Nông nghiệp, nông thôn QT phát thanh
Danh mục
Nông nghiệp nông thôn Quảng Trị
NỘI DUNG

NÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN QT NGÀY  16-11- 2021

MC: kính chào bà con và các bạn! Chương trinh  Nông nghiệp, nông thôn QT tuần này có những nội dung đáng chú ý sau:

-         Bệnh khảm lá sắn và các biện pháp phòng trừ.

-         Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị triển khai nhân rộng mô hình chăn nuôi vịt biển đảm bảo an toàn sinh học

Nhạc cắt

MC: Thưa bà con và các bạn! Bệnh khảm lá sắn do virus Srilanka Cassava Mosaic gây ra, đây là bệnh rất nguy hiểm và khó phòng trừ.Bệnh lan truyền qua môi giới là bọ phấn trắng và qua hom giống lấy từ cây bị bệnh. Để giúp bà con có thên kiến thức để phát hiện và phòng trừu bệnh, trong trang nông nghiệp tuần này chúng tôi xin giới thiệu đến bà con bệnh khảm lá sắn và các biện pháp phòng trừ.

                                                          Nhạc cắt

 

MC: Với những khả năng nỗi trội của giống vịt biển 15 Đại Xuyên, Năm 2021,Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên - Viện chăn nuôi kết hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị triển khai nhân rộng mô hình chăn nuôi vịt biển đảm bảo an toàn sinh học ở  xã Hải Phong, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Bài viết sau ghi nhận hiệu quả từ mô hình này!

 

Vợ chồng ông Nguyễn Đức Trai thôn Văn Trị, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng là 1 trong 10 hộ ở xã tham gia mô hình. Được hỗ trợ 530 con giống, ggia đình ông tuân thủ tốt mọi hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh nên đàn vịt của ông lớn nhanh, chỉ sau 2,5 tháng nuôi, trọng lượng vịt hơi bình quân đạt 2,75 kg/con, có con đạt trên 3 kg. Trọng lượng này cũng cho thấy tốc độ tăng trọng của vịt biển nhanh hơn so với con vịt lai bơ của nông dân đang nuôi hiện nay. Gia đình ông xuất bán với giá 110 - 130 ngàn đồng/con. Như vậy, chỉ sau 2,5 tháng nuôi, vợ chồng ông Trai thu về hơn 60 triệu đồng, lãi khoảng 9 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị May - thôn Văn Trị, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng chia sẻ:

Ghi âm

Giống vịt biển có thể nuôi được trong điều kiện nước lợ, nước mặn, nước ngọt theo nhiều phương thức khác nhau như: nuôi nhốt trên khô không cần nước bơi lội, nuôi nhốt trong vườn cây, vườn đồi, nuôi nhốt kết hợp cá - vịt, cá - lúa - vịt, lúa - vịt.

Việc triển khai mô hình nuôi vịt biển tại các xã vùng đồng bằng không chỉ cải thiện điều kiện kinh tế của người dân nơi đây, mà còn giúp phát huy các lợi thế, thế mạnh của từng địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tạo sinh kế trong thời điểm Covid 19. Ông Trần Lương –Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Hải Lăng, Quảng Trị cho biết:

Ghi âm

Việc đưa giống vịt biển vào chăn nuôi, là một hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho người dân các địa phương. Thông qua mô hình Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị khuyến cáo người dân trên địa bàn chuyển đổi cơ cấu giống, thay đổi tập quán chăn nuôi vịt góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do hoạt động chăn nuôi gây ra, đồng thời tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường và tăng nguồn thu nhập cho các hộ dân chăn nuôi vịt. Góp phần thực hiện thành công đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

MC: Cảm ơn bà con và các bạn đã đồng hành cùng ct  nông nghiệp,nông thôn tuần này, hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khu giờ này tuần sau!

 

GTPS: Với những khả năng nỗi trội của giống vịt biển 15 Đại Xuyên như: tốc độ tăng trọng nhanh, khả năng kháng bệnh cao; có thể nuôi với nhiều hình thức và nhiều địa điểm khác nhau; chất lượng thịt thơm ngon, thịt nạc dày, ít mỡ phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng... Năm 2021, Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên - Viện chăn nuôi kết hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị triển khai nhân rộng mô hình chăn nuôi vịt biển đảm bảo an toàn sinh học với 5.300 con cho 10 hộ dân trên địa bàn xã Hải Phong, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Đây là nội dung của chương trình Nông nghiệp, nông thôn QT được phát sóng vào lúc 11h20,16h40 ngày 17/11 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời quý vị và các bạn đón nghe!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 15/11/2021 08:54 Lê Vĩnh Nhiên 15/11/2021 09:44

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà