Chuyên mục pháp luật và đời sống phát thanh 30 11 2021 – Chính sách bảo hiểm cho ngư dân và những giải pháp
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thực tiễn triển khai chính sách bảo hiểm cho thấy đây là chủ trương đúng đắn của Ðảng và Nhà nước, hỗ trợ ngư dân khắc phục thiệt hại về người và tài sản thông qua cơ chế hỗ trợ phí bảo hiểm, bồi thường bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển. Qua đó, từng bước phát triển ngành thủy sản bền vững, trở thành ngành sản xuất hàng hóa lớn, góp phần bảo vệ quốc phòng - an ninh trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Chính vì thế, bảo hiểm tàu cá là giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ, giảm thiểu thiệt hại cho ngư dân khi xảy ra sự cố. Nhận thức được vai trò của bảo hiềm thuyền viên và bảo hiểm phương tiện tàu thuyền, người dân ven biển tỉnh Quảng Trị đã quan tâm tham gia. Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều vấn đề dẫn đến người dân không mặn mà cũng như khó tiếp cận loại hình bảo hiểm này. Chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Chuyên mục pháp luật và đời sống phát thanh 30 11 2021 – Chính sách bảo hiểm cho ngư dân và những giải pháp

Thưa quý vị và các bạn! Thực tiễn triển khai chính sách bảo hiểm cho thấy đây là chủ trương đúng đắn của Ðảng và Nhà nước, hỗ trợ ngư dân khắc phục thiệt hại về người và tài sản thông qua cơ chế hỗ trợ phí bảo hiểm, bồi thường bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển. Qua đó, từng bước phát triển ngành thủy sản bền vững, trở thành ngành sản xuất hàng hóa lớn, góp phần bảo vệ quốc phòng - an ninh trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Chính vì thế, bảo hiểm tàu cá là giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ, giảm thiểu thiệt hại cho ngư dân khi xảy ra sự cố. Nhận thức được vai trò của bảo hiềm thuyền viên và bảo hiểm phương tiện tàu thuyền, người dân ven biển tỉnh Quảng Trị đã quan tâm tham gia. Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều vấn đề dẫn đến người dân không mặn mà cũng như khó tiếp cận loại hình bảo hiểm này. Chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh là địa phương có số lượng tàu thuyền đánh bắt cá lớn nhất tỉnh Quảng Trị với hơn 176 tàu thuyền. Trong đó, có 100 tàu thuyền  thường xuyên đánh bắt ở vùng biển xa, còn lại là khai thác trung bờ và ven bờ. Bình quân sản lượng khai thác hàng năm khoảng 7.000 – 7.500 tấn, sản lượng xuất khẩu 2.500 tấn. Khai thác thủy hải sản đã mang lại lợi ích trong phát triển kinh tế cho người dân địa phương với thu nhập bình quân đầu người đi biển xa bờ trung bình 80, 90 triệu đồng/năm, ở gần bờ từ 30, 40 triệu đồng. Kinh tế biển đảm bảo cho phát triển kinh tế xã hội và  cho đời sống bà con phát triển. Người dân đã quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho chính ngư dân và phương tiện khi tham gia đánh bắt thủy hải sản. Nhiều chủ tàu đã quan tâm tham gia bảo hiểm cho thuyền viên nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho bạn thuyền khi ra khơi, bám biển. Ông Bùi Đình Thủy, Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh cho biết:

Trích băng:

(Nói về việc tham gia bảo hiểm như thế nào, lợi ích của việc tham gia và kể một

Tỉnh Quảng Trị có đường bờ biển 75km, trải dài các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh và Vĩnh Linh, có lợi thế cho việc đánh bắt thủy hải sản. Thời gian qua, việc vươn khơi, bám biển đã mang lại nguồn kinh tế lớn cho người dân ven biển và góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Có 7.500 ngư dân tham gia khai thác hải sản. Toàn tỉnh hiện có gần 3.000 tàu thuyền thì chỉ có 273 tàu có công suất lớn đánh bắt xa bờ. Phần lớn ngư dân đánh bắt xa bồ đều tham gia bảo hiểm thuyền viên và bảo hiểm tàu thuyền. Số còn lại chủ yếu là tàu thuyền nhỏ, đánh bắt gần bờ và trung bờ của ngư dân ven biển bãi ngang. Quy định về bảo hiểm thân tàu, thu nhập thấp chính là những trở ngại ảnh hưởng đến việc tham gia bảo hiểm của người dân. Do đó, nhiều người dân không thể tiếp cận loại hình bảo hiểm này. Chia sẻ với chúng tôi, ông Hồ Văn Bắc, thôn 5, xã Gio Hải, huyện Gio Linh cho biết thêm:

Trích băng:

(mong muốn của ngư dân)

Trong khi đó, ngư dân đánh bắt thủy hải sản ven biển tỉnh Quảng Trị phần lớn đánh bắt gần bờ. Tàu thuyền gần bờ không nằm trong tiêu chí để mua bảo hiểm tàu thuyền. Đó, người dân rất thiệt thòi khi thu nhập thấp lại không được hỗ trợ từ việc tham gia chính sách bảo hiểm. Chia sẻ thêm về thực tế của địa phương, ông Trần Xuân Phong, Bí thư Chi bộ Thôn 5, xã Gio Hải, huyện Gio Linh cho biết thêm:

Trích băng:

(Khó khăn khi tham gia bảo hiểm)

Khai thác, đánh bắt thủy hải sản đã tạo việc làm và thu nhập cho ngư dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương ven biển Quảng Trị. Nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư đóng mới, cải hoán nâng công suất tàu cá, chuyển khai thác hải sản từ vùng lộng ra vùng khơi; nên năng suất, sản lượng, hiệu quả kinh tế đạt cao hơn trước... Việc tham gia bảo hiểm tàu cá là hết sức cần thiết đối với ngư dân, góp phần giảm thiểu thiệt hại khi có các sự cố xảy ra. Thực hiện chính sách bảo hiểm không chỉ định hướng, chỉ đạo đúng, hành lang pháp lý đầy đủ mà điều kiện cần và đủ quan trọng nhất chính là tuyên truyền chính sách bảo hiểm để nâng cao nhận thức của ngư dân về lợi ích tham gia bảo hiểm; tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc với thuyền viên; đánh giá nguyên nhân và chủ động tìm biện pháp khắc phục tình trạng ngư dân không mặn mà với chính sách bảo hiểm...

Tuy nhiên vẫn còn không ít khó khăn là nguyên nhân chính dẫn đến việc không ít ngư dân tham gia bảo hiểm. Theo chia sẻ của ngư dân thì khi xảy ra sự cố tai nạn trên biển các thủ tục để nhận được tiền bảo hiểm khá rườm rà, kéo dài. Tai nạn tàu cá thường diễn ra trên biển, việc giám định nguyên nhân tai nạn gặp nhiều khó khăn. Đối với việc vận động người dân tham gia bảo hiểm và đảm bảo an toàn trong đánh bắt thủy hải, ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

(nhận định về khó khăn chung và những giải pháp của ngành chức năng Quảng Trị trong vấn đề này)

Bảo hiểm tàu cá và bảo hiểm thuyền viên có ý nghĩa quan trọng đối với ngư dân tham gia khai thác hải sản trên biển khi có sự cố xảy ra. Chính vì vậy ngoài ý thức tự giác của người dân, các sở, ban, ngành có liên quan và các địa phương cần vào cuộc để tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân. Bên cạnh đó, cũng cần có những chính sách phù hợp để quan tâm đối với đội thuyền gần bờ để ngư dân được hưởng lợi từ chủ trương này. Các công ty hoạt động lĩnh vực bảo hiểm nghề cá cũng cần phải có các chính sách hỗ trợ, đơn giản hóa thủ tục bồi thường, giám định để giúp ngư dân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận bảo hiểm tàu cá. Từ đó, không chỉ giúp đảm bảo quyền lợi ngư dân mà còn giúp họ yên tâm sản xuất, vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc./.

Tiếng – Chính sách bảo hiểm – kèm mail ngày 23/11/2021

GTPS - Thực tiễn triển khai chính sách bảo hiểm cho thấy đây là chủ trương đúng đắn của Ðảng và Nhà nước, hỗ trợ ngư dân khắc phục thiệt hại về người và tài sản thông qua cơ chế hỗ trợ phí bảo hiểm, bồi thường bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển. Qua đó, từng bước phát triển ngành thủy sản bền vững, trở thành ngành sản xuất hàng hóa lớn, góp phần bảo vệ quốc phòng - an ninh trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Chính vì thế, bảo hiểm tàu cá là giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ, giảm thiểu thiệt hại cho ngư dân khi xảy ra sự cố. Nhận thức được vai trò của bảo hiềm thuyền viên và bảo hiểm phương tiện tàu thuyền, người dân ven biển tỉnh Quảng Trị đã quan tâm tham gia. Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều vấn đề dẫn đến người dân không mặn mà cũng như khó tiếp cận loại hình bảo hiểm này. Đây là nội dung chính của CM pháp luật và đời sống kỳ này, CM được phát sóng vào lúc 11h20 ngày 30 11 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 23/11/2021 21:53 Lê Vĩnh Nhiên 24/11/2021 07:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà