Tạp chí Văn Hóa T11
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

                  

TẠP CHÍ VĂN HÓA : Khi tranh họa sỹ địa phương lên sàn đấu giá

 

Tạp chí Văn hóa

 

 

MC: Kính chào quý vị và các bạn, cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình tạp chí Văn hóa Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay xin được chuyển đến quý vị và các bạn những nội dung đáng chú ý sau :

- Dàn dựng nhiều tổ khúc dân ca trong chương trình Chào năm mới 2022.

- Tranh họa sỹ địa phương lên sàn đấu giá

- Mục Lời quá khứ kỳ này xin chuyển đến quý vị và các bạn câu chuyện “Cuộc sống dưới lòng đất “

- Phần cuối chương trình như thường lệ là giới thiệu tạp chí Cửa Việt số mới nhất: Với chủ đề "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình",

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình

 

Dẫn MC

 

Toàn cảnh văn hóa

 

 

Tin 1: Trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021

MC: Thưa quý vị và các bạn, Vừa qua Bộ VHTTDL tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021.

Sau 9 tháng phát động và triển khai, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, nhưng cả nước đã có hơn 870.000 học sinh, sinh viên với gần 6.900 trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học và học viện tham gia. Tỉnh Quảng Trị là một trong những tỉnh có số lượng người tham gia đông, có nhiều bài thi chất lượng, đặc sắc. Kết quả, tỉnh Quảng Trị đạt 2 giải nhì, 1 giải ba, 3 giải khuyến khích và 1 giải chuyên đề về Chia sẽ cảm tưởng hay nhất.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021là hoạt động dành cho các em học sinh, sinh viên trên toàn quốc nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách, thúc đẩy phong trào, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong thế hệ trẻ, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

/le-tong-ket-va-trao-giai-cuoc-thi-dai-su-van-hoa-doc-nam-2021-20211110132117448.htm

 

Lấy ảnh trong này nhé , kéo xuống phía dưới có dòng chữ Quảng Trị

 

Tin 2: Cuộc thi “ Sứ mệnh bảo vệ cuộc sống bình yên”

MC: Những chiến sĩ mang “Sứ mệnh bảo vệ cuộc sống bình yên” là chủ đề cuộc thi ảnh nghệ thuật và video clip do Ban chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND), Bộ Công an tổ chức.

Để hương ứng cuộc thi Công an Tỉnh Quảng Trị đã ban hành kế hoạch cụ thể, kêu gọi mọi người cùng tham gia cuộc thi tích cực thông qua những tác phẩm ảnh, video clip về có nội dung về ảnh cán bộ, chiến sĩ CSND vì nước quên thân, vì dân phục vụ, tuyên truyền về lực lượng nòng cốt bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Cụ thể, đối với ảnh nghệ thuật, tác phẩm dự thi có thể là ảnh đơn, ảnh bộ, ảnh màu hoặc ảnh đen trắng. Đối với video clip, tác giả được sử dụng máy ảnh, máy quay phim, flycam hoặc điện thoại để ghi hình ảnh.

Đây cũng là hoạt động góp phần lan toả khí thế sôi nổi, vinh dự, tự hào, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSND ra sức thi đua, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tiếp tục góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.Thời gian dự thi từ nay đến ngày 10/3/2022.

Hình Tin công an chuyển sang

https://cand.com.vn/Hoat-dong-LL-CAND/nhung-chien-si-mang-su-menh-bao-ve-cuoc-song-binh-yen-i632144/

 

Tin : Thư viện tỉnh số hóa nhiều dữ liệu phục vụ bạn đọc

MC: Thưa quý vị và các bạn, Ngoài việc tích cực sưu tầm, nâng cao chất lượng tài liệu, thời gian qua, Thư viện tỉnh đã đẩy mạnh việc số hóa dữ liệu nhằm đáp ứng được nhu cầu bạn đọc trong tình hình mới.

Để tạo điều kiện cho bạn đọc tiếp cận với các nguồn tư liệu quý tại thư viện, hiện nay Thư viện tỉnh Quảng Trị đã số hóa trên 1,5 triệu trang tư liệu và trên 15.000 đầu sách được phân loại theo các lĩnh vực như: khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, ngôn ngữ, khoa học ứng dụng, nghệ thuật…Cùng với việc số hóa các loại hình tài liệu quý, thư viện đã chủ động đổi mới phương thức phục vụ, tạo điều kiện cho bạn đọc khai thác thông tin nhanh chóng.

Trong đợt dịch Covid-19, thư viện đã cung cấp nhiều thông tin, tư liệu quý, hướng dẫn bạn đọc tra cứu những tài liệu địa chí có giá trị về mặt lịch sử, chính trị, văn hóa... tuyên truyền, giới thiệu sách về Quảng Trị, từ đó thúc đẩy phát triển phong trào văn hóa đọc cho nhân dân trên địa bàn.

 

Tại thư viện Quảng Trị

http://thuvien.quangtri.gov.vn/quangtri/efy-library-portal/cms/trang-chu

 

Tin 3: Dàn dựng nhiều tổ khúc dân ca trong chương trình Chào năm mới 2022.

MC: Trong khuôn khổ các hoạt động phát huy, bảo tồn các loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian; giữ gìn và khôi phục các làn điệu dân ca truyền thống, Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Trị đã chú trọng việc xây dựng các tổ khúc dân ca với mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng và đa dạng các chương trình biễu diễn của đơn vị.

Cùng với việc chú trọng công tác tập huấn về sáng tác, biểu diễn dân ca cho nghệ sỹ của đoàn, nhất là đội ngũ diễn viên trẻ, hiện nay Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Trị đang triển khai xây dựng các tổ khúc dân ca với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi vẻ đẹp tình yêu đôi lứa, tình yêu lao động sản xuất. Đáng chú ý trong các tổ khúc dân ca được chọn dàn dựng lần này có nhiều tiết mục được xây dựng là điểm nhấn trong các chương trình biễn diễn chào năm mới 2022 và mừng Xuân Nhâm Dần.

Phỏng vấn : Ca sỹ Minh Loan

Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Trị

Tin Đài Đông Hà chuyển lên

 

Câu chuyện Văn hóa

Lê Tú quay

 

MC: Kính thưa quý vị và các bạn, Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, thì việc tận dụng mạng xã hội để giới thiệu, mua bán tranh online, đấu giá tranh đang là cách thức hiệu quả được nhiều người yêu thích nghệ thuật chọn lựa. Đối với giới họa sỹ Quảng Trị, tham gia hoạt động đấu giá tranh online mở ra nhiều cơ hội giúp họa sỹ đến gần hơn với công chúng, gặp gỡ được những nhà sưu tầm tranh thực sự cũng như đóng góp nhiều hơn với cộng đồng. Mục câu chuyện văn hóa hôm nay xin được chia sẻ đến quý vị và các bạn những hiệu quả đáng ghi nhận khi họa sỹ đưa tranh lên sàn đấu giá.

 

Họa sỹ Trương Đình Dung ở thành phố Đông Hà là một trong số họa sỹ đầu tiên ở Quảng Trị tham gia đưa tranh của mình sáng tác đấu giá trên sàn giao dịch online. Chỉ tính riêng trong năm 2020, anh đã có trên 100 tác phẩm đến với công chúng yêu hội họa qua hình thức đấu giá online. Trong đó nhiều tác phẩm tranh của anh được các nhà sưu tầm tranh tên tuổi trong nước tìm mua.

Dẫn

 

Trích đoạn : Vt Trò chuyện với anh Dung

Phỏng vấn : Cách mà anh đưa tranh đấu giá như thế nào ?

Họa sỹ Trương Đình Dung

 

 

Nếu như với những họa sỹ trẻ như anh Trương Đình Dung việc đưa tranh lên sàn đấu giá mở ra những cơ hội hợp tác và phát triển thương hiệu cá nhân thì với họa sỹ lớn tuổi như ông Trương Minh Dự sàn đấu giá tranh online lại đem đến cho ông những cơ hội lớn hơn, không chỉ là quảng bá tác phẩm mà còn làm nhịp cầu nối để ông kết nối với cộng đồng, đóng góp nhiều hơn cho cuộc đời.

 

 

Họa Sỹ Trương Minh Dự

Hội VHNT Quảng Trị

 

 

Có khoảng 600 bức tranh của họa sỹ Quảng Trị được đấu giá thành công qua sàn đấu giá online và đến với công chúng từ cuối năm 2020 đến nay. Cao hơn rất nhiều lần so với những hình thức giao dịch truyền thống trước đây. Kết quả rất đáng phấn khởi mở ra nhiều cơ hội phát triển với người họa sỹ nói chung. Đồng thời phản ánh phần nào về chất lượng nghệ thuật, đời sống sáng tác của giới họa sỹ tỉnh nhà.

 

 

Phỏng vấn Zalo – Ông Chủ sàn giao dịch Tranh

 

 

Hoạt động sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sĩ nói chung, họa sỹ nói riêng luôn mang đậm dấu ấn cá nhân, nhưng họ cũng rất cần môi trường để chia sẻ quảng bá về tác phẩm, đưa tác phẩm đến với công chúng yêu tranh, đồng thời cập nhật những thông tin, giao lưu sáng tác.

Đưa tranh lên sàn giao dịch, đấu giá online là một trong những việc làm mang tính chủ động cao của họa sỹ Quảng Trị, từng bước bắt nhịp với những cơ hội và thách thức từ CMCN 4.0 để làm nên những sáng tạo, thành tựu mới, đồng thời bắt nhịp xu thế phát triển, không làm mất đi nét đặc trưng, bản sắc truyền thống; góp phần đưa văn hóa địa phương ngày càng phát triển.

Hình hội họa trên trang cá nhân Dũng bọ xít

Và Trương Minh Dự

 

Hình về tranh

Hình tranh đấu giá

 

chung chung

 

 

Lời quá khứ - “Cuộc sống dưới lòng đất”

 

 

MC:Thưa quý vị và các bạn, Địa đạo Vịnh Mốc và Hệ thống làng hầm Vĩnh Linh là công trình kiến trúc quân sự kỳ vĩ dưới lòng đất, ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được xây dựng trong khoảng 2 năm, từ năm 1965 đến 1967. Trong mục lời quá khứ hôm nay kính mời quý vị và các bạn một lần nữa đến thăm công trình này, qua những hình ảnh tư liệu sống động sau:

Địa đạo Vịnh Mốc thuộc xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, là một làng quê nằm trên một khu đồi đất đỏ sát bờ biển, cách thị trấn Hồ Xá khoảng 14km về phía Đông, cách Cửa Tùng 6km về phía Bắc. Địa Đạo Vịnh Mốc là một trong 114 địa đạo lớn nhỏ có tổng chiều dài gần 42km.

Với khẩu hiệu “quân sự hóa toàn dân, công sự hóa toàn khu vực” quân dân Vĩnh Linh đã tiến hành đào hầm hào, với nhiều công năng: trụ sở, kho hậu cần, trường học, bệnh viện, khu vực sinh hoạt của từng gia đình….nối thông với nhau thành một hệ thống liên hoàn.

PV: Hướng dẫn viên di tích – Cuộc sống dươius lòng đất diễn ra như thế nào ?

Địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh là chứng tích lịch sử về sức mạnh, tinh thần bất khuất, ý chí kiên cường bám đất giữ làng, sự sáng tạo độc đáo của chiến tranh nhân dân, biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước dân tộc ta.

 

 

Ngày nay, Địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh trở thành một di sản lịch sử, văn hóa đặc thù, độc đáo có ý nghĩa vô cùng to lớn trong giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lao động sáng tạo, đồng thời góp phần thu hút khách du lịch, thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho địa phương. Trong hành trìnhvề với Vịnh Mốc hôm nay, rảo bước trên những dấu tích còn lại của công trình kỳ vỹ năm xưa, chúng ta càng hiểu thêm về giá trị lịch sử cùng những năm tháng chiến đấu, hy sinh và gian khổ của quân và dân ta trong thời kỳ kháng chiến, để qua đó thêm yêu mến quê hương Tổ quốc mình.

Phỏng vấn : Cô giáo + Học sinh

Bài học lịch sử địa phương

( Một số hình ảnh về địa đạo dựng trên bài hát Bài ca Vĩnh Linh https://tainhac123.com/tai-bai-hat-bai-ca-vinh-linh-va-mp3/0Gz13RmtiE.html

 

 

 

Giới thiệu Tạp chí Cửa Việt 346

MC: Thưa quý vị và các bạn, Với chủ đề "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình", tạp chí Cửa Việt số 326 phát hành tháng 11 năm 2021 đề cập đến những vấn đề giáo dục, nhà trường trong bối cảnh mới. Kính mời quý vị và các bạn cùng đón đọc.

 

 

Chào kết

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 16/11/2021 07:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà