AN TOÀN GIAO THÔNG
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 15-11:

Đakrông với mô hình Cổng trường an toàn GT

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Cảm ơn quý vị đã chọn nghe chương trình của Đài PTTH QT. Và tôi là Thái Hiền của An toàn giao thông sẽ đồng hành cùng quý vị trong 30 phút vào thứ 2 và thứu 6 hàng tuần. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp.

Thưa quý vị! Thời gian gần đây, tình hình giao thông trên địa bàn huyện Đakrông tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Đặc biệt vào thời điểm các trường học tan tầm, xe cộ qua lại đông, phụ huynh ở vùng cao thì bận công việc nương rẩy ít đưa đón con. Trước tình hình đó, huyện Đakrông đã xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” và bước đầu đã mang lại hiệu quả đáng mừng. Xung quanh vấn đề này chúng ta sẽ cùng trao đổi với anh Nguyễn Đức Linh – Bí thư huyện đoàn Đakrông. Và để đảm bảo công tác phòng chống dịch nên chúng tôi xin phép được kết nối với anh Linh qua điện thoại.

MC: Xin chào anh Linh ạ!

Anh: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn Linh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QTLinh nghĩ sao về chủ đề của ATGT số này?  

Anh … trả lời: Tôi thấy đây là một chủ đề rất hay. Có thể khẳng định, mô hình “Cổng trường ATGT giao thông” là một trong những mô hình tự quản về ATGT trong trường học mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ đó, từng bước nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, lập lại trật tự, kỷ cương trong việc chấp hành quy định về pháp luật GT đường bộ của HS, phụ huynh khi tham gia giao thông. Những kết quả ấy góp sức cùng ngành chức năng, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Đakrông.

MC: Vâng! Cảm ơn anh Nguyễn Đức Linh và cụ thể những việc làm của các bạn đoàn viên huyện Đakrông góp phần xây dựng văn hóa giao thông, kiềm chế TNGT ra sao? Chúng ta sẽ cùng nghe phần chia sẻ của anh Nguyễn Đức Linh – Bí thư huyện đoàn Đakrông trong phần sau của CT. Và quý vị đừng quên, số điện thoại 0233.3595399 luôn sẵn sàng đợi quý vị. Nếu có thắc mắc cần tư vấn quý vị hãy gọi ngay cho chúng tôi để được khách mời giải đáp chi tiết quý vị nhé! Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1: Tổng công ty Đường sắt VN cho biết sẽ áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé tàu dịp Tết Nhâm Dần 2022, trong đó giảm 40% đối với hành khách mua vé cá nhân xa ngày đi tàu. Cụ thể, từ ngày 20/1 đến hết ngày 13/2/2022, ngành Đường sắt sẽ chạy 8 đôi tàu chính hàng ngày gồm: SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8, SE11/12, SE21/22, NA1/2, SE35/36. Ngoài ra, còn có 3 đôi tàu chạy tăng cường trong dịp cao điểm gồm: SE9/10, SE13/14, SE23/24. Theo đó, hành khách mua vé trước ngày đi tàu từ 10-19 ngày được giảm 10%; Từ 20 - 29 ngày được giảm 20%; Từ 30 - 39 ngày được giảm 30%; từ 40 ngày trở lên được giảm 40%. Hành khách khi đổi trả vé sẽ chịu mức phí tương đương mức giảm giá. Riêng với vé giảm giá từ 20% trở lên phải đổi, trả trước giờ tàu chạy 72 giờ.

Tin 2: Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất mở lại bay quốc tế theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 triển khai từ quý I/2022, tổ chức các chuyến bay không yêu cầu phê duyệt danh sách hành khách vào Việt Nam của các cơ quan có thẩm quyền (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế). Đối tượng là công dân Việt Nam và người nước ngoài. Thị trường khai thác là Trung Quốc, Hồng Công, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc. Giai đoạn 2 triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách mang hộ chiếu vắc xin từ quý II/2022. Giai đoạn 3 khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu tuỳ thuộc vào diễn biến dịch và tỷ lệ tiêm vắc xin của Việt Nam và thế giới. Thị trường và tần suất khai thác sẽ do các hãng hàng không tự quyết định, triển khai từ quý III/2022.

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Đakrông với mô hình cổng trường ATGT cùng khách mời của chương trình là anh Nguyễn Đức Linh – Bí thư huyện đoàn Đakrông .

MC: Linh này, bạn có thể chia sẻ thêm về mô hình cổng trường ATGT hiện đang được áp dụng tại địa bàn Đakrông?

Anh trả lời:Bao nhiêu trường áp dụng? Từ thời gian nào? Hình thức ra sao?

MC: Vậy kết quả mang lại của mô hình này như thế nào? Linh có thể thông tin thêm?

Anh … trả lời:

MC: Có khó khăn gì trong quá trình thực hiện mô hình này đối với các bạn đoàn viên không?

Anh .. trả lời:

MC: Vậy cơ sở đoàn nào ở Đakrông hiện đang làm tốt mô hình này?

Luân trả lời: .....Hướng Hiệp.....

MC: Cảm ơn những thông tin từ anh Nguyễn Đức Linh – Bí thư huyện đoàn Đakrông. Thưa quý vị! Anh Linh vừa thông tin cho chúng ta biết xã Đoàn Hướng Hiệp huyện Đakrông là một trong những đơn vị cơ sở làm tốt mô hình cổng trường ATGT. Và lúc này PV Thành Chung của chúng tôi cũng đã có cuộc trao đổi với anh Hồ Văn Liêm - Bí thư xã Đoàn Hướng Hiệp (SĐT: 0329212812). Mời Linhquý thính giả cùng nghe. Xin mời PV Thành Chung!

Thành Chung: Xin chào quý thính giả của ATGT. Chào chị Thái Hiền và khách mời là anh Nguyễn Đức Linh – Bí thư huyện đoàn Đakrông! Tôi sẽ có vài phút để trao đổi với anh Hồ Văn Liêm – Bí thư xã Đoàn Hướng Hiệp về mô hình Cổng trường ATGT hiện đang được áp dụng trên địa bàn xã. Chào anh Liêm ạ! Anh có thể cho biết mô hình cổng trường ATGT được xã đoàn Hướng Hệp triển khai từ khi nào? Và hiện đang được duy trì ra sao?

Anh trả lời:

Thành Chung: Vậy kết quả mang lại thế nào thưa anh?

Anh trả lời:

Thành Chung: Triển khai các hoạt động của đoàn nói chung và các hoạt động xây dựng ATGT nói riêng tại cơ sở có lẽ là cũng sẽ gặp phải nhiều trở ngại đúng không thưa anh Liêm?

Anh trả lời:

Thành Chung: Vâng! Vậy anh có điều gì muốn đề xuất với đoàn cấp trên? Nhân có anh Nguyễn Đức Linh là Bí thư huyện đoàn Đakrông đang là khách mời của chương trình hôm nay ạ?

Anh trả lời:

Thành Chung: Vâng! Cảm ơn anh! Cũng xin được chuyển những mong muốn của anh Hồ Văn Liêm đến đoàn cấp trên. Và xin được trở lại phòng thu với chị Thái Hiền cùng khách mời!

MC: Cảm ơn PV Thành Chung và anh Hồ Văn Liêm Bí thư xã đoàn Hướng Hiệp huyện Đakrông. Và sau khi nghe mong muốn của anh Liêm, anh Linh có phản hồi gì không ạ?

Anh trả lời:

MC: Thưa quý vị và các bạn! Sau khi thực hiện, mô hình “Cổng trường An toàn giao thông” (ATGT) do Công an huyện và Huyện đoàn Đakrông phối hợp triển khai, tình hình ATGT trên địa bàn huyện đã bước đầu phát huy hiệu quả. Trên các tuyến đường, khu vực cổng trường đã bớt ùn tắc, nguy cơ tai nạn giảm đáng kể. Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của phụ huynh và học sinh cũng từng bước được nâng cao. Cụ thể ra sao, mời quý vị và các bạn cùng nghe một phóng sự sau:

Phóng sự: Đakrông với mô hình cổng trường ATGT

16h30 phút, học sinh Trường tiểu học Hướng Hiệp ùa ra như bầy ong vỡ tổ. Là điểm trường nằm ngay trên QL 9, những đoàn xa tải, xe container từ Lào về nối đuôi nhau. Nhiều phụ huynh đón con đứng bên vệ đường không tránh khỏi sự lo ngại hiện rõ trên từng khuôn mặt.  Xã Hướng Hiệp nằm trên QL 9, có 3 Trường học nằm ngay trên đường, lượng xe cộ lưu thông đi qua đoạn đường này rất đông, đặc biệt vào thời điểm tan trường, học sinh và phụ huynh đi lại hết sức nguy hiểm. Nhận thấy điều đó, tháng 3/2021 xã Hướng Hiệp, công an huyện Đakrông phối hợp với Phòng CSGT công an tỉnh tổ chức xây dựng mô hình “3 không và cổng trường an toàn”. Giao mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” cho Đoàn thanh niên và công an xã triển khai thực hiện với các nội dung như: hướng dẫn HS di chuyển theo hàng lối, không tụ tập, đùa nghịch nơi cổng trường; hướng dẫn các bậc phụ huynh khi đưa, đón học sinh phải đậu, đỗ xe đúng nơi quy định; khi đi xe phải đội mũ bảo hiểm, không để các xe mua, bán hàng rong tụ tập trước cổng trường.

Khoảng 6h30 sáng, và 16h30 mỗi ngày, tại các cổng trường đều có từ 5-7 đoàn viên thanh niên và lực lượng công an túc trực đứng chờ sẵn để phân luồng xe và dẫn từng tốp học sinh qua bên kia đường. Có mặt tại Trường mầm non Hướng Hiệp vào lúc tan trường, chúng tôi thấy được nhiều nét đẹp văn hóa giao thông đang dần hiện hữu, không còn tình trạng ùn tắc giao thông. Phụ huynh đến đón con em mình đều xếp xe gọn gàng, ngay hàng thẳng lối dọc 2 bên đường, nhường chỗ cho các phương tiện lưu thông. Có những phụ huynh theo thói quen, chạy thẳng vào cổng trường, nhưng thấy những dãy xe được xếp thẳng dọc hai bên đường và được sự hướng dẫn của hội cha mẹ học sinh và đoàn thanh niên nên đã tự giác quay xe ra và xếp ngay ngắn. Ai nấy đều cảm thấy vui vì biết rằng việc làm này giúp họ thuận tiện hơn trong việc đưa đón trẻ và đảm bảo an toàn cho chính con em mình. Để mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” mang lại hiệu quả, ngoài việc tổ chức đội thanh niên tình nguyện tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm nhằm hướng dẫn giao thông tại cổng trường, lực lượng công an xã còn tuyên truyền trực tiếp về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông, nhắc nhở các em học sinh và phụ huynh học sinh thực hiện đúng các quy định về an toàn giao thông như: đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người quy định; không cầm ô khi điều khiển phương tiện, cấp sổ tay truyền thông về an toàn giao thông cho học sinh các cấp nhằm cung cấp cho các em các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, một số biển báo thông dụng khi tham gia giao thông và một số tình huống giao thông cụ thể có thể xảy ra khi tham gia giao thông”.

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” là một trong những mô hình tự quản về an toàn giao thông trong trường học, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, lập lại trật tự, kỷ cương trong việc chấp hành quy định về pháp luật giao thông đường bộ của học sinh khi tham gia giao thông. Thiết nghĩ, mô hình này cần được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh để tất cả các trường học đều có “Cổng trường an toàn giao thông”.

MC: Vâng, vừa rồi là một vài thông tin về mô hình Cổng trường an toàn GT hiện đang được áp dụng tại địa bàn xã Hướng Hiệp huyện Đakrông. Qua phóng sự này chúng tôi cũng đã thấy được những hữu ích, những kết quả mà mô hình mang lại. Vậy xin hỏi anh Nguyễn Đức Linh – Bí thư huyện đoàn Đakrông, với những bước đi ban đầu đầy hiệu quả và thiết thực như vậy thì thời gian tới huyện đoàn sẽ tiếp tục triên khai và nhân rộng mô hình này như thế nào ạ?

Luân trả lời: ....Việc ra đời và hiệu quả mang lại bước đầu của mô hình “Cổng trường ATGT” tại xã Hướng Hiệp đã góp phần không nhỏ đẩy lùi tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, hạn chế tình trạng mất ATGT tại khu vực trường học trên địa bàn tỉnh. Từ hiệu quả thiết thực đó, được biết thời gian tới, Đoàn thanh niên sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục đào tạo và Ban giám hiệu các trường nâng cao chất lượng hoạt động và nhân rộng mô hình này. Cụ thể: …….

MC: Ngoài việc thực hiện mô hình cổng trường ATGT thì việc tuyên truyền pháp luật ATGT đến người dân cũng cực kỳ cần thiết, đặc biệt là người dân ở miền núi? Vậy huyện đoàn và các đoàn cơ sở đã thực hiện công tác này ra sao?  

Anh …trả lời:

MC: Được biết, Đakrông là địa bàn miền núi và có khá nhiều người dân là dân tộc Vân Kiều, Pako. Vậy có khó khăn gì trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người dân nơi đây?  

Anh trả lời:

MC: Vậy lực lượng đoàn viên đã khắc phục thế nào thưa anh Linh?

Anh trả lời:

MC: Cảm ơn anh Nguyễn Đức Linh Bí thư huyện đoàn Đakrông với những chia sẻ vừa rồi. Và sau đây chúng ta hãy cùng nghe một số ý kiến của các bạn đoàn viên cũng như phụ huynh về mô hình cổng trường ATGT:

VOXPOP: 3 ý kiến về mô hình cổng trường ATGT

1.     Đoàn viên: Trực tiếp tham gia điều tiết giao thông với mô hình Cổng trường ATGT bạn có suy nghĩ gì?

2.     Đoàn viên: Là một đoàn viên bản thân bạn sẽ làm gì để góp phần xây dựng văn hóa giao thông?

3.     Phụ huynh: Anh nghĩ sao về mô hình cổng trường ATGT?

4.     Phụ huynh: Theo chị mô hình cổng trường ATGT đã đem lại những thay đổi gì trong văn hóa giao thông của phụ huynh và học sinh?

MC: Vâng! Vừa rồi là 1 số ý kiến của thính giả cũng là chia sẻ của các bạn đoàn viên trực tiếp tham gia mô hình và của các phụ huynh hằng ngày đưa đón con tại trường. Xin hỏi anh Linh,  nghe những ý kiến vừa rồi bạn có điều gì muốn nói không ạ? 

 Anh … trả lời:     

MC: MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Quay trở lại với chủ đề của ATGT hôm nay là Đakrông với mô hình cổng trường ATGT cùng khách mời là anh Nguyễn Đức Linh Bí thư huyện đoàn Đakrông. Linh này bạn có điều gì nhắn nhủ đến các đoàn viên thanh niên cũng như các phụ huynh học sinh nhân chủ đề của CT hôm nay không?

Anh … trả lời: 

MC: Vâng! Cảm ơn Linh! Thưa quý vị! Trước đây, trước giờ đến lớp và sau giờ học, cảnh ùn tắc giao thông cục bộ trên tuyến đường dẫn vào các trường trên địa bàn Đakrông thường xuyên diễn ra. Nhưng nay từ khi có mô hình cổng trường ATGT thì tình hình đã khác. Việc xây dựng “cổng trường an toàn, văn minh” là rất cần thiết. Mô hình này không chỉ dừng lại ở mỗi cổng trường mà còn có tác dụng phía trong cổng trường, nhằm tạo môi trường giáo dục thân thiện - văn minh, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Qua đó, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên, học sinh khi tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong việc đưa đón học sinh tại trường của phụ huynh. Mô hình này đã được mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng, đặc biệt là tạo sự tự giác của các bậc phụ huynh, tất cả vì một mục đích cao nhất “vui khi đến trường, an toàn khi về nhà”.Cảm ơn anh Nguyễn Đức Linh Bí thư huyện đoàn Đakrông đã giành thời gian cho chương trình! Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường. Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe và chia sẻ! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 11/11/2021 08:50 Lê Vĩnh Nhiên 11/11/2021 09:47

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà