CHUYÊN MỤC HÀNG VIỆT
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt 24.11.2021

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTH Quảng Trị. Trong CM hôm nay sau phần điểm những thông tin trên lĩnh vực thị trường Hàng Việt là phóng sự về những tín hiệu tích cực từ xuất khẩu hồ tiêu ở Vĩnh Linh, những vấn đề gì cần được tháo gỡ. Sau đây là nội dung chi tiết của CT.

Nhạc cắt.

Dẫn: Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức khai mạc hoạt động giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đặc trưng tỉnh Quảng Trị và trưng bày, giới thiệu sản phẩm mô hình khởi nghiệp của phụ nữ.

Tham gia giới thiệu lần này có 25 doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn và mô hình khởi nghiệp của phụ nữ; trong đó có 19 doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, sản phẩm mô hình khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh nói chung và của phụ nữ nói riêng. Đồng thời, thông qua hoạt động này nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hội viên phụ nữ tiếp cận, xây dựng kênh phân phối, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, giải quyết việc làm cho doanh nghiệp địa phương.

 

Hoạt động giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Trị và trưng bày, giới thiệu sản phẩm mô hình khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh diễn ra trong 3 ngày, từ 17-19/11.

Dẫn: Kết nối, liên kết nhằm giới thiệu và quảng bá mạnh mẽ hơn những sản phẩm của Quảng Trị đến với người tiêu dùng là mục tiêu hiện nay mà các ngành đang triển khai thực hiện, trong đó ưu thế vẫn là những sản phẩm Ocop.

Mới đây, tại cửa hàng của cơ sở Sản xuất Liên Giang giới thiệu và bày bán 12 sản phẩm OCOP, trên 10 sản phẩm nông sản đặc trưng, tiêu biểu của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP trong tỉnh và trên 20 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của các tỉnh bạn: Đà Đạt, Hà Tĩnh, Hà Nội, Đà Nẵng…Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP với nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng của tỉnh và các tỉnh thành trong cả nước sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sạch, an toàn vì sức khỏe của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và du khách đến với Quảng Trị. Tiêu biểu như: Cao dược liệu các loại, hồ tiêu, cà phê, nước mắm, miến, tinh bột nghệ, ngũ cốc, trái cây các loại...Đến nay, tỉnh Quảng Trị có 53 sản phẩm OCOP, trong đó có 7 sản phẩm 04 sao và 46 sản phẩm 3 sao, việc phát triển các cửa hàng bán sản phẩm OCOP có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP.

Nhạc cắt Sản phẩm Quảng Trị.

Xuất khẩu  hạt tiêu sang thị trường nước ngoài.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Hồ tiêu là một trong những loại cây trồng chủ lực của huyện Vĩnh Linh, được xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý hạt tiêu Quảng Trị, mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân nhiều địa phương. Liên kết bao tiêu xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Châu âu là một tín hiệu khả quan để người dân trồng tiêu yên tâm sản xuất, mở ra hướng đi mới cho sản phẩm tiêu Quảng Trị.

Với lợi thế về điều kiện thổ nhưỡng cũng như kinh nghiệm canh tác, hạt tiêu Vĩnh Linh đặc trưng bởi hương thơm và vị cay nồng, rất được thị trường ưa chuộng. Diện tích hồ tiêu toàn huyện hiện đạt khoảng 1.300 ha, trong đó 1.100 ha đã cho thu hoạch. Những năm trở lại đây, do tác động nhiều yếu tố, giá hồ tiêu cũng không ổn định đã ảnh hưởng đến tâm lý người trồng tiêu. Tuy nhiên, áp dụng mô hình trồng tiêu hữu cơ trên cơ cở phương pháp trồng tiêu truyền thống, qua các lớp tập huấn, nhận thấy được hiệu quả tích cực từ phương thức canh tác này nên người dân trồng tiêu đã từng bước triển khai.

PV: Ông NGUYỄN VĂN LIỄU- Xã Vĩnh Hòa huyện Vĩnh Linh- Quảng Trị.

Đối với một số địa phương ở huyện Vĩnh Linh như  xã Vĩnh Hòa, Hiền Thành, Vĩnh Kim Thạch thì diện tích cây hồ tiêu là một trong những cây chủ lực của địa phương. Với mục tiêu phát triển bền vững loại cây này, huyện Vĩnh Linh đã chỉ đạo các xã từng bước chuyển đổi sang trồng hữu cơ nhằm đảm bảo chất lượng hạt tiêu đầu ra cùng với hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc hóa học trong chăm sóc, ưu tiên phân hữu cơ để cây sinh trưởng và phát triển tốt, tránh sâu bệnh. Cùng với đó, việc kết nối thị trường cho sản phẩm tiêu cũng được xã quan tâm với mong muốn sẽ mang lại hiệu quả cao cho người dân trồng tiêu.

PV: Ông LÊ PHƯỚC PHONG- Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa huyện Vĩnh Linh- Quảng Trị.

Một trong những điều mà người nông dân trồng tiêu phấn khởi khi sản phẩm tiêu được kết nối xuất khẩu sang thị trường Châu Âu. Năm 2021 này là năm thứ 6 sản phẩm hạt tiêu khô Quảng Trị được chị Võ Thị Liên xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Hoa Kỳ và đang mở rộng sang châu Âu. Vừa xây dựng vườn mẫu; vừa tìm đến từng vườn tiêu để vận động, hướng dẫn người trồng tiêu thực hiện đúng quy trình để tạo vùng nguyên liệu bền vững; vừa kết nối với nhà phân phối ở Hoa Kỳ.

Năm 2015 chỉ với chưa đầy 5 tạ hạt tiêu khô để giới thiệu đến thị trường khó tính ở nước ngoài, kết nối bằng chất lượng và uy tín, đến nay đã có hàng trăm tấn hạt tiêu khô mang thương hiệu Quảng Trị được Chuỗi cung ứng Morton and Bassett (California, Hoa kỳ) tiếp nhận, đóng gói và bày bán trên toàn bộ hệ thống cửa hàng của chuỗi.

P/v Chị VÕ THỊ LIÊN - Giám đốc công ty TNHH Duy Prosper

Để sản xuất hạt tiêu đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Hoa Kỳ, thị trường được đánh giá là khó tính nhất thế giới, các hộ trồng tiêu phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình từ khâu làm đất, chọn giống, chăm sóc, bón phân đến thu hoạch, sơ chế. Hạt tiêu đạt tiêu chuẩn được thu mua với giá cao hơn giá hạt tiêu trên thị trường cùng thời điểm từ 10%. Qua đó, không chỉ tăng thu nhập mà còn góp phần thay đổi thói quen cho người trồng tiêu. Tuy nhiên, một thực tế đang gặp khó khăn cho doanh nghiệp cũng như người trồng tiêu đó chính là họ chưa thực sự có tiếng nói chung, khi Doanh nghiệp mong muốn mua tiêu tươi để phơi sấy đảm bảo chất lượng thì nhiều hộ trồng tiêu có số lượng khá lại chưa muốn bán trong thời điểm doanh nghiệp thu mua số lượng lớn để phục vụ xuất khẩu.  

P/v Chị VÕ THỊ LIÊN - Giám đốc công ty TNHH Duy Prosper ( cần sự chung tay của chính quyền địa phương tạo niềm tin cho người dân để bán tiêu cho DN…cam kết thu mua hết khi đến vụ thu hoạch)

Năm 2021, công ty TNHH Duy Prosper cũng đã tìm kiếm nguồn hàng tiêu trên địa bàn Vĩnh Linh, Hướng Hóa để thu mua và xuất khẩu với số lượng khoảng 70 tấn tiêu khô sang thị trường Châu Âu và sẽ tiếp tục mở rộng thị trường nhằm đưa hạt tiêu Quảng Trị nói chung, Vĩnh Linh nói riêng đến với thị trường xuất khẩu ổn định, bền vững. Có thể nói, với việc xuất khẩu trực tiếp hạt tiêu khô mà không cần qua các khâu trung gian không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho các hộ trồng tiêu mà quan trọng hơn là giúp hạt tiêu có đầu ra ổn định. Đồng thời, tạo tiền đề để các loại nông sản khác tiếp cận với thị trường thế giới.

Chào cuối.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 19/11/2021 08:52 Lê Vĩnh Nhiên 19/11/2021 14:57
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà