Việt Nam quê hương tôi
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình :Bài ca đi cùng năm tháng

Phát sóng : thứ 7, ngày 30.10.2021/phát lại thứ 4,ngày 3.11.2021

Xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến qv và cb!

Thưa qv và cb!,  Đỗ Nhuận là một trong người nhạc sỹ có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam và nhất là nhạc cách mạng. Bằng ngôn ngữ âm nhạc, ông đã khắc họa được hình ảnh và con người Việt Nam.

Chỉ riêng bài Việt Nam quê hương tôi, ông đã tạc nên tượng đài của dân tộc, một tượng đài vừa uy nghi hùng tráng nhưng lại gần gũi thân thương,mà với tất cả chúng ta,dù thời gian của ca khúc có dài bao lâu đi nữa thì sự lan tỏa và trân quý dành cho nó không bao giờ thay đổi .Hãy cùng NBCĐCNT thưởng thức và cảm nhận thêm về giai điệu bất hủ này để yêu lại càng yêu hơn đất nước Việt Nam lúc chiến tranh cũng như lúc hòa bình,lúc khải hoàn cũng như lúc gian khó.

 

Bài hát:Việt Nam quê hương tôi–NSND Quang Thọ

 

Thưa quý vị và các bạn!  Với Việt nam quê hương tôi của cố nhạc sỹ Đỗ Nhuận ,ta bắt gặp hầu hết các vùng miền tổ quốc trong bài hát. Đó là những rặng phi lao của vùng biển xanh dạt dào sóng vỗ; là rừng cọ đồi chè của vùng trung du khi "suối đổ về sông qua những nương chè; với đồng bằng "thẳng cánh bay cò bay"; với "miền Nam đất nước quê hương chúng tôi, có rặng dừa xanh xa tít chân trời"...

Cảnh vật và con người trong bài hát luôn hòa quyện vào nhau. Nếu chỉ là cảnh các vùng miền thì giá trị của bài hát cũng chỉ dừng ở góc độ cảm xúc miêu tả. Nhưng ở đây, ta bắt gặp những con người mang phẩm cách Việt, cốt cách Việt, tâm hồn Việt dung dị và kiêu hãnh.

Đó là người thiếu nữ dạt dào tình trẻ, là tiếng ru hời báo hiệu một mầm sống đang nảy nở, là chàng trai tượng trưng sức mạnh của dân tộc Việt. Nhân vật trữ tình hòa quyện với thiên nhiên tạo nên sức sống mãnh liệt và trường tồn của đất nước.

Việt Nam quê hương tôi- bài hát là tượng đài  âm nhạc một đất nước hòa bình, nhưng vẫn mang hơi thở tươi trẻ và sinh khí của thời hiện đại, hội nhập để phát triển.

 

 Cảm nhận : Bạn Lê Duy-Đông Lương-Đông Hà

.

 Vâng ! Thưa quý vị và các bạn ,đó là cảm nhận của bạn trẻ của TP Đông Hà ,còn với một người yêu nhạc trung tuổi,anh   Vương Thảo ở Hà Nội  cảm nhận sau đây  sẽ cho chúng ta  hiểu hơn vì sao Việt nam quê hương tôi lại có sức sống mãnh liệt đến như vậy.Anh tâm sự  “ “……….Sau này tôi mới hiểu tại sao bài hát lại có sức sống mãnh liệt và đi cùng năm tháng như vậy. Ngoài những hình ảnh thân thuộc mà bất cứ ngôi làng nào trên đất nước ta đều có, thì cái chính là giai điệu của bài hát, với nhịp 3/4 trữ tình mượt mà, đằm thắm rất gần gũi với tâm hồn mỗi con người Việt Nam. Sức sống trường tồn của tượng đài bài hát dựng lên- Việt Nam quê hương tôi- đã phản ảnh tình yêu quê hương tha thiết của con người Việt Nam.

Cái giỏi của người nhạc sỹ chính là đã khai thác chất dân gian, trữ tình của giai điệu với hình ảnh tiêu biểu của làng quê Việt. Lời và nhạc hòa quyện vào nhau không thể tách rời. Có được điều đó, người nhạc sỹ đã trải qua những chặng đường máu lửa, được trải nghiệm bằng chính cuộc sống của mình

Tôi không hiểu biết nhiều về âm nhạc. Nhưng tâm hồn tôi mách bảo về những gì đang vang lên trong nó. Mỗi khi những giai điệu Việt Nam quê hương tôi cất lên, tôi lại thấy mình như một cậu bé đang chạy trên đất đai xứ sở mình với nắng, gió, với những mùa màng, với những ngọn đồi, những dòng sông, biển cả. Có thể mọi cảm xúc ấy do bài hát mang lại. Có thể giai điệu và hình ảnh của bài hát đã chạm vào tôi chỉ một lần, đánh thức tâm hồn tôi, để rồi tâm hồn tôi cứ thế được mở ra. Bởi đó cũng chính là khát vọng của tôi, là giấc mơ của tôi về xứ sở mình. Khát vọng ấy, giấc mơ ấy cũng chính là của mỗi cá nhân về thế gian này. Đấy là Tổ quốc tôiViệt Nam yêu dấu xanh xanh lũy tre, suối đổ về sông qua những nương chè, có rừng dừa xanh xa tít chân trời, mía ngọt chè xanh bông trắng lưng đồi, đồng xanh lúa rập rờn biển cả, tiếng ai ru con ngủ ru hời Tất cả những hình ảnh thân thuộc, giản dị tới mức tưởng như là “tự nhiên vốn có”, thế nhưng lại là ước mơ cháy bỏng mà mọi dân tộc muốn đi tới. Và biết bao dân tộc đã phải đi trên những con đường máu để đến với miền đất của những điều thân thuộc, giản dị nhưng vô cùng thiêng liêng ấy

 

Bài hát:  Việt nam quê hương tôi-ca sỹ Đăng Dương

Chào cuối!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 27/10/2021 07:52 Lê Vĩnh Nhiên 27/10/2021 09:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà