay nâng niu, ôm siết anh em vào lòng.

Các anh đã ngã xuống trong cuộc chiến với giặc thiên tai, để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, vì Tổ quốc.

Tổ quốc – đó là nơi có Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337 ở nơi rừng thiêng nước độc, đặc biệt khó khăn, cần có các anh như những ngọn lửa thắp sáng vùng biên.

Tổ quốc – đó là nơi có chiếc xe quân sự cũng ngủ ngoài cửa phòng đại đội, chờ anh sáng mai thức dậy lên đường giúp dân.

Tổ quốc – đó là nơi có người vợ ngóng anh về cùng ngôi nhà nhỏ

Đến lúc này, tôi chợt nhớ những vần thơ của Chế Lan Viên. Những vần thơ như chân lý, nói về lẽ sống của các anh:

Ôi Tổ quốc ta yêu như máu thịt

Như mẹ cha ta, như vợ, như chồng

Ôi Tổ quốc, nếu cần, ta chết

Cho mỗi căn nhà, ngọn núi, con sông…

Trích băng em Hồ Văn A Ran nói: Em mong muốn sau này trở thành những cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT – QP 337.

Bắt đầu chèn ca khúc Một đời người, một rừng cây ( ½ bài hát)

NH: Có người hỏi A Ran: “Tại sao lại ước mơ trở thành bộ đội. Bởi công việc của các anh nhiều vất vả, lắm hiểm nguy, thậm chí đổ cả máu?”. Không đắn đo, A Ran trả lời rằng: “Máu đỏ cho đại ngàn xanh”. Đó là câu nói quen thuộc của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337. Câu nói ấy như là lời nhắn nhủ: để có những bản làng bình yên, để đồng bào Pa Kô, Vân Kiều không còn lầm lũi trong đói nghèo, lạc hậu, có những trái tim đầy khát vọng đã nhận phần vất vả, hy sinh về mình.

Vuốt ca khúc lên cao ( ½) bài hát.

Chào cuối trên nền nhạc.

 

Chú thích duyệt

Phòng duyệt quá chậm

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 14/10/2021 13:37 Lê Vĩnh Nhiên 18/10/2021 06:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà