An toàn lao động và việc làm
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Chuyên mục An toàn lao động và việc làm 18/11

MC1: Kính chào Qv & các bạn! Mời QV & các bạn nghe chương trình an toàn lao động và việc làm của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Trong chương trình hôm nay sau những ghi nhận về nỗ lực của tỉnh Quảng Trị trong công tác giải quyết việc làm, tạo sinh kế cho người dân từ các địa phương khác về quê, mời QV & các bạn cùng nghe bài viết Công tác y tế lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp trong ngành y tế. Bây giờ là nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

Cơ hội việc làm cho lao động về quê

MC1: Thưa QV& CB! Tỉnh Quảng Trị đang bắt tay thực hiện kịch bản để trở lại cuộc sống bình thường mới, trong đó chú trọng nhiều giải pháp để tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và tạo sinh kế cho người dân. Một trong những vấn đề tỉnh quan tâm hiện nay là công tác giải quyết việc làm, tạo sinh kế cho người dân tỉnh Quảng Trị từ các địa phương khác trở về quê và người lao động mất việc gắn với an sinh xã hội.

MC2: Theo thống kê, tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 40.000 lao động đang làm việc ngoại tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu ở các tỉnh thành phía Nam với tỷ lệ lao động phổ thông chiếm hơn 50%. Ảnh hưởng của dịch bênh Covid19, một bộ phận lớn lao động trong số đó phải về quê. Trước thực tế này, cùng với việc đón công dân về quê an toàn, địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn đã khảo sát nhu cầu, trình độ, độ tuổi, giới tính… để xây dựng kế hoạch cụ thể chuẩn bị cơ hội việc làm, an sinh xã hội cho họ. Ông Hoàng Quảng Trung, trưởng phòng tổ chức hành chính, công ty May Hòa Thọ Đông Hà cho biết:

          PV: Ông Hoàng Quảng Trung ,Trưởng phòng tổ chức – hành chính, Công ty May Hòa Thọ, Đông Hà

MC1: Dịch COVID-19 đã và đang được khống chế, nhiều doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh bước vào khôi phục sản xuất, do đó nhu cầu lao động tăng khá cao. Đây là cơ hội cho người lao động hồi hương tránh dịch có nhu cầu ở lại quê làm việc, cũng là cơ hội của các doanh nghiệp nội tỉnh trong việc lựa chọn những lao động có tay nghề và kinh nghiệm, giảm thời gian và chi phí đào tạo ban đầu.  Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Công thương Quảng Trị cho biết thêm:

PV:  Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc sở Công thương Quảng Trị

MC2: Để tạo điều kiện thuật lợi, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp giúp người lao động có việc làm trên chính quê hương của mình. Thời điểm hiện tại, việc kết nối cung-cầu lao động được xác định là giải pháp then chốt trong nhóm giải pháp tăng việc làm nội tỉnh, trong đó có nhiệm vụ giải quyết việc làm cho lao động hồi hương tránh dịch. Các ngành, địa phương trên địa bàn đang xúc tiến việc hỗ trợ doanh nghiệp nâng quy mô sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp, mở rộng nhà xưởng làm sao thu hút nhiều công nhân nhất, để người lao động phổ thông có được việc làm ổn định trên địa bàn.

Nhạc cắt

Công tác y tế lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp trong ngành y tế

MC1: Thưa Qv & các bạn! Y tế là ngành lao động đặc thù, hầu hết cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành Y tế làm việc trong môi trường có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe; không ít cán bộ y tế thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất, từ trường, tia laser, chì, rác thải y tế nguy hại. Bên cạnh đó, cán bộ y tế còn bị ảnh hưởng bởi nguy cơ phơi nhiễm bệnh từ các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh covid 19 như hiện nay… Chính vì vậy, ngành Y tế luôn chú trọng vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ), bảo vệ người lao động trước những rủi ro ốm đau, tai nạn nghề nghiệp.

MC2: Ngoài việc trực tiếp thăm khám, tiếp xúc với bệnh nhân thì cán bộ y tế ở các lĩnh vực, như: Dự phòng, phòng chống dịch, phòng chống HIV/AIDS, lao - phổi, chụp Xquang, CT scanner, chụp MR. Đặc biệt, hiện nay, việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 khiến cho nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp của cán bộ, nhân viên y tế tăng cao hơn. Bà Lê Thị Huyền Thoại phụ trách khoa xét nghiệm CDC Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

MC1: Những nhân viên y tế làm việc ở phòng cấp cứu các Trung tâm y tế;  bệnh viện đa khoa, bệnh viện tâm thần, Bệnh viện Lao Phổi  có nguy cơ bị bệnh nghề nghiệp rất cao. Đặc biệt, đối với Bệnh viện Lao phổi Quảng Trị, nơi được UBND tỉnh giao nhiệm vụ trực tiếp điều trị bệnh nhận Covid- 19 thì các cán bộ,  nhân viên y tế ở đây đang ngày đêm phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh và ảnh hưởng sức khỏe do  cường độ và điều kiện  làm việc như hiện nay.  Bác sỹ Nguyễn Thị Liên, Khoa cấp cứu bệnh viện Lao phổi tỉnh Quảng Trị chia sẻ:

Băng ghi âm

MC2: Trước những nguy cơ về an toàn lao động đó, công tác ATVSLÐ và phòng chống bệnh nghề nghiệp đã được các cơ quan, đơn vị trong ngành Y tế coi trọng và trở thành một trong những nội dung không thể thiếu trong kế hoạch công tác bảo hộ lao động hàng năm. Nhiều biện pháp cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, đảm bảo ATVSLÐ đối với người lao động đã được thực hiện, các chế độ chính sách về công tác ATVSLÐ được thực hiện đầy đủ đã góp phần cải thiện, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, nhân viên ngành Y tế. Bà Nguyễn Thị Tuyết- Chủ tịch Công đoàn Ngành Y tế Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

MC1: Nhờ làm tốt công tác đảm bảo an toàn VS lao động, tuân thủ quy trình, quy chuẩn nên  những năm qua, Ngành y tế Quảng Trị chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp trong .Ðể đảm bảo quyền lợi cũng như cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động,Ngành Y tế tập trung  quan tâm  nâng cao hiệu quả phong trào xây dựng môi trường làm việc “xanh - sạch - đẹp, đảm bảo ATVSLÐ, phòng chống cháy nổ”; duy trì tốt việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên y tế và người lao động; đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về bảo hộ lao động (trang bị vật dụng cá nhân, quần áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay, mũ, ủng…) cho người lao động trong quá trình làm việc.

MC2: Chuyên mục an toàn lao động và việc làm xin được khép lại tại đây. Chương trình do… thực hiện, cảm ơn QV & cá bạn đã quan tâm lắng nghe, xin kính chào tạm biệt.

Đón nghe: Y tế là ngành lao động đặc thù, hầu hết cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành Y tế làm việc trong môi trường có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, cán bộ y tế còn bị ảnh hưởng bởi nguy cơ phơi nhiễm bệnh từ các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Đặc biệt là  trong tình hình dịch bệnh covid 19 như hiện nay… Chính vì vậy, ngành Y tế luôn chú trọng vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ), bảo vệ người lao động trước những rủi ro ốm đau, tai nạn nghề nghiệp. Mời QV & các bạn đón nghe chuyên mục an toàn lao động và việc làm được phát sóng vào 11h20 thứ 5 ngày 18/11 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 10/11/2021 08:52 Lê Vĩnh Nhiên 11/11/2021 14:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà