Đất pt 8/11
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG
Lời dẫn : Đất pt 8/11 Ký NGÀY MỚI Ở BẢN LÀNG ĐAKRÔNG. (Xuân Dũng) -Ptv dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Trong ct tuần này, chúng ta cùng lên lại vùng cao để cảm nhận những đổi thay đáng kể. qua bài viết sau của Xuân Dũng, mời quý vị và các bạn cùng nghe. -Qúy thính giả vừa theo dõi ct: đất và người QT, ct này do Việt Thanh biên tập và thực hiện, với sự tham gia của...thân ái chào tạm biệt.

Lời:

   Ở huyện Đakrông lại có một đơn vị hành chính, địa danh trùng tên với huyện, đó là xã Đakrong nằm dọc theo QL.9 trên đường xuyên Á, trong đó có thôn Vùng Kho mà chúng tôi có dịp đến tìm hiểu thêm một vùng đất ở rẻo cao Quảng Trị.

   Đã nghe nhiều, biết nhiều về địa danh này cùng với những thông tin tốt lành về việc không có tệ nạn xã hội như uống rượu, bia. Và chúng tôi đã tận mắt chứng kiến điều này ở xã Đakrong, khi vừa bước chân đến đây.

   Thôn Vùng Kho có gần 200 hộ dân là một thôn lớn của xã Đakrông. Theo bà con dân bản cho biết tên gọi Vùng Kho xuất phát từ việc quân Nhật trong chiến tranh thế giới lần thứ hai bị thất bại trước quân Đồng Minh nên đã giải giáp, vứt bỏ vũ khí, soong nồi tại đây, nghĩa là bỏ lại cả kho quân dụng nên bà con đặt tên như vậy và tồn tại cho đến ngày nay.

   Thôn Vùng Kho có một lợi thế quan trọng mà không phải rẻo cao nào cũng có được, đó là thuận tiện về con đường giao thông. Đường lớn thì có quốc lộ 9, đường nhỏ hơn thì có đường bê tông là trục giao thông chính đi lại trong thôn, ngoài ra còn có nhiều con đường mòn đi lên nương rẫy. Thôn Vùng Kho trải qua nhiều thăng trầm đã được Đảng và nhà nước quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm để phục vụ những nhu cầu dân sinh thiết thực, nhằm làm thay đổi diện mạo vùng cao và quả thật những công trình này đã và đang phát huy tác dụng to lớn vào cuộc sống của người dân địa phương. Bởi công thức phát triển gắn liền với giao thông, điện, trường học, trạm xá ngay ở đồng bằng nhiều thuận lợi cũng đã vô cùng cần thiết nói gì đến miền núi còn lắm khó khăn. Bởi những yếu tố này là động lực quan trọng, tạo nên những cú hích, những đổi thay cơ bản khi muốn xóa đói giảm nghèo, muốn nâng cao dân trí, muốn tăng trưởng kinh tế, muốn đem lại ánh sáng văn minh, tiến bộ đến với các bản làng. Cũng cần nói thêm rằng việc xây trường học thuận lợi một phần quan trọng là nhờ vào tinh thần hiến đất của bà con bản địa như ông Hồ A Dóc, tạo điều kiện cho việc trồng chữ, dạy người được tiến hành thông suốt. Đó cũng là tinh thần đáng quý, đáng ghi nhận của bà con dân tộc Vân Kiều với cộng đồng, vì cộng đồng.

*Ông Hồ A Dóc, Thôn Vùng Kho, xã Đakrông, nói (băng)

   Kinh tế ở vùng cao chủ yếu vẫn là sản xuất nông nghiệp, với trồng rừng, trồng sắn,  chăn nuôi gia súc, còn ở những địa bàn thuận lợi, thích hợp thì đồng bào trồng chuối, trồng lúa nước, cũng là một hướng đi nhằm đa dạng hóa trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Tất cả những cây trồng, vật nuôi nhằm cải thiện đời sống kinh tế của bà con, góp phần đắc lực vào việc xóa đói giảm nghèo, phấn đấu xây dựng nông thôn mới ở địa bàn miền núi, giảm bớt những gánh nặng cơm áo, những nỗi lo mưu sinh thường trực trước đây vẫn thường đeo bám vùng cao, để mở ra những hướng đi mới, những đổi thảy trong đời sống thường nhật của bà con, nhất là đối với đồng bào dân tộc ít người ở địa bàn miền núi. Đương nhiên mọi việc trước hết bắt đầu từ thay đổi nhận thức, thay đổi tập quán canh tác truyền thống, hướng đến lợi ích và hiệu quả kinh tế, để không quá phụ thuộc đến điều kiện tự nhiên và biến động thời tiết, để có thể từng bước chủ động hơn trong sản xuất, nằm thay đổi bộ mặt của một trong những địa bàn vùng cao của huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

   Thôn Vùng Kho cũng như nhiều địa bàn miền núi khác của tỉnh Quảng Trị đã có những đổi thay đáng kể sau mấy chục năm tái lập tỉnh. Điều này đã thể hiện khá rõ nét trên gương mặt bản làng hôm nay, trong những sinh hoạt hàng ngày, trong những cảnh đời quen thuộc từ những ngôi nhà sàn truyền thống còn lưu giữ được bản sắc văn hóa địa phương cho đến những ngôi nhà xây vững chải, khang trang sáng lên trong nắng mới. Một nét đặc biệt là trong ý thức tự lực của bà con vùng cao Vùng Kho là đã tự mình học và tự mình xây nhà, trở thành những thợ nề, thợ mộc tạo dựng cuộc sống mới của mình. Đây là ý thức năng động trong việc tự tạo công việc và giảm bớt chi phí khi xây dựng cơ bản để phục vụ cuộc sống của chính mình. Những điểm nhấn như thế đã làm sinh động hơn bức tranh ở một địa bàn miền núi.

*Anh Hồ Văn Thiên, Trưởng thôn Vùng Kho, xã Đakrong, nói (băng)

   Vùng Kho dù vẫn còn không ít khó khăn cần giải quyết như thủy lợi nhỏ để trồng lúa nước, đường giao thông đến các cánh rừng trồng ở xa khu dân cư nhưng đã định hình dáng dấp của một địa bàn nông thôn mới miền núi, có thể xem xét nhân rộng ở nhiều nơi.

*Anh Hồ Thanh, chủ tịch UBND xã Đakrong, nói (băng)

   Hy vọng ngày mới sẽ đến với nhiều địa bàn vùng cao Quảng Trị trong những ngày tháng này cùng với cả tỉnh nhà bằng tất cả tâm lực của mình để kiến thiết quê hương. 

  

 

  

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 05/11/2021 09:17 Lê Vĩnh Nhiên 08/11/2021 14:50

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà