Công đoàn Quảng Trị
Danh mục
Công đoàn
NỘI DUNG

Chuyên mục công đoàn Quảng Trị phát thanh

MC1: Kính chào QV và các bạn! Rất vui khi được gặp lại QV & các bạn trong chương trình phát thanh Công đoàn Quảng Trị kỳ này.

MC2: Trong chương trình hôm nay sau mục điểm lại những hoạt động nổi bật của tổ chức công đoàn Quảng Trị trong thời gian qua mời QV & các bạn nghe bài viết: Cải thiện cuộc sống người lao động nhờ Quỹ quốc gia về việc làm. Bây giờ là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

MC1: Trước hết mời QV & các bạn cùng điểm lại 1 số hoạt động nổi bật của công đoàn QT thời gian qua.

Tin 1: Giải quyết đơn thư khiếu nại của CNLĐ Công ty CP May Quảng Trị

Vừa qua, Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị đã tổ chức buổi đối thoại giữa 31 người lao động và Công ty Cổ phần May Quảng Trị. Trước đó, 31 người lao động đã có đơn khiếu nại giám đốc công ty trên không thực hiện chốt sổ BHXH và chế độ liên quan khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Chị Hồ Thị Hạ (30 tuổi, trú tại xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng) – đại diện 31 người lao động có đơn khiếu nại - cho biết, quá trình làm việc tại công ty, ai cũng nỗ lực làm việc để xây dựng công ty. Thế nhưng, tiền lương chậm, nên 31 người này mới nghỉ việc.

Có mặt tại buổi đổi thoại, đại diện LĐLĐ tỉnh Quảng Trị nói rằng, rất chia sẻ với khó khăn mà công ty gặp phải tuy nhiên công ty cần phải đảm bảo các chế độ tối thiểu cho người lao động. LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đề nghị, công ty không chỉ giải quyết chế độ cho 31 người lao động khiếu nại, mà cần đảm bảo chế độ cho toàn bộ lao động tại công ty, tránh tình trạng người lao động chưa được đảm bảo chế độ tiếp tục khiếu nại.

Ông Nguyễn Lộc – Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị cho hay, kể từ lúc nhận được khiếu nại của 31 người lao động, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết theo thủ tục. Đến thời điểm đối thoại, có 1 người lao động đã được chốt sổ, 30 người còn lại đã được chốt, nhưng phía BHXH chưa hoàn tất các thủ tục. Thanh tra Sở LĐTB&XH kết luận: “Trước ngày 8.11, công ty phải giải quyết hết các chế độ cho người lao động. Trước ngày 10.11, phải báo cáo lại cho đoàn thanh tra”.

Tin 2: Vĩnh Linh: Tập huấn nghiệp vụ cho gần 100 cán bộ CĐCS

MC2: Thực hiện chủ đề năm 2021 về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Linh vừa tổ chức 3 lớp tập huấn nghiệp vụ cho gần 100 chủ tịch CĐCS khối giáo dục.

Tại lớp tập huấn, Thường trực LĐLĐ huyện đã thông tin những nội dung cơ bản của Nghị định 04/NĐ-CP của Chính phủ về việc thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể về các loại hồ sơ, sổ sách; về công tác tổ chức và hoạt động của ban thanh tra nhân dân; công tác tài chính và hoạt động của ủy ban kiểm tra công đoàn cơ sở. Thông qua lớp tập huấn đã giúp cán bộ công đoàn nắm vững những nội dung cơ bản về nghiệp vụ công tác công đoàn.

MC1: Tin 3: Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Hướng Hóa đã tổ chức Lễ kết nạp đoàn viên và công bố Quyết định thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Green Khe Sanh.

Tại buổi Lễ, lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện đã công bố Quyết định kết nạp 05 công nhân lao động công ty vào tổ chức Công đoàn Việt Nam; Quyết định về việc thành lập Công đoàn cơ sở Công ty. Việc thành lập công đoàn cơ sở Công ty TNHH Green Khe Sanh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công đoàn cơ sở hoạt động có hiệu quả. Đồng thời, Ban Chấp hành công đoàn cơ sở Công ty sẽ chủ động xây dựng quy chế hoạt động, quy chế phối hợp hoạt động với Ban Giám đốc Công ty; đẩy mạnh các phong trào thi đua trong công nhân lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động./.

Nhạc cắt

Cải thiện cuộc sống người lao động nhờ Quỹ công đoàn để tạo việc làm

MC2: Thưa Qv & các bạn! Những năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa về chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động, kịp thời động viên họ yên tâm công tác, lao động sản xuất. Trong đó, nguồn vốn vay từ Quỹ công đoàn để tạo việc làm đã phát huy tốt hiệu quả, góp phần tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

MC1: Với số tiền 5 triệu đồng vay từ Quỹ tiết kiệm của ban nữ công công đoàn cơ sở, chị Trần Thị Mỹ Duyên, đoàn viên công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế huyện Gio Linh đã bổ sung vào nguồn vốn của gia đình mình kết hợp với cơ sở vật chất sẳn có của gia đình để đầu tư chăn nuôi gà, chim bồ câu và làm dịch vụ kinh doanh trái cây. Nguồn thu nhập đã bù đắp, hỗ trợ vào phần lương viên chức còn ít ỏi của chị, góp phần vào cải thiện cuộc sống gia đình, nuôi con ăn học. Là đoàn viên công đoàn khi nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp công đoàn, chị cùng với các đồng nghiệp của mình rất vui, đây cũng là nguồn động viên lớn đối với công nhân lao động, giúp các chị yên tâm công tác. Chị Trần Thị Mỹ Duyên chia sẻ thêm:

Băng ghi âm

Có thể nói việc tạo dựng nguồn quỹ giúp các đoàn viên công đoàn vay vốn để phát triển kinh tế, tăng thu nhập là một hoạt động hiệu quả, thiết thực mà tổ chức công đoàn ngành Y tế đang triển khai nhằm giúp đỡ đoàn viên công đoàn của ngành vơi bớt khó khăn. Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết, chủ tịch Công đoàn Ngành Y tế cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC2: Ngoài các nguồn quỹ do các tổ chức công đoàn tự xây dựng và đóng góp để giúp các đoàn viên công đoàn thì để giúp các đoàn viên Công đoàn tạo việc làm, đảm bảo cuộc sống đặc biệt là trong những hoàn cảnh chịu ảnh hưởng nặng do thiên tai, dịch bệnh Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 61 về chính sách hỗ trợ việc làm và quỹ quốc gia về việc làm để duy trì, mở rộng và giải quyết việc làm cho người lao động. Nguồn vốn vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm với lãi suất ưu đãi dành cho các trường hợp là cơ sở sản xuất, kinh doanh tạo nhiều việc làm, đặc biệt là việc làm phi nông nghiệp, lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn, lao động bị thu hồi đất, phụ nữ nông thôn, người đi xuất khẩu lao động... Nguồn vốn vay giải quyết việc làm đã thực sự tạo cơ hội, đòn bẩy cho người vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, đời sống, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo nhanh và bền vững.

MC1: Với lãi suất ưu đãi, việc triển khai, thực hiện hoạt động cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đem lại ý nghĩa quan trọng, góp phần hỗ trợ, khuyến khích người lao động tạo việc làm mới, tự giải quyết việc làm. Tại Quảng Trị, với những cách triển khai cho vay thiết thực, hiệu quả nên ngày càng xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi mới đem lại giá trị kinh tế khá cao, tạo thêm thu nhập cho lao động địa phương. Giúp nhiều gia đình đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo nhanh và bền vững.

MC2: Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, trong 2020, có 31 dự án đang hoạt động với tổng số vốn cho vay là 1.358 triệu đồng, giải quyết việc làm thêm cho 31 lao động (trong đó lao động nữ chiếm 85%). Riêng trong năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã phê duyệt cho 19 dự án vay với số vốn 823 triệu đồng; năm 2021, phê duyệt 5 dự án vay 285 triệu đồng. Với sự hỗ trợ từ Quỹ quốc gia về việc làm, LĐLĐ huyện Gio Linh đã giúp đoàn viên thực hiện dự án mở rộng chuồng trại chăn nuôi gà; trồng và chăm sóc cây cao su. LĐLĐ huyện Vĩnh Linh với dự án trồng và chăm sóc cây hồ tiêu. LĐLĐ thành phố Đông Hà với các dự án như nuôi gà lấy trứng; trồng rau sạch; chăn nuôi bò; dự án kinh doanh nước giải khát…

MC1: Để nguồn vốn kịp thời đến tay đoàn viên, CNVCLĐ, trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp công đoàn và Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội các địa phương đã thường xuyên tư vấn, hỗ trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để đoàn viên, CNVCLĐ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay, đồng thời phát huy và sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả nhất. Nhìn chung, việc triển khai các dự án từ Quỹ quốc gia về việc làm được thực hiện kịp thời, đảm bảo mục đích sử dụng vốn, đúng đối tượng nên đã phát huy được hiệu quả, góp phần tạo việc làm thêm và cải thiện đời sống cho các hộ gia đình đoàn viên, CNVCLĐ. Thu nhập thêm bình quân cho mỗi lao động từ vốn vay giải quyết việc làm từ 500 - 800 ngàn đồng/tháng. Phần lớn các chủ dự án (đại diện người vay vốn) nghiêm túc thực hiện các quy định về sử dụng nguồn vốn vay, trả nợ đúng hạn. Khi sử dụng nguồn vốn vay, các hộ gia đình được vay vốn đã thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn vốn và phát huy hiệu quả sản xuất.

MC1: Chương trình nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm cho đoàn viên, CNVCLĐ là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, đã và đang được LĐLĐ tỉnh phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện một cách chặt chẽ, hiệu quả. Qua việc thực hiện chương trình cũng góp phần tạo thêm niềm tin, sự gắn kết giữa đoàn viên, CNVCLĐ với các cấp công đoàn. Đồng thời cũng khẳng định được vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Chuyên mục công đoàn QT kỳ này xin được khép lại tại đây, chương trình do… thực hiện, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 05/11/2021 10:44 Lê Vĩnh Nhiên 05/11/2021 17:01
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà