TẠP CHÍ VĂN HÓA – THÁNG 10
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

TẠP CHÍ VĂN HÓA – THÁNG 10

          Văn hóa, giải trí thời kỳ thích ứng an toàn

Nội dung

Hình ảnh

MC: Kính chào quý vị và các bạn, cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình tạp chí Văn hóa Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay xin được chuyển đến quý vị và các bạn những nội dung đáng chú ý sau :

- Tặng tập sách Thế giới nghệ thuật thơ Chế Lan Viên cho Ban Quản lý Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên

- Văn hóa, giải trí trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

- Kỷ niệm ngày 20/10 – ngày tôn vinh phụ nữ Việt Nam, mời quý vị và các bạn ngược dòng thời gian trở về quá khứ để tìm hiểu về cuộc đời của người nữ anh hùng liệt sỹ Trần Thị Tâm trong tiểu mục Lời quá khứ.

Trước hết mời quý vị và các bạn cùng đến với phần tin tức văn hóa đáng chú ý.

 

 

Nhạc cắt Toàn cảnh văn hóa

 

 

MC: Thưa quý vị và các bạn, Thực hiện đảm bảo phương châmthích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, trên địa bàn toàn tỉnh Tạm thời áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cấp độ 2. Theo đó, một số lĩnh vực văn hóa được phép hoạt động nhưng có điều kiện hạn chế.

Cụ thể, các lĩnh vực Bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở biểu diễn văn hóa, thể dục, thể thao được phép hoạt động nhưng không quá 30 người tại một thời điểm. Điều khiến cho nhiều người rất quan tâm hiện nay là các đơn vị này đã chuẩn bị các phương án phòng dịch như thế nào khi chính thức trở lại hoạt động.

( Phóng sự tại rạp phim + gym, thể dục thể thao )

 

 

MC: Thưa quý vị và các bạn, Vừa qua tại Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên (thôn An Thạch, xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) đã diễn ra buổi tặng tập sách Thế giới nghệ thuật thơ Chế Lan Viên của PGS. TS Hồ Thế Hà cho Ban quản lý Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên.

Với mong muốn góp thêm tiếng nói vào việc nghiên cứu thi pháp tác giả, chỉ ra phong cách thơ Chế Lan Viên cả tư duy nghệ thuật cùng chiều sâu, cách thức chiếm lĩnh và phản ánh hiện thực, lẫn phương thức thể hiện luôn mới mẻ, bất ngờ... PGS. TS Hồ Thế Hà đã gửi tặng tập sách Thế giới nghệ thuật thơ Chế Lan Viên. Tập sách là một quá trình phát triển liên tục trên cơ sở có biến đổi, kế thừa; có phủ định nhưng vận động biện chứng: có sáng tạo bổ sung...hành trình thơ Chế Lan Viên. Hy vọng, tập chuyên luận này sẽ là tài liệu quý giá đem đến cho độc giả, người yêu thơ Chế Lan Viên có thêm những góc nhìn thú vị về nhà thơ đầy trí tuệ, triết lý, tiêu biểu bậc nhất của phong trào Thơ mới.

( Hình Thời sự ngày 16/10 hoặc hình bằng ảnh https://tapchicuaviet.com.vn/tin-tuc/tang-sach-the-gioi-nghe-thuat-tho-che-lan-vien-cho-nha-luu-niem-che-lan-vien-12849.html

 

 

3, Kết quả cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật “Mảnh đất - Con người Quảng Trị” lần thứ VI năm 2021.

Với mục đích giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp mảnh đất và con người, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, thành tựu đổi mới trên các lĩnh vực của tỉnh Quảng Trị. Cuộc thi Sáng tác ảnh nghệ thuật “Mảnh đất - Con người Quảng Trị đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của 30 tác giả với 207 tác phẩm dự thi , trong đó có 19 tác giả là hội viên Hội VHNT và 11 tác giả tự do. Ban tổ chức cuộc thi đã lựa chọn 11 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó 01 tác phẩm giải Nhất, 02 tác phẩm giải Nhì, 03 tác phẩm giải Ba và 05 tác phẩm đạt giải Khuyến khích.

( Hình ảnh các tác phẩm đạt giải ) https://tapchicuaviet.com.vn/tin-tuc/ket-qua-cuoc-thi-sang-tac-anh-nghe-thuat-manh-dat-con-nguoi-quang-tri-lan-thu-vi-nam-2021-12847.html

 

 

CÂU CHUYỆN VĂN HÓA

 

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Đại dịch codvi 19 đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng ta, trong đó có nhiều thói quen sinh hoạt, nếp sống văn hóa mới thay đổi dần thích nghi với bối cảnh phòng, chống dịch bệnh. Tại tỉnh ta phòng chống dịch đang ở cấp độ 2 theo tinh thần NQ 128 của Chính phủ, nhiều lĩnh vực chưa thể trở lại hoạt động bình thường, tuy nhiên với cách riêng của mình nhiều người cũng đã có cách tìm thấy niềm vui trong cuộc sống.

Một ngày trong thời kỳ “ Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của bà Nguyễn Thị Ngọc ở phường 5, thành phố Đông Hà thường bắt đầu bằng việc kiểm tra những thông tin liên quan đến dịch Covdi 19 trên địa bàn tỉnh, lưu ý những vùng xanh an toàn, cẩn thận kiểm tra những điểm đến có mức độ cảnh báo cao. Đây là thói quen sinh hoạt mới được hình thành kể từ khi dịch bệnh Covdi 19 diễn ra.

Phỏng vấn : Nội dung: Mình không thể suốt ngày ở trong nhà để trốn dịch được, cuộc sống vẫn diễn ra, nhưng mình nên thay đổi thói quen ví dụ trước đây gặp nhau bắt tay chào hỏi thì bây giờ thay đổi như gật đầu, vẫy tay từ xa . Việc họp nhóm, họp tổ cuối tuần đến những nơi đông đúc cũng nên hạn chế …quan trọng là phải kiểm tra thông tin thường xuyên để hiểu vùng nào là an toàn, vùng nào nguy cơ để tránh, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình thật tốt).

Trở lại hoạt động theo tinh thần mới thích ứng, an toàn nhưng CLB Yoga Sức sống mới của chị Hoàng Thị Bích Ngọc vẫn duy trì song song hai hình thức. Lớp học trực tiếp dưới 30 học viên và lớp học online. Qua đó giúp cho học viên tùy theo điều kiện của mình để lựa chọn lớp học phù hợp, vừa giúp học viên ôn bài, duy trì việc tập luyện, vừa rèn luyện sức khỏe tốt hơn. Đáng chú ý lớp học online được tổ chức vào những khung giờ linh hoạt, được thiết kế cho từng đối tượng học giúp cho học viên tham gia rất sôi nổi, hạn chế được việc tập trung đông người, thực hiện phòng chống dịch bệnh tốt hơn, đồng thời vẫn có sự kết nối để cùng nhau lan tảo những năng lượng tích cực đến với cuộc sống.

Phỏng vấn : Chị Hoàng Thị Bích Ngọc

Cũng như nhiều lĩnh vực khác, thói quen, văn hóa, nhu cầu giải trí của nhiều người sẽ có những thay đổi bởi đại dịch Covid 19. Cuộc sống bên ngoài xã hội không còn tấp nập, nhộn nhịp nhưng có lẽ bên trong mỗi ngôi nhà sẽ có nhiều hơn những niềm đam mê mới được khám phá, trau dồi. Cùng với việc hiểu và ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối internet phù hợp những đam mê sở thích ấy cũng dễ dàng được chia sẻ cùng nhau. Dịch bệnh, khoảng cách về không gian, thời gian cũng không còn là trở ngại lớn khi con người thực sự sống vì đam mê, sở thích cho chính mình.

Phỏng vấn : Ông Nguyễn Văn Quang, Khu phố 5, Phường 1

Đại dịch Covdi 19 vẫn là mối lo của toàn cầu, cuộc chiến vẫn còn ở phía trước. Tuy nhiên, thích ứng an toàn, chủ động phòng chống dịch bệnh, giữ vững tin thần lạc quan là những “Vắc xin tinh thần” quan trọng giúp chũng ta đối mặt với khó khăn, bước về phía trước với niềm tin cuộc sống rồi sẽ tốt đẹp hơn.

Trích nhạc Piano

 

 

 

Nhạc cắt LỜI QUÁ KHỨ

 

 

MC: Thưa quý vị và các bạn,

Dẫn 1 ; Thưa quý vị và các bạn, Gắn liền với lịch của quê hương, đất nước, trên mãnh đất Quảng Trị anh hùng đã có nhiều thế hệ phụ nữ mà đức hy sinh, tinh thần dũng cảm, quyết tâm bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp đã trở thành biểu tượng của phụ nữ Việt Nam.

Mục Lời quá khứ hôm nay mời quý vị và các bạn cùng đến với câu chuyện người phụ nữ kiên trung của quê hương Hải Lăng, Anh hùng Liệt sỹ Trần Thị Tâm.

( Bảo Tàng – Dựng trên nền nhạc không lời )

( Hình tại bảo tàng) Chiếc áo sơ mi, đôi dép cao su…những tư trang cuối cùng được chị Trần Thị Tâm mang bên mình trước lúc hi sinh năm 1972 giờ đây là những hiện vật quý giá được lưu giữ trang trọng tại bảo tàng Quảng Trị. Nhắc nhở thế hệ hôm nay về một thời kỳ đánh giặc cứu nước của bao thế hệ đi trước, trong đó có những người bà, người mẹ, người chị như anh hùng liệt sỹ Trần Thị Tâm.

( Hình đồ họa, một bên là ảnh chị Trần Thị Tâm, một bên là bắn chữ )

Nữ anh hùng liệt sĩ Trần Thị Tâm sinh năm 1950 tại thôn Thâm Khê xã Hải Khê, huyện Hải Lăng, trong một gia đình ngư nông;

Năm 1964 chị chính thức tham gia hoạt động cách mạng chống Mỹ cứu nước với nhiều cương vị công tác: Xã đội trưởng xã Hải Khê, Chỉ huy dân quân du kích xã, Huyện đội phó Huyện đội Hải Lăng. Chị Trần Thị Tâm đã trực tiếp chỉ huy nhiều trận đánh lớn, lập được những chiến công xuất sắc, xây dựng phong trào cách mạng của địa phương ngày càng lớn mạnh.

Ngày 11/01 âm lịch năm 1972 chị Trần Thị Tâm và 2 đ/c khác về hoạt động tại địa bàn xã Hải Quế đã bị kẻ địch phát hiện. Khi phát hiện ra hầm chúng vừa kêu gọi ra hàng vừa xả đạn vào hầm, nhưng chị Tâm và đồng đội của mình đã kiên cường chiến đấu không chịu khuất phục và đã anh dũng hy sinh.

Để ghi nhận công lao, thành tích, sự đóng góp đặc biệt xuất sắc với cách mạng, ngày 15/5/1972 Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hoà Miền Nam Việt Nam đã phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng” cho chị Trần Thị Tâm.

Dẫn 2 : Trang sử vàng của Phụ nữ Quảng Trị mãi mãi ghi công Anh hùng Liệt sĩ Trần Thị Tâm và biết bao nữ anh hung, liệt sĩ, du kích đã cống hiến cả tuổi xuân của mình cho Tổ quốc, giữ vững khí tiết của người chiến sĩ cách mạng. Truyền thống đó vẫn luôn được thế hệ hôm nay giữ gìn và tiếp nối bằng những đổi thay và phát triển của quê hương.

( Hình hôm nay ) – Phóng sự Trần Thị Tâm ( 28/8)

( Dựng trên nền bài hát ) Xã Hải Khê,Huyện Hải Lăng quê hương của chị Trần Thị Tâm đã có nhiều đổi thay và phát triển. Trên mãnh đất năm xưa chị ngã xuống giờ đây là Bia tưởng niệm để nhân dân có điều kiện thắp hương tưởng nhớ chị - người con của quê hương Thâm Khê. Đặc biệt nơi đây còn có một ngôi trường mang Trần Thị Tâm. Hàng ngày đón bao lớp con em của quê hương đến học tập và rèn luyện, viết tiếp ngọn lửa truyền thống của quê hương, để bản hùng ca còn mãi ngân vang “Trần Thị Tâm đóa hoa tươi thắm mãi”.

( Trích một đoạn 30 giây Bài hát – mái trường Trần Thị Tâm)

 

 

Nhạc cắt- Tạp chí Cửa Việt

 

 

MC: Thưa quý vị và các bạn, Với thông điệp “ Sống xanh” Tạp chí Cửa Việt số 325 phát hành tháng 10 năm 2021 chia sẻ cùng bạn đọc thông điệp giản dị, mang đậm hơi thở cuộc sống. Trong đó có nhiều giọng văn mới hứa hẹn mang đến cho bạn đọc những trang viết hấp dẫn và thú vị.

 

 

MC: MC Chào kết

 

Trường quay

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 18/10/2021 06:55
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà