Kịch bản CM Chuyển đổi số 4 11 2021 – Quảng Trị nỗ lực chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Để thích ứng với tình hình mới và tận dụng cơ hội mà cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại, việc chuyển đổi số trên các lĩnh vực đã được tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện. Trong đó, Chuyển đổi số y tế đang được ngành y tế phối hợp với Sở TT&TT, các cấp chính quyền, các chức năng chú trọng triển khai quyết liệt trong điều kiện dịch bệnh covid 19 như hiện nay. Lợi ích từ chuyển đổi số ngành y tế và những vấn đề cần quan tâm để chuyển đổi số phát huy tối đa thế mạnh công nghệ nền tảng số là nội dụng chính của Chuyên mục chuyển đổi số hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản CM Chuyển đổi số 4 11 2021 – Quảng Trị nỗ lực chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế

Thưa quý vị và các bạn! Để thích ứng với tình hình mới và tận dụng cơ hội mà cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại, việc chuyển đổi số trên các lĩnh vực đã được tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện. Trong đó, Chuyển đổi số y tế đang được ngành y tế phối hợp với Sở TT&TT, các cấp chính quyền, các chức năng chú trọng triển khai quyết liệt trong điều kiện dịch bệnh covid 19 như hiện nay. Lợi ích từ chuyển đổi số ngành y tế và những vấn đề cần quan tâm để chuyển đổi số phát huy tối đa thế mạnh công nghệ nền tảng số là nội dụng chính của Chuyên mục chuyển đổi số hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Thời gian qua, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế đã huy động sự vào cuộc của các ngành chức năng và các hội đoàn thể trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Thực hiện chỉ đạo của thành đoàn Đông Hà, các đoàn viên thanh niên phường 1 đã kịp thời hỗ trợ người dân trong sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin như quét mã Qrcode, khai báo y tế và cài đặp app Sổ sức khỏe điện tử... Đặc biệt theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 được cập nhật trên sổ sức khỏe điện tử/PC-Covid – một trong những tiêu chí của thẻ xanh sẽ thuận lợi hơn khi di chuyển đến các địa phương khác. Sổ sức khỏe điện tử” là một ứng dụng trên điện thoại di động kết nối trực tiếp với Hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân của Bộ Y tế. Với ứng dụng này, người dân dễ dàng quản lý thông tin sức khỏe của bản thân mình và chủ động trong việc phòng tránh dịch COVID-19.

Hình người dân được hướng dẫn cài app

40’’

2

Để cài đặt ứng dụng, tôi cần có điện thoại thông minh và chỉ cần truy cập vào CH Play (đối với hệ điều hành android) hoặc App Store (đối với hệ điều hành ios), tìm kiếm ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” sau đó nhấn cài đặt để tải về và làm theo hướng dẫn. Đây là phần mềm hiệu quả đối với người dân vì đi đâu, làm gì liên quan đến các thông tin về sức khỏe thì chỉ cần vào Sổ này tra cứu rất thuận lợi./ Cái này cũng có thể cài đặt app PC Covid để hiển thị các thông tin cá nhân liên qua

Bà PHAN THÚY VÂN

Khu phố 8 - Phường 1 – Tp. Đông Hà – Quảng Trị

35’’

3

Theo hướng dẫn, chúng tôi cũng giúp người dân trong việc cài đặt app Sổ sức khỏe điện tử. Vì đây là phương pháp ứng dụng công nghệ gắn liền với người dân khi cần khám, chăm sóc và điều trị bệnh nên chúng tôi hướng dẫn kĩ, và hiện nay một số người chưa có căn cước công dân nên chúng tôi hướng dẫn sử dụng chứng minh nhân dân để đồng nhất trong cập nhật thông tin cho người dân.../Để hiển thị thông tin về kết quả tiêm chủng vắc xin Covid trên app, cần cung cấp thông tin chính xác giữa hệ thống tiêm chủng Covid19 và thông tin đươc cài đặt trong app. Trường hợp ngươì dân không có thông tin về tiêm chủng Covid19 trên app điện thoại, cần thực hiện gửi phản ánh để cán bộ y tế cập nhật lại thông tin chính xác.

Chị NGUYỄN NỮ MAI LINH

Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường 1 – Tp.Đông Hà – Quảng Trị

40’’

4

Ngoài việc chú trọng ứng dụng sổ sức khỏe điện tử hiện nay, một trong những vấn đề mà người dân quan tâm và ngành y tế chú trọng thực hiện trong chuyển đổi số là tiêm phòng vacxin covid 19. Tại 1 điểm tiêm chủng vacxin Covid 19 trên địa bàn huyện Cam Lộ, người dân được hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục và những yêu cầu cần thiết khi tiêm chủng. Việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế thời gian qua đã được ngành y tế địa phương triển khai thực hiện và từng bước phát huy hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Trong đợt tiêm chủng lần này, chuyển đổi số đã được Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ tích cực triển khai, kịp thời cập nhật lên hệ thống nền tảng tiêm chủng quốc gia. Đây là điểm mới được ngành y tế thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế.

Hình tiêm chủng và hướng dẫn, cập nhật thông tin vào dữ liệu...

 

 

45’’

5

Chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực tiêm chủng và hiệu quả bước đầu..

Ông NGUYỄN QUẢNG

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ - Quảng Trị

45’’

6

Tại các địa phương, việc cập nhật thông tin kịp thời lên hệ thống dữ liệu quốc gia là yêu cầu bắt buộc để từng bước thực hiện tốt chuyển đổi số. Để làm được điều này, không chỉ có ngành y tế mà chính quyền các địa phương cần tích cực vào cuộc. Bên cạnh đó, trên nền tảng số hóa về dữ liệu y tế, nhất là trong lĩnh vực tiêm chủng và quản lí dịch tễ, chính quyền cũng cần kịp thời nắm bắt, thường xuyên theo dõi cập nhật, xử lí những phản ánh của người dân để góp phần tốt hơn trong thực hiện mục tiêu phòng chống dịch và phát triển kinh tế xã hội.

Hình ảnh trạm y tế

Hình ảnh cán bộ chính quyền kiểm tra trên hệ thống ví dụ bản đồ số, tiêm chủng covid,... tiếp nhận phản ánh của người dân...

40’’

7

Chính quyền đã cùng vào cuộc như thế nào trong chuyển đổi số?

Ông NGUYỄN THIÊN TÙNG Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

8

Hiện nay, nhiều hoạt động liên quan đến lĩnh vực y tế được tập trung ứng dụng công nghệ nền tảng số.

Chuyển đổi số đã được ngành y tế tập trung vào các lĩnh vực chính gồm khám chữa bệnh, công tác dự phòng và quản trị hành chính. Cơ sở dữ liệu y tế từng bước được hình thành và tích hợp vào hệ thống IOC tỉnh. Đặc biệt hiện nay, trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid 19, vấn đề quản lí tiêm chủng là một trong những điều kiện cần thiết để lãnh đạo và chính quyền từ trung ương đến địa phương có cái nhìn bao quát và kịp thời nắm bắt thông tin, thuận lợi hơn trong phòng chống dịch bệnh.

Hình trạm y tế Vĩnh Thành

Hình a Cường, Sở Y tế...)

40’

9

Ngành y tế tích cực vào cuộc như thế nào trong chuyển đối số?

Ông NGUYỄN MẠNH CƯỜNG

Chuyên viên lĩnh vực Công nghệ thông tin – Sở Y tế tỉnh Quảng Trị

45’’

10

Tuy nhiên, tỉ lệ người dân cài đặt sổ sức khỏe điện tử chỉ đạt hơn 10% và số phản ánh trên nền tảng ứng dụng công nghệ của lĩnh vực y tế chỉ đạt hơn 3%. Do đó, đòi hỏi ngành chức năng cần phải tích cực triển khai các giải pháp để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số y tế trong tình hình mới.

Hình bà Huyền làm việc... có thẻ xanh covid 19

20’’

11

Đánh giá chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế và đề xuất gì?

Phỏng vấn bà NGUYỄN THỊ HUYỀN Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Trị

50’’

12

Chuyển đổi số y tế là sự phát triển tiếp theo của y tế điện tử, nhưng có tính đột phá, tức là đưa mọi hoạt động lên môi trường số, toàn dân và toàn diện, tạo ra một không gian hoạt động hoàn toàn mới. Sự vào cuộc mạnh mẽ của ngành chức năng và cả hệ thống chính trị sẽ góp phần quan trọng giải được bài toán chăm sóc sức khoẻ cho mọi người, ở mọi nơi, mọi lúc và phòng chống dịch bệnh hiệu quả, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân./.

Hình người dân được đoàn viên Cam Lộ hướng dẫn cài đặt app hoặc kiểm tra thông tin về tiêm chủng trên app...

30

GTPS - Để thích ứng với tình hình mới và tận dụng cơ hội mà cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại, việc chuyển đổi số trên các lĩnh vực đã được tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện. Trong đó, Chuyển đổi số y tế đang được ngành y tế phối hợp với Sở TT&TT, các cấp chính quyền, các chức năng chú trọng triển khai quyết liệt trong điều kiện dịch bệnh covid 19 như hiện nay. Lợi ích từ chuyển đổi số ngành y tế và những vấn đề cần quan tâm để chuyển đổi số phát huy tối đa thế mạnh công nghệ nền tảng số là nội dụng chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Chuyển đổi số kì này, CM được phát sóng vào lúc.... ngày 4/11 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 29/10/2021 21:48 Lê Vĩnh Nhiên 30/10/2021 09:43
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà