Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống 13-11

MC1: Kính chào QV và các bạn! Mời Qv & các bạn nghe chương trình phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Mọi phụ nữ khi đến tuổi xế chiều đều sẽ trải qua giai đoạn gọi là tiền mãn kinh và phần lớn phụ nữ khi đối mặt với tình trạng này đều gặp phải rất nhiều khó khăn. Vậy chị em phụ nữ cần phải lưu ý đến những điều gì khi đến tuổi tiền mãn kinh? Mời Qv & các bạn cùng tìm hiểu trong chương trình phụ nữ và cuộc sống hôm nay.

Nhạc cắt

MC1: Quý vị và cá bạn thân mến! 48 tuổi là độ tuổi trung bình khi phụ nữ bắt đầu trải qua các triệu chứng mãn kinh. Thời kỳ mãn kinh bắt đầu khi một người phụ nữ không có kinh nguyệt trong một năm. Trong thời gian này, phụ nữ có thể có các triệu chứng khó chịu do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Dấu hiệu chung của mọi phụ nữ khi đến thời kỳ này là sự thay đổi tâm trạng nhanh chóng. Họ suy sụp hoặc cáu giận bất thường mà chẳng cần lý do gì hoặc ngược lại, họ cũng có thể phấn khích dễ dàng.

MC2: Nhiều phụ nữ tuổi trung niên tỏ ra lo lắng, bối rối khi bước vào giai đoạn mãn kinh. Tâm lý e sợ vì cơ thể có nhiều thay đổi cũng tạo áp lực nhất định cho chị em.

Chị Lê Ngọc Hoa ở TP Đông Hà chia sẻ thời gian gần đây tâm trạng thất thường. Chị cảm thấy ăn không ngon, giấc ngủ không sâu, dễ cáu gắt với mọi người xung quanh. Tâm sự với đồng nghiệp, nhiều người có kinh nghiệm cho biết chị đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh nên có những thay đổi này. Chị Hoa tâm sự:

Băng ghi âm: Tôi bắt đầu gặp vấn đề bất ổn về tâm sinh lý và sức khỏe khi bước sang tuổi 48. Tôi thường cảm thấy nhạy cảm và dễ tủi thân khi cảm thấy rằng chồng và con không quan tâm đến mình. Tôi cũng dễ cáu giận. Kinh nguyệt của tôi thất thường và ít hơn trong khoảng 3 tháng gần đây. Đi khám bác sĩ cho biết đây là những dấu hiệu mãn kinh ở độ tuổi của tôi

MC1: Các bác sỹ sản khoa cho biết mãn kinh là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Mãn kinh là khoảng thời gian sau khi buồng trứng của người phụ nữ ngừng hoạt động hoàn toàn, không còn rụng trứng và sản xuất các loại nội tiết tố. Do đó người phụ nữ không còn kinh nguyệt và cũng không thể mang thai. Kinh nguyệt có thể ngưng trong một vài tháng và sau đó có lại. Chính vì vậy người phụ nữ được gọi là mãn kinh khi không có kinh trên 1 năm.Trước đó, phụ nữ sẽ trải qua giai đoạn tiền mãn kinh trước khi mãn kinh thực sự. Giai đoạn này, cơ thể phụ nữ có sự thay đổi dẫn đến các triệu chứng như bốc hỏa, rối loạn kinh nguyệt, khó ngủ, cáu gắt.

MC2: Theo các bác sỹ, chị em phụ nữ đừng quá lo lắng hay cảm thấy bất an khi bản thân sắp bước vào tuổi tiền mãn kinh. Tuổi mãn kinh thông thường từ 45 đến 55 tuổi. Mãn kinh không phải là một bệnh mà là sự chuyển tiếp thời kỳ bình thường xảy ra ở tất cả phụ nữ lớn tuổi. Một số thay đổi có thể xảy ra trong thời kỳ trước và sau mãn kinh như: Rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt có dấu hiệu thường xuyên hoặc ít hơn, kinh kéo dài nhiều ngày, lượng kinh cũng có sự thay đổi. Nồng độ estrogen ở phụ nữ tiền mãn kinh suy giảm cũng có thể dẫn đến hiện tượng loãng xương, xương bị yếu, dễ gãy. Nhiều chị em phụ nữ trải qua cảm giác đau đớn, khó chịu về xương khớp khi bắt đầu bước vào độ tuổi tiền mãn kinh. Bà Nguyễn Thị Mai ở Triệu Phong chia sẻ:

Băng ghi âm

MC1: Mãn kinh là tiến trình lão hóa tự nhiên ở cơ thể phụ nữ. Để khắc phục các triệu chứng khó chịu giai đoạn này, chị em phụ nữ cần duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên vận động, dinh dưỡng cân bằng. Khi các triệu chứng mãn kinh gây khó chịu, phụ nữ cần đi khám để nhận được lời khuyên hợp lý và sử dụng thuốc nếu bác sĩ cảm thấy cần thiết. Bên cạnh đó, cần đi khám tổng quát mỗi 6 tháng để kịp thời phát hiện một số bệnh như như tăng huyết áp, đái tháo đường...

Trường hợp phụ nữ bị ra huyết âm đạp sau khi đã mãn kinh trên 1 năm, các bác sĩ cũng khuyến cáo nên đi khám ngay vì đó có thể là dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung hay ung thư cổ tử cung.

Nhạc cắt

Bí quyết giữ nét thanh xuân trong thời kỳ mãn kinh

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Như đã nói ở đầu chương trình, một trong những giai đoạn tất yếu của cuộc đời mà người phụ nữ nào cũng phải trải qua chính là mãn kinh. Đây được xem là một trong những thời điểm khó khăn, mệt mỏi và áp lực nhất đối với phái đẹp bởi một loạt những thay đổi, khủng hoảng nặng nề cả về sức khỏe, sắc vóc lẫn tâm lý. Thông thường, phái đẹp thường bước vào giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh ở độ tuổi từ 45 trở đi. Một số người có thể phải đón nhận quá trình này sớm hơn từ trước năm 40 tuổi. Một số triệu chứng thường thấy của mãn kinh là rối loạn kinh nguyệt, tâm trọng nóng nảy dễ bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, khó ngủ, tăng cân, rụng tóc, ngực chảy xệ, xương cốt yếu dần… Sức khỏe kém đi, tâm lý thất thường, đặc biệt là sắc vóc và làn da bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến rất nhiều phái đẹp lo lắng, khổ sở khi phải đối mặt với quá trình tồi tệ này.

MC1: Một trong những nguyên nhân chính gây mãn kinh đó chính là sự suy giảm hormone estrogen. Điều này kéo theo một loạt những biến chứng tai hại cho sắc đẹp phụ nữ, đặc biệt là làn da. Estrogen vốn có chức năng điều hòa sinh lý da, điều chỉnh các tế bào sừng biểu bì, nguyên bào sợi, tế bào melanocytes nằm dưới đáy thượng bì, nang lông và tuyến bã nhờn. Do đó, khi suy giảm estrogen, hoạt động bình thường của làn da ngay lập tức bị đảo lộn: collagen thoái hóa, biến mất, lỗ chân lông nở to, da khô sần, nhăn nheo, chùng nhão, kém đàn hồi, sạm màu... Bước qua giai đoạn mãn kinh, độ dày của da giảm 1,13% và collagen hao hụt dần mỗi năm. Trong 5 năm đầu tiên, làn da sẽ mất liên tục đến 30% collagen, chỉ còn hơn một nửa so với làn da ở tuổi 18.

MC2: Chính sự thiếu hụt estrogen và collagen đã đẩy nhanh quá trình lão hóa da theo chiều hướng bất lợi. Tiền mãn kinh, phái đẹp có thể nhận thấy những dấu hiệu già nua manh nha thì sau mãn kinh, quá trình lão hóa chính thức tăng tốc không thể kìm hãm. Làn da nhanh chóng rơi vào tình trạng nhăn nheo, chảy xệ, các đốm đồi mồi, tàn nhang xuất hiện ngày càng nhiều hơn, lỗ chân lông to hơn, nước da không còn giữ được độ mềm mịn, săn chắc. Chưa kể, những vấn đề đáng ngại khác do mãn kinh như mất ngủ, tính khí thất thường, stress kéo dài... sẽ càng khiến làn da bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Lúc này, chị em phụ nữ cần đặc biệt lưu ý đến các biện pháp như ăn uống, tập thể dục, có chế độ sinh hoạt hợp lý, lành mạnh để có thể duy trì sự tươi trẻ cho làn da. Chị Nguyễn Thục Anh đến từ Xinh spa chia sẻ 1 số bí quyết giúp chị em phụ nữ duy trì được sự tươi trẻ cho làn da khi bước vào tuổi trung niên như sau:

Băng ghi âm

MC1: Vâng có thể nói một giải pháp hữu hiệu nhưng lại rất đơn giản giúp thời kỳ tiền mãn kinh trôi qua một cách nhẹ nhàng, ngắn ngủi. Đó chính là duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục thể thao và có lối sống lành mạnh ngay từ trẻ. Phụ nữ cần có chế độ dinh dưỡng tốt ngay khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh bằng cách ăn uống đầy đủ, cân đối các chất. Bên cạnh đó, chị em cũng cần thường xuyên tập thể dục thể thao như khiêu vũ, yoga… để duy trì sự dẻo dai của hệ cơ xương, giúp máu tuần hoàn đều khắp cơ thể. Thể dục với các bài tập phù hợp sẽ giúp duy trì vóc dáng gọn gàng, tinh thần minh mẫn, lạc quan. Ngoài ra, chị em phụ nữ cũng cần tạo cho mình môi trường sống vui tươi thoải mái, tránh lo âu.

Quý vị và các bạn thân mến! Chương trình phụ nữ và cuộc sống tuần này xin được khép lại tại đây, những người thực hiện chương trình… xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

Đón nghe: Mọi phụ nữ khi đến tuổi xế chiều đều sẽ trải qua giai đoạn gọi là tiền mãn kinh và phần lớn phụ nữ khi đối mặt với tình trạng này đều gặp phải rất nhiều khó khăn. Vậy chị em phụ nữ cần phải lưu ý đến những điều gì khi đến tuổi tiền mãn kinh? Mời Qv & các bạn cùng tìm hiểu trong chương trình phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào 11h thứ 7 ngày 13/11 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón nghe! 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 09/11/2021 16:02 Lê Vĩnh Nhiên 10/11/2021 07:10
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà