Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  09-11- 2021

MC: Kính chào quý vị và các bạn! Trang nông nghiệp tuần này có những nội dung đáng chú ý sau:

-         Mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học theo hướng hữu cơ trên nền đệm lót sinh học có liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đưa ra thị trường sản phẩm an toàn chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

-         Thời tiết nông vụ trong khoảng thời gian từ ngày 10/11 đến ngày 23/11

Nhạc cắt

MC: Thực hiện Đề án số 6060 của UBND tỉnh Quảng Trị về Khôi phục đàn lợn sau bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2025. Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã triển khai mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học theo hướng hữu cơ trên nền đệm lót sinh học có liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đưa ra thị trường sản phẩm an toàn chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

CHĂN NUÔI LỢN AN TOÀN SINH HỌC THEO HƯỚNG HỮU CƠ CÓ LIÊN KẾT SẢN XUẤT

Mô hình được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh với 11 hộ tham gia, với tổng 354 con, quy mô nuôi 30 con/MH đối với vùng Miền núi và 42 con/MH đối với vùng Đồng bằng, có 2 mô hình ở huyện Cam Lộ và huyện Hải Lăng thực hiện theo hình thức liên kết sản xuất ra sản phẩm an toàn.

Đây là giống lợn ngoại từ tổ hợp lai 3 máu (Landrace x Yorrshire) x Duroc có năng suất chất lượng cao được nuôi phổ biến và rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Tham gia thực hiện mô hình các hộ dân được hỗ trợ 50% kinh phí đối với vùng đồng bằng và 70% kinh phí đối với vùng miền núi.

Các hộ tham gia thực hiện mô hình được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn quy trình chăn nuôi lợn thịt an toàn sinh học theo hướng hữu cơ theo quy trình Bộ Nông nghiệp và PTNT, áp dụng trong sốt quá trình thực hiện từ xây dựng chuồng trại, làm đệm lót sinh học, sử dụng hệ thống phun sương, quạt làm mát, phối trộn ủ thức ăn, chăm sóc nuôi dưỡng, vệ sinh phòng bệnh.

P/v Bà Hoàng Thị Hương, Phó Phòng Kỹ thuật chuyển giao công nghệ, Trung tâm Khuyến nông (cut 00222)

Với việc thiết kế chuông trại được bố trí 2/3 diện tích để làm đệm lót sinh học. Nhờ lớp đệm lót có chứa hệ thống vi sinh vật có khả năng lên men, phân giải chất thải của lợn không gây ô nhiễm môi trường, không mùi hôi, không khí độc, không cần dọn chất thải và không cần tắm cho lợn trong suốt quá trình nuôi, rất thân thiện với môi trường.

Mô hình sử dụng thức ăn hỗn hợp tự phối trộn từ những nguyên liệu thông dụng. Quá trình phối trộn dùng chế phẩm vi sinh ủ thức ăn giúp nâng cao giá trị dinh dưỡng của thức ăn, không sử dụng các kháng sinh, hormone tăng trưởng, hóa chất bảo quản, các chất cấm. Nhờ vậy đã giảm hao phí thức ăn, giúp lợn dễ tiêu hóa, tiêu tốn thức ăn thấp, làm tăng sức đề kháng, hạn chế các bệnh đường tiêu hóa, hô hấp và tăng khả năng chống chịu với điều kiện ngoại cảnh tác động vào đàn lợn.

P/v chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, thôn Phương An 2, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ (cut01383)

P/v bà  Đặng Thị Vân – thôn Nam Phú, xã Trung Nam, Vĩnh Linh (cut 00075)

Trong thời gian thực hiện mô hình, dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp, lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông đã linh hoạt, chỉ đạo các đơn vị tổ chức tập huấn bằng cách chia thành nhiều đợt/nhóm/ lớp và hướng dẫn trực tiếp cho bà con tại hộ để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh đồng thời đảm bảo yêu cầu mô hình. Ngoài ra Lãnh đạo, cán bộ Kỹ thuật Trung tâm thành lập nhóm Zalo để thuận lợi trong việc chỉ đạo, chia sẻ thông tin phù hợp với tình hình trong quá trình triển khai thực hiện mô hình.

Để mô hình đạt kết quả cao trong quá trình triển khai Trung tâm khuyến nông đã chỉ đạo các trạm khuyến nông ở các huyện phối hợp với các địa phương, đoàn thể huyện nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện tốt các mô hình.

P/v bà Lê Thị Bé Hương – PCT UBND xã Hải Thượng, Hải Lăng (cut 00221)

p/v ông Lê Chân Thành – PCT Liên đoàn lao động huyện Cam Lộ (cut 00460)

Kết quả sau 3 tháng nuôi, lợn sinh trưởng, phát triển tốt, tăng trọng nhanh, lợn đưa vào nuôi bình quân 20 kg/con, hiện tại trọng lượng bình quân đạt 100 kg/con, tăng trọng bình quân đạt 775 – 800g/con/ngày. Tiêu tốn thức ăn/1kg tăng trọng  là 2,47 kg, thấp hơn so với lợn nuôi thông thường.

So với nuôi lợn theo cách truyền thống (chăn nuôi theo hướng công nghiệp) thì nuôi lợn theo hướng hữu cơ, sử dụng đệm lót sinh học, các chế phẩm vi sinh tự làm đã giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, giảm công lao động, giảm chi phí trong thay đệm lót chuồng nuôi, hạn chế thấp nhất dịch bệnh cho lợn, chất lượng thịt lợn thơm ngon, an toàn.

Qua kiểm tra đánh giá chất lượng thịt, các chỉ tiêu test mẫu của sản phẩm đối với 2 mô hình thược hiện theo chuỗi liên kết ở huyện Cam Lộ và huyện Hải Lăng đều đạt tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trung tâm khuyến nông đã hỗ trợ nông dân máy hút chân không, dán nhãn mác, Logo, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Người tiêu dùng có thể dể dàng kiểm tra thông tin về sản phẩm thông qua quét mã QR trên điện thoại thông minh. Ngoài ra Trung tâm Khuyến nông đã liên hệ với các doanh nghiệp, các cửa hàng nông sản để tiêu thụ sản phẩm thịt lợn cho người dân.

P/v chị Đào Thị Thắm  - thôn Đại An Khê, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng (cut 00211)

P/v ông Lê Song Hào – Phó chủ tịch UBND xã Cam Nghĩa, Cam Lộ (cut 01213)

Mô hình triển khai đã cho thấy hiệu quả về môi trường, khă năng tăng trọng, chất lượng sản phẩm thịt khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid- 19, giá cả thị trường xuống thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh tế mang lại. Tuy nhiên, tiền lãi thu được từ lợn mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm cao hơn 597.000 đồng/con so với không liên kết tiêu thụ sản phẩm và chăn nuôi trên đệm lót sinh học cao hơn nhiều so với nuôi thông thường.

Để việc khôi phục đàn lợn đạt hiệu quả, trong thời gian đến chính quyền các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về tầm quan trọng của việc tái đàn, cần bố trí nguồn vốn để hỗ trợ phát triển chăn nuôi lợn tại địa phương. Ngoài ra các địa phương cần tuyên truyền cho bà con chăn nuôi tuân thủ đầy đủ khâu vệ sinh chuồng trại để hạn chế dịch bệnh phát sinh; lựa chọn con giống ở những cơ sở uy tín, đảm bảo an toàn và có nguồn gốc rõ ràng.

P/v ông Dương Viết Hải – Phó chủ tịch UBND huyện Hải Lăng (00220)

Thông qua việc triển khai mô hình nhằm giúp quản lý tốt dịch bệnh, xây dựng vùng an toàn dịch. Đây sẽ là các điểm làm cơ sở tham quan, học tập nhân rộng mô hình, giúp các hộ làm quen với phương thức chăn nuôi mới, liên kết sản xuất ra sản phẩm an toàn, nâng cao thu nhập. Thực hiện tốt kế hoạch tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng phát triển ổn định đàn lợn.

II.               THỜI TIẾT NÔNG VỤ

MC: Bà con và các bạn đang theo dõi Trang nông nghiệp, phần cuối  chương trình là tiểu mục dự báo thời tiết nông vụ.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian từ ngày 10/11 đến ngày 23/11 Quảng Trị chịu ảnh hưởng của chủ yếu của không khí lạnh và dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Bộ (có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông).

Thời tiết chủ yếu: Ngày 10-12/11, 19-20/11 chủ yếu có mưa nhỏ rải rác; các ngày 13-18/11 và 21-23/11 khả năng sẽ xảy ra một đợt mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Lượng mưa ở mức xấp xỉ TBNN cùng kỳ, đạt khoảng 100-200 mm ở vùng đồng bằng và 50-100 mm ở vùng núi. Không khí lạnh mạnh ảnh hưởng đến khu vực tỉnh gây ra tình trạng rét ở vùng núi và rét về đêm và sáng sớm ở vùng đồng bằng, nền nhiệt độ phổ biến xấp xỉ thấp hơn TBNN cùng kỳ và đạt từ 21.0-23.0 độ. Độ ẩm trung bình 90-95%.

Trong thời kỳ dự báo có khả năng xuất hiện khoảng 1-2 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, khả năng chỉ ảnh hưởng gián tiếp đến thời tiết Quảng Trị kết hợp cùng không khí lạnh mạnh gây ra mưa lớn, gió mạnh và rét.

Trong thời kỳ từ ngày 10-12/11 và 19-23/11 dòng chảy trong sông biến đổi chậm, lượng dòng chảy thượng nguồn đổ về vùng hạ lưu các sông ở mức nhỏ hơn TBNN cùng kỳ. Thời kỳ từ 13-18/11 dòng chảy trong sông biến động nhẹ và có khả năng xuất hiện lũ nhỏ ở các sông với đỉnh lũ ở mức dưới báo động 1.

Các hiện tượng thời tiết, thủy văn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp:

- Gió mạnh có thể làm cho hoa màu, cây trồng đổ gãy.

- Mưa lớn có khả năng gây ra lũ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng thấp trũng hạ lưu ảnh hưởng đến sản xuất nông nhiệp và nuôi trồng thủy sản.

- Nhiệt độ xuống thấp ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng và vật nuôi.

MC: Ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân tăng cường theo dõi tình hình thời tiết để có biện pháp chăm sóc các cây trồng vật nuôi. Kiểm tra phòng trừ sâu bệnh trên cây ăn quả, cây công nghiệp dài ngày.Quản lý đàn gia súc gia cầm; cần chủ động, tích cực trong vệ sinh, phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm... nhằm tiêu diệt mầm bệnh truyền nhiễm trong môi trường, đảm bảo an toàn trong chăn nuôi. Tăng cường các biện pháp phòng, chống lụt, bão cho đàn gia súc.Trong hoạt động lâm nghiệp bà con cần triển khai trồng cây vùng gò đồi sau các đợt mưa. Chăm sóc vườn ươm và rừng trồng. Đối với hoạt động thuỷ lợi các địa phương cần tổ chức thực hiện kiểm tra an toàn công trình hồ, đập, đê kè trong mùa mưa bão. Tổ chức thực hiện công tác PCLB, trực theo dõi tình hình lụt bão.

MC: Đến đây thời lượng của Trang Nông nghiệp tuần này xin tạm dừng. Cảm ơn bà con và các bạn đã đồng hành cùng chương trình và hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

 

GTPS: Thực hiện Đề án số 6060 của UBND tỉnh Quảng Trị về Khôi phục đàn lợn sau bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2025. Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã triển khai mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học theo hướng hữu cơ trên nền đệm lót sinh học có liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đưa ra thị trường sản phẩm an toàn chất lượng phục vụ người tiêu dùng. Trang Nông nghiệp tuần này sẽ phản ánh về hiệu quả từ việc thực hiện mô hình này. CT được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 9/11 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời bà con và các bạn đón xem!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 05/11/2021 16:03 Lê Vĩnh Nhiên 06/11/2021 07:33

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà