Nhịp sống trẻ
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Chuyên mục Nhịp sống trẻ 13.11.2021

PTV: Thưa các đồng chí và các bạn! Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) năm nay, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Trị đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm giáo dục, đề cao giá trị của pháp luật trong nhà nước pháp quyền, hướng mọi tổ chức, cá nhân tính tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn. Trên tinh thần đó, các cơ sở đoàn tại các huyện, thị xã, thành phố…đã tổ chức nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thiết thực, ý nghĩa , góp phần tạo không khí sôi nổi về ngày pháp luật của toàn dân, đồng thời nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong nhân dân đặc biệt là đoàn viên thanh niên.

Nhiều hoạt động hưởng ứng, lan toả tinh thần Ngày Pháp luật Việt Nam

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay, Đoàn trường THCS&THPT Tân Lâm, huyện Cam Lộ đã tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy và ra mắt mô hình nhà trường tích cực phòng chống ma túy và bạo lực học đường. Tại buổi tuyên truyền, các em đã được truyền đạt những thông tin như: Khái niệm về tội phạm ma túy, tác hại của ma túy đối với sức khỏe, gia đình và xã hội; thực trạng của tệ nạn, tội phạm ma túy hiện nay; quy định pháp luật hình sự hiện hành đối với việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; trách nhiệm của người phát hiện tội phạm ma túy; một số vụ việc điển hình liên quan đến ma túy... Đồng thời cung cấp cho các em các kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy.

P/v: Thầy giáo Nguyễn Hữu Chương-Bí thư Đoàn Trường THCS&THPT Tân Lâm, Cam Lộ, Quảng Trị

Hiện nay, ma túy ngày càng biến tướng, giả dạng và trá hình dưới nhiều hình thức khác nhau, khó nhận biết với những tên gọi lại vô cùng hấp dẫn lứa tuổi học sinh. Buổi tuyên truyền là dịp để các em bày tỏ những hiểu biết của mình về ma túy, tham gia thuyết trình và mạnh dạn bày tỏ quan điểm của bản thân với những nội dung vừa được thông tin, tuyên truyền để hiểu rõ hơn về việc phòng, chống ma túy, nhất là ma túy trong học đường hiện nay; từ đó giúp các em học sinh nâng cao ý thức của hiểm họa từ ma túy, tự giác, tích cực tham gia phòng chống, tố giác tội phạm, không để tệ nạn ma túy xâm nhập vào trường học, giảm tỷ lệ thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn./.

P/v: Em Lê Thị Yến Nhi- Học sinh Trường THCS&THPT Tân Lâm, Cam Lộ, Quảng Trị

P/v: Em Võ Thị Anh Thư- Học sinh Trường THCS&THPT Tân Lâm, Cam Lộ, Quảng Trị

Cũng nhân dịp này, Đoàn trường Đoàn trường THCS&THPT Tân Lâm đã ra mắt mô hình hộp thư “Điều em muốn nói” nhằm khơi dậy trong mỗi học sinh tính trung thực, dám lên án cái xấu, cái sai, góp phần tạo môi trường an toàn, lành mạnh phục vụ công tác giảng dạy, học tập trong các nhà trường. Đây cũng là nơi giúp các thành viên trong nhà trường, cha mẹ và người thân hiểu được tâm tư, nguyện vọng,... của con em mình khi các em cần có sự giúp đỡ, giải quyết các vấn đề nảy sinh gặp khó khăn ở nhà, ở trường và ở lớp.

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Thị đoàn Quảng Trị  đã tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ Thị xã Quảng Trị với pháp luật an toàn giao thông và phong cháy, chữa cháy”. Đây là cuộc thi do Ban thường vụ Thị đoàn phối hợp với Ban An toàn giao thông TX Quảng Trị tổ chức, trong đó đối tượng tham gia là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trẻ, đoàn viên, hội viên, đội viên và quần chúng nhân dân địa phương. Do ảnh hưởng của dịch COvid 19 nên năm nay cuộc thi được tổ chức dưới hình thức thi trực tuyến trên website của Thị đoàn Quảng Trị  và diễn ra trong thời gian 4 tuần với mỗi tuần 1 bộ câu hỏi gồm 6 câu hỏi, trong đó có 5 câu hỏi trắc nghiệm và 01 câu hỏi người dự thi dự đoán số lượt người tham gia trả lời đúng. Thông qua cuộc thi lần này đã phát huy vai trò trách nhiệm của các tổ chức trong công tác phối hợp tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về pháp luật an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trẻ, đoàn viên, hội viên, đội viên và quần chúng nhân dân địa phương.

P/v: Anh Nguyễn Thành Luân- Bí thư Thị đoàn Quảng Trị, Quảng Trị

Có thể thấy rằng bằng nhiều cách làm khác nhau, tuổi trẻ các địa phương đã hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam với nhiều hoạt động sôi nổi và thiết thực. Với Đoàn phường Đông Lương, TP Đông Hà, năm nay trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 nên BCH Đoàn phường tổ chức tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh và phát tờ rơi cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn; đặc biệt là thanh niên ở độ tuổi nhập ngũ những nội dung của Luật Nghĩa vụ quân sự và một số văn bản, thông tư, hướng dẫn thi hành Luật một cách cụ thể, chi tiết về thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ. Qua đó giúp đoàn viên thanh niên hiểu được quyền, nghĩa vụ của mỗi công dân trong thực hiện luật nghĩa vụ quân sự. Từ đó có ý thức, trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của công dân trong việc sống, làm việc theo pháp luật nói chung và luật nghĩa vụ quân sự nói riêng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vinh dự của thanh niên đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

P/v: Chị Nguyễn Thị Nguyệt Ánh- Bí thư Đoàn phường Đông Lương, TP Đông Hà, Quảng Trị

 Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã đồng loạt triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày pháp luật Việ Nam với đa dạng các hình thức từ Hội nghị, diễn đàn, hội thi tìm hiểu pháp luật (trực tuyến, sân khấu hóa), tuyên truyền trực quan .Tại Đoàn cơ sở Khu phố 1, phường Đông Lễ, TP Đông Hà năm nay tổ chức tuyên truyền những điểm mới nổi bật của Luật Thanh niên năm 2020 (thay thế Luật Thanh niên 2005), cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Bằng hình thức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của nhà văn hóa khu phố và tuyên truyền lưu động những nội dung quan trọng của Luật Thanh niên, qua đó giúp nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu niên về Luật Thanh niên năm 2020 trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình; đồng thời nêu điểm mới nổi bật, đáng chú ý của Luật Thanh niên như: Luật đã khẳng định vai trò của thanh niên, quy định về Tháng Thanh niên, trách nhiệm của việc đối thoại với thanh niên, chính sách của nhà nước đối với thanh niên; Góp phần phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc; xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa của lực lượng thanh, thiếu niên.

P/v: Nguyễn Văn Hiếu- Đoàn cơ sở Khu phố 1, phường Đông Lễ, TP Đông Hà, Quảng Trị

Thông qua các hoạt động sôi nổi của các cấp bộ đoàn nhân ngày pháp luật Việt Nam đã khẳng định vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật trong đời sống xã hội; từ đó giúp cho các bạn đoàn viên, thanh niên cập nhật thêm nhiều kiến thức mới, hình thành thái độ đúng đắn và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật từ những điều giản đơn nhất trong cuộc sống; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm, phát huy tinh thần tự giác của cán bộ Đoàn, Hội và các bạn đoàn viên, thanh niên trong chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật; là những “tuyên truyền viên” tích cực, là “cầu nối” để chuyển tải đến mọi người thông điệp “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 10/11/2021 16:29 Lê Vĩnh Nhiên 10/11/2021 16:33
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà