Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta số 37

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Số 37: Mang yêu thương đến cho bệnh nhân nghèo

          Thái Hiền xin kính chào và cảm ơn QV thính giả đã luông đồng hành, lắng nghe và chia sẻ cùng chương trình “Hạnh phúc quanh ta”.

          Quý vị và các bạn thân mến! Tháng 11 lại về, tháng của yêu thương, tháng của của nghĩa thầy trò. Tháng của ngày Hiến chương các nhà giáo Việt Nam. Để rồi, mỗi năm, cứ đến ngày 20/11, lòng mỗi người lại thấy xao xuyến nghĩ về những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, và đặc biệt là về những người thầy, người cô. Các thầy cô giáo đã dành phần lớn cuộc đời của mình cho sự nghiệp trồng người và khi đã nghỉ hưu các thầy các cô lại có nhiều hoạt động để giúp ích cho đời.

          Vâng và chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này chúng tôi xin dành để kể về câu chuyện của những cô giáo nghỉ hưu đã nhen lên tình yêu thương, đem đến niềm vui cho các bệnh nhân nghèo thông qua những bát cháo nghĩa tình.

          Xin được giới thiệu vị khách mời sẽ đồng hành cùng chương trình ngày hôm nay là cô giáo Trương Thị Ba, người đã sáng lập nhóm cháo nghĩa tình.

          Xin được gửi lời chúc sức khỏe và cảm ơn cô giáo Trương Thị Ba đã tham gia chương trình hôm nay.

          Cô Ba chào Thái Hiền và QV thính giả đang nghe đài

          Cô Ba thân mến, như đã nói ở đầu chương trình thì tháng 11 là tháng để các thế hệ học sinh dành sự tri ân đến các thầy cô giáo. Và dù đã về hưu nhưng cứ đến thời điểm này, cứ đến ngày 20-11 chắc hẵn rằng cô cũng có nhiều cảm xúc đúng không ạ.

          Cô Ba chia sẻ về cảm xúc của mình …

          Vâng, quả thật nghề giáo viên luôn được xem là nghề cao quý nhất và các thầy cô giáo có vai trò quan trọng trong việc xây đắp và giúp cho các thế hệ học sinh viết nên những ước mơ của mình đúng không ạ. Vậy với riêng cá nhân cô, thì điều hạnh phúc nhất của người giáo viên là gì?

          Trả lời…

          Vâng, như cô Ba vừa chia sẻ thì hạnh phúc nhất của một người giáo viên là…. Và các cô dù đã về hưu vẫn luôn giữ tinh thần, truyền thống tốt đẹp của người giáo viên, những thầy cô giáo khi đã nghỉ hưu vẫn có nhiều hoạt động ý nghĩa, nhen lên tình yêu thương, lan tỏa hành động đẹp và đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Chương trình từ thiện “nồi cháo yêu thương” của các cô giáo đã về hưu ở thành phố Đông Hà là một hoạt động ý nghĩa như thế!

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

 Cứ mỗi chủ nhật hoàng tuần, những phần cháo nóng hổi trong chương trình từ thiện "Nhóm cháo nghĩa tình" được các nữ cựu giáo chức thành phố Đông Hà mang đến cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị. Những bát cháo ấm tình người ấy không chỉ kịp thời sẻ chia phần nào khó khăn với bệnh nhân mà còn giúp họ bảo đảm sức khỏe để tiếp tục điều trị bệnh.

6 giờ sáng, khi chúng tôi có mặt tại cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đã thấy rất đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chờ lấy cháo. Các cô giáo về hưu đang tất bật múc cháo cho mọi người. Khuôn mặt, lưng áo ai cũng lấm tấm mồ hôi nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi.

Cô Nguyễn Thị Kim Hoa một thành viên đã tham gia vào chương trình “ Nhóm cháo nghĩa tình” vui vẻ cho biết, cảm thông nỗi khó khăn, vất vả với bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, đã nhiều năm nay, các cô – những giáo viên nay đã nghỉ hưu với mong muốn làm được nhiều việc có ích cho cộng đồng đã cùng nhau triển khai chương trình hỗ trợ cháo dinh dưỡng miễn phí tại bệnh viện. Kinh phí để thực hiện chương trình “Nồi cháo tình thương” của các cô kêu gọi thêm sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các cựu học sinh. Cô Hoa chia sẻ:

Băng ghi âm

Để có được nồi cháo dinh dưỡng phát cho các bệnh nhân nghèo vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần, các cô phải thức dậy từ rất sớm để nấu cháo. Sau đó, mọi người phân công nhau chở nồi cháo và các vật dụng cần thiết lên bệnh viện để kịp giờ phục vụ bữa sáng cho các bệnh nhân. Được biết, bình quân mỗi “Nồi cháo tình thương” được phát vào sáng thứ 5 hàng tuần có trị giá khoảng 1,5 triệu đồng (gần 300 suất cháo), được nấu từ xương, thịt, cà rốt và bí đỏ. Các nguyên liệu dùng để nấu cháo luôn tươi ngon và bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh. Cùng có mặt tại buổi phát cháo với các bạn tình nguyện viên, chúng tôi chứng kiến rất nhiều thân nhân, bệnh nhân tỏ ra vô cùng cảm động khi đón nhận những bát cháo ấm áp từ tay các cô. Bà Trần Hường, một bệnh nhân đến nhận cháo chia sẻ:

Băng ghi âm

“Từ khi biết có các cô vào đây phát cháo dinh dưỡng miễn phí tôi vui quá. Cháo của các cô nấu rất ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng, tôi ăn rất ngon miệng. Cũng nhờ những bát cháo của các cô mà tôi cũng đỡ một phần chi phí, việc đi lại cũng bớt cực nhọc. Cảm ơn các cô rất nhiều”

          Năm nay, vì dịch bệnh Covid, hoạt động nấu cháo của các cô cũng có lúc phải gián đoạn nhưng thay vào đó các cô đã tổ chức thăm và tặng quà tại các chốt trực Covid. Với các cô hạnh phúc lớn nhất là được cho đi, được đóng góp sức mình vào những hoạt động có ý nghĩa cho địa phương.

Đã nhiều năm làm công việc ý nghĩa này, các cô không nhớ mình đã gặp bao nhiều người, lắng nghe bao nhiêu câu chuyện về những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. Mỗi câu chuyện, mỗi mảnh đời lại là động lực thôi thúc các cô cần phải cố gắng hơn nữa. Bát cháo không chỉ đơn thuần giúp bệnh nhân ấm bụng mà còn thêm ấm lòng, bởi nó được gửi gắm trong đó sự yêu thương, chia sẻ của cả cộng đồng.

Vâng, đó là câu chuyện về nhóm cháo Nghĩa tình của các cô giáo đã về hưu và cô giáo Trương Thị Ba là người đã sáng lập ra hoạt động này. Thưa cô Ba, cô có thể chia sẻ 1 chút về ý tưởng của cô khi hình thành nhóm cháo nghĩa tình này như thế nào được không ạ?

Trả lời

Vậy ai là người mà cô chia sẻ ý tưởng này đầu tiên?

Trả lời

Phản ứng của… như thế nào ạ?

Trả lời

Được biết công việc của cô khá là bận rộn, vậy các thành viên trong gia đình như chồng hay các con của cô với việc làm của cô như thế nào? Liệu mọi người có lo lắng cho sức khỏe của cô, hay sợ rằng cô sẽ vất vả hơn không?

Trả lời

Vâng, quả thật là không gì vui hơn khi cô luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành không chỉ từ các thành viên trong gia đình mà còn cả những người bạn, những đồng nghiệp của mình nữa đúng không ạ?

Trả lời

Vậy khi mới thực hiện công việc nấu cháo tình thương thì cô gặp phải những khó khăn như thế nào?

Trả lời

Lúc đó thì cô đã làm gì để có thể giải quyết được những khó khăn đó và duy trì hoạt động này cho đến hôm nay?

Trả lời

Đến thời điểm này thì nhóm của cô có bao nhiêu thành viên và hình thức sinh hoạt, hoạt động của nhóm cháo nghĩa tình như thế nào?

Trả lời

Để duy trì được hoạt động của nhóm cháo thì chắc chắn các cô rất cần có sự đồng hành, ủng hộ của các nhà hảo tâm đúng không ạ?

Trả lời: Chia sẻ về sự đồng hành, ủng hộ của các nhà hảo tâm, những người bạn, những người học trò cũ….

Vâng, và như cô Ba vừa chia sẻ thì bên cạnh các cô còn có các nhà hảo tâm, những người bạn và đặc biệt là những người học trò cũ. Và lúc này thì chúng tôi xin phép được kết nối với 1 người học trò cũ của cô, dù ở xa những đã luôn nhớ về những người thầy, người cô của mình và đặc biệt đã dành nhiều sự quan tâm, chia sẻ với nhóm cháo yêu thương của các cô.

Nhạc cắt kết nối

( Trò chuyện và lắng nghe những chia sẻ của học trò về các cô và đặc biệt là ý nghĩa khi được đồng hành cùng các cô trong chương trình nhóm cháo yêu thương… gửi lời hỏi thăm, chúc sức khỏe đến các cô… )

Vâng, quả thật rất tuyệt vời khi các học trò của mình dù đã ra trường rất lâu rồi nhưng vẫn nhớ đến các cô đúng không ạ. Thưa cô Trương Thị Ba, khi nghe những chia sẻ này cô có cảm xúc như thế nào?

Trả lời ( chia sẻ sự xúc động, cảm ơn các em học sinh… )

          Và đây cũng là niềm hạnh phúc của các cô đúng không ạ. Thưa cô, đã gắn bó với hoạt động của nhóm cháo yêu thương được… năm, chắc hẵn cô cũng có nhiều câu chuyện, nhiều kỷ niệm đáng nhớ đúng không ạ, cô có thể chia sẻ cùng chương trình được không ạ?

          Chia sẻ về những kỷ niệm, câu chuyện đáng nhớ….

          Vâng, và Thái Hiền cũng tò mò một chút là nghe giọng của cô hình như ở miền Nam đúng không ạ, vậy cơ duyên nào đưa cô đến và gắn bó với mãnh đất Quảng Trị?

          Trả lời

          Thật là đáng quý khi Quảng Trị không phải là quê hương của mình nhưng cô đã dành cho Quảng Trị rất nhiều tình yêu thương, sự gắn bó và nhiều hoạt động có ý nghĩa nữa. Thưa cô, khi cùng với những người bạn, những người đồng nghiệp tham gia nấu cháo tình thương với rất nhiều khó khăn, vất vả, các cô phải dậy sớm, phải làm rất nhiều việc, rồi phải vận động tiền hỗ trợ để duy trì hoạt động này nữa… Vậy với cô, điều ý nghĩa nhất, giá trị nhất mà cô nhận lại được từ việc làm này là gì?

          Trả lời

          Vâng như nhiều người vẫn thường nói, hạnh phúc nghĩa là cho đi, khi mang đến niềm vui cho người khác thì ta cũng cảm nhận được niềm vui đúng không ạ. Thưa cô Trương Thị Ba, điều cô mong muốn lớn nhất hiện nay là gì?

          Trả lời: Mong muốn cô và những người bạn đã đồng hành cùng mình sẽ luôn sức khỏe để tiếp tục công việc….

          Vâng, và xin chúc cô cùng với các thầy, cô, các nhà hảo tâm đã và đang đồng hành cùng nhóm cháo nghĩa tình sẽ luôn sức khỏe, giữ vững tinh thần lạc quan, nhiệt huyết để duy trì hoạt động nhiều ý nghĩa này.

          Quý vị và các bạn thân mến! Một đời chèo chống “đưa đò”, truyền đạt kiến thức cho bao thế hệ học sinh, xã hội thầm tri ân những người thầy tận tụy. Nhưng ở tuổi về chiều, các cô lại cho rằng mình rất cảm ơn đời và cảm thấy may mắn khi được đứng trên bục giảng dạy dỗ các em thơ, và khi về hưu, các cô đã dành quảng thời gian còn lại cho những hoạt động xã hội thiết thực, bởi ở nơi ấy, các cô đã tìm được niềm vui trong cuộc sống. Một lần nữa xin được gửi lời tri ân đến các thầy cô giáo, chúc các thầy, các cô sẽ luôn sức khỏe, giữ vững tinh thần lạc quan, niềm yêu nghề, yêu đời, yêu cuộc sống. Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm lắng nghe. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 04/11/2021 16:56 Lê Vĩnh Nhiên 05/11/2021 09:04

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà