Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  26-10- 2021

MC: Kính chào bà con và các bạn! Trang Nông nghiệp tuần này có những nội dung đáng chú ý sau:

- Bệnh khảm lá sắn và các biện pháp phòng trừ.

- Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị triển khai trồng 50 ha cây keo lai mô trong  chuổi dự án “Xây dựng và phát triển mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn cây Keo lai mô và Keo tai tượng tại một số tỉnh miền Trung” triển khai từ năm 2019 đến 2021.

HH: THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. TẬP HUẤN KỸ THUẬT NUÔI TÔM HAI GIAI ĐOẠN, AN TOÀN DỊCH BỆNH

MC: Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia, ngày 19/10/2021 tại UBND xã Triệu An, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lớp tập huấn “Kỹ thuật nuôi tôm hai giai đoạn, an toàn dịch bệnh” cho 30 học viên là khuyến nông viên cơ sở, nông dân chủ chốt, thành viên HTX của các xã ven biển huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng.

Thông qua lớp tập huấn, các học viên đã được  giới thiệu và trao đổi về việc áp dụng công nghệ Biofloc vào nuôi tôm thâm canh 2 giai đoạn. Cách thức xây dựng và quản lý ao ương; bố trí hệ thống oxi, sục khí, nguồn điện tại ao ương; Cách dùng các chế phẩm sinh học, xử lý môi trường ao nuôi một cách bền vững; cách thiết kế hố xi-phông ở giữa ao và cách vận hành để hút bỏ chất thải, cách chọn tôm giống tốt, phương pháp chuyển tôm sang ao nuôi, cách quan sát tôm để điều chỉnh thức ăn; phương pháp quản lý và phòng bệnh tổng hợp.

Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, để tạo sinh kế ổn định tăng thu nhập thì từ những kiến thức đã học được các học viên có thể nghiên cứu và áp dụng những kiến thức đã được tập huấn vào thực tiễn sản xuất, hướng dẫn giúp người dân nuôi tôm áp dụng phát triển nuôi, hạn chế dịch bệnh, rút ngắn thời gian nuôi, nâng cao mật độ, năng suất, sản lượng, giảm thiểu rủi ro và chi phí. Tuyên truyền đến bà con biết được phương thức sản xuất mới, ứng dụng khoa học công nghệ trong nuôi tôm, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từng bước hình thành liên kết chuỗi giá trị và đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Góp phần định hướng các mô hình nuôi tôm thâm canh phát triển theo hướng bền vững.

2. TĂNG CƯỜNG TIÊU ĐỘC, KHỬ TRÙNG TRONG PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH

MC: Nhằm ngăn chặn và khống chế sự lây lan của dịch bệnh trên đàn vật nuôi đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm như bệnh Dịch tả lợn châu phi, bệnh Viêm da nổi cục, LMLM trên trâu, bò,… Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã chỉ đạo các Trạm Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các địa phương, triển khai các hoạt động tiêu độc, khử trùng ở các khu, chuồng trại, nhằm ngăn chặn, hạn chế dịch bệnh trên động vật, đảm bảo điều kiện phát triển chăn nuôi theo hướng nâng cao giá trị sản xuất, phù hợp phát triển kinh tế nông nghiệp.   

Xác định được tầm quan trọng của công tác vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường, các Trạm chăn nuôi và Thú y đã phối hợp với các địa phương phun thuốc sát trùng tại khu vực chăn nuôi hộ gia đình, khu nhốt giữ động vật, chợ buôn bán động vật sống, việc phun khử trùng được thực hiện sau khi đã được vệ sinh cơ giới; tổ chức tiêm phòng cho đàn vật nuôi đảm bảo đạt tỷ lệ theo quy định; tăng cường kiểm tra các chợ buôn bán, điểm tập kết gia súc, gia cầm, yêu cầu các chủ hộ kinh doanh tiến hành vệ sinh, tiêu độc, khử trùng sau mỗi ngày buôn bán.

Những ngày chuyển mùa, thời tiết thay đổi thất thường, nắng nóng, mưa ẩm xen kẽ làm gia súc, gia cầm sức đề kháng giảm. Đặc biệt bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, nguy cơ bệnh cúm gia cầm xuất hiện trên địa bàn. Vì vậy, thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường trên địa bàn toàn tỉnh có ý nghĩa quan trọng. Do đó, ngoài sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ngành chức năng, người dân cần chủ động, tích cực trong vệ sinh, phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm... nhằm tiêu diệt mầm bệnh truyền nhiễm trong môi trường, đảm bảo an toàn trong chăn nuôi.

HH: KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

MC: Thưa bà con và các bạn! Bệnh khảm lá sắn do virus Srilanka Cassava Mosaic gây ra, đây là bệnh rất nguy hiểm và khó phòng trừ. Bệnh lan truyền qua môi giới là bọ phấn trắng và qua hom giống lấy từ cây bị bệnh. Để giúp bà con có thêm kiến thức để phát hiện và phòng trừ bệnh, trong trang nông nghiệp tuần này chúng tôi xin giới thiệu đến bà con bệnh khảm lá sắn và các biện pháp phòng trừ.

Bệnh khảm lá sắn và các biện pháp phòng trừ

HH: MÔ HÌNH KINH NGHỆM

MC: Nằm trong chuổi dự án “Xây dựng và phát triển mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn cây Keo lai mô và Keo tai tượng tại một số tỉnh miền Trung” triển khai từ năm 2019 đến 2021. Hiện nay trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đang tiến hành chỉ đạo triển khai trồng 50 ha cây keo lai mô.

               Tít: TRIỂN KHAI TRỒNG RỪNG THÂM CANH GỖ LỚN KEO LAI MÔ

 

Với mục đích chuyển giao và áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật trồng rừng thâm canh gỗ lớn bằng các giống mới có năng suất chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. giống keo lai mô được trung tâm khuyến nông đưa vào trồng là AH1, AH7 và TB1 ở 3 điểm: huyện Cam Lộ gồm xã Cam Tuyền 20 ha, xã Cam Thành 18ha; huyện Triệu Phong: xã Triệu Thương 12 ha.

Song song với hoạt động triễn khai mô hình Trung tâm Khuyến nông sẽ tiến hành hoạt động đào tạo, tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc và tổ chức tham quan cho các hộ dân trong vùng.

P/v ông: Lê Kim Trâm – GĐ HTX Nhan Biều, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong (cut 00771)

Tiến bộ mới áp dụng trong mô hình trồng rừng gỗ lớn của dự án là cây Keo lai và Keo tai tượng được sản xuất bằng phương pháp nuôi cấy mô, đây là những dòng mới, khi đưa vào trồng rừng, cây sẻ có bộ rễ cọc có thể chống chịu tốt hơn với hiện tượng gió bão, có năng suất vượt trội hơn hẳn các dòng Keo lai và keo tai tượng mà tại các địa phương đã sử dụng trồng rừng sản xuất lâu nay. Giống sản xuất bằng phương pháp nuôi cấy mô sẻ ít bị dịch bệnh hơn; Quy trình kỹ thuật áp dụng là quy trình trồng rừng bền vững sản xuất gỗ lớn; Chu kỳ sản xuất phải đảm bảo đạt 10 năm trở lên, sản phẩm chủ lực là gỗ xẻ.

P/v ông Phan ngọc Đồng  - PGĐ Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị (cut 00770)

Việc triển khai xây dựng và phát triển mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn cây Keo lai mô và Keo tai tượng sẽ góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Lâm nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và phát huy giá trị của từng loại rừng, tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích, góp phần giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện sinh kế cho người dân làm nghề rừng, gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới.

MC: Bà con và các bạn vừa theo dõi Trang nông nghiệp, hẹn gặp lại bà con trong khung giờ này tuần sau!

GTPS: Bệnh khảm lá sắn do virus Srilanka Cassava Mosaic gây ra, đây là bệnh rất nguy hiểm và khó phòng trừ. Bệnh lan truyền qua môi giới là bọ phấn trắng và qua hom giống lấy từ cây bị bệnh. Để giúp bà con có thêm kiến thức để phát hiện và phòng trừ bệnh, trong trang nông nghiệp tuần này chúng tôi xin giới thiệu đến bà con bệnh khảm lá sắn và các biện pháp phòng trừ. Ct được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 26/10 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, mời bà con và các bạn đón xem!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 22/10/2021 15:17 Lê Vĩnh Nhiên 22/10/2021 15:20

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà