Kịch bản Phát thanh trực tiếp 26/11/2021
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

PTTT: KẾT NỐI ĐƯA NÔNG SẢN VÀO SIÊU THỊ

Thực hiện: Nguyễn Loan – Mai Trang

Thời gian: 10h thứ 6 ngày 26/11/2021

Nhạc hiệu chương trình PTTT

 

MC: Kính chào quý vị và các bạn đang đến với chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình đang được phát trên tần số 92,5 MHZ.

Thưa quý vị và các bạn! Đưa nông sản vào siêu thị luôn là bài toán khó đối với những người sản xuất các mặt hàng này bởi những yêu cầu tiêu chuẩn sản phẩm một cách nghiêm ngặt của các siêu thị hiện nay. Để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn có thể đưa vào trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ trong các siêu thị, chuỗi bán lẻ hiện đại, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ, kết nối đưa sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp vào siêu thị, chuỗi bán lẻ. Tuần lễ kết nối phân phối các sản phẩm ocop tỉnh Quảng Trị vào siêu thị được tổ chức từ ngày 19 đến 25 tháng 11 là hoạt động cụ thể để hiện thực hóa kế hoạch này. Và để hiểu rõ hơn kế hoạch của tỉnh Quảng Trị, chương trình PTTT hôm nay chúng tôi mời đến phòng thu âm của Đài PTTH Quảng Trị ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc sở Công thương Quảng Trị. Quý vị và các bạn có câu hỏi hoặc vấn đề thắc mắc cần tư vấn về nội dung của chương trình có thể gọi đến số máy 02333.595.399 hoặc gửi đến địa chỉ email Banthoisuqtv@gmail,com.

Trước hết xin cảm ơn ông Nguyễn Hữu Hưng đã tham gia chương trình với chúng tôi. Và trước khi đi vào những nội dung cụ thể, chúng ta cùng đến với PS ngắn ghi nhận về tuần lễ kết nối  phân phối các sản phẩm Ocop tỉnh Quảng Trị vào siêu thị.

PSC:

MC: Vâng, thưa ông Nguyễn Hữu Hưng: Hôm qua đã kết thúc tuần lễ kết nối đưa các sản phẩm ocop tỉnh Quảng Trị vào siêu thị. Kết quả sau 1 tuần triển khai chương trình này mang lại như thế nào, thưa ông?

TL

MC: Hiện nay vẫn còn rất ít sản phẩm của tỉnh Quảng Trị được đưa vào hệ thống các siêu thị. Nguyên nhân là vì sao thưa ông?

TL

Xin cảm ơn ông!

MC: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị với chủ đề: Kết nối đưa sản phẩm Ocop vào chuỗi siêu thị. Chương trình được phát trên tền số 92,5 MHZ. Quý vị và các bạn có vấn đề gì liên quan đến chương trình cần tư vấn có thể gọi đến số máy 02333.595.399 hoặc gửi đến địa chỉ email Banthoisuqtv@gmail,com.

Thưa quý vị và các bạn! Một trong những kênh tiêu thụ hàng hóa ổn định, có thể gia tăng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chính là hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, đây vẫn là “cánh cửa hẹp” do đa số nông sản chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng cũng như truy xuất nguồn gốc. Vậy để các sản phẩm có thể đưa vào siêu thị cần đáp ứng các yêu cầu gì, chúng tôi kết nối điện thoại với bà Hồ Thị Thanh Duyên – Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Đông Hà.

MC: Xin chào bà: Qua Tuần lễ kết nối phân phối các sản phẩm ocop tỉnh Quảng Trị vào siêu thị được tổ chức ngay chính siêu thị Co.op Mart Đông hà, đơn vị đã lựa chọn được sản phẩm nào vào phân phối tại siêu thị chưa?

TL

MC: Để sản phẩm vào hệ thống siêu thị cần những yêu cầu khắt khe về chất lượng so với bán ở chợ truyền thống, qua chương trình bà nói rõ hươn về yêu cầu chất lượng sản phẩm như thế nào sẽ được đưa vào siêu thị?

TL

MC: Ngoài yêu cầu về chất lượng thì cần các hồ sơ, thủ tục gì cho sản phẩm và doanh nghiệp, hoặc HTX thưa bà?

TL

MC: Việc có ít các sản phẩm nông nghiệp, Tiểu thủ công nghiệp của Quảng Trị được đưa vào siêu thị có phải do DN, HTX chưa chú trọng đến việc xây dựng các hồ sơ thủ tục chứng nhận sản phẩm này không?

TL

Xin cảm ơn bà.

MC: Thưa quý vị và các bạn! Thưa ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc sở Công thương. Hiện tại Quảng Trị có hơn 50 sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Ocop, điều này cho thấy chất lượng sản phẩm không phải là vấn đề đáng lo ngại. Mà vấn đề là các DN, HTX, THT chưa quan tâm đến việc xây dựng, đăng ký thương hiệu; hoạt động sản xuất kinh doanh mang tính nhỏ lẻ, chưa mạnh dạn đầu tư nâng cấp cơ sở, cải tiến mẫu mã theo yêu cầu. Do vậy, sản phẩm của DN gặp khó khăn trên thị trường và tiếp cận hệ thống siêu thị. Chúng ta cần giải quyết vấn đề này như thế nào thưa ông...?

TL

Xin cảm ơn ông!

MC: Bên cạnh đó thì cũng có nhiều DN, HTX, THT bên cạnh chú trọng về chất lượng, họ đã chú trọng xây dựng các hồ sơ thủ tục đáp ứng yêu cầu của các siêu thị, các kênh phân phối hàng hóa để tiêu thụ sản phẩm tốt hơn. PV Mai Trang có mặt tại Công ty TNHH MTV Hùng Thịnh Thành – một doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại dầu ăn sẽ cho chúng ta biết rõ hơn.

Mai Trang: Xin chào quý thính giả nghe Đài, tôi đang có mặt Công ty TNHH MTV Hùng Thịnh Thành là công ty sản xuất dầu ăn chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Và bên canh tôi lúc này là bà Trần Thị Hương – Giám đốc Công ty. Thưa bà, công ty TNHH MTV Hùng Thịnh Thành hoạt động trong lĩnh vực này bao lâu rồi và hiện nay thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu ở đâu, thông qua kênh nào?

TL

Mai Trang: Công ty cũng là một trong những đơn vị tham gia tuần lễ kết nối đưa sản phẩm vào siêu thị. Với những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn để có thể đưa sản phẩm vào thị thị hoặc các chuỗi bán lẻ uy tín, công ty đã chú trọng đến vấn đề này như thế nào?

TL

Mai Trang: Vậy quá trình đưa sản phẩm vào siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ uy tín có gặp những khó khăn, vướng mắc gì ?

TL

Mai Trang: Tham gia chương trình tại phòng thu của Đài PTTH Quảng Trị có lãnh đạo sở Công thương Quảng Trị, công ty có kiến nghị, đề xuất gì trong việc hỗ trợ để đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ uy tín không chỉ trong tỉnh mà còn các địa phương khác không thưa bà?

TL

Mai Trang: cảm ơn bà Trần Thị Hương và chuyển kiến nghị tới KM trả lời (nếu có)

MC:  Vâng, như chia sẽ từ công ty TNHH MTV Hùng Thịnh Thành thì bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn xây dựng sản phẩm mình có chất lượng tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn để dễ dàng tiêu thụ trong các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ có uy tín, vừa khẳng định được chất lượng, vừa đảm bảo đầu ra ổn định. Thưa ông Nguyễn Hữu Hưng, ngành Công thương sẽ hỗ trợ  DN, HTX, THT về vấn đề này như thế nào?

TL

MC: Là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp, khai thác, nuôi trồng thủy hải sản, trong thời gian tới việc tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm và kết nối vào các siêu thị, chuỗi của hàng bán lẻ uy tín tiếp tục được sở Công thương thực hiện như thế nào trong thời gian tới?

TL

Xin cảm ơn ông!

MC: Thưa quý vị và các bạn! Kết nối, đưa sản phẩm vào siêu thị và chuỗi cửa hàng bản lẻ uy tín là  giải pháp giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, kích cầu tiêu dùng nội địa trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động rất lớn đến đầu ra sản phẩm. Đồng thời, các hoạt động kết nối sẽ từng bước giúp các cơ sở sản xuất không chỉ lớn mạnh về thương hiệu mà còn tạo ra sự ổn định. Tuy nhiên, việc tổ chức các chương trình kết nối chỉ hỗ trợ một phần, còn sự thành công phải đến từ nỗ lực của các doanh nghiệp. Theo đó, để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP và thủy sản thông qua hệ thống siêu thị đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất nắm rõ những quy định, qua đó xây dựng mối liên kết giữa nhà sản xuất với doanh nghiệp bán lẻ. Bên cạnh đó, vấn đề chất lượng, số lượng và bao bì sản phẩm cũng là vấn đề các doanh nghiệp phải đặc biệt quan tâm.  Đến đây chương trình PTTT xin được tạm dừng, cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 25/11/2021 09:08 Lê Vĩnh Nhiên 26/11/2021 09:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà