AN TOÀN GIAO THÔNG
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 1-11

Tai nạn giao thông từ áo mưa – Cần thận trọng

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Cảm ơn quý vị đã chọn nghe chương trình của Đài PTTH QT. Và tôi là Thái Hiền của An toàn giao thông sẽ đồng hành cùng quý vị trong 30 phút vào thứ 2 và thứ 6 hàng tuần. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp.

Quý vị và các bạn thân mến! Chạy xe trong mùa mưa tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Chúng ta vẫn nghe thấy các vụ tai nạn liên quan những hố sụt, những đoạn đường mất nắp hố ga, tình trạng trượt bánh, mất tay lái vì đường trơn, ngập nước. Tuy nhiên, có một yếu tố liên quan tai nạn khá phổ biến, một vật dụng quen thuộc nhưng thường bị xem nhẹ, đó là chiếc áo mưa. Để lưu thông trên chiếc xe máy khi trời mưa, áo mưa là vật dụng cần thiết. Tuy nhiên, từ chiếc áo mưa, người đi đường có thể gặp nhiều rắc rối, thậm chí là những tai nạn vì chính cách sử dụng của mình. Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến áo mưa xảy ra thời gian qua trên toàn quốc cũng như trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã khiến nhiều người phải nhìn nhận lại việc lựa chọn và sử dụng áo mưa để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Đây cũng là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong 30 phút của CT ATGT hôm nay với khách mời là anh Trần Minh Trung – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Quảng Trị.

MC: Xin chào anh….

Anh: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT và anh nghĩ sao về chủ đề của ATGT số này?  

Anh … trả lời: Vâng! Tôi đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn GT liên quan đến áo mưa như áo mưa cuốn vào xích xe máy, tôi cũng đã nhiều lần  “nhắc nhở” một số người vì để vạt sau áo mưa tung bay trên đường và vướng vào xe của họ, làm họ bị chệch tay lái. Một số khác còn bị xử phạt của lực lượng CSGT vì để áo mưa che gương, che đèn xi nhan… Chúng ta cũng đã bước vào mùa mưa nên tôi nghĩ đây là một chủ đề rất phù hợp và hữu ích.

MC: Vâng! Cảm ơn anh… Và quý vị đừng quên, số điện thoại 0233.3595399 luôn sẵn sàng đợi quý vị. Nếu có thắc mắc cần tư vấn quý vị hãy gọi ngay cho chúng tôi để được khách mời giải đáp chi tiết quý vị nhé! Chúng ta sẽ còn tiếp tục chương trình với chủ đề: Tai nạn GT từ áo mưa – cần thận trọng.  Và anh anh Trần Minh Trung – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Quảng Trị sẽ còn chia sẻ nhiều thông tin hữu ích cũng như trả lời những câu hỏi liên quan vấn đề này trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1: Vào khoảng 7 giờ 30 phút sáng ngày 27/10/2021, tại Km 56+900 Quốc lộ 9, đoạn qua địa phận huyện Đakrông (Quảng Trị) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông. Cụ thể, thời điểm trên, lái xe H.T.T.H sinh năm 1998 trú ở Khóm 2, thị trấn Krông-Klang, huyện Đakrông điều khiển ô tô con mang biển kiểm soát 74A - 104.87 đi theo hướng Đông Hà – Lao Bảo, khi đến địa điểm trên ô tô con vượt xe container biển kiểm soát 43L-170.24 kéo theo rơ moóc 43R-024.32, sau đó va chạm với xe ô tô tải biển kiểm soát 74C-098.33 do N.H.B, sinh năm 1998, trú ở thôn Thanh Liêm, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong điều khiển đi ngược chiều, cú va chạm đã gây ra tai nạn. Vụ tai nạn khiến xe ô tô con bị hư hỏng nặng, rất may không có thiệt hại về người. Nhận được thông tin, Trạm CSGT Đường 9 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phân luồng giao thông để các phương tiện tạm thời lưu thông trên một làn đường. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Tin 2: Một vụ tai nạn giao thông đường thủy đã xảy ra tại khu vực đập tràn Nam Thạch Hãn hôm 26-10. Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải Quảng Trị, khoảng 9 giờ sáng 26-10, chiếc tàu chở đoàn công tác của sở khi đi gần qua khu vực đập tràn Nam Thạch Hãn thì bị chết máy giữa dòng. Lúc này trên tàu có 8 người, trong đó có 4 cán bộ của đơn vị, 3 lái tàu và ông H.Đ. V., giám đốc một công ty khai thác khoáng sản. Khi tàu trôi vào vùng nguy hiểm, 8 người đã nhảy khỏi tàu, trong đó 7 người bám được vào trụ bê tông nổi giữa đập tràn Nam Thạch Hãn, riêng ông V. bị nước cuốn trôi. Nhận được tin báo, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã huy động các lực lượng công an, quân đội triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn. Sau khi nhận định tình hình và thực tế hiện trường, các lực lượng đã quyết định chọn phương án bơm phao cao su ở khu vực đập tràn, từ đây với sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát cứu hộ cứu nạn và người dân địa phương, 7 người này được đưa vào bờ an toàn.

Tin 3: Để từng bước hoàn thiện quy trình tổ chức vận chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để thống nhất việc trích xuất thông tin di chuyển nội địa của hành khách qua ứng dụng PC-COVID. Trong giai đoạn trước mắt, để tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên các chuyến bay nội địa chở khách, Bộ GTVT yêu cầu với hành khách tiếp tục thực hiện các tiêu chuẩn, điều kiện về hành khách (trừ việc phải hoàn thành Bản cam kết) như tuân thủ 5K; thực hiện khai báo điện tử (Khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID) hoặc bằng hình thức phù hợp khác theo hướng dẫn của nhân viên hàng không tại cảng hàng không. Hành khách cung cấp thông tin theo mẫu kèm theo công văn này cho các hãng hàng không (mẫu được đăng tải trên Website/App của các hãng hàng không hoặc kê khai tại quầy làm thủ tục hàng không); chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của các thông tin khai báo.

 

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Tai nạn GT từ áo mưa – cần thận trọng với khách mời của chương trình là anh Trần Minh Trung – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Quảng Trị.

MC: Xin được trở lại với anh anh Trần Minh Trung – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Quảng Trị. Thưa anh! Đi xe máy trời mưa thì không thể không dung áo mưa đúng không ạ? Và tôi thấy hiện nay các loại áo mưa tiện lợi thường được rất nhiều người lựa chọn bởi sự đơn giản và tiện lợi của nó. Tuy nhiên, loại áo mưa này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn đúng không thưa anh?

Anh … trả lời: Vâng! Đúng như thế. Có thể thấy, trong điều kiện thời tiết bất lợi, việc sử dụng áo mưa sao cho tiện lợi, gọn gàng là điều rất quan trọng để đảm bảo an toàn, phòng tránh các rủi ro gặp phải từ loại trang phục này. Hiện trên thị trường có rất nhiều áo mưa được sản xuất và thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu của người lái xe như áo mưa mỏng dùng một lần, áo mưa đôi, áo mưa có màng nhựa trong để không che đèn chiếu sáng, áo mưa trùm gương... Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia an toàn giao thông, những loại áo mưa tưởng chừng tiện lợi lại có thể mang đến nhiều phiền toái cho người mặc. Với áo mưa tiện lợi dùng một lần, ngoài các khuyết điểm như dễ rách, không che kín được hết chân thì khi đi trong trời mưa to gió lớn, với thiết kế thùng thình, chiếc áo mưa sẽ tạo ra sức cản gió rất lớn cho người lái xe. Do đó, loại áo mưa này chỉ phù hợp khi trời mưa không quá to và không có nhiều gió.

MC: Những sai lầm nào người sử dụng áo mưa thường gặp phải thưa anh?

Anh .. trả lời: với loại áo mưa 2 mảnh, nhiều người lái xe thường trùm cả áo mưa qua tay lái, từ đó có thể gây nhiều sự cố đáng tiếc như áo mưa làm vướng tay lái dẫn đến việc khó xử lý khi gặp tình huống bất ngờ, vạt áo mưa bị gió thổi tung lên mặt khiến người điều khiển bất ngờ không thể quan sát đường. Áo mưa thông thường khi phủ lên đầu xe cũng sẽ che đi gương chiếu hậu và xi nhan, khiến người lái không thể quan sát phía sau và người đi đường không thấy được tín hiệu chuyển làn từ xi nhan. Do vậy, nếu chỉ là áo mưa loại 2 mảnh thông thường, người lái xe chỉ nên phủ áo mưa qua đùi để che phần chân không bị ướt. Chủ phương tiện cũng không nên lựa chọn loại áo mưa có khe hở để luồn gương chiếu hậu hay mũ chụp cho gương vì đây là nguyên nhân gây vướng víu, mất lái, không thể rời thoát nhanh chóng khỏi xe khi có sự cố.

MC: Vậy anh có thể cho biết loại áo mưa nào phù hợp với người đi xe máy? Đảm bảo không bị ướt mà cũng không tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn?

Anh … trả lời: người lái xe nên mặc áo mưa rời, hay còn gọi là áo mưa bộ giúp điều khiển xe dễ dàng, tầm quan sát không bị hạn chế và không gây cản gió khi xe di chuyển. Bên cạnh đó, phần vì áo mưa che tầm nhìn, mưa to nên không nghe tiếng xe cộ, phần vì tâm lý muốn tránh cơn mưa, nên người điều khiển xe máy thường vội vàng và thiếu quan sát. Đây là điều rất dễ dẫn đến các va chạm đáng tiếc với những phương tiện cùng lưu thông trên đường ở phía sau. Loại áo mưa thích hợp nhất là áo mưa bộ bởi nó đã được thiết kế để ôm sát với người mặc, tạo sự gọn nhẹ, tránh cản gió và thoải mái khi điều khiển phương tiện. Mọi người không nên vì sự tiện lợi, nhanh chóng của các loại áo mưa trùm mà quên đi việc trang bị an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Để đảm bảo an toàn, nếu thường xuyên chạy xe máy vào mùa mưa, tốt nhất bạn nên có một bộ áo mưa liền thân, tránh cản gió, lại chống ướt tốt. Trường hợp dùng áo mưa gió hay áo mưa cánh dơi, bạn cần cài tất cả cúc áo, đặc biệt ở phần tay và hông. Không ít người có thói quen phủ vạt áo trước lên đầu xe và không cố định vạt áo sau. Điều này giảm hiệu quả chống ướt, tăng lực cản của gió, dễ nghiêng ngả, che mất đèn chiếu sáng, xi nhan, lại khiến vạt áo dễ cuốn vào bánh xe, hoặc vướng vào xe bên cạnh. Hãy gọn gàng và chắc chắn nhất có thể khi bạn mang áo mưa.

Khi dừng xe mặc hoặc cởi áo mưa, nên lựa vị trí an toàn, không cản trở phương tiện khác.

Còn nếu bạn ngồi trên xe hơi và đi chung đường với những người mặc áo mưa, hãy đề phòng các khả năng bất ngờ xảy ra từ thói quen và sự lóng ngóng của người mặc áo mưa, để giảm thiểu nguy cơ tai nạn.Với trường hợp có chở trẻ em trên xe máy khi trời mưa, các bậc phụ huynh cần đặc biệt cẩn thận khi lái xe bởi thực tế cho thấy, không ít trẻ đã nhập viện từ tình huống này. Trong trường hợp cha mẹ đèo con nên cho con mặc bộ đồ đi mưa riêng cho trẻ rồi thắt đai an toàn thay vì việc sử dụng áo mưa đôi vì loại áo mưa này khiến người ngồi chung khó có thể thoát ra khi gặp sự cố. Trẻ cũng có thể bị ngộp thở hoặc ngọ ngậy, khó chịu vì không nhìn thấy gì khi mặc áo mưa chung cùng với người lớn.

MC: Cảm ơn những thông tin từ anh Trần Minh Trung – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Quảng Trị. Và để có thể thấy rõ hơn về những nguy cơ gây ra những tai nạn đáng tiếc từ áo mưa, mời anh Trần Minh Trung cùng quý thính giả cùng nghe một phóng sự ngắn sau đây:

Phóng sự: Tai nạn từ áo mưa

Hiện nay bắt đầu vào mùa mưa bão, không ít vụ tai nạn giao thông do áo mưa đã xảy ra, trong đó có vụ dẫn đến cái chết của người điều khiển phương tiện...Gần đây nhất là sự việc xảy ra ngày 10/10 tại xã Châu Hạnh (huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) khiến 1 chiếc xe bị cháy trơ khung, người điều khiển phương tiện bị thương. Cụ thể, khoảng 8h15, khi chị N.T.L (trú huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo mưa điều khiển xe máy tay ga chạy trên quốc lộ 48 đến đoạn dốc Bù Bài (xã Châu Hạnh) thì bị ngã xe máy, lửa bốc cháy dữ dội. Theo nạn nhân, chị mang áo mưa tham gia giao thông thì bị áo mưa cuốn vào bánh xe dẫn đến bị ngã.

Khoảng 15h40 ngày 7/6/2019 một người đàn ông đi trên đường Ngô Gia Tự (Long Biên, Hà Nội) bị ngã đập mặt xuống đường và văng ra xa hàng chục mét do bị tà của áo mưa cuốn vào bánh xe phía trước. Vụ tai nạn khiến người đàn ông chấn thương nặng.

Không may mắn như 2 người trên, một người đàn ông (76 tuổi, tỉnh Lâm Đồng) đã tử vong. Ông chạy xe máy từ chợ Đà Lạt về trang trại của gia đình trong lúc mưa lớn. Đang đổ đèo Mimosa, tà áo mưa cánh dơi của ông cuốn vào bánh sau xe. Chiếc xe mất thăng bằng rồi đổ ra đường, nạn nhân tử vong. Theo Công an TP Đà Lạt, ông V tử vong do bị áo mưa siết chặt cổ. Lúc xảy ra tai nạn, đoạn đường ít người qua lại nên nạn nhân không được cấp cứu kịp thời.

Tại TP HCM, một người mẹ đón con 4 tuổi đi học về lúc trời mưa, bị tà áo mưa quấn vào bánh xe máy, mất tay lái, hai mẹ con ngã văng ra đường. Cùng thời điểm, một chiếc xe tải từ sau chạy đến, không kịp thắng đã cán lên người bé trai khiến em thiệt mạng.

Vậy người tham gia giao thông cần lưu ý gì khi mặc áo đi mưa? Câu tra lời là để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, việc lựa chọn những chiếc áo mưa phù hợp rất quan trọng. Nên chọn những bộ gọn gàng, không làm che gương hoặc không che đèn xi nhan. Người điều khiển phương tiện không nên cho áo mưa phủ qua tay lái vì có thể gây vướng víu, gặp gió to rất dễ gặp sự cố. Khi áo mưa phủ lên đầu xe cũng sẽ che đi gương chiếu hậu, khiến người lái không thể quan sát phía sau. Không nên ngồi đè lên vạt sau của áo mưa vì khi gió thổi, vạt áo mưa dễ quấn vào bánh xe sau gây ngã và ảnh hưởng đến người đang tham gia giao thông khác. Người lái xe nên mặc áo mưa rời, hay còn gọi là áo mưa bộ giúp điều khiển xe dễ dàng, tầm quan sát không bị hạn chế và không gây cản gió khi xe di chuyển. Trong trường hợp cha mẹ đèo con nên cho trẻ mặc áo mưa riêng và thắt dây an toàn, không nên cho trẻ ngồi trước hay sau rồi che chung áo mưa với người lớn. Bởi nếu ngồi trước, trùm áo mưa lên tay lái, áo mưa sẽ che mặt khi có gió, còn nếu ngồi sau, sẽ dễ vướng vào phương tiện khác đang cùng lưu thông.

Ngoài ra, khi tham gia giao thông dưới thời tiết mưa, bão, người điều khiển phương tiện nên đi chậm, chú ý giữ khoảng cách an toàn với xe trước và sau với tốc độ vừa phải, để đảm bảo làm chủ tay lái và an toàn tuyệt đối.

MC: Vâng, vừa rồi là một vài thông tin về những nguy hiểm có thể đưa đến cho người tham gia giao thông khi lái xe máy cùng áo mưa. Và chúng ta hãy cùng PV Thành Chung phỏng vấn một số nhân chứng cũng như nạn nhân đã từng gặp những tai nạn đáng tiếc từ áo mưa gây ra. Xin mời bộ phận kỹ thuật nối máy với anh Thành Chung ạ!

 

VOXPOP: 5 ý kiến về trường hợp gặp tai nạn khi mặc áo mưa

Câu hỏi: Anh/chị đã từng gặp tai nạn từ áo mưa hay chứng kiến trường hợp tai nạn nào từ áo mưa không?

1.     Anh Thanh Chung (Đài): đã từng bị tai nạn vì áo mưa hai mảnh

2.     Nguyên Bảo (Đài): Chứng kiến tai nạn từ áo mưa của một người đi đường

3.     Thính giả.....

4.     Thính giả.....

5.     Thính giả....

MC: Vâng! Vừa rồi là một vài trường hợp tai nạn từ áo mưa mà thính giả gặp phải hoặc chứng kiến được trong lúc tham gia giao thông.  Anh Trung đã nghe và có chia sẻ thêm gì không ạ?

 Anh … trả lời: Chia sẻ với tất cả quý vị thính giả về những sự cố gặp phải khi tham gia giao thông bởi áo mưa. Và như tôi đã chia sẻ ở trên để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh, trước hết quý vị cần tuân thủ luật giao thông khi tham gia giao thông dưới trời mưa, tiếp đến là phải thật cẩn thận quan sát chọn loại áo mưa phù hợp thì chắc chắn quý vị sẽ đảm bảo an toàn khi đi dưới trời mưa.

MC: Vâng! Như vậy rõ ràng luwah chọn trang phục gọn gàng phù hợp khi điều khiển phương tiện giao thông cũng là nhân tố góp phần đảm bảo an toàn đúng không ạ? Thực tế là mùa đông thì tai nạn từ áo mưa, mùa hè thì tai nạn từ váy chống nắng bị cuốn vào bánh xe mà thường gặp phải nhất chính là chị em phụ nữ. Vậy anh Trung có đưa ra lời khuyên gì cho quý thính giả nghe đài cũng như mọi người khi tham gia giao thông ạ?

Anh Trung trả lời: Có thể thấy, việc lơ là, cẩu thả, chủ quan khi lựa chọn trang phục của lái xe là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra TNG. Do vậy, mỗi người, nhất là phụ nữ cần chọn các loại trang phục, phụ kiện gọn gàng để có thể dễ dàng xử lý kịp thời các tình huống khi tham gia giao thông. Khi mặc áo mưa hai tà, cần gập tà áo phía sau rồi ngồi lên, tránh tà áo bị gió thổi cuốn vào bánh xe. "Cũng cần tránh các loại áo, mũ che kín hay hạn chế tầm nhìn hoặc trang phục bó sát nhưng thiếu co dãn, khiến người điều khiển phương tiện bị gò bó, gây mất an toàn. Với trường hợp lái xe ô tô, tài xế không nên chọn giày dép có bề mặt đế trơn nhẵn, mỏng, dễ trượt; tốt nhất nên chọn loại giày cổ ngắn, mềm mại, dễ hoạt động như giày thể thao. Lựa chọn cho mình trang phục phù hợp cũng là điều kiện quan trọng để người tham gia giao thông bảo đảm an toàn và góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh.

MC: Vâng! Cảm ơn anh Trần Minh Trung – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Quảng Trị. Quay trở lại với chủ đề hôm nay là Tai nạn từ áo mưa – cần thận trọng thì có một thính giả gửi về CT câu hỏi như thế này: Để đảm bảo lái xe an toàn thì áo mưa phù hợp là rất quan trọng. Vậy nhờ CT tư vấn giúp tôi lựa chọn loại áo mưa phù hợp với ạ? Và nhờ anh Trung tư vấn thêm thính giả về câu trả lời này?

Anh .. trả lời: Áo mưa có lẽ là thứ không thể thiếu đối với bất kỳ người đi xe máy nào và trên thị trường hiện nay cũng có khá nhiều loại áo đi mưa để chúng ta có thể lựa chọn.

Loại đầu tiên tôi thấy mọi người thường dùng đó là Áo mưa cánh dơi: Theo tôi  quan sát thì đây có lẽ là loại phổ biến nhất. Điểm khiến nhiều người thích ở dạng áo này chính là thời gian mặc vào nhanh, che được cho người phía sau và ít khi bị nước chui vào cổ gây ướt áo. Tuy nhiên, nhược điểm của áo mưa cánh dơi mình thì cũng khá nhiều. Đầu tiên là nó khá cồng kềnh, nếu đi một người thì bạn nên chú ý cái tà phía sau gấp cho gọn lại rồi ngồi lên. Không ít trường hợp bị té do tà áo mưa bị cuốn vào bánh xe rồi. Đối với tà trước thì nhiều người có thói quen phủ lên qua đầu xe nên thường gây ra những tai nạn đáng tiếc. Việc phủ áo mưa qua đầu xe có thể che khuất đèn (nếu đi trong đêm và đó là loại áo mưa không có phần trong suốt ở tà trước), có thể làm biến dạng choá đèn do nhiệt độ dẫn đến giảm hiệu quả chiếu sáng và cái nữa là nếu có gió lớn thì khả năng cái tà đó sẽ bay ngược trở lên và che lấy mặt bạn, vô cùng nguy hiểm. Tuy tiện dụng khi đi 2 người nhưng cái dở của áo mưa cánh dơi là nếu mưa lớn chắc chắn bạn sẽ bị ướt quần hoặc bên hông và người ngồi sau cũng sẽ bị ướt khá nhiều. Nhìn chung thì loại áo này chỉ phù hợp cho những cơn mưa nhỏ thôi.

Loại áo mưa thứ 2 đó là Áo mưa một người: Kiểu áo mưa 1 người này có 2 loại, đó là loại có khoá zip ở giữa và loại không có. Ưu điểm của loại này là nó che chắn được khá tốt, đi mưa lớn chỉ ướt cái ống quần và ướt nhẹ phần áo trước. Nếu bạn dùng loại này thì nên chú ý nước sẽ vào ở phần cổ nếu mưa lớn nên chú ý siết cái dây rút lại thì sẽ đỡ hơn nhiều. Nhược điểm của áo mưa 1 người nằm ở chính cái tên của nó, chỉ dành cho 1 người nên nếu đi 2 người thì phải chuẩn bị sẵn 2 cái và cốp xe cũng phải đủ rộng để có thể chứa. Hơi bất tiện thật nhưng loại này đi đường xa và mưa lớn thì không sợ bị ướt nhiều.

Loại áo mưa thứ 3 là Áo mưa bộ: Ưu điểm của áo mưa bộ chính là khả năng chống ướt cao hơn nhưng kèm theo đó cũng là một số yếu tố bất tiện. Việc mặc áo mưa bộ diễn ra chậm hơn, bạn phải mặc áo, xong rồi mặc quần và nếu như đang đi đường mà mưa lớn bất chợt, chờ mặc áo mưa xong chắc bạn đã ướt rồi. Ngoài ra nếu mặc áo mưa bộ thì bạn không thể che chắn cho balo hay túi xách của mình.

Đó là những ưu điểm kèm nhược điểm của các loại áo mưa. Hi vọng thính giả có những lựa chọn phù hợp và an toàn.

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Tai nạn từ áo mưa – Cần thận trọng với khách mời của chương trình là anh Trần Minh Trung – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Quảng Trị. Và lúc này chúng tôi đã nhận được tín hiệu điện thoại của một thính giả theo dõi CT.

MC: Chào thính giả ạ! Thính giả có thể tự giới thiệu về mình?

Thính giả: Tôi tên là…

MC: Vâng! Chủ đề của chương trình hôm nay là Tai nạn từ áo mưa – Cần thận trọng với khách mời là anh Trần Minh Trung – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Quảng Trị. … vậy thính giả có gì muôn schia sẻ không ạ?

Thính giả trả lời: Vâng! Tình cờ nghe chủ đề này của chương trình trên radio vào đúng mùa mưa như thế này tôi lại nhớ đến một kỷ niệm khó quên trong đời tôi. Và cũng chính kỷ niệm này đã làm thay đổi thói quen của tôi khi lái xe dưới trời mưa. Trong một lần tham gia giao thông dưới trời mưa tôi đã suýt mất mạng bởi chiếc áo mưa cánh dơi của mình. Thường thì mưa to sẽ đi kèm với gió, kéo theo là rất nhiều bất lợi khi lái xe dưới trời mưa như: tầm nhìn bị khuất, ai cũng muốn đi nhanh để về nhà, thoát khỏi cơn mưa, rồi những người mà phải đeo kính như tôi thì tầm nhìn lại càng bị hạn chế bởi nước mưa đọng trên kính. Hôm đó cũng tầm tháng 11 như bây giờ, tôi đến trường bằng xe máy để dạy tiết đầu tiên của buổi sáng. Tôi dùng áo mưa dơi phủ lên đầu xe để hai bàn tay khỏi bị ướt khi lái, đi được khoảng 1km thì bất ngờ có luồng gió mạnh thổi qua, tà trước chiếc áo mưa hất lên che kín hết mặt và đầu tôi, thế là tôi loạng choạng, mất phương hướng, đến khi nghe rầm thì tôi biết là mình đã đâm vào một vật gì đó rồi. Rất may, chỉ bị xây xước nhẹ do chiếc ô tô tôi đâm vào chạy chậm và dường như họ cũng đã nhìn thấy giây phút lúng túng của tôi nên dừng lại trước. May mắn thoát chết vì áo mưa và tôi nhớ đời về tình huống ngày hôm đó. Sau vụ tai nạn đó mỗi khi mặc áo mưa dơi tôi sẽ cài hết cúc hai bên chứ không bao giờ phủ lên đầu xe nữa, thà để tay ướt còn hơn mất mạng. Và nếu cần di chuyển với một cung đường xa dưới trời mưa thì tôi sẽ chọn những loại áo mưa gọn gàng hơn. Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của tôi, một tai nạn từ áo mưa và may mắn thoát chết để có thể góp phần cảnh báo mọi người những tiềm ẩn từ việc tham gia giao thông bằng áo mưa dưới trời mưa nguy hiểm như thế nào. Xin cảm ơn chương trình và mong chương trình ngày càng có nhiều chủ đề hay, phù hợp như thế này nữa ạ!

MC: Vâng! Cảm ơn những chia sẻ của thính giả. ảm ơn thính giả đã quan tâm và tương tác cùng ATGT. Chúc thính giả sức khỏe và an toàn trên mọi nẻo đường ạ! Và số ĐT: 02333595399 đang sắn sàng kết nối thính giả với khách mời của chương trình.

MC: Quay trở lại với chủ đề của ATGT hôm nay là Tai nạn từ áo mưa – Cần thận trọng với khách mời là Trần Minh Trung. Thưa anh Trung! Cùng với áo mưa phù hợp thì tư thế ngồi khi đi xe máy trời mưa cũng rất quan trọng. Anh có thể tư vấn thêm ạ?

Anh … trả lời:  Vâng! Đúng là như thế. Di chuyển trong thời tiết mưa gió thì tư thế ngồi cũng rất quan trọng khi điều khiển xe máy. Do phản xạ khi gặp trời mưa, nhiều người thường hay co chân lên hay thậm chí còn đưa cả hai chân lên giá để đồ để tránh cho nước khỏi bị bắn làm bẩn giày dép. Tuy nhiên, chính tư thế ngồi này rất không an toàn vì khiến người lái thăng bằng kém và đồng thời khi gặp tình huống bất ngờ sẽ không kịp đưa chân xuống bàn đạp phanh.

MC: Thưa anh! Trời mưa thì đồng nghĩa với đường trơn. Vậy cách dùng phanh xe máy an toàn khi đường trơn là như thế nào ạ?

Anh trả lời: Trời mưa phùn nên đường rất trơn, khoảng cách phanh cho đến khi xe dừng hẳn sẽ tăng lên mà người lái không căn được. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người lái nên phanh xe sớm hơn. Phanh sớm sẽ giúp tránh những pha phanh gấp và tránh bị trượt bánh. Nên hạn chế bóp phanh trước vì trên xe thường trang bị phanh đĩa trước. Vì đường trơn, nếu chỉ dùng phanh trước thì sẽ rất nguy hiểm, dễ ngã. Do đó người lái nên sử dụng phanh cả hai bên để đạt hiệu quả phanh và an toàn hơn.

MC: Vậy với những đoạn ngập nước, người đi xe máy cần điều khiển xe thế nào để tránh chết máy và ngập nước ạ?

Anh Trung trả lời: Rất nhiều người khi đi đường trời mưa gặp đoạn ngập sẽ chủ quan phi thẳng qua. Trường hợp này cực kỳ nguy hiểm vì có thể do lực cản của nước làm ta mất lái hoặc đường có ổ gà dẫn đến ta sập hố và ngã. Do vậy khi bắt đầu vào đường ngập ta phải đi thật chậm và sau đó kéo ga tăng tốc từ từ để tránh xe chết máy chứ không nên đi nhanh. Do vậy khi gặp trời mưa thì người đi xe máy không nên quá vội mà cần thận trọng hơn trong việc điều khiển xe và có những trang bị phù hợp nhất khi di chuyển. Nếu thấy xe chết máy bạn đừng cố khởi động lại vì như vậy sẽ khiến xe của bạn dễ bị hư hỏng nặng hơn. Hãy tắt máy và dắt xe lên chỗ khô ráo nhất có thể, sau đó từ từ kiểm tra xe để khắc phục. Nếu thấy không thể nổ được hãy mang tới tiệm sửa xe để kiểm tra.

MC: Thưa anh…  ít phút còn lại của CT anh sẽ gửi thông điệp gì đến mọi người nhân chương trình hôm nay với chủ đề lái xe an toàn mùa mưa?

Anh … trả lời: Chúc mọi người lái xe an toàn, chấp hành tốt luật GT và giữ gìn sức khỏe trong mùa mưa!

MC: Vâng! Cảm ơn thông điệp của anh và cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT. Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường trong mùa mưa này. Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe và chia sẻ! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 28/10/2021 09:29 Lê Vĩnh Nhiên 29/10/2021 10:12

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà