Tiếng hát trên đường quê hương
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình :Bài ca đi cùng năm tháng

Phát sóng : thứ 7, ngày 06.11.2021/phát lại thứ 4,ngày 10.11.2021

Xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến qv và cb!

Thưa qv và cb!, Chiến thắng Đường 9 - Khe Sanh nổi tiếng trên chiến trường chống Mỹ năm 1968, chiến dịch mà quân ta giành chiến thắng toàn diện, xóa sổ toàn bộ quân Mỹ đồn trú ở Khe Sanh, góp phần giải phóng tây Quảng Trị, bảo vệ an toàn đường Hồ Chí Minh Tây Trường Sơn và Lào. Chính vì thế, trong các tác phẩm âm nhạc thời chống Mỹ, số lượng bài hát hay về chủ đề “Đường 9 - Khe Sanh” nổi trội về chất lượng, nhiều ca khúc cho đến hôm nay trở thành bất hủ và chưa có địa danh nào đi vào âm nhạc vừa bi tráng vừa hào hùng như những bài hát về “ Đường 9 ”Chương trình NBCĐCNT tuần này,hãy cùng chúng tôi đến với 1 trong số những tác phẩm như thế của nhạc sỹ Huy Thục,ca khúc Tiếng hát trên đường quê hương

Bài hát:Tiếng hát trên đường quê hương–NSND Lê Dung

.

Thưa qv và cb! Trong số những nhạc sĩ có tác phẩm nhiều nhất về chủ đề chiến thắng Đường 9 chính là nhạc sĩ Huy Thục. Ông được mệnh danh là “nhạc sĩ Đường 9”. “Tiếng hát trên đường quê hương”, “Con suối La La”, “Người con gái Pako”, “Tiếng đàn Ta lư”… bài nào cũng hừng hực khí thế lạc quan và chiến thắng của quân ta sau chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh. Cho đến hôm nay, nghe lại NSND Lê Dung thể hiện  giai điệu dạt dào, tha thiết và hào sảng của bài “Tiếng hát trên đường quê hương”, chúng ta  vẫn thấy dâng trào cảm xúc về một thời đạn bom ở mảnh đất này: “Ai đã tới miền quê em Quảng Trị, Thừa Thiên. Qua đường 9, tình Gio Linh lắng nghe giọng hò. Mừng vui báo tin thắng trận, sông Ba Lòng bay bổng lời ca”…Lời ca và giai điệu như hòa quyện vào nhau,hào sảng,khí thế nhưng vẫn da diết yêu thương,khi những địa danh của mảnh đất hào hùng Quảng Trị trong những năm tháng khói lửa ấy vẫn như  vẹn nguyên trong tim của các thế hệ yêu nhạc,đặc biệt là thế hệ của những thập niên 50,60 .Hãy cùng chúng tôi gặp gỡ chị Trần Miên,ở TP Huế để đồng cảm với cảm xúc của chị khi nói về ca khúc này.

 

Cảm nhận :Chị Trần Miên-văn công Bình Trị Thiên ( chị cảm nhận và hát 1 đoạn….)

Thưa quý vị và các bạn! Nhà báo Dương Trang Hương đã nói” Nhờ có Huy Thục mà lịch sử mảnh đất này còn lưu mãi bằng những trang âm nhạc đặc sắc. Thời gian có thể trôi đi, ký ức phai dần nhưng nhờ có âm nhạc với những bài hát đặc sắc của những nhạc sĩ tài hoa đã đem lịch sử của một thời oanh liệt trở thành tượng đài bất tử, trong đó có chiến thắng Đường 9 - Khe Sanh.”

 

Bài hát:Tiếng hát trên đường quê hương_Tốp ca nữ Trường VHNTQĐ

 

Chào cuối!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 04/11/2021 09:33 Lê Vĩnh Nhiên 04/11/2021 14:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà